Thứ tư, 22/02/2023, 10:21 (GMT+7)

Dâu tây Sơn La tràn ngập chợ mạng, khác biệt thế nào với dâu tây Trung Quốc?

PV - t/h (Theo Gia đình-SKĐS, VNN)

Nhiều người bán lợi dụng thời điểm dâu tây đang chính vụ, giá hạ nhiệt để nhập dâu tây Trung Quốc giá rẻ và gắn mác dâu tây Mộc Châu, Sơn La bán với lời cao hơn.

Dâu tây Sơn La hiện được bán khắp các chợ truyền thống, cửa hàng trái cây, thậm chí là các xe bán hàng rong. Không khó để người tiêu dùng bắt gặp những cửa hàng quảng cáo bán "dâu tây Sơn La". Nhưng sôi động nhất phải kể đến dâu tây Sơn La được bán trên chợ mạng.

Dâu tây của Mộc Châu, Sơn La được giới thiệu là trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, được kiểm soát quy trình trồng và chất lượng chặt chẽ nên giá không rẻ. Giá dây tây phụ thuộc vào size quả, quả càng to càng có giá cao. Dâu tây loại Vip giá dao động từ 400.000 - 550.000 đồng/kg, loại dâu lớn giá 270.000 - 350.000 đồng/kg, loại nhỡ giá 180.000 - 220.000 đồng/kg, dâu bi giá 90.000 - 150.000 đồng/kg.

dau tay Tiepthigiadinh H1
Dâu tây Sơn La đang vào chính vụ nên giá đã hạ nhiệt hơn so với trước Tết.

Chủ một cửa hàng trái cây ở Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, hiện dâu tây Sơn La đang vào chính vụ nên số lượng thu khá lớn. Quả dâu tây được nhiều người ưa thích nên hàng nhập về đến đâu bán hết đến đó. Dâu Vip và dâu lớn chỉ về trên dưới 300 hộp mỗi ngày. Dâu bi to nhập tới cả nghìn hộp mỗi ngày tùy theo dâu ở vườn chín ít hay nhiều. Riêng loại dâu bi to lúc nào cũng "cháy hàng" vì giá rẻ hơn.

Người này cũng đăng bán trên cả chợ mạng. Trên facebook, số lượng đặt hàng sẵn rất nhiều. Có hôm sáng dâu được chuyển về rồi chụp đăng bán mà chỉ sau 2 - 3 tiếng vài trăm hộp dâu đã được khách đặt mua hết.

Hiện tại, dâu tây Sơn La đang vào chính vụ, số lượng lớn nên giá của chúng đã hạ nhiệt hơn so với thời điểm đầu mùa trước Tết. Dù giá dâu tây Sơn La xuống thấp nhưng vẫn cao hơn nhiều với loại dâu tây Trung Quốc. Bởi vậy không ít người lợi dụng thời điểm này nhập dâu tây Trung Quốc với giá rẻ rồi về gắn mác dâu tây Mộc Châu, Sơn La bán với lời cao hơn.

Dâu tây Trung Quốc nhập về Việt Nam thường đóng theo thùng từ 10 - 12kg giá dao động từ 50 - 70.000 đồng/kg và để được tới cả chục ngày. Để phân biệt giữa dâu tây Sơn La với dâu tây Trung Quốc, nhiều người chuyên trồng dâu đã đưa ra những lời khuyên.

Theo đó, dâu tây Trung Quốc có quả thuôn dài, màu đỏ sậm từ đầu đến cuống trông đẹp mắt. Quả cứng, khi bổ ra mọi người sẽ thấy nhiều phần trắng, ruột xốp và khi ăn vị ngọt đậm, mùi hắc. Dâu tây Trung Quốc để được từ 8-10 ngày không hỏng. Thậm chí, các gánh hàng rong bán dâu tây ngoài đường dưới trời nắng nóng mà vẫn tươi ngon, không có dấu hiệu hư hỏng.

dau tay Tiepthigiadinh H2
Dâu tây Sơn La thường có màu đỏ tươi.

Còn dâu tây Mộc Châu có màu đỏ tươi, quả to nhỏ không đều nên các nhà vườn thường phân loại sẵn để bán. Quả dâu thường to ở phần gần cuống và thon dần về chóp. Dâu tây Sơn La thường không dùng thuốc bảo quản nào nên không để được lâu, trung bình từ 2-3 ngày ở nhiệt độ thường. Nếu để bảo quản lâu hơn tầm 3 – 5 ngày ở ngăn mát tủ lạnh.

Để chọn được dâu tây ngon, chị em cần lựa kỹ, nên tránh lựa các quả mềm nhũn, dập nát hay quả còn đốm xanh trên thân thường là những quả được hái khi còn chưa chín. Những quả dâu đó ăn sẽ có vị chua, ít nước.

Cùng chuyên mục