Thứ năm, 02/03/2023, 05:30 (GMT+7)

Du lịch Ninh Bình - tìm về mảnh đất Cố Đô

Thu Thảo (Theo Tiếp thị Gia đình)

Được mệnh danh là vùng đất Cố Đô, hiện nay du lịch Ninh Bình trở thành điểm đến nổi tiếng của Việt Nam, thu hút hàng triệu khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham quan.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Kinh nghiệm du lịch Ninh Bình nên đi vào thời gian nào?

Bạn có thể đi du lịch Ninh Bình quanh năm và mỗi mùa đều có những nét đẹp riêng của nó. Nhưng không phải lúc nào đi du lịch Ninh Bình cũng là đẹp nhất. Trong một năm, Ninh Bình có 2 mùa được gọi là thời điểm vàng cho khách du lịch đến tham quan.

  • Thời điểm lập xuân: Ninh Bình bước vào mùa xuân, thời tiết hơi se lạnh, nhiều ngày thời tiết mát mẻ rất thích hợp cho những chuyến du ngoạn cảnh đẹp núi non và vãn cảnh chùa những ngày đầu năm.

  • Thời điểm vào hè: Bạn có thể đến Ninh Bình để chiêm ngưỡng cảnh đẹp của những đàn bướm bay lượn khắp nơi ở vườn quốc gia Cúc Phương – một trong những cảnh đẹp ấn tượng nhất mà du khách nên trải nghiệm. Kết thúc mùa bướm bay ở vườn quốc gia Cúc Phương, ở Ninh Bình bước vào mùa lúa chín. Những cánh đồng chín vàng rực, những đầm sen bạt ngàn giữa chốn núi rừng Ninh Bình thu hút du khách khắp nơi đến để chiêm ngưỡng.

du-lich-Ninh-Binh-tap-chi-tiep-thi-1
Ninh Bình có 2 mùa được gọi là thời điểm vàng cho khách du lịch đến tham quan

Phương tiện di chuyển khi đi du lịch Ninh Bình

Ninh Bình nằm ở phía đầu của miền Bắc vì thế khách du lịch có rất nhiều lựa chọn để di chuyển đến.

  • Di chuyển từ Hà Nội: Ninh Bình cách Hà Nội khoảng 100km nên du khách có thể ra bất kỳ bến xe nào cũng có xe để về Ninh Bình hoặc có rất nhiều hãng xe cao cấp đưa đón khách Hà Nội – Ninh Bình giá rẻ và tiện lợi. Bạn chỉ mất khoảng 2 tiếng di chuyển trên đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ để đến Ninh Bình rất nhanh chóng.

  • Di chuyển từ Sài Gòn: Có nhiều phương án để bạn di chuyển nhanh nhất và tiện lợi nhất như: máy Bay, ô tô, tàu hỏa,… Như đi máy bay thì bạn sẽ bay ra Hà Nội và bắt xe ô tô về Ninh Bình. Đi ô tô thì bạn cũng đặt xe giường nằm từ bến xe miền Đông đi thẳng đến Ninh Bình. Còn nếu đi tàu hỏa cũng được vì Ninh Bình có ga tàu nằm giữa trung tâm.

  • Di chuyển từ các tỉnh miền Trung: Cũng giống như di chuyển từ Sài Gòn khách du lịch cũng có thể sử dụng 3 phương tiện kể trên, rất thuận tiện và tùy vào kinh tế để lựa chọn cho thật hợp lý.

Du lịch Ninh Bình nên nghỉ ở đâu?

1. Ninh Bình Hidden Charm Hotel & Resort

Ninh Bình Hidden Charm Hotel & Resort cách danh thắng Tam Cốc khoảng 700m và cũng là khu nghỉ dưỡng chất lượng được du khách yêu thích nhất khi đi Ninh Bình. Khu nghỉ dưỡng sở hữu không gian rộng lớn, có cả sân chơi trẻ em, hồ bơi ngoài trời và phòng tập thể dục. 

  • Địa chỉ: Số 9, Tam Cốc - Bích Động, Ninh Thắng, Hoa Lư, Ninh Bình.

