Thứ hai, 27/02/2023, 05:30 (GMT+7)

Đồng Tháp - vẻ đẹp bình dị chốn sông nước miền Tây

Đồng Tháp Mười mang vẻ đẹp mộc mạc chân quê với bông sen toả hương trong đầm thơm ngát và cuộc sống bình dị của những người con Nam Bộ.

Thời điểm lý tưởng để du lịch Đồng Tháp

du-lich-dong-thap-tiepthigiadinh-1

Khí hậu Đồng Tháp chia thành 2 mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô. Mùa mưa kéo dài từ tháng 5 đến tháng 11, thời gian này bạn sẽ được thỏa thích thưởng thức trái cây và chiêm ngưỡng sen nở rực rỡ. Mùa khô bắt đầu từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau. Đồng Tháp đẹp rực rỡ bởi những vườn hoa xuân nở rộ, khoe sắc đón một năm mới sắp về. Đây cũng là mùa quýt Lai Vung đang vào độ thu hoạch khi tháng Hai về.

Nhưng nếu muốn thưởng thức được hết cảnh đẹp, những món ăn đặc sản của Đồng Tháp thì các bạn nên đi vào mùa nước nổi. Mùa nước nổi từ tháng 8 đến tháng 11 âm lịch.  

Địa điểm ăn, chơi tại Đồng Tháp

Khu di tích Xẻo Quýt 

du-lich-dong-thap-tiepthigiadinh-2

Vốn là một khu căn cứ quân sự từ năm 1960-1975 trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, Xẻo Quýt nay đã là một khu du lịch nổi tiếng. Những hầm tránh bom chữ A, hầm bí mật cá nhân hình chữ L, công sự chiến đấu hình chữ Z,… của lực lượng cách mạng đã được phục chế nguyên vẹn. Môi trường sinh thái nơi đây cũng hết sức đa dạng với hơn 170 loài thực vật và 200 loài động vật hoang dã.

Tham quan khu di tích, du khách có hai phương tiện để di chuyển. Nếu thích len lỏi dưới những tán cây rừng, du khách có thể đi bộ theo con đường độc đạo trong khu di tích, dài khoảng 1,5 km. Nếu không, bạn có thể trải nghiệm cảm giác ngồi thuyền trên sông nước miền Tây, chầm chậm len theo các con lạch nhỏ để khám phá toàn bộ khu di tích.

Bên cạnh trải nghiệm lịch sử, du khách còn được tham gia các trò chơi dân gian như đá gà, chọi chim, thăm phiên chợ quê đậm chất Nam Bộ và thưởng thức những món ngon nức tiếng Đồng Tháp. Ngoài ra, thuyền cũng đưa du khách tới thăm các làng nghề nổi tiếng, lắng nghe những câu hò trầm bổng và tiếng nhạc đờn ca tài tử bên sông.

Làng hoa Sa Đéc

du-lich-dong-thap-tiepthigiadinh-3

Với diện tích hơn 500ha, đây là một trong những vựa hoa lớn nhất miền Nam và cả Đồng bằng sông Cửu Long. Xuất phát điểm là một làng trồng hoa kiểng truyền thống, Sa Đéc hiện nay là “nhà chung” của hơn 1900 hộ dân và hơn 2000 loài hoa, cây cảnh. 

Được bao bọc bởi hai dòng sông Tiền và Sa Đéc đầy ắp phù sa, làng hoa 100 năm tuổi gắn liền với hình ảnh những khóm hoa rực rỡ sắc màu mọc trên giàn, phía dưới là mặt nước từ kênh được dẫn vào. Bởi vậy, khi đến làng hoa, bạn sẽ được trải nghiệm lội nước hoặc đi xuồng khám phá vườn. 

Bên cạnh các giống hoa thuần Việt, nơi đây trong các loại hoa nhập khẩu lai giống. Mùa nào đến làng hoa cũng đẹp, tuy nhiên thời điểm hoàn hảo nhất để ghé thăm là độ 23 tháng Chạp. 

Nhà cổ Huỳnh Thuỷ Lê

du-lich-dong-thap-tiepthigiadinh-4

Cùng với làng hoa Sa Đéc, nhà cổ Huỳnh Thuỷ Lê là điểm tham quan hấp dẫn ở Đồng Tháp, được xây dựng từ năm 1895. Ngôi nhà 3 gian có tổng diện tích 258m2 với mặt tiền đồ sộ tựa như một ngôi biệt thự Pháp và không gian mang phong cách Trung Hoa. Mái lợp, tường dày, gạch hoa, vòm cửa cong, nội thất sơn son thếp vàng và những chi tiết chạm khắc thời Phục Hưng là những nét đặc trưng của ngôi nhà 100 tuổi này. 

