Thứ sáu, 24/02/2023, 09:47 (GMT+7)

Dầu gội của bạn có chứa những thành phần độc hại này không?

PV - t/h (Theo ArtTimes, EarthMama, Labcos)

Trước khi bạn mua một chai dầu gội hoặc dầu xả khác, hãy xem kỹ thành phần bởi chúng có thể chứa những chất tàn phá mái tóc và sức khỏe của bạn.

Bài viết này thuộc series Dầu gội đầu

Dầu gội đầu có những thành phần gì? lưu ý để sử dụng dầu gội đầu

Xem thêm

Diethanolamine

Tiến sĩ da liễu Enrizza Factor cho biết: “Các thành phần như DEA và TEA có liên quan đến các vấn đề tương tự. DEA (diethanolamine) và TEA (triethanolamine) là các hợp chất ethanolamine tạo bọt dày và cân bằng độ pH của dầu gội. Thật không may, chúng thường gây kích ứng da đầu và có thể dẫn đến tóc mỏng đi.”

Formaldehyde

Formaldehyde đã được chứng minh là có khả năng gây ung thư ở người. Do đó nó được thêm vào danh sách thành phần dầu gội độc hại. Bởi lẽ thật điên rồ khi các sản phẩm như dầu gội lại có sự xuất hiện của nó. Nó là một chất bảo quản phổ biến nhất, ở dạng Quaternium-15 chúng được làm chất tẩy tóc. Dạng nguyên bản của nó có thể gây hen suyễn hoặc ngộ độc nếu hít phải.

thanh phan dau goi Tiepthigiadinh H1
Nhiều loại dầu gội có chứa những thành phần độc hại mà chúng ta không hay biết.

Methylisothiazolinone

Hóa chất này có vai trò là một chất bảo quản trong nhiều loại dầu gội đầu, xà phòng và các sản phẩm chăm sóc cá nhân khác. Tuy nhiên, nó lại là một chất độc gây mẫn cảm, làm giảm hiệu quả của hệ miễn dịch. Một số nghiên cứu đã đưa ra các bằng chứng về dị ứng da nghiêm trọng do methylisothiazolinone.

Paraben

Paraben là hóa chất được sử dụng làm chất bảo quản trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân, ngăn ngừa sự phát triển của vi sinh vật. Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm  Mỹ (FDA) đã tuyên bố paraben sẽ an toàn khi sử dụng ở nồng độ 25%. Tuy nhiên, cũng có các bằng chứng cho thấy loại chất này còn có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú, làm giảm số lượng tinh trùng ở nam giới.

thanh phan dau goi Tiepthigiadinh H2
Bất cứ thành phần có đuôi Parabens nào cũng nên cân nhắc khi sử dụng. Chẳng hạn như Butylparaben, Ethylparaben và Methylparaben.

PVP / VA

Chất đồng phân PVP/VA là một hóa chất có nguồn gốc từ dầu mỏ. Chúng là Polyme Vinyl tổng hợp được sử dụng trong dầu gội để tăng tính kết dính, làm đặc.

Tuy được sử dụng phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân như dầu gội, gel tóc, kem đánh răng. Song nó được chứng minh là gây kích ứng với liều lượng cao. Chính vì thế hãy cẩn trọng xem kỹ tỷ lệ của nó trong thành phần.

Propylene glycol

Đây là một loại hóa chất có tác dụng giữ độ ẩm. Nó cũng được sử dụng để làm các sản phẩm chăm sóc cá nhân ít dính hơn. Những hóa chất này có thể gây kích ứng nghiêm trọng cho mắt, da và phổi. Có một số bằng chứng cho thấy propylene glycol có tính năng gây dị ứng và độc hại. 2% propylene glycol có thể gây ra tác hại nghiêm trọng cho da, chẳng hạn như kích ứng da và thậm chí gây nổi phát ban.

Danh sách các chất độc hại trong gia đình của Canada đã phân loại hóa chất này là chất độc. Do đó, hãy bảo vệ làn da cũng như tránh các tác hại khác bằng cách không lựa chọn dầu gội đầu, các mặt hàng chăm sóc cá nhân có chứa thành phần này.

Silicon

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng: silicon là thành phần dầu gội có tác dụng tích cực bằng cách tạo độ bóng và bóng, nhưng thực tế có thể làm da đầu bạn bị ngạt và ngăn không cho da đầu nhận được chất dinh dưỡng cần thiết. Silicon trong dầu gội đầu cũng có thể gây rụng tóc bằng cách phủ lên da đầu khiến các chất dinh dưỡng không thể hấp thụ được. 

thanh phan dau goi Tiepthigiadinh H3
Hãy xem xét kỹ lưỡng thành phần trong dầu gội, dầu xả... trước khi mua hàng.

Sunfat & Natri Clorua

Theo Tiến sĩ Factor, từ lâu, người ta đã cho rằng cả sunfat (chất tẩy rửa) và formaldehyde (chất bảo quản) đều có thể góp phần gây rụng tóc. Nhưng trong khi bạn đang tránh những thứ này, thì có một thành phần “S” khác có thể gây hại cho tóc: natri clorua. Tiến sĩ Factor cho biết: “Natri clorua, còn được gọi là muối ăn, được sử dụng trong dầu gội và dầu xả như một chất làm đặc. Đó là thứ tạo ra cảm giác béo ngậy và béo ngậy cho hầu hết các sản phẩm chăm sóc bản thân.” Thật không may, thành phần này cũng có thể làm khô da đầu của bạn và nếu tóc của bạn đã mỏng, nó có thể làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn. 

Sodium laureth

Sodium laureth hay sodium lauryl sulfate là một thành phần được sử dụng giống như chất tẩy rửa, chất nhũ hóa. Nó có mặt trong dầu gội đầu, bột giặt, xà phòng,… Vấn đề chính của sodium laureth sulfate nằm ở việc thường bị nhiễm nồng độ cao chất dễ bay hơi 1,4-dioxane, gây ung thư.

Nghiên cứu cho thấy sodium laureth sulfate còn có thể gây hại cho mắt và kích ứng da, rối loạn nội tiết, nhiễm độc thần kinh và gây ra các đột biến DNA có thể dẫn đến ung thư.

Cùng chuyên mục