Thứ năm, 13/04/2023, 06:47 (GMT+7)

Đi Phú Quốc mùa nào đẹp? Cẩm nang du lịch từ A-Z

Thu Trang (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Đi Phú Quốc mùa nào đẹp nhất là câu hỏi được phần lớn du khách quan tâm và tìm kiếm hiện nay. Vậy hãy theo dõi bài viết dưới đây để có một chuyến du lịch thuận lợi với những trải nghiệm tuyệt vời nhất nhé!

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Thuộc tỉnh Kiên Giang, Phú Quốc là hòn đảo lớn nhất Việt Nam với diện tích khoảng 589.23 km2. Nằm cách trung tâm thành phố Rạch Giá 120km, Phú Quốc là một phần của khu dự trữ sinh quyển ven biển và biển đảo Kiên Giang - nơi được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới. 

Chỉ cần đến Phú Quốc, du khách sẽ được trải nghiệm cảm giác “lên rừng xuống biển”. Nơi đây được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho vẻ đẹp khiến vạn người mê đắm, có những bãi biển cát trắng nước xanh, có vườn quốc gia với hệ sinh thái đa dạng, có những con suối trong vắt và cả những hòn đảo xinh đẹp, bình yên.

di-phu-quoc-mua-nao-dep-tiep-thi-gia-dinh-1
Phú Quốc là hòn đảo lớn nhất Việt Nam với diện tích khoảng 589.23 km2. Nguồn: Bất động sản Phú Quốc

Đặc điểm khí hậu của Phú Quốc

Phú Quốc là hòn đảo lớn và nổi tiếng nhất của Việt Nam với hàng nghìn lượt khách tới tham quan và trải nghiệm mỗi năm. Là một hòn đảo nhiệt đới gió mùa cận xích đạo và nằm trong vịnh Thái Lan cho nên Phú Quốc có đặc điểm khí hậu khá khác biệt. Để có chuyến du lịch trọn vẹn nhất, bạn nên biết đi Phú Quốc mùa nào đẹp để tránh những rủi ro không đáng.

Khí hậu nơi đây được chia làm 2 mùa rõ rệt đó là mùa mưa và mùa khô. Do là cửa ngõ đón gió mùa Tây – Tây Nam nên vào mùa mưa thì độ ẩm cao ở đảo rất cao (từ 85 đến 90%). Còn vào mùa khô thì đảo bị chịu ảnh hưởng bởi gió mùa Đông Bắc nên nhiệt độ sẽ tăng cao vào tháng 4 và tháng 5.

di-phu-quoc-mua-nao-dep-tiep-thi-gia-dinh-2
Khí hậu ở Phú Quốc được chia làm 2 mùa rõ rệt. Nguồn: Vinpearl

Đi Phú Quốc mùa nào đẹp nhất?

Du lịch Phú Quốc vào thời điểm giao mùa: cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 4

Đi Phú Quốc mùa nào đẹp? Giao mùa là thời điểm lý tưởng nhất để khám phá Phú Quốc. Lúc này, điều kiện thời tiết vô cùng thuận lợi cho mọi hoạt động tham quan, trải nghiệm. Dù nghỉ dưỡng ở trong resort hay picnic bãi biển đều vô cùng “thiên thời, địa lợi, nhân hòa’’. Vì là thời điểm đầu và cuối mùa mưa nên lượng mưa sẽ không quá nhiều và ồ ạt. Việc di chuyển, vui chơi của du khách không lo bị ảnh hưởng nhiều.

Đầu tháng 4 hay tháng 10 cũng thường có mật độ khách thấp. Du khách sẽ thoải mái ngắm cảnh, tận hưởng các dịch vụ mà không lo phải chen chúc, chờ đợi.

di-phu-quoc-mua-nao-dep-tiep-thi-gia-dinh-3
Cuối tháng 10 là thời điểm lý tưởng để khám phá Phú Quốc. Ảnh: sưu tầm
  • Khí hậu: Thời điểm này, tại đảo ngọc thường mát mẻ, du khách sẽ được tận hưởng những làn gió mát vô cùng dễ chịu, rất thích hợp để khám phá Phú Quốc.

  • Một số hoạt động trải nghiệm: Tắm biển là hoạt động giải trí nhất định phải thử khi đến Phú Quốc để có thể đắm mình trong làn nước trong xanh. Bãi Sao, bãi Dài, bãi Trường,... là một trong những bãi biển đẹp nhất Việt Nam mà bạn không nên bỏ lỡ tại nơi đây. 

