Thứ sáu, 10/03/2023, 09:39 (GMT+7)

Dấu hiệu nào cho thấy cơ thể bạn đang thiếu hụt Collagen?

PV - t/h (Theo Thẩm mỹ Kangjin, Kinh tế đô thị, Japana)

Càng lớn tuổi, cơ thể sẽ càng giảm khả năng tái tạo Collagen khiến da mất đi sự đàn hồi, căng mịn. Thiếu hụt Collagen khiến da hình thành nếp nhăn, chảy xệ, mỏng và khô hơn, dễ bị tổn thương.

Thiếu hụt collagen là gì?

Collagen là một loại protein đặc biệt của cơ thế. Nó được ví như là “chất keo” kết nối các mô liên kết trong cơ thể với nhau thành một cấu trúc hoàn chỉnh. Collagen xuất hiện khắp nơi và trong các bộ phận trên cơ thể. Và tập trung nhiều nhất ở dưới da.

Lão hóa da là một quá trình tự nhiên của cơ thể mà không ai có thể tránh khỏi. Càng lớn tuổi, cơ thể bạn sẽ càng giảm khả năng tái tạo Collagen khiến da mất đi sự đàn hồi, căng mịn. Sự suy giảm này khiến da hình thành nếp nhăn, chảy xệ, mỏng và khô hơn, dễ bị tổn thương.

thieu hut collagen Tiepthigiadinh H1
Thiếu hụt Collagen khiến da mất đi sự đàn hồi, căng mịn. Ảnh: Rejuvenated

Theo các chuyên gia, nam giới có xu hướng trẻ hơn so với nữ giới bởi lớp da của họ dày hơn phái yếu tới 25%. Ngoài ra, nam giới có nhiều Collagen hơn trong da. Quá trình suy giảm Collagen của họ cũng chậm hơn chị em phụ nữ. Tuy nhiên, với sự tác động của ánh nắng mặt trời và ô nhiễm, khói bụi hiện nay khiến hàm lượng Collagen trong cơ thể sẽ nhanh chóng bị suy giảm hơn. Bạn cần nắm được những biểu hiện của thiếu hụt Collagen để bổ sung ngay trước khi quá muộn

Những dấu hiệu thiếu hụt collagen

Da bị lão hóa

Thành phần Collagen chiếm đến 80% trong các mô liên kết và 25% lượng protein có trong cơ thể. Qua tuổi 20 da bắt đầu xuất hiện dấu hiệu như sạm đen, nám da, qua tuổi 30 thì da bắt đầu kém đàn hồi và hiện tượng nhão, chảy xệ, vết nhăn liên tục xuất hiện rõ trên gương mặt.  Vì vậy, dấu hiệu đầu tiên để nhận biết làn da, cơ thể bị thiếu Collagen đó là làn da bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu lão hóa.

Tóc bị yếu

Collagen có rất nhiều ở trong các sừng tóc, chúng giúp cung cấp các dưỡng chất để giúp tóc mềm, mượt, bóng, khỏe mạnh. Khi lượng Collagen suy giảm sẽ khiến cho tóc trở nên yếu, khô xơ và xuất hiện tình trạng gãy rụng. Điều này gây ảnh hưởng trực tiếp đến thẩm mỹ và khiến các chị em khó khăn trong việc tạo kiểu và làm đẹp cho mái tóc của mình. Đây là dấu hiệu khá dễ nhận biết khi cơ thể của bạn bị thiếu Collagen. 

Thị lực kém

thieu hut collagen Tiepthigiadinh H2
Thị lực bị suy giảm chính là dấu hiệu thiếu Collagen. Ảnh: Business Insider.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng Collagen có rất nhiều ở trong giác mạc. Nó giữ vai trò giúp thị lực phát triển và giúp nhìn rõ hơn. Khi thiếu hụt Collagen, mắt thường xuất hiện những hiện tượng như nhìn kém, hay mờ mờ, khô rát, … đây là những dấu hiệu báo cho bạn biết cần phải bổ sung Collagen ngay. Nếu để tình trạng thiếu hụt Collagen diễn ra lâu ngày sẽ gây ra đục màng thủy tinh ở mắt và ảnh hưởng lớn đến thị lực.

