Thứ ba, 28/02/2023, 15:05 (GMT+7)

Dạy trẻ cách đi thang máy cuốn an toàn

PV - t/h (Theo Khám phá, Phụ nữ ngày nay)

Nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra khi trẻ em sử dụng thang máy cuốn. Vì thế với những trẻ lớn, cha mẹ cần dạy trẻ sử dụng thang máy cuốn an toàn.

Trước khi bước vào thang máy cuốn

Dạy trẻ kiểm tra lại trang phục quần áo, giày dép. Hãy chắc chắn là trang phục của trẻ thật gọn gàng, dây giày, chân váy, khăn quàng buộc chặt và gọn gàng nhất có thể.

thang may cuon Tiepthigiadinh H1
Dạy trẻ quan sát cẩn thận khi bước vào thang máy cuốn.

Quan sát đèn hiển thị được gắn ở hai đầu thang để đi đúng hướng lên hoặc xuống.

Khi bước vào thang máy cuốn

Khi bước vào đúng lối thì nhất định phải đứng xuôi chiều theo độ cuốn của thang chứ không được đứng ngược chiều, rất dễ choáng váng và gây ra tai nạn.

Khi đặt chân lên thang, trẻ chú ý không đặt bàn chân giữa vạch kẻ vì đó là đường gấp tạo thành hai bậc. Nếu chân con quá dài thì nên đặt bàn chân nằm ngang bậc để không chạm vạch kẻ tránh nguy hiểm.

Khi ở trên thang máy cuốn

Trẻ không được đứng sát vào mép thang để tránh trường hợp bị vướng giày dép, gấu quần, gấu váy vào thang cuốn.

Trẻ nên đứng ra giữa thang và tay luôn vịn vào thành lan can của thang.

thang may cuon Tiepthigiadinh H2
Cha mẹ luôn nắm chặt tay trẻ khi đi thang cuốn.

Không chạy nhảy, đùa giỡn khi đang đi thang cuốn. Nếu đi cùng bố mẹ thì nên nắm chặt tay bố mẹ; còn khi trẻ đi một mình thì nên đứng im quan sát.

Tuyệt đối không tựa người vào thang mà chỉ dùng tay để bám lan can của thang cho chắc chắn để không gây nguy hiểm.

Khi gần hết thang máy cuốn

Trẻ hãy quan sát bậc trên cùng và bậc dưới cùng là nơi thường xảy ra các vụ tai nạn thang cuốn do mắc kẹt quần áo nhất.

Cha mẹ lưu ý với trẻ đây là chỗ nguy hiểm, cần phải tập trung mỗi khi bước đi để không xảy ra tai nạn đang tiếc cho trẻ.

Dạy trẻ luôn nhìn xuống dưới chân mình để biết khi nào thang cuốn sắp đến bậc cuối. Khi còn khoảng 1 bậc thang thì con hãy nhấc chân cao và bước dứt khoát về phía mặt đất. Không được do dự bởi thang cuốn sẽ đi rất nhanh, để cho mọi thứ không bị cuốn vào thang và khi tiếp đất, nên dạy con sải bước dài bởi bước quá ngắn sẽ khiến con bị hụt chân và dễ ngã về phía sau.

Luôn nhớ đến nút đỏ khẩn cấp để thang máy cuốn dừng hoạt động

Trong trường hợp không may mếu như trẻ bị kẹt gần phía đầu hoặc cuối của thang thì hãy nhanh tay bấm vào nút đỏ bên cạnh thang máy. Việc sử dụng nút này có tác dụng ngừng hoạt động thang cuốn khi có việc khẩn cấp. Nếu trẻ đang ở giữa thang và không thể ấn nút đỏ thì hãy hét thật to nhờ người lớn bấm nút ngay lập tức.

thang may cuon Tiepthigiadinh H3
Hãy nhớ đến nút đỏ bên cạnh thang máy trong trường hợp khẩn cấp.

Cha mẹ không để trẻ dưới 6 tuổi đi thang cuốn một mình để tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc. Những trẻ lớn hơn thì cha mẹ cần nhắc nhở bé để đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, những mẹ đi giày cao gót cũng cần vịn vào lan can thang cuốn để tránh trường hợp bị ngã sẽ nguy hiểm cho cả mẹ và con.

Cùng chuyên mục