Thứ ba, 28/02/2023, 14:12 (GMT+7)

Dấu hiệu nào cho thấy cần từ bỏ một tình bạn?

PV - t/h (Theo Bright Side, BusinessInsider)

Tình bạn cũng giống như một mối quan hệ lãng mạn và đôi khi cũng không suôn sẻ. Mặc dù vậy, chuyện gì đến cũng phải đến và có những dấu hiệu mách bạn đã đến lúc từ bỏ một tình bạn để thoát khỏi những bực tức...

Tình bạn từ một phía

Bất kỳ loại mối quan hệ nào cũng cần đến từ hai phía, cho dù đó là mối quan hệ thuần túy, gia đình hay lãng mạn. Nhưng nếu bạn nhận thấy rằng, chỉ một người biết chăm chút và coi đây là tình bạn thì có lẽ đã đến lúc bạn nên nói lời tạm biệt.

tinh ban Tiepthigiadinh H1
Mối quan hệ nào cũng cần đến từ hai phía.

Kailee Place, một chuyên gia trị liệu tại cơ sở Shifting Tides Therapeutic Solutions ở Charleston, Nam Carolina cho biết: "Nếu bạn lãng phí thời gian cho một người không đối xử với bạn giống như cách bạn đang dành cho họ thì đó không phải là tình bạn chung. Nếu bạn thấy người bạn của mình chỉ xuất hiện khi họ cần điều gì đó hoặc họ đang trải qua khoảng thời gian khó khăn nhưng bình thường hay im lặng, ít khi chia sẻ hoặc ít khi xuất hiện khi bạn cần thì đã đến lúc nói lời tạm biệt với người bạn này".

Phản bội lòng tin của bạn

Niềm tin là một phần quan trọng của bất kỳ mối quan hệ nào và một khi nó đã mất đi, rất khó để lấy lại. Melody Li, nhà tâm lý trị liệu hôn nhân và gia đình (LMFT), đồng thời là chuyên gia về mối quan hệ và đồng sáng lập Austin Counseling Collective chia sẻ: "Trong quan hệ bạn bè, có những sự phản bội nhỏ và lớn có thể làm tổn thương lòng tin".

Nếu đó là một sự cố nhỏ và người khiến bạn bị tổn thương tỏ ra hối hận và muốn lấy lại lòng tin, bạn có thể cho họ một cơ hội khác nhưng tất nhiên cần thận trọng. Tuy nhiên, những hành động phản bội như dụ dỗ những người bạn khác, lừa dối hoặc ăn cắp tiền đều là những dấu hiệu đáng lưu tâm. Mối quan hệ với người đó hoàn toàn không đáng duy trì chút nào.

Không giữ bí mật cho bạn

Jill Whitney, một nhà trị liệu hôn nhân và gia đình (LMFT) cho biết, cùng với việc đặt niềm tin vào người bạn của mình, bạn cần đảm bảo rằng họ sẽ luôn giữ những điều bí mật mà bạn chia sẻ với họ. Whitney nhấn mạnh: "Bạn cần tin tưởng bạn bè như một cách để tôn trọng tâm sự của chính bạn".

tinh ban Tiepthigiadinh H2
Chấm dứt ngay với những người bạn không giữ bí mật của bạn.

Có nhiều điều chia sẻ không phải là bí mật riêng tư và những người bạn đó hoàn toàn có thể chia sẻ với những người bạn khác. Nhưng nếu bạn đã "nhấn mạnh" rằng, bạn không muốn những bí mật riêng tư đã chia sẻ đến tai của bất kỳ ai khác, một người bạn tử tế chắc chắn sẽ tôn trọng điều đó và làm theo.

Thích tạo ra những "drama" cho cuộc đời họ

Nếu như người bạn của bạn thích tự tạo những "drama" cho cuộc đời mình, điều đó chắc chắn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tình bạn của hai người.

Kailee Place khuyên bạn nên tự hỏi bản thân xem liệu tình bạn này có thực sự đang hỗ trợ lẫn nhau hay bạn chỉ đang bị cuốn vào một bộ phim của cuộc đời họ. Nói cách khác, sớm hay muộn, bạn sẽ trở thành một phần của những câu chuyện drame từ người bạn này thay vì là một khán giả như trước kia.

Whitney cũng đồng ý với quan điểm trên. Cô chia sẻ: "Những người này thường kêu ca mệt mỏi. Họ cuốn bạn vào câu chuyện tồi tệ của họ. Rồi họ đổ mọi rắc rối của họ cho người khác... Cuối cùng họ vẫn liên tục ca thán rằng họ suy sụp như thế nào". Vì lòng trắc ẩn, bạn chắc chắn sẽ giúp đỡ nhưng họ hầu như không bao giờ nghe lời khuyên của bạn. Rốt cuộc những vấn đề tương tự vẫn cứ lặp đi lặp lại.

Không quan tâm đến quan điểm của bạn

Không có tình bạn nào là hoàn hảo và khi cả hai muốn bàn về vấn đề khiến một trong hai người cảm thấy bị tổn thương, cần giải quyết. Tuy nhiên khi bạn cảm thấy không thể lắng nghe được nữa, vấn đề có thể đã trở nên thực sự nghiêm trọng.

tinh ban Tiepthigiadinh H3
Sẽ thật khó chịu nếu bạn đang say sưa kể chuyện nhưng họ không mấy quan tâm và có dấu hiệu lờ đi.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, dấu hiệu của một người bạn tốt là họ có thể không đồng ý với bạn về điều gì đó. Nhưng họ sẽ lắng nghe bạn một cách tôn trọng. Nói cách khác, họ quan tâm đến cảm xúc và quan điểm của bạn hơn là chăm chăm phản bác quan điểm. Những người bạn không thể có một cuộc trò chuyện cân bằng, tôn trọng bạn về cách thể hiện vấn đề có lẽ không phải là những người bạn đủ tốt và nên duy trì mối quan hệ với họ.

Luôn cho rằng họ đúng, bạn sai

Cứ mỗi khi hai người cãi nhau, người bạn thân luôn cho rằng bạn sai, và họ đúng. Họ có thể yêu cầu bạn phải thay đổi, phải mềm mỏng, khéo léo hơn, bớt bốc đồng hơn... Trong khi đó, họ không bao giờ chịu nhìn lại chính họ.

Khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn

Khi bạn chơi với một người bạn nào đó và hy vọng họ sẽ khiến bạn cảm thấy tốt hơn chứ không phải tệ đi. Nhưng nếu họ chỉ đem tới cho bạn những điều phiền toái, ảnh hưởng đến suy nghĩ, hành động và cuộc sống của bạn, có lẽ đã đến lúc cắt đứt mối quan hệ này càng sớm càng tốt.

tinh ban Tiepthigiadinh H4
Người bạn tốt sẽ không bao giờ khiến bạn rơi vào tình trạng tồi tệ.

Bạn có sợ sẽ nói sai điều gì đó và làm cho người bạn thân mất lòng không? Đó là dấu hiệu của việc nên suy nghĩ lại về mối quan hệ đó. Đừng biến mình thành nạn nhân của việc phải phán đoán cảm xúc của người khác và nương theo ý họ, điều đó sẽ khiến bạn mệt mỏi vô cùng.

Cùng chuyên mục