Thứ sáu, 23/12/2022, 15:11 (GMT+7)

Điểm lại thương vụ công nghệ đình đám trong năm 2022

(Tiepthigiadinh) - Nhiều thương vụ công nghệ trị giá hàng tỷ USD đã diễn ra trong năm 2022, trong đó nổi bật là các vụ Microsoft mua Activision Blizzard, Broadcom mua VMware hay Elon Musk mua Twitter...

Microsoft mua Activision Blizzard (68,7 tỷ USD)

Vụ sáp nhập lớn nhất trong lĩnh vực công nghệ là thương vụ giữa Microsoft và Activision Blizzard trị giá 68,7 tỷ USD. Nếu được hoàn tất, thương vụ này sẽ vượt qua cả sự kiện Dell mua EMC với giá 67 tỷ USD năm 2016 trở thành thương vụ lớn nhất ngành công nghệ. Số tiền Microsoft bỏ ra cũng vượt xa mức 26 tỷ USD họ từng chi để mua mạng xã hội LinkedIn. Thương vụ dự kiến hoàn tất trong năm tài chính 2023.

thuong vu cong nghe 2022 Tiepthigiadinh H1
Microsoft tuyên bố mua Activision Blizzard vào ngày 18/1.

Theo nhận định của giới công nghệ, động thái mới được cho là sẽ giúp Microsoft có thêm lợi thế trong lĩnh vực game bởi Activision Blizzard hiện là một trong những hãng game lớn nhất với hơn 10.000 nhân viên khắp thế giới, thu hút 400 triệu người dùng hàng tháng tại 190 quốc gia. Công ty này sở hữu nhiều trò chơi đình đám như: Warcraft, Diablo, Overwatch, Call of Duty và Candy Crush.

Broadcom mua VMware (61 tỷ USD)

Ngày 26/5, hãng chip Broadcom cho biết sẽ mua lại công ty phần mềm VMware với giá 61 tỷ USD. Mức giá này được tính dựa trên giá trị cổ phiếu của công ty ngày 25/5 và được trả bằng cả tiền mặt và cổ phiếu. Broadcom cũng sẽ chịu trách nhiệm cho khoản nợ 8 tỷ USD của VMware. Đây là vụ mua bán lớn thứ 2 trong nâm 2022 và lớn thứ 3 trong lịch sử ngành công nghệ, sau thỏa thuận 69 tỷ USD của Microsoft - Activision Blizzard và Dell mua EMC giá 67 tỷ USD năm 2016.

thuong vu cong nghe 2022 Tiepthigiadinh H2
CEO VMware Raghu Raghuram nói về việc sáp nhập.

Broadcom khi đó cho biết động thái mới nhằm giúp công ty có thể cung cấp một giải pháp tổng thể về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin cho khách hàng của mình. Sau khi hoàn tất, mảng phần mềm của hãng là Broadcom Software Group sẽ được đổi tên và hoạt động thống nhất dưới thương hiệu VMware.

Elon Musk mua Twitter (44 tỷ USD)

Mua lại mạng xã hội Twitter là thương vụ thu hút sự chú ý nhất năm nay. Ngày 25/4, tỷ phú Elon Musk tuyên bố mua Twitter với giá 44 tỷ USD, nhưng sau đó viện nhiều lý do để "hủy kèo" dẫn đến sự việc Twitter kiện ông ra tòa.

thuong vu cong nghe 2022 Tiepthigiadinh H3
Việc Elon Musk mua lại mạng xã hội Twitter thu hút sự chú ý nhất năm 2022.

Cuối tháng 10/2022, Musk lại chấp nhận mua Twitter đúng giá thỏa thuận. Sau khi lên nắm quyền, ông thực hiện một loạt thay đổi như: sa thải đội ngũ hàng đầu và hơn một nửa nhân viên, thu phí xác minh Twitter Blue, mở khóa cho nhiều tài khoản bị cấm...

Mới đây nhất, Elon Musk tổ chức thăm dò ý kiến trên mạng xã hội về việc bản thân có nên từ chức CEO Twitter hay không. Gần 60% trong số hơn 17 triệu tài khoản tham gia chọn đồng ý. Ông tuyên bố "tuân thủ kết quả của cuộc thăm dò".

Oracle mua Cerner (28,3 tỷ USD)

thuong vu cong nghe 2022 Tiepthigiadinh H4
Thương vụ mua Cerner của Oracle đã hoàn tất vào tháng 6/2023.

Cuối 2021, Oracle thông báo chi 28,3 tỷ USD tiền mặt để mua hãng phần mềm y tế Cerner. Vào tháng 6 năm nay, thương vụ đã hoàn tất.

Oracle sẽ sử dụng dữ liệu từ Cerner để cải thiện các dịch vụ đám mây dựa trên AI. Điều này có thể mang lại lợi thế cho Oracle và thu hút nhiều khách hàng chăm sóc sức khỏe hơn đến với nền tảng đám mây của họ.

Intel mua Tower Semiconductor (5,4 tỷ USD)

Ngày 15/2, Intel công bố việc mua lại công ty đúc chip Tower Semiconductor. Thỏa thuận dự kiến hoàn tất đầu năm 2023.

pr-intel-adquirira-a-tower-semiconductor-por-us-54-bilhoes

Trước đó, Intel tách nhánh sản xuất chip thành một công ty riêng có tên Intel Foundry Services (IFS). Việc Intel thâu tóm công ty chuyên sản xuất chip được cho là nhằm tăng năng lực để cạnh tranh với các công ty tương tự như TSMC hay Samsung.

Chủ tịch IFS Randhir Thakur cũng từng cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Nikkei Asia rằng, tham vọng của IFS là trở thành xưởng đúc chip đứng thứ 2 thế giới vào cuối thập kỷ này.

Sony mua Bungie (3,6 tỷ USD)

thuong vu cong nghe 2022 Tiepthigiadinh H6
Tháng 7/2022, Sony mua lại Bungie với giá 3,6 tỷ USD.

Ngay sau khi Microsoft mua lại Activision Blizzard, ngày 31/1, Sony thông báo sẽ mua Bungie - studio trò chơi đứng sau các game nổi tiếng như Destiny và Halo.

Bungie bắt đầu hoạt động đầu những năm 1990, chuyên xây dựng trò chơi cho máy Mac. Năm 2000, Bungie được Microsoft mua lại và trở thành một phần của Microsoft Game Division. Năm 2007, Bungie tách khỏi công ty mẹ và hoạt động độc lập cho đến khi được Sony mua lại. Thương vụ đã hoàn tất vào tháng 7 năm nay.

Cùng chuyên mục