Thứ tư, 08/03/2023, 14:51 (GMT+7)

Doanh nhân Trịnh Thị Hiền: Biến khó khăn thành động lực để đạt được thành công

Thùy Dương (Tiếp thị gia đình)

Doanh nhân Trịnh Thị Hiền (Trịnh Hiền) được biết đến là một doanh nhân thành đạt trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ tư vấn đầu tư Việt - Nhật, xuất khẩu lao động, kỹ sư và du học Nhật. Trịnh Hiền và công ty của cô đã trở thành cầu nối vững chắc cho cộng đồng người Việt Nam phát triển và thành cômg trên dất Nhật.

Bên cạnh hoạt động kinh doanh, doanh nhân Trịnh Hiền còn tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng. Với phương châm:“Dù bạn có xuất phát điểm không cao, nhưng hãy lấy đó làm động lực để dặn lòng phải cố gắng gấp 100, 200 lần người khác. Chỉ cần bạn nhìn nhận đúng về bản thân, nỗ lực cố gắng thì chính bạn sẽ thay đổi cuộc đời bạn”. Phóng viên Tạp chí Tiếp thị & Gia Đình đã có cuộc phỏng vấn Online với doanh nhân Trịnh Thị Hiền.

Phóng viên: Chào chị. Xin chị cho biết cơ duyên nào khiến chị quyết định thành lập công ty và phát triển sự nghiệp cũng như cuộc sống tại đất nước Nhật Bản?

Doanh nhân Trịnh Hiền: Năm 2009 tôi bắt đầu quyết định lựa chọn Nhật Bản là nơi xây dựng nền móng tương lai, giúp đỡ gia đình. Ngày 29/9/2010 - 9/2013, tôi kết thúc quá trình thực tập sinh. Khi về nước tôi đi dạy tiếng Nhật, làm hồ sơ cho học du học sinh, thực tập sinh, hỗ trợ đối tác nhật phỏng vấn và báo cáo tình hình học tập của thực tập sinh với nghiệp đoàn và xí nghiệp Nhật Bản tại Công ty Xuất khẩu Lao động và bên cạnh đó kiêm thêm chức Trưởng phòng Đào tạo cho Trung tâm ngoại ngữ chuyên giảng dạy tiếng Nhật cho sinh viên và người đi làm tự do.

11678259156.png
Doanh nhân Trịnh Hiền.

Với 3 năm kinh nghiệm tu nghiệp sinh và 2 năm kinh nghiệm làm đào tạo, quản lý tôi tự tin vào năng lực của bản thân nên 24/6/2015 doanh nhân Trịnh Thị Hiền đã thành lập ra công ty riêng của mình. Đó là Công ty TNHH Dịch vụ Giáo dục Minh Hiền - Trung tâm Tư vấn Du học KENMEI, chuyên hỗ trợ du học sinh, kỹ sư hai nước Việt - Nhật. Trong bối cảnh thị trường xuất khẩu lao động phát triển mạnh mẽ và để tránh tốn chi phí của người lao động, năm 2020 tôi đã mạnh dạn lập thêm công ty tại Nhật, có trụ sở tại Tokyo nhằm trực tiếp phát triển đầu ngoại, giảm bớt phần chi phí phát sinh để tiết kiệm phần nào cho người lao động.

Những bước đi đầu tiên trong hành trình khởi nghiệp của chị đã đối mặt với những khó khăn và thách thức gì? Chìa khóa nào giúp chị tháo gỡ những chướng ngại vật đó và tiếp tục phát triển công ty cho đến ngày hôm nay?

Tại thời điểm 2015 – 2018, Việt Nam có rất nhiều công ty như mô hình công ty tôi được thành lập, họ nhiều vốn đầu tư - khuếch trương PR hình ảnh và thị yếu người lao động là thích tham gia vào những công ty lớn, có hình ảnh PR rộng, còn công ty tôi thì đi ngược lại điều đó.

21678259156.png
Công ty KENMEI làm việc với trường Đại học Công nghiệp nhẹ Việt Trì.

Công ty tôi có Slogan là “Cầu nối tinh hoa Việt – Nhật” nên tôi luôn nghĩ và định hướng cố gắng làm tốt khâu chất lượng nhân sự đào tạo - hồ sơ - quản lý đầu Nhật Bản, lấy chất lượng làm chìa khóa thu hút. Phương châm làm chậm mà chắc đã xây dựng được uy tín với đông đảo học viên, phụ huynh khi sử dụng dịch vụ của công ty. Cứ như vậy mà công ty chúng tôi đã có nền tảng cho khách hàng tin tưởng sử dụng dịch vụ đến tận bây giờ. Có những gia đình đã tin tưởng gửi gắm nhiều thế hệ vào công ty.