Tê buốt răng miệng

Thiếu Collagen, răng miệng của bạn dễ mắc các bệnh về nha chu. Collagen tồn tại nhiều trong thành phần của lợi và mang công dụng như một tố chất đề kháng giúp răng tránh các bệnh về nha chu. Do đó, nếu răng miệng của bạn dễ chảy máu chân răng, viêm lợi, sưng lợi… thì rất có thể cơ thể bạn đang thiếu hụt Collagen

Móng chai sần, khô giòn

Trong móng tay và móng chân cũng chứa rất nhiều Collagen. Chúng cung cấp chất dinh dưỡng hỗ trợ chất sừng hoạt động. Khi cơ thể bị thiếu Collagen sẽ khiến móng tay và móng chân có dấu hiệu bị xấu đi, khô và gòn, dễ gặp tình trạng gãy hơn.

Đau khớp trong thời gian dài

Collagen có vai trò quan trọng trong duy trì chức năng của khớp. Khi Collagen mất dần đi thì độ mềm của khớp cũng giảm. Hệ quả là gây viêm khớp. Các chuyên gia người Mỹ đã tiến hành nghiên cứu vào năm 2008 và chỉ ra việc bổ sung đầy đủ Collagen có thể giúp cải thiện các triệu chứng viêm xương khớp và thuyên giảm chứng đau khớp nói chung.

Vết thương lâu lành

thieu hut collagen Tiepthigiadinh H3
Thiếu hụt Collagen khiến các vết thương lâu lành. Ảnh: Norman Regional Health System.

Vì collagen tham gia vào quá trình tái tạo tế bào da mới, giúp da hồi sinh nhanh chóng khi bị tổn thương. Nếu bạn thiếu hụt Collagen trong khi cơ thể có các vết thương có thể khiến chúng lâu lành, thậm chí dễ để lại sẹo thâm.

Bị đau cơ bắp

Collagen có ý nghĩa trong việc gắn kết cơ bắp với xương và dây chằng. Nếu Collagen suy giảm thì cũng làm giảm sự kết nối ở các cơ quan này. Cuối cùng gây đau cơ bắp. Nếu cơ bắp của bạn thường xuyên bị đau một cách bất thường thì cần cảnh giác với nguy cơ thiếu hụt Collagen.

Dễ gặp vấn đề về tim mạch

Collagen là một trong những thành phần quan trọng cấu tạo nên mạch máu nên khi Collagen bị thiếu hụt sẽ làm giảm khả năng giãn nở, đàn hồi của động mạch. Điều này có thể dẫn đến chứng xơ vữa, cứng động mạnh, cùng với đó là khiến cho huyết tăng lên cao, hệ miễn dịch bị suy giảm.

Tụt huyết áp

Các thành mạch máu được cấu tạo từ Collagen nên nếu hàm lượng Collagen bị sụt giảm thì cơ thể sẽ gặp khó khăn trong việc điều chỉnh lưu lượng máu. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến một số biến chứng thất thường liên quan đến huyết áp thấp như mệt mỏi, chóng mặt, đau ngực, đau đầu thường xuyên…

Các bệnh về đường tiêu hóa

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người mắc bệnh viêm ruột thường có nồng độ Collagen bị suy giảm so với người bình thường. Vì các axit amin trong Collagen này sẽ tạo ra các mô liên kết giữa đường ruột và đường tiêu hóa. Nên khi bị thiếu hụt chúng sẽ xuất hiện một số lệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa như rối loạn dạ dày, viêm loét đại tràng, hội chứng ruột bị rò rit…

Suy giảm nội tiết tố

Sự suy giảm của Collagen cũng ảnh hưởng không nhỏ đến nội tiết tố ở các chị em. Khi lượng collagen suy giảm sẽ khiến nội tiết tố bị suy giảm kèm theo các vấn đề liên quan đến da như làm cho làn da mỏng hơn, mất tính đàn hồi, da mặt bị kém sắc và xuất hiện nhiều nếp nhăn.

thieu hut collagen Tiepthigiadinh H4
Nếu xuất hiện các biểu hiện về nội tiết tố thì cơ thể bạn đang thiếu hụt Collagen trầm trọng. Ảnh: Macabido

Ngoài ra, nội tiết tố suy giảm còn kèm theo các vấn đề khác như khô âm đạo, đau rát, bốc hỏa, đau đầu, kinh nguyệt thất thường ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc gia đình. Nếu bạn xuất hiện các biểu hiện trên thì chắc chắn rằng cơ thể của bạn đang bị thiếu hụt Collagen trầm trọng.

Cùng chuyên mục