Thứ năm, 09/03/2023, 11:50 (GMT+7)

Du lịch Châu Âu: Cẩn thận chiêu trò diễn kịch như thật, giả vờ giúp hay tặng hoa làm quen

Nhiều du khách Việt từng trải qua tình huống "dở khóc dở cười" ở châu Âu sau khi sa vào bẫy của "đạo chích" với những chiêu trò không tỉnh là tiền mất tật mang.

Du lịch châu Âu đang là xu hướng của nhiều du khách Việt Nam. Hành trình đến với châu Âu không hề dễ dàng, bởi các nước châu Âu chưa miễn visa cho người Việt Nam. Vì vậy, có tiền và vé máy bay vẫn là chưa đủ. Điều quan trọng nhất là phải đỗ visa  thì bạn mới có thể đặt chân đến khu vực này để thỏa niềm đam mê "xê dịch". 

Với những người từng đi châu Âu, sau khi chuẩn bị một kế hoạch dài từ lên lịch trình, đặt phòng, họ còn phải thấp thỏm với chuyện đề phòng dàn cảnh trộm cắp. Nhiều người đã chứng kiến vô số chiêu trò lừa đảo, dàn cảnh trộm cắp khi du lịch châu Âu.

trom 1
Các tên "đạo chích" sẽ ăn trộm rất nhanh, bạn chưa kịp chú ý đã mất đồ.

Manh động cuỗm đồ hoặc giở trò để lại gần rồi trộm cắp

Anh Tuấn Linh (Nhân viên truyền thông ở Hà Nội) cho biết, chuyến đi kéo dài gần 1 tháng của anh trải qua khá "êm đềm", mặc dù đề phòng kỹ càng nhưng vẫn gặp những kiểu dàn cảnh trộm rất tinh vi.

"Tôi nhớ đó là lần sang Pháp, khi đang đi thì có người cầm xấp giấy xòe ngay trước mặt. Theo phản xạ, ai đó xòe giấy trước mặt, chắc chắn bạn sẽ nhìn xuống xem nội dung của tờ giấy gì. Lúc đó, người xòe tập giấy nói với tôi là đang làm một cuộc khảo sát (survey). Nếu không có sự đề phòng chắc chắn bạn chỉ tập trung vào nội dung tờ giấy rồi trả lời những câu nói liến thoắng của đối tượng lạ mặt. Tuy nhiên, không thể ngờ khi 2 bên đang trao đổi thì đối tượng đã đưa tay để sờ vào chiếc túi tôi đeo trước bụng. Vì tôi đã được cảnh báo các chiêu trò nên khá tỉnh táo, từ chối trả lời khảo sát và đi luôn nên chúng không thực hiện được ý đồ", anh Tuấn Linh bày tỏ.

Trở về sau chuyến đi châu Âu, cho đến bây giờ đã 7 năm trôi qua, anh Tuấn Linh chưa quên được ký ức về lần chạy theo tên trộm vali. "Khi tôi xuống ga tàu điện ngầm, đang đứng chờ tàu đến thì một tên trộm nhanh chóng cuỗm lấy một chiếc vali dưới chân rồi chạy đi. Theo phản xạ, tôi chạy theo, bỏ 2 vali lại rồi cố gắng đuổi. May mắn là lúc đó ga tàu khá đông, đường lên dốc nhiều bậc thang nên đối tượng trộm cắp không chạy nhanh được. Tôi đã đuổi kịp, không thì mất khá nhiều đồ đạc", anh Tuấn Linh chia sẻ.

Với nhiều người đã từng đi châu Âu, các kiểu lừa đảo, dàn cảnh thường xảy ra ở khu vực ga tàu điện, nơi công cộng, do đó khi đến đây mọi người phải cảnh giác. Một nữ du khách tên là Huệ Chi từng chia sẻ trên diễn đàn du lịch châu Âu về lần bị dàn cảnh trộm cắp ở Barcelona.