  • Giá phòng: 1.890.000Đ – 4.455.000 Đ/phòng/ngày.

du-lich-Ninh-Binh-tap-chi-tiep-thi-2
Ninh Bình Hidden Charm Hotel & Resort cách danh thắng Tam Cốc khoảng 700m

2. Emeralda Resort Ninh Bình

Emeralda Resort Ninh Bình tọa lạc giữa không gian trong lành, xanh mát của núi rừng Ninh Bình, khuôn viên khu nghỉ dưỡng được đặt rất nhiều loại cây cảnh tạo không gian xanh rất ấn tượng. Bên cạnh 3 hồ bơi, phòng spa là nơi thư giãn lý tưởng ở khu nghỉ dưỡng. Trong thời gian lưu trú tại đây, du khách sẽ được thưởng thức những món ăn ngon theo nhiều phong cách khác nhau, đặc biệt là những bữa tiệc BBQ hấp dẫn.

  • Địa chỉ: Khu Bảo Tồn Vân Long, xã Gia Vân, huyện Gia Viễn, Ninh Bình.

  • Giá phòng: 1.800.000Đ – 6.500.000Đ/phòng/ngày.

3. Tam Cốc Garden Resort

Tam Cốc Garden Resort là một khu nghỉ dưỡng đặc biệt vì tọa lạc giữa chốn rừng núi Ninh Bình. Xung quanh khu nghỉ dưỡng là những cánh đồng lúa và khu vườn xanh mát, mang đến không gian thật bình yên cho khách du lịch trong thời gian lưu trú tại đây. Tất cả các phòng của khu nghỉ dưỡng được thiết kế đơn giản, tinh tế, ấm cúng và tiện nghi.

  • Địa chỉ: Thôn Hải Nham, Xã Ninh Hải, Hoa Lư, Ninh Bình.

  • Giá phòng: 4.000.000Đ – 4.700.000Đ/phòng.

du-lich-Ninh-Binh-tap-chi-tiep-thi-3
Tam Cốc Garden Resort là một khu nghỉ dưỡng đặc biệt vì tọa lạc giữa chốn rừng núi Ninh Bình

4. Cúc Phương Resort & Spa

Sở hữu không gian rộng lớn, Cúc Phương Resort & Spa là một trong những khu nghỉ dưỡng ấn tượng ở gần vườn quốc gia Cúc Phương. Các phòng nghỉ của khu nghỉ dưỡng đều được thiết kế rất đơn giản nhưng vô cùng tinh tế và đặc biệt là rất tiện nghi.

  • Địa chỉ: Thôn Đồng Tâm, Xã Cúc Phương, huyện Nho Quan, Ninh Bình.

  • Giá phòng: 1.200.000Đ – 2.400.000Đ/phòng/ngày.

5. The Reed Hotel (khách sạn Bông Lau)

The Reed Hotel đạt chuẩn khách sạn 4 sao và là một trong những khách sạn ở thành phố Ninh Bình có không gian sang trọng, phục vụ chất lượng nhất. Các phòng nghỉ của khách sạn được thiết kế trong không gian ấm cúng, thoáng mát và có tầm nhìn đẹp. Khách sạn còn có dịch vụ cho thuê xe đạp, dịch vụ spa, quầy bar, hồ bơi… để bạn có thể thư giãn trong thời gian lưu trú tại đây.

  • Địa chỉ: Đường Đinh Điền, Phường Đông Thành, Đông Thành, Ninh Bình.

  • Giá phòng: 1.000.000Đ – 1.800.000Đ/phòng/ngày.

du-lich-Ninh-Binh-tap-chi-tiep-thi-4
Các phòng nghỉ của khách sạn được thiết kế trong không gian ấm cúng, thoáng mát và có tầm nhìn đẹp

Các điểm tham quan khi đi du lịch Ninh Bình

Tràng An

Nơi đây thu hút du khách với phong cảnh núi non hùng vĩ cùng những dòng sông nhỏ quanh co, các thung lũng hoang sơ. Đến đây, du khách có thể chọn một trong 3 tuyến du lịch bằng thuyền để tham quan các hang động. Tuyến một sẽ đưa du khách qua 9 hang động, đền Trình - đền Trần - phủ Khống. Tuyến 2 đi qua 4 hang động và đền thánh Cao Sơn - hành cung Vũ Lâm - đền Trần suối Tiên. Tuyến 3 gồm 3 hang động, đền Trình - đền Trần suối Tiên - hành cung Vũ Lâm. Thời gian tham quan mỗi tour kéo dài từ 2 đến 3 tiếng.