Làng bột Sa Đéc

du-lich-dong-thap-tiepthigiadinh-5

Hiện làng nghề có gần 350 hộ sản xuất bột với hơn 2.000 lao động chủ yếu ở phường 2, xã Tân Quy Tây và Tân Phú Đông, mỗi năm cung ứng cho thị trường 30.000 tấn bột gạo.

Trước đây, các hộ gia đình làm hàng theo phương pháp thủ công, xay bột bằng cối đá. Phải mất cả ngày mới xong hết các công đoạn nên sản lượng và chất lượng bột chưa được đảm bảo. Trong những năm gần đây, người dân đã đưa cơ giới hoá quy trình sản xuất nên vừa giảm được công lao động, hạ giá thành sản phẩm, vừa nâng cao sản lượng và uy tín chất lượng của thương hiệu bột Sa Đéc.

Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng 

du-lich-dong-thap-tiepthigiadinh-6

Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng thuộc xã Gáo Giồng, huyện Cao Lãnh, là vùng đất điển hình của hệ sinh thái Đồng Tháp Mười, nước và đất bị nhiễm phèn nặng. Bằng sức lao động của con người, Gáo Giồng đã trở thành rừng phòng hộ – là lá phổi xanh của vùng Đồng Tháp Mười, tạo đất sống của nhiều loài chim, cá và thực vật sinh sôi, nảy nở, với diện tích 1.670ha, trong đó có 250ha rừng nguyên sinh với những bưng, trấp, lau sậy, sen, súng, cà na, gáo,… và sân chim hơn 36ha, đa dạng về chủng loại và đặc biệt là loài nhan điển quý hiếm được đưa vào sách đỏ.

Đến đây, du khách sẽ ngợp mắt trước sân chim rộng hơn 36ha cùng nhiều loài chim bay rợp cả một góc trời. Trên những vạt rừng rộng mênh mông, hàng chục loài chim nước sinh sống và làm tổ quanh năm như: Trích mồng đỏ, Cồng Cộc, Le Le, Diệc, Vịt trời,… Nhiều hơn hết vẫn là cò trắng với hàng chục nghìn con khiến rừng tràm này được xem là vườn cò lớn nhất hiện nay ở vùng Đồng Tháp Mười. 

Thời gian tham quan: 2 tiếng - Giá tham khảo: 10.000 - 15.000 vnđ/ vé

Chùa Ông Quách (Kiến An Cung) - Chùa Bà

du-lich-dong-thap-tiepthigiadinh-7

Ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, người Phước Kiến là một trong ba cộng đồng gồm Kinh, Hoa và Khmer sống chan hòa bao đời nay; nhưng họ luôn giữ được bản sắc văn hóa, tâm linh suốt nhiều thế hệ sinh sôi, trưởng thành trên đất khách. Kiến An Cung là một minh chứng về năm hóa tâm linh của họ. Chùa Kiến An Cung hay còn gọi là chùa Ông Quách có niên đại trên trăm năm tuổi tọa lạc ngay trung tâm thành phố Sa Đéc, một trong những điểm du lịch Đồng Tháp thu hút đông đảo khách đến tham quan. Công trình kiến trúc tiêu biểu của văn hoá Trung Hoa này đã được công nhận là di tích lịch sử quốc gia năm 1990.

Chùa Phước Kiển - Chùa Lá Sen

du-lich-dong-thap-tiepthigiadinh-7

Vào mùa nước nổi, lá sen “vua” chịu được sức nặng tối đa 140kg khiến nhiều du khách tò mò ghé thăm chùa Phước Kiển, Châu Thành, Đồng Tháp. 

Cứ mỗi dịp tháng 9, 10 vào mùa nước nổi miền Tây, ngôi chùa nhỏ ở xã Hoà Tân, huyện Châu Thành, Đồng Tháp lại nườm nượp người ghé thăm, chủ yếu vì tò mò loài hoa sen “vua” có lá to, có thể ngồi lên. Buổi sáng khoảng 9h trở đi rất đông khách, vì khung cảnh lúc này đẹp hơn khi trưa nắng. 