"Sau khi xuống sân bay Barcelona (Tây Ban Nha) vào khoảng 11h trưa, tôi và 2 bạn đi thẳng về nơi ở bằng metro và một chuyến bus. Vì mới xuống sân bay, đồ đạc còn lỉnh kỉnh nên chắc hẳn kẻ xấu đã để mắt từ lâu. Cả 3 chúng tôi đều đeo balo đằng trước và luôn đi theo nhóm. Tuy nhiên khi vừa xuống metro, đi thang máy lên trên, chúng tôi phát hiện đằng sau áo của cả 3 đứa dính chất bẩn dạng lỏng giống như kem nền trang điểm, trải dài từ sau áo khoác xuống tận giày luôn. Sau đó, một người đàn ông lạ mặt giả vờ nhắc nhở và đưa giấy ăn cho lau. Trong khi đó, một người khác lởn vởn sau lưng. Chúng tôi thấy không ổn nên cố gắng đứng vào 1 góc khác để xử lý chất bẩn. Lúc đó, tôi cởi balo ra và đây chính là sai lầm. Mục đích của chúng là cố tình tạt bẩn để khách phải tháo đồ xuống, chỉ 1 giây sau quay ra đã không thấy balo ở đâu, không còn bóng dáng một ai xung quanh cả. Mất chiếc túi cũng có nghĩa là giấy tờ cũng không còn", Huệ Chi chia sẻ.

Những kiểu tiếp cận để trộm cắp, du khách Việt phải đề phòng

Anh Tuấn Linh cho biết, khi đi du lịch Paris có thể gặp những nhóm tặng bạn một thứ gì đó, nhưng đừng tưởng "bở" với những món quà kiểu như vậy. "Khi lên đồi Monmart ở Paris, có những người lạ mặt da màu cầm theo các vòng đeo tay, nói tặng cho bạn. Chỉ cần bạn đeo vào, sẽ bị chúng bám theo đòi tiền rất mệt mỏi, chưa kể giá bạn trả có thể rất đắt. Nếu gặp các trường hợp này nên lạnh lùng từ chối hoặc bỏ đi luôn, đừng nên bắt chuyện", anh Tuấn Linh bày tỏ.

trom 2
Các đối tượng sẽ làm quen thân thiện với bạn bằng các hình thức khác nhau rồi lợi dụng sơ hở để trộm đồ.

Ngoài ra, với các cô gái khi đi dạo gần tháp Eifel có thể gặp những anh chàng mang hoa lại tặng. Nhiều bạn nữ "nhẹ dạ cả tin" vui mừng, tưởng có người hâm mộ. Tuy vậy, đây có thể là cách mà kẻ gian tiếp cận để giở các chiêu trò khác nhau. Cách đơn giản nhất là không cầm hoa và từ chối thẳng thừng rồi đi qua chỗ khác. 

Bên cạnh đó, một kiểu tạo sự thân thiện khác mà du khách cũng phải đề phòng là ôm vai, bá cổ chụp ảnh. Các đối tượng tiếp cận thường là nam thanh niên. Chúng sẽ rủ chụp ảnh sau đó ôm vai bá cổ, nhảy nhót. Trong khi bạn đang ngỡ dân bản địa thân thiện hoặc chú tâm xem bức ảnh nào đã chụp có thể post lên mạng xã hội thì đối tượng xấu đã nhanh chóng ăn cắp đồ túi áo, túi xách. Giải pháp là thẳng thừng từ chối, không đồng ý chụp ảnh cùng. 

Một hình thức khác cũng được nhiều du khách từng đi châu Âu chia sẻ là kiểu xin chữ ký để đòi tiền. Theo đó, nhiều du khách phản ánh, có người sẽ đưa cho một tờ giấy kèm bút rồi yêu cầu ký vào một tờ giấy đã viết sẵn. Trong nội dung tờ giấy đề cập đến chuyện ủng hộ số tiền để làm từ thiện. Khi gặp tình huống này phải thẳng thừng từ chối và đi ngay. Bởi, nếu không cẩn thận bạn có thể phải trả số tiền như trong tờ giấy đã ký hoặc bị kẻ trộm lấy món đồ gì đó từ trong túi mà không hề hay biết.

Cùng chuyên mục