Thứ năm, 02/03/2023, 14:26 (GMT+7)

Dấu hiệu nào cho thấy bạn đang có nguy cơ bị bệnh thận?

PV - t/h (Theo PLO, SKĐS, Hello Bác sĩ)

Khi bị suy giảm chức năng, thận không thể thực hiện công việc của mình một cách đầy đủ. Lúc này, cơ thể sẽ trở nên quá tải vì độc tố và gây ra các rối loạn, hình thành các bệnh lý về thận.

Mệt mỏi, suy nhược cơ thể

benh than Tiepthigiadinh H1
Mệt mỏi, khó tập trung là một trong các dấu hiệu thận có vấn đề xấu.

Thận cũng tạo ra các tế bào hồng cầu, thiếu chúng có thể gây thiếu máu. Nó có thể làm gián đoạn việc cung cấp oxy và chất dinh dưỡng trong cơ thể đến não và cơ bắp. Những tế bào khác không được cung cấp đủ năng lượng để duy trì hoạt động khiến bạn cảm thấy vô cùng mệt mỏi và uể oải. Do đó, người bị bệnh thận thường kèm theo thiếu máu, khiến cơ thể trở nên suy nhược hơn bao giờ hết.

Khó thở

Thận của chúng ta chịu trách nhiệm cân bằng chất lỏng trong cơ thể. Các vấn đề về thận có thể dẫn đến tích tụ chất lỏng trong phổi, gây khó thở. Điều này còn được gọi là quá tải chất lỏng hoặc tăng thể tích máu. Một số người cũng bị đau ngực, có thể bị nhầm lẫn với các tình trạng sức khỏe khác.

Mất khẩu vị, chán ăn

Trong một số trường hợp, bác sĩ cho rằng sự tích tụ độc tố do chức năng thận suy giảm cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn mất khẩu vị và chán ăn.

Khó ngủ 

Khi hoạt động lọc – thải của thận không như bình thường, các độc tố sẽ tích tụ trong máu thay vì được loại bỏ khỏi cơ thể thông qua đường tiểu. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến bạn khó ngủ.

Một số nhà nghiên cứu cho rằng béo phì có thể có mối liên hệ chặt chẽ với bệnh thận mạn tính. Mặt khác, họ cũng cho biết chứng ngưng thở khi ngủ thường có xu hướng phát sinh ở những người gặp vấn đề với thận.

Sưng mặt, bàn chân và bọng quanh mắt

Chức năng chính của thận là loại bỏ các độc tố và chất thải. Tuy nhiên, khi cơ quan này ngừng hoạt động hiệu quả, nó có thể cản trở quá trình này dẫn đến sự tích tụ chất độc và tạp chất, cùng với sự tích tụ nước và muối dư thừa trong các mô cơ thể. Điều này có thể dẫn đến sưng mặt, bàn chân và bọng quanh mắt.

benh than Tiepthigiadinh H2
Chức năng thận suy giảm khiến natri tồn đọng trong cơ thể, từ đó tích trữ dịch khiến sưng phù.

Bên cạnh là dấu hiệu nghi ngờ bệnh thận, sưng chi dưới còn là dấu hiệu của bệnh tim, bệnh gan và hàng loạt vấn đề mạn tính khác liên quan đến tĩnh mạch ở chân.

Hơi thở có mùi hôi

Khi chất thải tích tụ trong máu mà không thể thải ra ngoài có thể dẫn đến tình trạng tăng ure huyết biểu hiện qua mùi hôi ở miệng. Ngoài ra, nồng độ cao các chất độc hại trong máu có thể làm thay đổi mùi vị thức ăn đồng thời để lại vị kim loại trong miệng. Điều này cũng góp phần gây chán ăn và thiếu dinh dưỡng ở những bệnh nhân suy giảm chức năng thận. 

Da khô và ngứa

Khi khỏe mạnh, thận đảm nhiệm rất nhiều vai trò như: lọc và thải trừ độc tố, tạp chất; đào thải dịch dư thừa; hỗ trợ sản sinh hồng cầu; góp phần cải thiện sức khỏe của xương; duy trì lượng khoáng chất phù hợp trong máu...

Tình trạng da khô và ngứa có thể là một trong nhiều dấu hiệu bệnh thận thường thấy. Khi thận mất khả năng duy trì cân bằng mật độ khoáng chất và chất dinh dưỡng trong máu, một loạt các bệnh lý liên quan đến xương và chất khoáng có thể phát sinh, gây ngứa hoặc khô da.

Đau hông lưng

benh than Tiepthigiadinh H3
Đau hông lưng và ớn lạnh là một trong những dấu hiệu của bệnh thận.

Suy thận có thể dẫn đến đau hông lưng, ngay phía dưới khung xương sườn (một hoặc cả hai bên), cảm giác đau có thể lan ra phía trước vùng chậu hoặc vùng hông. Cảm giác lúc nào cũng ớn lạnh.

Các vấn đề về nước tiểu

Thường xuyên có nhu cầu đi tiểu

Một dấu hiệu bệnh thận phổ biến khác là nhu cầu đi tiểu bỗng dưng tăng lên, đặc biệt là vào ban đêm. Nguyên nhân là do “bộ lọc” của thận đã chịu thương tổn nên kích thích nhu cầu đi vệ sinh của bạn.

Đôi khi điều này cũng có thể là dấu hiệu của tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc tuyến tiền liệt phì đại ở nam giới.

Nước tiểu lẫn máu

Lẫn máu trong nước tiểu cũng là một trong những dấu hiệu thận có vấn đề. Thông thường, thận sẽ giữ lại tế bào hồng cầu trong cơ thể khi lọc độc tố và chất thải từ máu ra để tạo thành nước tiểu. Tuy nhiên, khi các vấn đề sức khỏe về thận phát sinh, hồng cầu có nguy cơ lẫn vào trong nước tiểu và thải ra ngoài cơ thể.

Không chỉ là dấu hiệu bệnh thận, đi tiểu ra máu còn có khả năng là triệu chứng của nhiều bệnh lý khác như: ung thư thận, sỏi thận, nhiễm trùng thận...

Nước tiểu nổi nhiều bọt

benh than Tiepthigiadinh H4
Thận không hoạt động bình thường gây ra những bất thường trong đường tiết niệu khiến nước tiểu bất thường.

Tình trạng nước tiểu nổi quá nhiều bọt bong bóng có thể cảnh báo nước tiểu có chứa protein. Theo các chuyên gia giải thích, hiện tượng trên tương tự như khi bạn thấy bọt xuất hiện lúc đánh trứng. Thông thường trong nước tiểu không có protein nhưng khi có hiện tượng này tức là khả năng cao thận của bạn đang gặp vấn đề.

Cơ bắp bị chuột rút 

Khi bệnh thận phát sinh, vấn đề mất cân bằng điện giải cũng có nguy cơ xảy ra. Nồng độ canxi quá thấp hoặc hàm lượng phốt pho không được kiểm soát có thể góp phần dẫn đến tình trạng chuột rút ở cơ bắp.

Những triệu chứng trên cũng có thể là biểu hiện của các bệnh lý khác. Nếu nhận thấy bất kỳ tín hiệu khác thường nào mà cơ thể đang cố "gửi" tới bạn, hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám càng sớm càng tốt.

Cùng chuyên mục