Thứ hai, 13/02/2023, 14:28 (GMT+7)

Đu đủ được gọi là “quả trường thọ” giàu vitamin C hơn cả cam quýt

(Tiepthigiadinh) - Đu đủ là loại quả nhiệt đới, rất bổ dưỡng, chứa chất chống oxy hóa có tác dụng giảm viêm, chống lại bệnh tật và còn được gọi là “quả trường thọ”.

Theo báo cáo của "Tạp chí Sức khỏe", đu đủ là một “kho báu” dinh dưỡng, rất giàu vitamin A và vitamin C, hàm lượng này thậm chí còn cao hơn cả dâu tây, cam và chanh. Thịt của quả đu đủ cũng chứa nhiều carotene và lycopene, chúng đều là những chất chống oxy hóa rất hiệu quả. Theo nghiên cứu, chất chống oxy hóa trong đu đủ dễ được cơ thể hấp thụ và sử dụng hơn các loại trái cây và rau củ khác.

Thành phần trong quả đu đủ

du du Tiepthigiadinh H1
Đu đủ chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cân thiết mà cơ thể cần.

Đu đủ chín chứa tới 90% nước, 13% đường, không có tinh bột, có nhiều carotenoit acid hữu cơ, vitamin: A, B, C, 0,9% chất béo, xenluloz (0,5%), canxi, photpho, magiê, sắt, vitamin B1, vitamin B2.

Trong 100g đu đủ xanh có 74-80 mg vitamin C và 500-1.250 IU caroten. Đu đủ còn có các acid gây men và khoáng chất như kali, canxi, magiê, sắt và kẽm.

Tác dụng của quả đu đủ đối với sức khỏe

1. Bảo vệ trái tim khỏe mạnh

Các nghiên cứu cho thấy tiêu thụ các loại trái cây chứa nhiều lycopene và vitamin C có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim.

Các hợp chất chống oxy hóa có nhiều trong quả đu đủ có thể bảo vệ hệ tim mạch và tăng cường tác dụng bảo vệ của các cholesterol HDL. Trong một nghiên cứu, những người thử nghiệm dùng thực phẩm bổ sung có chiết xuất đu đủ lên men trong 14 tuần có kết quả ít bị viêm hơn, tỷ lệ cholesterol LDL “xấu” so với cholesterol HDL “tốt” cao hơn những người không dùng. Điều này đồng nghĩa với việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

2. Thúc đẩy tiêu hóa và cải thiện sức khỏe đường ruột

du du Tiepthigiadinh H2
Những người thường xuyên bị táo bón thì không nên bỏ qua đu đủ.

Enzim "protease" trong đu đủ có thể giúp phân giải và tiêu hóa protein, ăn một lượng đu đủ thích hợp trong thời gian dài giúp cải thiện các vấn đề về đường ruột như táo bón, đầy hơi. Thêm nữa, enzyme papain trong đu đủ có thể làm mềm thịt và ngăn ngừa các triệu chứng dạ dày, hỗ trợ tiêu hóa và điều hòa nhu động ruột.

3. Giảm viêm

Viêm mãn tính là căn nguyên của nhiều căn bệnh phức tạp và các loại thực phẩm không lành mạnh cũng như lối sống không cân bằng có thể thúc đẩy quá trình viêm. Nghiên cứu cho thấy các loại rau củ quả và trái cây chứa nhiều chất chống oxy hóa như đu đủ giúp giảm các dấu hiệu viêm đáng kể.

Đu đủ còn chứa enzyme papain hoạt động như một loại thuốc giảm đau tự nhiên. Enzyme này làm tăng sản xuất các cytokine của cơ thể giúp điều chỉnh tình trạng viêm, có thể làm giảm đau do viêm khớp và các tình trạng tương tự.

4. Giúp giảm cân

Đu đủ là loại trái cây tuy ngọt nhưng một 100g đu đủ chỉ chứa không đầy 32kcal nên việc ăn đu đủ không làm bạn bị tăng cân như các loại trái cây nhiều đường khác.

Tuy giảm béo bằng đu đủ rất tốt, nhưng bạn cũng không nên ăn quá nhiều vì chúng sẽ khiến bạn vàng da. Bạn hãy ăn hàng ngày nhưng nên nhớ chỉ với số lượng vừa đủ.

5. Hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh về mắt

du du Tiepthigiadinh H3
Bất kể người già hay trẻ nhỏ cũng nên ăn đu đủ để bảo vệ đôi mắt khỏe mạnh.

Đu đủ có chứa một lượng lớn các chất dinh dưỡng như: Lutein, zeaxanthin, vitamin C và vitamin E, giúp bảo vệ và ngăn ngừa các bệnh về mắt.

Zeaxanthin, một chất chống oxy hóa được tìm thấy trong đu đủ, có tác dụng lọc ra các tia sáng xanh có hại, giúp bảo vệ mắt và có thể ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng.

6. Cải thiện làn da

Ngoài tác dụng giữ cho cơ thể khỏe mạnh, quả đu đủ còn có thể giúp làn da của bạn thêm săn chắc và tươi sáng. Hoạt động quá mức của các gốc tự do được cho là nguyên nhân gây ra nhiều nếp nhăn, chảy xệ và các tổn thương da theo thời gian. Vitamin C và lycopene có trong quả đu đủ giúp bảo vệ làn da và làm giảm rõ rệt các dấu hiệu lão hóa này. Trong một nghiên cứu, bổ sung lycopene trong 10-12 tuần sẽ giúp da giảm mẩn đỏ sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Ngoài những công dụng kể trên của thịt đu đủ, điều mà nhiều người chưa biết là hạt đu đủ cũng là một trong những kho báu giàu chất chống oxy hóa, tuy nhiên các chuyên gia dinh dưỡng cũng nhắc nhở rằng hạt đu đủ có một lượng rất nhỏ chất độc đối với tế bào và DNA, vì vậy không nên ăn với số lượng lớn.

https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/du-du-giau-vitamin-c-hon-ca-cam-quyt-nhung-day-moi-la-ly-do-du-du-duoc-goi-la-qua-truong-tho-a587064.html

Cùng chuyên mục