Thứ năm, 16/03/2023, 08:35 (GMT+7)

Diễn đàn ‘Báo chí và Doanh nghiệp Thủ đô: Giữ vững niềm tin, tiếp bước đi lên'

P. V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Chiều ngày 15/3, Diễn đàn "Báo chí và Doanh nghiệp Thủ đô" đã được tổ chức tại Hội nhà báo Việt Nam. Diễn đàn nhằm tôn vinh những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp và vai trò của báo chí đối với sự phát triển của doanh nghiệp Thủ đô – Giữ vững niềm tin, tiếp bước đi lên.

Nhằm hưởng ứng các hoạt động thiết thực của Hội Báo Toàn quốc năm 2023 với chủ đề: “Đoàn kết, Chuyên nghiệp, Văn hóa, Sáng tạo”. Tạp chí Người Làm Báo - Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội và những đơn vị liên quan tổ chức Diễn đàn: “Báo chí và Doanh nghiệp Thủ đô - Giữ vững niềm tin, tiếp bước đi lên”, nhằm tôn vinh đóng góp cộng đồng doanh nghiệp và vai trò Báo chí với doanh nghiệp Thủ đô.

tiep-thi-gia-dinh
Diễn đàn Báo chí và Doanh nghiệp Thủ đô được tổ chức tại hội trường của Hội Nhà báo Việt Nam

Tham dự chương trình diễn đàn có Nhà báo Hồ Quang Lợi – nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Cố vấn Ban biên tập Tạp chí Người Làm Báo; Nhà báo Nguyễn Minh Đức - Đại biểu HĐND thành phố Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo thành phố Hà Nội, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội, Tổng biên tập Báo Kinh tế và Đô thị; TS. Mạc Quốc Anh, Bí thư Đảng uỷ, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội cùng lãnh đạo Hội Nhà báo thành phố Hà Nội và các Tổng biên tập, Phó tổng biên tập, phóng viên, biên tập viên cùng cộng đồng doanh nghiệp và các hội viên Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội tham dự.

tiep-thi-gia-dinh
Ban chủ tọa điều hành diễn đàn “Báo chí và Doanh nghiệp Thủ đô: Giữ vững niềm tin, tiếp bước đi lên”

Diễn đàn chia làm hai phiên, nội dung chính phiên thứ nhất của diễn đàn đề cập tới thành tựu của doanh nghiệp Thủ đô năm 2022 và triển vọng phát triển kinh tế xã hội trong năm 2023. Đặc biệt diễn đàn đã nhận định sự mong muốn mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp luôn được đồng hành hợp tác, những kiến nghị, đề xuất để báo chí và doanh nghiệp đồng hành sẽ ngày càng phát triển. Thông qua diễn đàn, vai trò của Người làm báo được nêu rõ những thuận lợi, khó khăn khi đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp.

Phát biểu tại diễn đàn, Nhà báo Hồ Quang Lợi – nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Việt Nam, Cố vấn Ban biên tập Tạp chí Người làm báo, cho rằng: “Diễn đàn sẽ là cơ hội để các cơ quan báo chí, doanh nghiệp cùng thảo luận và làm rõ những vấn đề đặt ra trong hoạt động thực tiễn về mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp. Đồng thời, diễn đàn cũng chia sẻ nhiều kinh nghiệm tác nghiệp để nâng cao hiệu quả truyền thông doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập quốc tế”.

tiep-thi-gia-dinh
Nhà báo Hồ Quang Lợi – nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Cố vấn Ban biên tập Tạp chí Người Làm Báo phát biểu tại diễn đàn

Nhà báo Hồ Quang Lợi chia sẻ: “Báo chí có vai trò cầu nối giữa Nhà nước và doanh nghiệp để từ đó thắt chặt mối quan hệ đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững. Báo chí cần doanh nghiệp không phải với tư cách các nhà quảng cáo có thể mở hầu bao để nuôi sống báo chí, mà như những nguồn thông tin minh bạch, chính xác để tạo ra giá trị tin cậy cho độc giả. Ngược lại, doanh nghiệp cần báo chí với tư cách là kênh truyền thông trung lập, mạnh mẽ, hiệu quả để lan tỏa thông điệp truyền thông của mỗi doanh nghiệp”.

Tính đến hết năm 2022, trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có khoảng 318.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia vào các hoạt động kinh tế, văn hóa và xã hội của Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung. Cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa đã không ngừng phát triển, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, đóng góp trên 30% ngân sách cho thành phố, tạo công ăn việc làm cho hơn 50% lao động...

Có thể thấy rằng, mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp chính là mối quan hệ cộng sinh và tương trợ lẫn nhau để cùng hướng tới những sản phẩm uy tín nhất. Điều này có vai trò quyết định tạo nên sự tăng trưởng của các hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm phát triển kinh tế xanh và bền vững. Vấn đề này cũng được TS. Mạc Quốc Anh – Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa đồng tình và dành nhiều chia sẻ: “Quan hệ cộng sinh giữa doanh nghiệp và báo chí luôn đồng hành, song hành và hỗ trợ nhau cùng phát triển. Báo chí là nơi để tuyên truyền, lan tỏa những mặt tích cực của doanh nghiệp, những tấm gương điển hình trong sản xuất và kinh doanh, đưa sản phẩm có chất lượng tốt và giá thành hợp lý tới cộng đồng. Đồng thời, báo chí cũng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và đưa ra những cảnh báo đối với sản phẩm không đảm bảo chất lượng”.

tiep-thi-gia-dinh
Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội tham dự

Đến phiên thứ 2, diễn đàn tập trung thảo luận về chủ đề: “Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp Thủ đô, hợp tác vì sự phát triển”. Các đại biểu đến từ phía doanh nghiệp đã đóng góp rất nhiều ý kiến đa chiều, chính xác từ thực tiễn khách quan. CEO Từ Nguyên Bình – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Bình Tâm Brothers, Trưởng đại diện Văn phòng phía Nam kiêm Chủ tịch CLB HCA bày tỏ: “Hai xu hướng thường thấy khi doanh nghiệp làm việc với báo chí hoặc sản phẩm xuất hiện trên báo chí là: Vui vì được vinh doanh và hoang mang khi bị phanh phui. Doanh nghiệp có vi phạm khi được báo chí đề cập cần phải chấp nhận. Tuy nhiên, vẫn còn một số tình huống thông tin bị sai lệch hoặc quan điểm, cách làm báo chưa bám sát thực tiễn để tạo ra những sản phẩm mang hiệu quả điều chỉnh, giúp doanh nghiệp thay đổi và phát triển. Báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ cộng sinh, hợp tác và đồng hành, thúc đẩy sự phát triển của mỗi doanh nghiệp”.

Thông qua diễn đàn có thể thấy, mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp không thể tách rời, báo chí đóng một vai trò rất quan trọng việc truyền tải thông tin và định hướng tốt đến người tiêu dùng. Diễn đàn “Báo chí và Doanh nghiệp Thủ đô” cũng là cơ hội để các cơ quan báo chí và doanh nghiệp làm rõ vấn đề trong các hoạt động thực tiễn về mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp, từ đó nâng cao hơn nữa hiệu quả truyền thông doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập quốc tế và khẳng định vai trò của báo chí là cầu nối giữa Nhà nước với doanh nghiệp và mối quan hệ đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững.

Cùng chuyên mục