Giá vé tham quan Tràng An là 250.000 đồng với người lớn, trẻ em dưới 1,4 m là 100.000 đồng. Hướng dẫn viên đi cùng sẽ mất phí 300.000 đồng một tour.

du-lich-Ninh-Binh-tap-chi-tiep-thi-5
Tràng an thu hút du khách với phong cảnh núi non hùng vĩ

Du lịch Ninh Bình tại Tam Cốc – Bích Động

Đến đây, du khách trước tiên thường đi thăm chùa Bích Động – "Nam thiên đệ nhị động" để có thể nhìn được toàn cảnh từ trên cao. Sau đó, du khách có thể ngồi thuyền xuôi dòng Ngô Đồng để khám phá Tam Cốc. Tam Cốc nghĩa là ba hang: hang Cả, hang Hai và hang Ba. Tam Cốc đẹp ngỡ ngàng trong mắt du khách với các dãy núi đá vôi cao sừng sững, cùng những tạo hình kỳ thú ở các hang động và những cánh đồng lúa chín vàng hai bên. 

Phí tham quan: 120.000đ/ người, phí đi thuyền tuyến Tam Cốc 150.000/ chuyến.

du-lich-Ninh-Binh-tap-chi-tiep-thi-6
Tam Cốc nghĩa là ba hang: hang Cả, hang Hai và hang Ba

Hang Múa

Cách Tràng An khoảng 15 phút lái xe, khu du lịch Hang Múa nằm ngay dưới chân núi. Nơi đây là địa điểm du khách thường check-in khi đến thăm Ninh Bình. Để lên được tới đỉnh Hang Múa, du khách sẽ phải leo bộ qua khoảng 500 bậc đá. Từ đỉnh Hang Múa sẽ ngắm được toàn cảnh Ninh Bình tuyệt đẹp với những dòng sông uốn lượn, đồng lúa và núi non hùng vĩ. Du khách có thể dành khoảng 2 đến 3 giờ lưu lại khu du lịch để tham quan, chụp hình.

Giá vé vào cổng 100.000 đồng/ người lớn. 

Cố đô Hoa Lư

Hoa Lư từng là kinh đô của Việt Nam từ năm 968 – 1010, trải qua 3 triều đại Đinh – Tiền Lê – Tiền Lý. Đây là một trong bốn vùng lõi của quần thể di sản thế giới Tràng An được UNESCO công nhận. Tại đây, du khách thăm đền vua Đinh (Đinh Tiên Hoàng), vua Lê (Lê Đại Hành) và bảo tàng lưu giữ các kỷ vật. Hai ngôi đền này được xây dựng vào khoảng thế kỷ 17, xung quanh có nhiều cây xanh. Du khách nên đăng ký nghe thuyết minh trong quá trình tham quan để hiểu rõ hơn về giá trị lịch sử nơi này. 

Vé vào cửa mỗi người là 20.000 đồng.

du-lich-Ninh-Binh-tap-chi-tiep-thi-7
Hoa Lư từng là kinh đô của Việt Nam từ năm 968 – 1010, trải qua 3 triều đại

Chùa Bái Đính

Quần thể chùa Bái Đính được xây dựng từ năm 2003, có diện tích hơn 500 ha, được bao bọc bởi những vòng cung núi đá vôi kỳ vĩ. Chùa được chia thành 2 khu: Tân tự và Cổ tự. Tại đây, du khách có thể đi bộ tham quan hoặc di chuyển bằng xe điện (giá 30.000 đồng/ người/ lượt). Một số điện mà du khách thường ghé thăm khi tới là chùa Pháp Chủ (gồm có 5 gian, gian giữa đặt tượng Phật Thích Ca cao 10m, nặng 100 tấn), điện Tam Thế... hoặc có thể lên tháp chuông để chiêm ngưỡng Đại hồng chung nặng 36 tấn.