  • di-phu-quoc-mua-nao-dep-tiep-thi-gia-dinh-4
    Bãi Dài là một trong những bãi biển không nên bỏ qua khi đến Phú Quốc. Nguồn: VinWonders
  • Đặc sản: Ẩm thực cũng là một trong những điểm mạnh của du lịch Phú Quốc, để lại nhiều dấu ấn cho du khách. Một số món ăn đặc sản có thể kể đến như: gỏi cá trích, nấm tràm, bánh bò thốt nốt, hải sâm, bánh khéo, tiết canh cua,…

di-phu-quoc-mua-nao-dep-tiep-thi-gia-dinh-5
Du khách nên thưởng thức nấm tràm tại đảo ngọc. Nguồn: Dân Việt

Xem thêm: Du lịch Phú Quốc mặc gì? Phối đồ du lịch Phú Quốc dành cho bạn

Đi Phú Quốc mùa nào đẹp: mùa khô

Mùa khô ở Phú Quốc bắt đầu từ cuối tháng 10 đến tháng 4 năm sau. Thời điểm này, nhiệt độ trung bình khoảng 27 – 28 độ C, nhiệt độ cao nhất đạt 35 độ C. Đây được coi là thời điểm lý tưởng để ngắm cảnh cũng như tham quan.

di-phu-quoc-mua-nao-dep-tiep-thi-gia-dinh-6
Mùa khô là thời điểm lý tưởng để ngắm cảnh cũng như tham quan Phú Quốc. Ảnh: sưu tầm
  • Thời tiết: Ít mưa, sóng biển nhẹ, không khí mát mẻ rất thuận lợi cho việc đi du lịch, nghỉ dưỡng.

  • Các hoạt động trải nghiệm: Lựa chọn du lịch Phú Quốc tháng 3, bạn sẽ được thỏa sức đắm mình trong làn nước trong xanh, vui chơi thỏa thích mọi hoạt động giải trí, dễ dàng khám phá toàn bộ cảnh quan nơi đây. Ngoài biển xanh, du khách có thể tới thăm suối Tranh, vườn tiêu Phú Quốc, VinWonders, Vinpearl Safari Phú Quốc,…

di-phu-quoc-mua-nao-dep-tiep-thi-gia-dinh-7
Du khách nên ghé thăm vườn tiêu một lần khi đến Phú Quốc. Nguồn: Vntour
  • Ẩm thực: Nếu là tín đồ mê ẩm thực thì bạn nhất định phải thử những món sơn hào hải vị của đảo ngọc: bánh tét mật cật, các món ăn từ ốc biển, rượu sim,..

di-phu-quoc-mua-nao-dep-tiep-thi-gia-dinh-8
Phú Quốc nổi tiếng với các món ốc tươi ngon. Ảnh: sưu tầm

Tuy nhiên, các khu du lịch ở Phú Quốc gần như đông kín, các khách sạn ở Phú Quốc gần chợ đêm nếu không đặt lịch trước thì rất khó có thể đặt phòng. Để chủ động cho chuyến đi, bạn cũng nên tìm hiểu trước và book sẵn phòng khách sạn, vé máy bay tránh trường hợp cháy phòng, hoặc không chọn được phòng nghỉ ưng ý.

Du lịch Phú Quốc vào mùa mưa

Sau giai đoạn cao điểm, từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 10 là Phú Quốc bắt đầu bước vào mùa mưa. 

  • Thời tiết: Mùa này mưa lớn, biển động mạnh, gió triền miên, độ ẩm không khí cao. Đây không phải là khoảng thời gian lý tưởng để đi du lịch Phú Quốc nhưng nếu bạn có chuyến du hí vào mùa này cũng sẽ có nhiều trải nghiệm thú vị.

di-phu-quoc-mua-nao-dep-tiep-thi-gia-dinh-9
Từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 10, Phú Quốc bắt đầu bước vào mùa mưa. Nguồn: VinWonders
  • Các hoạt động trải nghiệm: Tổ chức tiệc nướng BBQ bên bờ biển hay câu mực đêm cũng là trải nghiệm được nhiều du khách yêu thích khi du lịch Phú Quốc tháng 7. Ngoài các bãi biển đẹp như thiên đường, du khách có thể “đổi gió” tham quan cuộc sống bình yên, thơ mộng ở làng chài Hàm Ninh. Tìm hiểu lịch sử hào hùng của dân tộc qua di tích nhà tù Phú Quốc cũng rất hút khách du lịch trong và ngoài nước. 

di-phu-quoc-mua-nao-dep-tiep-thi-gia-dinh-10
Tổ chức tiệc nướng BBQ bên bờ biển được nhiều du khách yêu thích khi du lịch Phú Quốc vào tháng 7. Ảnh: sưu tầm
  • Ẩm thực: Những món ăn dân dã, truyền thống của Phú Quốc như: bún kèn, bánh canh chả cá hay cháo nhum sẽ là lựa chọn hoàn hảo khi du lịch Phú Quốc tháng 8.

