Thứ sáu, 24/02/2023, 05:30 (GMT+7)

Phú Quốc - thiên đường nhiệt đới của Việt Nam

Phú Quốc được ví như thiên đường nhiệt đới và là đảo ngọc phía Tây Nam Việt Nam với lợi thế bãi biển đẹp và hệ sinh thái phong phú. Bạn có thể ghi Phú Quốc vào danh sách những địa điểm nghỉ dưỡng trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 này để cùng gia đình tận hưởng khoảnh khắc trọn vẹn nhất.

1. Tổng quan về Phú Quốc 

du-lich-phu-quoc-tiepthigiadinh-1

Phú Quốc được ví như thiên đường nhiệt đới nằm trong vịnh Thái Lan, là hòn đảo lớn nhất của Việt Nam bên phía Tây Nam. Từ lâu, nơi đây đã trở nên nổi tiếng với khách du lịch trên khắp mọi miền đất nước, quốc tế. Không chỉ bởi Phú Quốc là một hòn đảo xinh đẹp mà nó còn ẩn chứa nhiều bí ẩn không phải ai cũng có thể khám phá hết được. 

Nhờ có điều kiện tự nhiên và thiên nhiên ưu đãi, có khí hậu ôn hòa, Phú Quốc đang dần trở thành thiên đường nghỉ dưỡng mới của thế giới, thu hút đông đảo các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Hãng truyền thông CNN của Mỹ mới đây bình chọn Phú Quốc là một trong những điểm đến tốt nhất châu Á trong năm 2019 và Top 5 điểm đến mùa thu hàng đầu tại châu Á – Thái Bình Dương. Còn trong mắt nhà kinh doanh khách sạn lão luyện như ông Patrick Basset, Phó Chủ tịch phụ trách thị trường Việt Nam và một số nước châu Á của tập đoàn quản lý khách sạn danh tiếng Accor thì Phú Quốc cùng với Phuket của Thái Lan và Bali của Indonesia là ba hòn đảo có tiềm năng phát triển du lịch lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

2. Thời điểm thích hợp để đi du lịch Phú Quốc 

du-lich-phu-quoc-tiepthigiadinh-2

Thời gian đẹp nhất ở Phú Quốc là mùa khô từ tháng 10 kéo dài đến tháng 5 năm sau. Tuy nhiên, mùa hè, từ tháng 6 đến tháng 9, cũng là thời gian tốt để đến Phú Quốc do điều kiện tự nhiên của hòn đảo xinh đẹp này được che chắn bởi địa hình trải dài 60 km từ phía Bắc đến phía Nam nên nếu mặt phía Tây có sóng gió thì mặt biển phía Đông sẽ vẫn luôn êm đềm hay ngược lại.

Chính vì vậy, có thể nói du lịch Phú Quốc có thể được thực hiện quanh năm và vẫn đảo bảo các tuyến điểm tham quan mà không chịu bất kỳ tác động nào về thời tiết thay đổi theo thời gian hay theo mùa trong năm.

3. Địa điểm ăn, chơi tại Phú Quốc 

  • Vườn quốc gia Phú Quốc có diện tích hơn 31.400 ha, là nơi sinh sống của hàng trăm loài động, thực vật và đa dạng hệ sinh thái núi, rừng, biển, thác, suối. Ở đây, bạn sẽ được khám phá thảm thực vật tươi tốt, chiêm ngưỡng những con suối tinh khiết như suối Tranh, suối Đá Bàn, suối Đá Ngọn. Nếu tham gia tour 4 tiếng, du khách sẽ chinh phục đỉnh Núi Chúa, với độ cao 565 m và chiêm ngưỡng cảnh vật mênh mông, nhiều màu sắc của công viên.

du-lich-phu-quoc-tiepthigiadinh-3
Vườn Quốc gia Phú Quốc
  • Mũi Gành Dầu: là mô đất nhô ra biển, nằm ở phía tây bắc đảo. Do đường đi xa và chưa có nhiều du khách đến tham quan, mũi Gành Dầu mang vẻ đẹp hoang sơ với những ghềnh đá nhiều hình thù và bãi biển trong xanh.

du-lich-phu-quoc-tiepthigiadinh-3

Trong hành trình khám phá bắc đảo, du khách có thể ghé thăm các vườn tiêu, mua đặc sản đảo ngọc về làm quà. Các vườn tiêu gợi ý ở Khu Tượng, nơi trồng nhiều tiêu nhất, trên đường đi xã Bãi Thơm. Ngoài ra, trên đường đi Gành Dầu cũng có nhiều vườn tiêu để bạn tham quan, chụp ảnh.