du-lich-Ninh-Binh-tap-chi-tiep-thi-8
Quần thể chùa Bái Đính được xây dựng từ năm 2003

Động Am Tiên

Là thắng cảnh thuộc quần thể di tích quốc gia cố đô Hoa Lư, động Am Tiên nằm tại xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, cách trung tâm thành phố Ninh Bình hơn 10 km. Bao quanh khu vực là núi đá vôi cao sừng sững như thành trì, ở giữa là hồ nước xanh mát. Nơi đây thường được du khách nhận xét mang vẻ đẹp nên thơ nhưng pha chút u buồn, bí hiểm. Trước kia, chỉ có con đường duy nhất tới đây là leo núi, vì vậy mà Am Tiên được mệnh danh Tuyệt Tình Cốc. Ngày nay, du khách có thể đi bằng đường hầm xuyên núi, sau đó leo núi thăm chùa dâng hương, ngắm động với các thạch nhũ kỳ ảo. 

Vé tham quan 20.000 đồng/ người.

Đầm Vân Long

Được mệnh danh là “vịnh không sóng”, vì khi đi thuyền trên đầm, du khách sẽ thấy mặt nước phẳng không một gợn sóng. Nước không xanh như nước biển, mà trong vắt, lộ rõ từng lớp rêu phía dưới. Đây còn là nơi sở hữu 2 kỷ lục của Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam năm 2010 là Nơi có số lượng cá thể voọc mông trắng nhiều nhất và Nơi có bức tranh tự nhiên lớn nhất. 

Vé tham quan 20.000 đồng/ người và vé thuyền 60.000/ 2 người.

du-lich-Ninh-Binh-tap-chi-tiep-thi-9
Đầm Vân Long được mệnh danh là “vịnh không sóng”

Vườn Chim Thung Nham

Khu sinh thái Vườn chim Thung Nham cách thành phố Ninh Bình khoảng 12 km, là nơi cư trú của rất nhiều loài chim, cỡ khoảng 40 loài và hơn 50.000 con sinh sống. Thời điểm thích hợp nhất để có thể ngắm nhìn những đàn chim đi kiếm ăn về là vào khoảng 5h chiều. 

Phí tham quan 100.000 đồng/ người, vé thuyền thăm Vườn Chim 20.000 đồng/ người.

Nhà thờ đá Phát Diệm

Cách thành phố Ninh Bình 28km, nhà thờ Phát Diệm có kiến trúc độc đáo, dù là công trình Công giáo nhưng được mô phỏng theo những nét đình chùa truyền thống của Việt Nam với mái cong hình mũi thuyền. Quần thể nhà thờ Phát Diệm gồm nhà thờ lớn và 5 nhà thờ nhỏ (trong đó có một nhà thờ được xây dựng hoàn toàn bằng đá tự nhiên, được gọi là nhà thờ đá); phương đình (tháp chuông); ao hồ và 3 hang đá nhân tạo.

Vườn quốc gia Cúc Phương

Thuộc huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, vườn là nơi giáp ranh giữa ba tỉnh Ninh Bình, Hòa Bình và Thanh Hóa. Đây là rừng quốc gia đầu tiên của Việt Nam, có diện tích khoảng 22.000ha, thu hút đông đảo du khách với những loại hình du lịch đa dạng, từ du lịch sinh thái, nghiên cứu, đến mạo hiểm... Du khách đến Cúc Phương được khám phá rừng nguyên sinh, các hang động với những hình thù kỳ thú, hang động chứa những chứng tích văn hoá lịch sử lâu đời như: động Trăng Khuyết, động Chúa, động Thủy Tiên, động Người Xưa,... Tại vườn quốc gia Cúc Phương còn có suối nước nóng, hệ động thực vật phong phú, có cây cổ thụ hàng ngàn năm tuổi như cây chò ngàn năm, khu bảo tồn động vật.