di-phu-quoc-mua-nao-dep-tiep-thi-gia-dinh-11
Bánh canh chả cá được nhiều du khách yêu thích tại Phú Quốc. Nguồn: Foody

Thuận lợi khi đi vào mùa này là mật độ khách du lịch thưa. Thời điểm này rất thích hợp với những du khách ưa sự yên tĩnh, riêng tư. Vì du lịch Phú Quốc tháng 9 thường vắng khách nên giá dịch vụ khá rẻ, giảm đáng kể so với mùa cao điểm. Tuy nhiên, để đảm bảo có một chuyến đi tuyệt vời và an toàn, bạn nên lựa chọn loại hình du lịch nghỉ dưỡng thay vì trải nghiệm và cũng nên mang theo ô, túi chống nước,... để sử dụng trong trường hợp cần thiết.

Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Phú Quốc từ A đến Z năm 2023 dành cho bạn

Dự báo thời tiết Phú Quốc theo từng tháng

Từ tháng 10 hoặc tháng 11 là bắt đầu vào mùa khô ở Phú Quốc. Thời tiết sẽ có nắng nóng, kéo dài đến tháng 4 hoặc tháng 5 sẽ kết thúc. Sau đó, mùa mưa Nam Bộ sẽ tới, kéo dài từ các tháng 5,6 đến tháng 10,11.

di-phu-quoc-mua-nao-dep-tiep-thi-gia-dinh-12
Từ tháng 10 hoặc tháng 11 là bắt đầu vào mùa khô ở Phú Quốc. Ảnh: sưu tầm

Trong mùa mưa, Phú Quốc vẫn có những ngày nắng ráo, thời tiết đẹp. Tương tự, trong mùa khô, nơi đây vẫn có những ngày mưa. Du khách có thể tham khảo thời tiết Phú Quốc từng tháng cụ thể dưới đây:

  • Tháng 1: đây là thời điểm đẹp nhất ở Phú Quốc, trời nắng đẹp, nhiều ngày tạnh ráo, nhiệt độ trung bình không quá cao, rất thuận tiện cho du khách ngắm hoàng hôn ở các bãi biển phía Tây như: Bãi Trường, Bãi Dài, Ông Lang, Vũng Bầu, Cửa Cạn, Bãi Trào,...

  • Tháng 2: Thời tiết Phú Quốc nắng đẹp, nhiều ngày tạnh ráo, nhiệt độ bắt đầu tăng cao nhưng buổi tối mát mẻ. Đây cũng là tháng Phú Quốc có thời tiết lý tưởng.

  • Tháng 3: Trời nắng nóng hơn, nền nhiệt độ cao khoảng 25 đến 33 độ C.

  • Tháng 4: Đầu tháng 4 vẫn có những ngày nắng nóng nhưng nhiệt độ sẽ giảm dần. Cuối tháng 4 có nhiều ngày mưa hơn.

  • Tháng 5: Là khoảng thời gian Phú Quốc và Nam Bộ bắt đầu vào mùa mưa, nhiệt độ giảm dần, trời mát mẻ nhưng vẫn có những ngày nắng nóng.

  • Tháng 6: Phú Quốc có nhiều ngày mưa hơn nhưng vẫn có những ngày nắng nóng, nhiệt độ khoảng 24 đến 30 độ C.

  • Tháng 7: Tần suất mưa gió gia tăng, biển Tây bắt đầu có gió Tây Nam nên có nhiều sóng lớn, hạn chế việc tắm biển của du khách.

  • Tháng 8: Có khi sáng nắng chiều mưa hoặc ngày nắng xen kẽ ngày mưa. Những cơn mưa đen sì như có bão thổi ở biển Tây. Sóng rất lớn nên du khách không được tắm biển. Ban đêm hơi lạnh, nhiệt độ chỉ khoảng 23 đến 25 độ C.

  • Tháng 9: Gió Tây Nam mạnh, các bãi biển ở Dương Đông có nhiều ngày sóng lớn. Nhiều khi mưa gió cả tuần. Phú Quốc thường ngập vào thời điểm này.

  • Tháng 10: Mưa thưa dần đi, nước biển trong trở lại, nhiều ngày có nắng. Nhiệt độ cũng dần tăng trở lại. Khoảng thời gian này du khách có thể ghé thăm bãi biển Rạch Vẹm vì đây là thời điểm bắt đầu có sao biển.

  • Tháng 11: Mùa mưa đang dần kết thúc. Phú Quốc có nhiều ngày trời nắng nóng, biển trong xanh hơn. Ngắm hoàng hôn rất đẹp, nhiệt độ tăng lên mức 25 đến 30 độ C. Thời điểm này bãi Rạch Vẹm và mũi Hàm Rồng có sao biển nên du khách có thể ghé thăm.