  • Bãi Sao là một trong những bãi biển đẹp nhất Phú Quốc, thuộc thị trấn An Thới, cách thị trấn Dương Đông khoảng 28 km. Nơi đây có làn nước trong xanh, nổi bật trên dải cát màu trắng mịn dài hơn 7 km. Tới đây, du khách có thể thong dong trên những bờ cát, lắng nghe tiếng sóng rì rào vào bình minh hay tắm biển, lưu lại những bức ảnh đẹp.Ngoài ra, nơi này nước lặng, sóng êm nên có nhiều hoạt động thể thao dưới nước, nổi bật là chèo thuyền kayak. Giá thuyền cho thuê từ 100.000 - 150.000 đồng.

du-lich-phu-quoc-tiepthigiadinh-5
  • Bãi Trường dài khoảng 20 km, là một trong những điểm ngắm hoàng hôn đẹp nhất trên đảo ngọc. Tại đây, du khách có thể đến thăm câu lạc bộ Sunset Sanato Beach. Nơi này trang trí nhiều hoạt cảnh từ gỗ tre như cầu dẫn ra biển, đàn voi nước, ngôi nhà vỏ ốc, xích đu... để du khách lưu lại những hình ảnh đẹp trong ánh chiều vàng cam.

  • Dinh Bà và Dinh Cậu là 2 điểm đến linh thiêng nhất tại Phú Quốc, nằm tại thị trấn Dương Đông. Gắn với nhiều truyền thuyết về Cậu Quý, Cậu Tài, Chúa ngọc nương nương, Thủy Long Thánh Mẫu, đây là nơi ngư dân tới cầu an, cầu mưa thuận gió hòa, mùa đánh cá bội thu. Vào 15 tháng Giêng hàng năm, ở đây tổ chức các lễ hội lớn.

  • Nhà tù Phú Quốc nằm tại xóm Cây Dừa, xã An Thới. Di tích là địa điểm tham quan thu hút du khách, được phục dựng một số cảnh để tái hiện lịch sử; mở cửa từ 7h đến 17h hàng ngày và miễn phí vé.

  • Chợ đêm Phú Quốc nằm tại đường Bạch Đằng, cách Dinh Cậu khoảng 1 km. Nơi đây hoạt động từ 17h - 23h những ngày cuối tuần, gồm nhiều quầy hàng bán hải sản tươi sống, đặc sản địa phương như nước mắm, kẹo sim, tiêu và đồ thủ công mỹ nghệ. Ngoài tham quan, mua sắm, du khách đừng quên thưởng thức các món hải sản tươi ngon được bày bán và chế biến tại chợ. Một số món ăn gợi ý khác là kem cuộn, bánh trứng, bánh bò thốt nốt...

Ngoài những địa điểm kể trên, nam đảo còn một số điểm tham quan như cơ sở sản xuất nước mắm, trang trại cấy ngọc trai và cơ sở rượu sim.

  • Hòn Thơm là hòn đảo được khai thác du lịch nhiều nhất, với các bãi biển đẹp, hoạt động lặn san hô, câu cá, câu mực, chèo thuyền kayak, lái môtô nước. Đặc biệt, ở đây có công viên nước với 20 trò chơi cảm giác mạnh Aquatopia Water Park để du khách vui chơi cùng gia đình.

du-lich-phu-quoc-tiepthigiadinh-6

Nếu muốn phiêu lưu hơn, bạn có thể khám phá Hòn Dăm, nơi được mệnh danh là đảo Robinson của Phú Quốc. Hòn Dăm không có internet, điện chạy từ năng lượng mặt trời, cả đảo chỉ có vài căn bungalow làm từ tre và gỗ, mặt sau hướng ra biển.

4. Resort, homestay

Sol Beach House Phu Quoc by Melia 

du-lich-phu-quoc-tiepthigiadinh-7

Sol Beach House Phu Quoc by Melia là một trong những resort đẹp ở Phú Quốc 5 sao tọa lạc tại Bãi Trường mà bạn nên đến một lần trong đời. Thuộc chuỗi khách sạn Melia nức tiếng, Sol Beach House Phu Quoc thanh bình bên những khu vườn nhiệt đới xinh xắn và đương nhiên khỏi phải bàn cãi về vẻ đẹp và sự đầu tư dịch vụ cho cả khu nghỉ dưỡng này.