Đồi dứa Tam Điệp

Tam Điệp là điểm check-in mới nổi, hấp dẫn du khách bởi khung cảnh đồng dứa rộng lớn, xanh tươi. Nơi đây cách thành phố Ninh Bình khoảng 20km. Du khách lưu ý không nên bẻ dứa của người dân, không phải trả phí khi tham quan và nên xin phép trước khi vào chụp ảnh.

Đi du lịch Ninh Bình nên ăn thử món gì?

Cơm cháy Ninh Bình

Nếu có dịp đến Ninh Bình, du khách không thể không thưởng thức món đặc sản cơm cháy tại đây. Cơm cháy Ninh Bình được làm kỳ công bằng cách trộn giữa 2 loại gạo khô và gạo dẻo. Qua quá trình nấu nhiều công đoạn thì miếng cơm cháy thành phẩm có màu vàng xôm xốp, giòn ruộm. Cơm cháy thường ăn với nước sốt và thịt dê núi hoặc tim cật xào.

du-lich-Ninh-Binh-tap-chi-tiep-thi-10
Du khách không thể không thưởng thức cơm cháy khi đến Ninh Bình

Thịt dê núi Ninh Bình

Dê núi Ninh Bình là một đặc sản nổi tiếng ở đây với thịt mềm vừa phải, không quá dai, có mùi đặc trưng nhưng không hề nồng. Khi ăn dê núi Ninh Bình, du khách có thể thưởng thức với tương bần hoặc nước mắm gừng kèm chanh, gừng, ớt, sả, riềng cùng các loại rau sống để tăng thêm hương vị và độ ngọt của thịt.  

du-lich-Ninh-Binh-tap-chi-tiep-thi-11
Dê núi Ninh Bình là một đặc sản nổi tiếng với thịt mềm vừa phải, không quá dai

Ốc núi Ninh Bình

Ốc núi là món ngon đặc sản của Ninh Bình với vị ngọt đặc trưng, hơi dai với nhiều cách nấu nướng như xào xả ớt hay luộc ốc chấm mắm, hấp gừng. Với thời tiết Ninh Bình mát mẻ, bạn có thể thưởng thức vị ngọt của ốc cùng lon bia mát lạnh để tăng thêm hương vị.

Miến lươn

Miến lươn Ninh Bình sử dụng lươn cốm, lưng nâu hồng, bụng vàng ruộm, con hơi nhỏ nhưng thịt rất thơm và săn chắc. Nước dùng miến lươn Ninh Bình được nấu từ chính xương lươn cùng xương ống đun thật lâu tạo nên vị béo và vị ngọt tự nhiên với màu nâu đậm, đặc sánh đậm đà, vừa miệng.

Rượu Kim Sơn

Có thể nói rượu Kim Sơn Ninh Bình có tiếng cả khu vực miền Bắc. Nước cất lấy từ sông trong vắt cùng với loại men đặc trưng để cho ra lò loại rượu rất ngon và thơm. Rượu Kim Sơn loại một thường được dùng để ngâm thuốc hay ngâm những loại quý hiếm.  

du-lich-Ninh-Binh-tap-chi-tiep-thi-12
Rượu Kim Sơn Ninh Bình có tiếng cả khu vực miền Bắc

Gỏi cá Nhệch

Món gỏi cá Nhệch được mọi người rất yêu thích ngay cả người dân Ninh Bình. Gỏi cá Nhệch ngon nhất vẫn là ở Kim Sơn và không chỉ nổi tiếng Ninh Bình mà còn có tiếng ở khắp miền Bắc. Món ăn này thơm ngon có mùi vị rất đặc trưng khiến cho du khách thưởng thức xong là nhớ mãi.

Nem Chua – Yên Mạc

Không chỉ mỗi Thanh Hóa nổi tiếng món nem chua mà Ninh Bình cũng có món nem chua Yên Mạc rất thơm ngon và khác lạ. Được chế biến từ thịt nạc heo và da heo trộn với thính và gia vị được ủ lên men chua và gói bằng lá ổi. Món ăn này rất hợp với những ai thích uống bia rượu khi ăn chấm với nước mắm chanh tỏi.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục