Thứ sáu, 10/02/2023, 10:33 (GMT+7)

Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria: Hơn 21.000 người thiệt mạng, hy vọng tìm thấy người sống sót đang tắt dần

Tính đến hôm nay (10/2), số người thiệt mạng trong trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã lên tới 21.051 người. Cùng với đó, cơ hội tìm thấy người sống sót đang tắt dần.

Hôm 6/2 vừa qua, trận động đất mạnh 7.9 độ richter đã xảy ra tại khu vực miền đông nam Thổ Nhĩ Kỳ với tâm chấn nằm tại thị trấn Pazarcik, tỉnh Kahramanmaras. Sau trận động đất đó, các khu vực tiếp tục nhận những đợt dư chấn mạnh.

1
Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khiến hơn 21.000 người thiệt mạng

Theo thống kê từ phía quan chức và nhân viên y tế, có tới 17.674 người thiệt mạng tại Thổ Nhĩ Kỳ và 3.377 người thiệt mạng tại Syria. Tổng con số người thiệt mạng tại trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã đạt hơn 21.000 người và còn có thể tăng hơn khi cơ hội tìm thấy người sống sót đang tắt dần.

Theo các chuyên gia, mốc 72 giờ sẽ là khoảng thời gian vàng có khả năng cứu sống được nhiều người nhất. Tuy nhiên, công tác cứu hộ đang gặp rất nhiều khó khăn do hạ tầng Internet bị ảnh hưởng, các tuyến đường hư hại nặng nề và điều kiện thời tiết băng giá.

2
Công tác ứng cứu trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria gặp rất nhiều khó khăn

Ước tính, có tới 13.5 triệu người nằm trong khu vực trải dài 450km tính từ Adana ở phía tây đến Diyarbakir ở phía đông bị ảnh hưởng. Giới chức Ankara đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 3 tháng để đẩy nhanh các nỗ lực ứng phó.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã kêu gọi Hội đồng Bảo an cho phép mở các điểm viện trợ nhân đạo xuyên biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria để vận chuyển hàng viện trợ. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đang tích cực hỗ trợ chăm sóc y tế tại những khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất.

3
Các quốc gia đang nỗ lực viện trợ Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Trước tình hình khó khăn tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, đã có hơn 30 quốc gia cử nhân viên cứu hộ cùng trang thiết bị chuyên dụng tới khu vực bị ảnh hưởng. Trận động đất ngày 6/2 vừa qua được xem là trận động đất mạnh nhất Thổ Nhĩ Kỳ từng trải qua kể từ thảm họa năm 1939 cướp đi sinh mạng của 33.000 người.

Cùng chuyên mục