  • Tháng 12: Đây là khoảng thời gian Phú Quốc có thời tiết cực kỳ lý tưởng, nhiệt độ thường khoảng 25 đến 30 độ C. Có một vài ngày nắng nóng nhưng cơ bản là mát mẻ. Đây là khoảng thời gian có thời tiết đẹp để đi du lịch Phú Quốc. Thi thoảng có ngày lành lạnh, không tắm biển được nhưng ngắm hoàng hôn siêu đẹp.

di-phu-quoc-mua-nao-dep-tiep-thi-gia-dinh-13
Tháng 12 là khoảng thời gian Phú Quốc có thời tiết cực kỳ lý tưởng để ngắm hoàng hôn. Ảnh: sưu tầm

Kinh nghiệm du lịch Phú Quốc theo mùa

Du lịch Phú Quốc mùa mưa

Nếu bạn dự định đi du lịch Phú Quốc vào thời điểm cuối tháng 5 đến đầu tháng 10 thì chắc chắn nơi đây sẽ vào mùa mưa. Lúc này, ở Phú Quốc trời mưa triền miên, biển động mạnh, sóng lớn sẽ gây cản trở quá trình di chuyển từ đất liền ra đảo.

Những trận mưa đột ngột, không quá lâu nhưng khá nặng hạt cùng với nhiều cây cối dễ gây nguy hiểm. Đặc biệt, ở đây có hệ thống rừng nguyên sinh, rừng tràm lớn khiến việc di chuyển, khám phá trong những ngày mưa gặp khó khăn vì đường trơn trượt và hạn chế tầm nhìn.

Bên cạnh đó, mưa lớn đi kèm biển động sẽ hạn chế việc tắm biển của du khách. Nếu bạn đến Phú Quốc vào mùa mưa thì hạn chế di chuyển bằng tàu thuyền, tránh tham quan hệ thống rừng. Và đặc biệt nên lựa chọn bơi lội dưới sự chỉ dẫn của ban quản lý bãi tắm để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình.

Du lịch Phú Quốc mùa khô

Mùa khô ở Phú Quốc sẽ trùng với dịp lễ, Tết, Giáng sinh,… nên lượng khách đổ về đảo rất đông. Vì đây là thời điểm du lịch tuyệt vời nên các vấn đề về đặt phòng khách sạn, vé máy bay hay giá cả cũng là một vấn đề du khách cần quan tâm. Nếu lựa chọn du lịch Phú Quốc vào mùa khô, du khách nên đặt tour, vé máy bay cũng như phòng khách sạn trước để tránh tình trạng cháy phòng và giá cả bị biến động.

Địa điểm lưu trú tại Phú Quốc theo các mùa

Vào các tháng 11, 12, 1, 2, 3 và 4, hệ thống khách sạn từ 4 sao trở lên và các khu nghỉ dưỡng, resort tại Phú Quốc rất đông khách du lịch. Do đó, khách sạn, resort vào thời điểm này có giá cao hơn hẳn (gấp 2 - 3 lần vào mùa mưa). Trong khi đó, khách sạn 2, 3 sao lại có giá mềm và ổn định hơn. Tùy theo tài chính, du khách hãy lựa chọn dịch vụ phù hợp.

Một lưu ý nhỏ là nếu bạn đi du lịch Phú Quốc vào mùa khô thì nhất định phải chọn các resort hoặc khách sạn nằm ở bờ Tây để tận hưởng hết vẻ đẹp của Phú Quốc. Cụ thể đó chính là các resort ở Bãi Trường và ở thị trấn Dương Đông (trung tâm của đảo).

di-phu-quoc-mua-nao-dep-tiep-thi-gia-dinh-14
Resort nằm ở phía nam Bãi Trường, Phú Quốc. Nguồn: InterContinental Phu Quoc Long Beach Resort

Còn nếu đi Phú Quốc vào mùa mưa, du khách có thể đặt khách sạn, resort nằm gần làng chài Hàm Ninh, Bãi Sao hoặc dưới An Thới. Nếu bạn muốn thuận tiện cho việc đi chợ, mua sắm, ăn uống vặt thì nên ở trung tâm thị trấn Dương Đông.

di-phu-quoc-mua-nao-dep-tiep-thi-gia-dinh-15
Le Forest Resort gần làng chài Hàm Ninh là một sự lựa chọn hoàn hảo cho du khách. Nguồn: Le Forest Resort

Xem thêm: Chuẩn bị những gì khi du lịch Phú Quốc tự túc?

Với những thông tin chi tiết về đi Phú Quốc mùa nào đẹp, hy vọng chúng tôi đã giúp bạn biết được nên sắp xếp lịch trình như thế nào để có chuyến du lịch trọn vẹn nhất!

Cùng chuyên mục