Thứ hai, 30/01/2023, 08:28 (GMT+7)

Đông đảo giới trẻ đi chùa Hà (Hà Nội) cầu duyên ngày đầu năm mới

Hoàng Bằng (Tiếp thị và Gia đình)

(Tiếp thị gia đình) - Với mong muốn có nhiều sức khỏe, bình an cho gia đình, nhiều bạn trẻ tấp nập tới chùa Hà (Cầu Giấy, Hà Nội) để dâng lên lời nguyện ước về tình duyên suôn sẻ và có nhiều may mắn trong năm mới.

Chùa Hà trước kia thuộc làng Vòng (làng Dịch Vọng), nay thuộc phố Chùa Hà (Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội). Theo tích xưa kể lại, chùa Hà Hà Nội do một gia đình làm nghề gốm sứ giàu có quê ở Bối Khê công đức xây dựng. Đến ngày nay, lăng mộ thờ gia đình vẫn được lưu giữ trong chùa. Bên phải ngôi chùa này là ngôi đình Hà thờ hai vị thành hoàng là Triệu Chí Thành và Chu Lý, các tướng của Triệu Việt Vương.

Chùa Hà (Hà Nội) vốn nức tiếng từ lâu là nơi "khi đi lẻ bóng, khi về có đôi". Điều thú vị là, ngôi chùa này không gắn với một cái tích nào nói về tình duyên đôi lứa, mà chỉ truyền tai nhau ngôi chùa này cầu duyên linh ứng lắm. Theo nhiều người, sự linh thiêng của chùa Hà không phải chuyện đùa. Đã có không ít nhân chứng kể lại rằng họ đã thực sự tìm được "một nửa" của mình nhờ đi cầu duyên tại đây. 

nhieubantre
Nhiều bạn trẻ đến chùa Hà thành tâm cầu tình duyên. (Ảnh: Đào Đình Thao)

Dọc con phố vào chùa Hà chỉ bán hoa hồng, loại hoa tượng trưng cho tình yêu. Các hàng lưu niệm xung quanh khu chùa này cũng bán rất nhiều vòng nhẫn theo đôi, theo cặp. Đầu năm mới lên đền chùa, ngoài cầu xin bình an tài lộc, người ta còn cầu cho một cuộc sống lứa đôi yên ấm hạnh phúc, cho tình cảm mãi bền chặt không phai.

trungnien
Không chỉ giới trẻ, còn có cả người trung niên cũng đến lễ chùa. (Ảnh: Đào Đình Thao)

Bạn Quỳnh Hoa (24 tuổi, quê Thái Nguyên) và một số bạn trẻ chia sẻ kinh nghiệm khi đi chùa Hà cầu duyên nhất định phải sắm đủ 3 mâm lễ. Đầu tiên là lễ ban Tam Bảo để cầu an gồm hương hoa, nến, tiếp theo là lễ ban Đức Ông cầu công danh tài lộc gồm tiền vàng, rượu thuốc chè, đồ mặn. Cuối cùng là lễ ban thờ Mẫu gồm tiền vàng, hoa, trầu cau, bánh kẹo để cầu duyên.

chuaHa
Cầu duyên ở chùa Hà phải sắm đủ 3 mâm lễ. (Ảnh Đào Đình Thao)

Trong những ngày đầu năm mới, đặc biệt là dịp lễ tình nhân 14/2 đang đến gần có hàng trăm, nghìn người, chủ yếu là các bạn trẻ tới chùa Hà để cầu lộc, cầu tài, cầu sức khỏe và đặc biệt là cầu duyên.

Trải qua năm tháng, chùa Hà đã nhiều lần được trùng tu, sửa chữa, tôn tạo với tầm vóc ngày càng to đẹp, khang trang. Nhiều bạn trẻ tin rằng nếu đến chùa Hà cầu duyên, người đang độc thân sẽ tìm được ý trung nhân, còn những cặp đôi đang gặp trắc trở thì tình cảm sẽ trở nên suôn sẻ, hạnh phúc.

Còn đối với Nguyễn Thủy Tiên, sinh viên năm nhất Học Viện Báo chí Và Tuyên truyền, chia sẻ: “Đây lầ lần đầu tiên em đến chùa Hà cầu duyên vì nghe nói chùa này rất linh và sau đó là cầu sức khỏe, bình an, thành tích học tập tốt như mong đợi của bản thân”.

saplechuaha
Chùa Hà nổi tiếng là địa điểm cầu duyên rất thiêng.(Ảnh: Đào Đình Thao)

Đi lễ chùa đầu năm là nét đẹp văn hóa của người Việt Nam, đặc biệt là trong dịp đầu năm mới. Đây là phong tục không chỉ mang ý nghĩa về tâm linh, tín ngưỡng và còn cách để truyền dạy cho con, cháu về truyền thống văn hóa quê hương, dân tộc.

Xem thêm: Tin tức xã hội tại Việt Nam mới nhất hôm nay

Cùng chuyên mục