Xin chị hãy chia sẻ về những thành công mà cá nhân chị và công ty đã gặt hái được trong suốt hành trình hình thành và phát triển vừa qua?

Là công ty có quy mô không quá lớn nhưng với sự nỗ lực cộng hưởng không ngừng của toàn đội ngũ của KENMEI, từ ngày thành lập đến nay, chúng tôi đã đưa được số lượng hàng ngàn du học sinh, sinh viên, kỹ sư đi làm việc và học tập tai Nhật Bản. Ngoài ra tôi còn trực tiếp kết nối xúc tiến cho nhiều doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đã và đang sản xuất, xuất khẩu các dòng sản phẩm mà hai bên mong muốn. Công ty chúng tôi luôn được những khách hàng đã sử dụng dịch vụ tin dùng, đó là động lực để KENMEI đang dần mỗi ngày kiện toàn lại bộ máy, nâng cao và hoàn thiện dịch vụ theo đúng phương châm đặt ra.

31678259156.png
Doanh nhân Trịnh Hiền (Bên trái) thăm du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản.

Bên cạnh hoạt động kinh doanh, được biết doanh nhân Trịnh Thị Hiền cũng rất tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội hướng đến kiều bào trong và ngoài nước. Chị có thể chia sẻ về hành trình lan tỏa những giá trị tích cực đến cộng đồng?

Ngoài việc điều hành hai công ty tại Việt Nam và Nhật Bản, doanh nhân Trịnh Thị Hiền cũng đang giữ chức Ban đối ngoại Hiệp hội Giao lưu Văn hoá Thể thao Việt Nam – Nhật Bản. Mỗi năm,cá nhân tôi và công ty chúng tôi kết hợp cùng Hiệp hội tổ chức các chuyến thiện nguyện trong nước như lên Tây Bắc, miền Trung lũ lụt, miền Tây gặp khó khăn. Với phương châm “lá rách ít đùm lá rách nhiều”, chúng tôi luôn nỗ lực ủng hộ đồng bào kém may mắn hơn mình. Bản thân Cũng từng ở trong hoàn cảnh khó khăn, tôi thấu hiểu nỗi lo lắng, vất vả mà nhiều đồng bào ta đang phải gánh chịu. Sự sẻ chia không chỉ có giá trị về vật chất mà còn là nguồn động viên tinh thần to lớn, giúp người dân ta nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Chị cũng như Công ty rất quan tâm các hoạt động hướng đến Kiều bào tại Nhật, điển hình là chương trình gì?

Vì một cộng đồng người việt nam tại nhật lớn mạnh bằng chút tâm sức nhỏ nhoi của cá nhân cũng như công ty, điển hình như tài trợ hoặc trực tiếp hỗ trợ chương trình trong các năm qua “các giải bóng đá do favija tổ chức cho công đồng Việt Nam tại Nhật hoặc gần đây là “Giải cầu lông gây quỹ mua xe lăn ủng hộ hội cầu lông người khuyết tật Việt Nam” năm 2023 và chương trình góp công gây dựng chùa vViệt Nam tại Tokyo.

41678259156.png
Ban lãnh đạo công ty KENMEI giao lưu với các sinh viên.

Trong những năm qua, cá nhân chị và công ty đã có những đóng góp như thế nào cho sự phát triển của Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản cũng như là cầu nối cho sự giao lưu kinh tế, giáo dục và văn hóa giữa hai quốc gia?

Trong những năm qua tôi và công ty luôn không ngừng kiện toàn để đưa nguồn nhân lực chất lượng từ Việt Nam sang Nhật học tập và làm việc. Qua đó, có thể giúp đỡ, hỗ trợ nhiều hoàn cảnh dần thoát khỏi khó khăn, nợ nần, giúp cho nhiều bạn trẻ đã hoàn thành chương trình học đại học, thạc sĩ và nhiều bạn đã xây dựng được sự nghiệp thành công tại Nhật. Đó là niềm tự hào và động lực to lớn giúp cho KENMEI hoạt động bền vững.

Cùng chuyên mục