Để đến chùa, bạn có thể đi theo tuyến quốc lộ 80, qua chợ Nha Mân thì rẽ trái, đi đường ven sông, hỏi người dân về cây cầu gỗ để đến chùa Lá Sen hoặc chùa Phước Kiển. Lưu ý trên đường đi có nhiều nhà dân dựng biển “gửi xe đi chùa” rồi mời chào dịch vụ xe ôm chở đến chùa. Nếu bạn đi xe hơi nên đến sát cầu thì mới gửi xe, còn xe máy có thể qua cầu vào trong sân chùa. 

Vườn trái cây - thiên đường quýt Lai Vung 

du-lich-dong-thap-tiepthigiadinh-7

Nằm trên huyện Lai Vung của tỉnh Đồng Tháp, bao bọc bởi hai con sông lớn của dòng Mekong là Sông Tiền và Sông Hậu, nơi đây được thiên nhiên ưu đãi bởi thổ nhưỡng màu mỡ, khí hậu quanh năm nóng ẩm rất thuận lợi trồng các loại cây ăn quả và cây lâu năm, đặc biệt là quýt hồng nổi tiếng.

Quýt Lai Vung to, ít hạt, vỏ căng mịn, nhìn trông bắt mắt và có vị ngọt đặc trưng ít nơi nào sánh kịp. 

Vườn quốc gia Tràm chim - Tam Nông

du-lich-dong-thap-tiepthigiadinh-7

Không chỉ nổi tiếng với những cánh đồng hoa sen tỏa hương thơm ngát, vẻ đẹp thơ mộng trăm hoa đua nở quanh năm ở làng hoa Sa Đéc, những cánh đồng lúa bạt ngàn cò bay thẳng cánh… Đồng Tháp còn có những khu, điểm du lịch sinh thái trải nghiệm làm nao lòng du khách gần xa. Một trong các điểm du lịch Đồng Tháp nổi bật là Vườn quốc gia Tràm Chim – khu Ramsar có tầm quan trọng quốc tế, xếp thứ 2.000 trên thế giới và thứ 4 ở Việt Nam. 

Đồng Sen Tháp Mười 

du-lich-dong-thap-tiepthigiadinh-10

Cách trung tâm TP. Hồ Chí Minh khoảng 150km, khu du lịch sinh thái Đồng Sen Tháp Mười là điểm đến hấp dẫn được nhiều du khách ghé thăm. bạn có thể di chuyển đến đây bằng nhiều phương tiện như xe máy, xe khách, taxi,… Nhưng các phương tiện di chuyển cá nhân được khuyến khích hơn để mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho chuyến hành trình.

Khu du lịch Văn hóa phương Nam - Nam Phương Linh Từ 

du-lich-dong-thap-tiepthigiadinh-11

Khu Du lịch Văn hóa Phương Nam là công trình được khởi công xây dựng từ ngày 30/10/2009 và chính thức mở cửa đón khách tham quan vào 24/12/2017. Với diện tích lên đến 17 ha,  gồm 5 hạng mục chính: Nam phương Linh từ, Đặng tộc Nam phương Linh từ, nhà bảo tàng họ Đặng, nhà bảo tàng Nam bộ và dãy trường lang bao quanh (tượng trưng cho 5 châu). Sau khi hoàn tất việc giữ xe và mua vé tham quan, bạn sẽ bất ngờ với con đường dẫn vào, hai bên đường rợp bóng mát của hai hàng cây. Một thế giới hoàn toàn khác với bên ngoài khi bạn bước chân qua cánh cổng, một khoảng sân rộng lớn với ngôi nhà cổ ở phía xa, mái ngói được chạm khắc tinh xảo, chẳng khác gì những công trình trong những bộ phim cổ trang của đất nước Trung Hoa. 

Homestay, nơi nghỉ dưỡng

Tư Cá Linh Homestay 

du-lich-dong-thap-tiepthigiadinh-12

Homestay Tư Cá Linh được ví von như chốn lưu trú “dân dã” đậm chất miền Tây sông nước, nơi đây sở hữu không gian đậm chất miệt vườn bình dị. Khu này rất gần với vườn quốc gia Tràm Chim, nơi bạn sẽ được thư thái, tận hưởng không khí trong lành, ngắm nhìn cánh đồng sen, đồng lúa…

Homestay có mô hình nhà nổi giữa sông, vườn ao sen bao quanh, có đồng lúa, khu nuôi đánh bắt cá, có những ẩm thực kiểu miệt vườn miền Tây.

Homestay Maison en Bambou Phong – Le Vent

du-lich-dong-thap-tiepthigiadinh-13

Những căn chòi lá dáng chữ A hay nhà sàn nổi trên mặt nước mênh mông, điểm thêm vài bông sen hồng nhuận tại homestay ở Đồng Tháp Maison en Bambou Phong – Le Vent, được yêu thích bởi cả du khách trong nước lẫn nước ngoài. Bên cạnh đó là loạt dịch vụ hấp dẫn đáng thử như chèo thuyền kayak dọc những con kênh của homestay, câu cá,…

Flower & Frog Homestay Đồng Tháp 

du-lich-dong-thap-tiepthigiadinh-14

Sở dĩ có cái tên Flower & Frog Homestay (Ngôi nhà Hoa Ếch) là bởi homestay tọa lạc ngay trong làng hoa kiểng Tân Quy Đông và được thành lập bởi một nghệ nhân chuyên nhân giống và lai tạo các giống ếch. Đó cũng chính là điểm hấp dẫn của homestay với bối cảnh xung quanh là muôn vàn loài hoa thơm ngát, những khu vực lai tạo và nuôi trồng động vật thật thú vị.

Duyencasa Homestay Hòa An

du-lich-dong-thap-tiepthigiadinh-16

Homestay Duyencasa Hòa An được décor theo kiến trúc thôn quê, miệt vườn, yên ả, thanh tịnh, rất phù hợp với những du khách chuộng phong cách miệt vườn xanh mát, có những bữa cơm quê, cuộc sống thanh bình yên ả.

Đến đây du khách được hòa vào miệt vườn, có vườn xoài rộng đến cả 1000m vuông, có những dãy dài kênh rạch, mương cá để câu, có những tràm chim để ngắm sen hồng cả 1 vùng, còn được đi Xẻo Quýt, Gáo Giồng, đầy thú vị. Hay bạn có thể cả ngày thong dong trên chiếc xe để khám phá thôn quê, cuộc sống người dân địa phương.

Đặc sản 

Gỏi ngó sen

du-lich-dong-thap-tiepthigiadinh-16

Điển hình đầu tiên là món gỏi ngó sen. Ngó sen sau khi rửa sạch, cắt sợi sẽ được trộn với gia vị như chanh, đường, mắm, ớt và một chút rau thơm. Khi ngó sen đã thấm đều gia vị thì người ta bắt đầu xé nhỏ thịt gà đã luộc chín ra và trộn vào cùng. Gỏi ngó sen được trộn với gà ta xé phay là có vị ngon chuẩn nhất bạn nhé. Gỏi chua chua, ngọt ngọt, cay cay lại thêm độ dai và ngọt của thịt gà, khi ăn có thể chấm thêm một tí nước mắm pha sẵn là đã ngon đủ vị.

Cơm hạt sen 

du-lich-dong-thap-tiepthigiadinh-17

Hạt sen được bóc vỏ, bỏ nhụy, luộc vừa chín tới. Gạo tẻ dùng nước luộc hạt sen nấu cho vừa chín thành cơm sau đó trộn hạt sen luộc với cơm, đậy nắp nồi lại để lấy hơi khoảng 5 – 10 phút sau đó bày ra đĩa để ăn như cơm trắng. Với món cơm này người ăn có thể thưởng thức được vị ngọt của cơm, vị bùi của hạt sen và phát huy được những công dụng của hạt sen giúp thanh mát cơ thể.

Cơm lá sen gạo huyết rồng 

du-lich-dong-thap-tiepthigiadinh-19

Cơm gói lá sen là một trong những món ăn chỉ Đồng Tháp mới có và ngon không đâu sánh bằng. Cơm được nấu bằng gạo huyết rồng (một loại gạo hạt nhỏ, trong, thon dài và màu đỏ). Lá sen, chọn những lá thật già và to, rửa sạch để ngửa bề lá xanh lên trên cho cơm gạo lứt vừa nấu chín vào sau đó gói lại và lật ngược lá sen để không cho hơi nóng thoát ra ngoài. Với món ăn này người thưởng thức cảm nhận được vị béo và ngọt của gạo huyết rồng, cơm được ủ trong lá sen nên rất ấm và có vị thơm thoang thoảng của lá sen do bị sức nóng của cơm làm héo.

Cá lóc nướng cuốn lá sen non

du-lich-dong-thap-tiepthigiadinh-20

Cá lóc nướng trui là món ăn dân dã đặc trưng của vùng sông nước Tây Nam Bộ. Món ăn này gắn liền với quá trình khai hoang mở cõi đất phương Nam của dân tộc Việt. Biến tấu từ món cá lóc nướng trui, người dân Đồng Tháp Mười dùng thêm lá sen non tạo ra món ăn đặc sản với tên gọi mộc mạc là cá lóc nướng trui cuốn lá sen non.

Hủ tiếu Sa Đéc

du-lich-dong-thap-tiepthigiadinh-21

Hủ tiếu là một trong những món ngon đặc sản nổi tiếng và phổ biến của Sa Đéc. Hủ tiếu Sa Ðéc có sợi mềm, không bở, không dai, màu trắng sữa và rất thơm. Ðặc biệt, nước dùng rất thơm, ngọt thanh nhưng không quá béo ngậy. Khi nào khách gọi, đầu bếp sẽ cho hủ tiếu vào tô, rắc chút thịt nạc băm, chả vàng, tim, gan,…cùng là hành lá và ngò băm nhuyễn lên trên rồi mới chan nước dùng vào.

Bánh tằm bì Sa Đéc

du-lich-dong-thap-tiepthigiadinh-22

Đối với những thực khách có cơ hội đến với vùng đất Sa Đéc mà không thưởng thức bánh tằm bì Sa Đéc thì quả là một thiếu sót và cũng là một thiệt thòi lớn của bạn. Bánh tằm bì với sợi bánh tằm to mềm được xé nhỏ, bì cắt nhuyễn, xíu mại, rau sống, đặc biệt là nước cốt dừa béo ngọt bên trên. Bánh tằm bì được ăn chung với nước mắm chua ngọt và đồ chua dai dai kèm rau thơm.

Các món bánh dân gian làng bột Sa Đéc

du-lich-dong-thap-tiepthigiadinh-23

Nằm bên dòng Sa Giang hiền hòa, các sản phẩm của làng bột Sa Đéc không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn xuất khẩu ra nước ngoài nhờ chất lượng vượt trội và hương vị đặc trưng riêng biệt không nơi nào sánh bằng. Đến thăm làng bột Sa Đéc bạn nhớ thưởng thức các món bánh dân gian Nam Bộ được làm từ bột Sa Đéc trứ danh như: món bánh ngọt, bánh mặn như bánh chuối, bánh lá mít, bánh ít trần, bánh tằm ngọt, bánh bò, bánh đúc, bánh tét, bánh tằm bì, bánh xèo…

Khô cá lóc Tràm Chim

du-lich-dong-thap-tiepthigiadinh-23

Là vùng đất đầu nguồn sông Tiền, từ xưa đến nay, sản vật ở mảnh đất Tràm Chim Tam Nông (Đồng Tháp) vào mùa nước nổi rất phong phú, đặc biệt là cá lóc nhiều vô số. Vì vậy, ngoài việc đánh bắt, nghề làm khô cá ở đây cũng rất phát triển. Khô lóc Tràm Chim được cho là đặc sản danh tiếng vùng đất này với những kỹ thuật tẩm ướp, phơi cá cực kỳ công phu khiến những miếng cá lóc vẫn giữ hầu như nguyên vẹn hương vị tươi ngon của loài cá đồng đất nơi đây.

Cách di chuyển 

du-lich-dong-thap-tiepthigiadinh-24

Du Lịch Đồng Tháp không khó, có rất nhiều phương tiện để lựa chọn. Nào là xe khách, xe ô tô du lịch, xe máy.. hay đối với những bạn ở miền Bắc, miền Trung thì có thể đi máy bay đến hoặc đi tàu hỏa TP HCM hoặc Cần Thơ sau đó tiếp tục di chuyển đến Đồng Tháp. Khoảng cách từ Hồ Chí Minh vào Đồng Tháp là 170km, Cần Thơ đi Đồng Tháp là 80km.

 Từ TP HCM có rất nhiều hãng xe giường nằm nổi tiếng như Quốc Hoàng, Phương Trang, Kim Cương, Đồng Phát, Huệ Nghĩa… đi về Cao Lãnh hoặc Sa Đéc. Lúc nào cũng có chuyến cả, bạn có thể đặt vé trước hoặc đến nhà chờ tại đường Lê Hồng Phong, bến xe miền Tây để mua vé. Vé thường dao động tầm 100k – 150k.

Còn nếu đi bằng ô tô hay xe máy từ bạn chạy đến QL1A rồi qua cầu Mỹ Thuận. Dọc đường sẽ có những bảng hướng dẫn cách đi. Đến ngã ba chỉ Đồng Tháp thì sẽ phải theo hướng dẫn bạn sẽ đến được thị trấn Lai Vung, rồi Cao Lãnh…

Từ khóa:
Cùng chuyên mục