Khu nghỉ dưỡng cao cấp này sẽ khiến bạn ưng ngay từ cái nhìn đầu tiên - cảm giác thư thái và đẳng cấp lan tỏa trọn vẹn từng ngõ ngách. Tiêu chuẩn 5 sao thể hiện rõ ràng từ phong cách thiết kế đẹp mắt, mềm mại với từng đường cong ôm trọn lấy bãi biển riêng, cho đến kiến trúc bên trong sảnh đón, nhà hàng và từng căn phòng nghỉ cao cấp.

Anja Beach Resort & Spa

du-lich-phu-quoc-tiepthigiadinh-8

Khung cảnh xung quanh resort yên bình nhờ vào vị trí ngay trước bãi biển, tách rời với trung tâm ồn ã, thích hợp cho kỳ nghỉ dưỡng trong mơ. Khách sạn cung cấp 7 hạng phòng - bao gồm villa. Phòng mang tông màu nâu gỗ trầm ấm cúng và sang trọng, thiết kế mang hơi hướng truyền thống. Các phòng có đầy đủ vật dụng cá nhân như khăn tắm, đồ dùng riêng tư, dép, áo choàng tắm. Phòng tắm sạch sẽ và có cả bồn tắm lớn để bạn thoải mái thư giãn.

Nam Nghi Resort Phú Quốc 

du-lich-phu-quoc-tiepthigiadinh-9

Khu resort nằm lặng yên bên bán đảo nhỏ nhô ra phía biển với 51 căn villa gỗ xinh xắn, nội thất được làm thủ công. Bạn có thể nhâm nhi một tách cà phê trong khung cảnh hoàng hôn hay thưởng thức một bữa tối lãng mạn với view biển nên thơ ngay trong khuôn viên của resort.

Movenpick Phú Quốc Resort 

du-lich-phu-quoc-tiepthigiadinh-8

Movenpick Phú Quốc Resort là khu nghỉ dưỡng tuyệt vời với cảnh quan ấn tượng. Khu khách sạn đồ sộ, những căn biệt thự thiết kế hài hòa giữa nét kim cổ của Tây phương và nét mộc mạc Á Đông trong không gian xanh của biển Ông Lang là đặc điểm nhận diện của Movenpick Phú Quốc.

Movenpick cung cấp 700 phòng nghỉ cao cấp, view cực chất cùng hệ thống dịch vụ nhà hàng, spa, phòng hội nghị, bể bơi vô cực cùng nhiều tiện ích 5 sao rất đáng để chờ đợi.

Fusion Phú Quốc Resort 

du-lich-phu-quoc-tiepthigiadinh-10

Với 143 căn villa biệt lập nằm ẩn mình giữa thiên nhiên hoang sơ, chất lượng dịch vụ đỉnh chóp cùng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và hiếu khách, Fusion Phú Quốc xứng đáng là nơi để du khách gửi trọn niềm tin.

Thương hiệu Fusion vốn nổi tiếng với các khu nghỉ dưỡng và khách sạn cung cấp “dịch vụ spa trọn gói”. Để du khách thoát khỏi nhịp điệu cuộc sống hiện đại đầy bận rộn, Fusion Resort Phú Quốc cung cấp đến du khách liệu trình spa hàng ngày mà không cần phải trả thêm chi phí, nổi tiếng nhất tại đây phải kể đến liệu trình massage với tinh dầu hồ tiêu, một loại đặc sản của Phú Quốc - có tác dụng làm ấm cơ thể và thư giãn tâm trí.

5. Đặc sản

Gỏi cá trích: Chẳng phải khi không mà người ta kháo nhau rằng, đến Phú Quốc mà không thưởng thức gỏi cá trích thì thà đừng đi. Tuy gỏi cá trích có nhiều ở các tỉnh miền biển nhưng lại không nơi nào tạo được ấn tượng bằng những đĩa gỏi ở hòn đảo này. Có thể nói, gỏi cá trích chính là điều đã tạo nên thương hiệu cho đặc sản Phú Quốc và chỉ ở Phú Quốc, món ăn này mới bung tỏa đúng hương vị.

du-lich-phu-quoc-tiepthigiadinh-11
Gỏi cá trích

Nước mắm Phú Quốc: Nước mắm Phú Quốc từ lâu đã nổi tiếng là nước mắm thơm ngon truyền thống của người Việt. Nó là một trong các loại nước mắm không những nổi tiếng ở Việt Nam mà còn được biết ở nhiều nước trên khắp thế giới

Rượu sim: Là một loại rượu đặc sản của Phú Quốc. Mặc dù cây sim có ở nhiều nơi, nhưng sim ở Phú Quốc có những đặc điểm riêng. Ví dụ, sim ở Phú Quốc chín rộ vào dịp tháng giêng âm lịch, còn sim ở miền Bắc Việt Nam thì chín vào dịp tháng bảy.Trái sim nguyên liệu đưa về rửa sạch, chọn quả chín xay nhuyễn và ủ lên men với đường cát theo một tỷ lệ nhất định (còn được giữ bí mật để cho ra được sản phẩm tốt) trong môi trường hiếm khí từ 40 đến 45 ngày. Sau khi sản phẩm lên men hoàn chỉnh ta sẽ được một loại rượu màu hồng, uống có vị cay chua ngọt như rượu vang nho với nồng độ khoảng 11,5%. Xin lưu ý những loại rượu sau không được coi là rượu sim: gồm sim tươi ngâm trực tiếp với rượu, cây sim (thân, rễ lá) ngâm rượu vì rượu sim truyền thống là loại rượu lên men tự nhiên từ trái sim.

du-lich-phu-quoc-tiepthigiadinh-11

Bún quậy: Bún “quậy” một cái tên khá lạ và ấn tượng khiến du khách tới Phú Quốc phải tò mò ghé ăn.

du-lich-phu-quoc-tiepthigiadinh-12

Nấm tràm: Nếu có dịp tới Du lịch Phú Quốc, bạn đừng quên thưởng thức và mua về làm quà Nấm Tràm, loại nấm thơm ngon, bổ dưỡng và rất riêng biệt của Phú Quốc

Hồ tiêu:Tiêu Phú Quốc hay còn gọi hồ tiêu theo các gọi của người dân nơi đây, là một loại đặc sản của đảo bởi vị cay nồng và thơm lừng hơn bất cứ loại tiêu nào ở Việt Nam.

6. Di chuyển 

  • Bằng máy bay 

Đây là phương thức thuận tiện và tiết kiệm thời gian nhất vì có nhiều thành phố lớn có đường bay thẳng tới Phú Quốc. Sân bay chỉ cách trung tâm thị trấn Dương Đông khoảng 20 phút đi xe ô tô và không mất nhiều thời gian. 

  • Đi bằng đường bộ, tàu ra đảo 

Để tới đảo Phú Quốc, dù bạn khởi hành đường bộ từ TP.HCM thì sau đó vẫn phải bắt thêm 1 chuyến tàu cao tốc vượt biển, tổng thời gian đi lại mất từ 8-11 tiếng đồng hồ. Tuy nhiên, vì tàu cao tốc sẽ khởi hành theo khung giờ cố định nên bạn phải căn thời gian thật chuẩn nếu không muốn tốn công chờ đợi. 

  • Đi lại ở Phú Quốc

du-lich-phu-quoc-tiepthigiadinh-13

Vì các điểm tham quan du lịch Phú Quốc cách nhau khá xa nên nếu thuê xe máy, bạn sẽ chủ động lên kế hoạch cho hành trình một cách dễ dàng hơn, chi phí cũng khá thấp. Đa số các khách sạn Phú Quốc có dịch vụ cho thuê xe máy với giá 150.000 VNĐ/ngày thuê xe ga và 120.000 VNĐ/ngày thuê xe số. Để thuê xe bạn chỉ cần đặt lại chứng minh thư nhân dân và có thể sẽ cần đặt cọc lại 1 khoản tiền tùy theo quy định từng nơi.

Với các gia đình hoặc nhóm bạn đi lại đông người, thuê xe ô tô sẽ giúp hành trình đi lại thoải mái hơn nhiều, không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi mưa, nóng dọc đường đi. Mức giá thuê ô tô tự lái tại Phú Quốc trung bình từ 700.000 - 1.300.000 VNĐ/ngày và có quy định thời gian thuê trong ngày hoặc qua đêm. 

Từ khóa:
Cùng chuyên mục