Thứ sáu, 24/02/2023, 11:30 (GMT+7)

Đất Mũi Cà Mau - vùng địa đầu linh thiêng của người Việt

Đất Mũi Cà Mau được biết đến như một vùng đất thiêng liêng trong tâm thức người Việt. Nơi đây thu hút du khách bởi cảnh sắc hùng vĩ với hệ sinh thái rừng ngập mặn đa dạng và phong phú.

1. Giới thiệu tổng quan về Đất Mũi Cà Mau 

du-lich-ca-mau-tiepthigiadinh-1

Cà Mau là tỉnh ven biển ở cực nam của Việt Nam, phía bắc giáp tỉnh Kiên Giang, phía đông giáp tỉnh Bạc Liêu và biển Đông, phía nam giáp biển Đông với bờ biển dài 104 km về phía tây giáp vịnh Thái Lan với bờ biển dài 145 km.

Cà Mau có cảng Năm Căn là cảng quan trọng trong hệ thống cảng ở đồng bằng sông Cửu Long được đầu tư xây dựng ở vị trí vòng cung đường biển của vùng Đông Nam Á. Cảng Năm Căn có nhiều điều kiện thuận lợi trong việc mở rộng giao thương với các nước trong vùng như: Singapore, Indonesia, Malaysia…

2. Thời điểm thích hợp du lịch Đất Mũi Cà Mau

Khí hậu tại đây dễ chịu quanh năm nhưng thời điểm du lịch lý tưởng vào mùa khô, từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau. Mùa mưa kéo dài từ tháng 5 đến tháng 11, nếu đi vào khoảng tháng 7-8 Âm lịch, du khách sẽ được thưởng thức nhiều đặc sản. 

3. Địa điểm ăn, chơi tại Đất Mũi Cà Mau

  • Vườn chim Lâm Viên: nằm ở Công viên văn hóa (còn gọi là Lâm Viên 19/5), thuộc Tp. Cà Mau, tỉnh Cà Mau, cách trung tâm thành phố chừng 2km về phía tây. Công viên văn hóa có diện tích chừng 18,2ha, ngoài các khu vui chơi giải trí: tượng đài, vườn hoa, cây khế, cụm nhà sàn và ao cá Bác Hồ, Lâm Viên 19/5 còn nuôi nhiều loài sinh vật đặc trưng của rừng ngập mặn: cá sấu, khỉ, kỳ đà, trăn, rắn, ba ba… Đặc biệt, vườn chim là khu vực thu hút đông khách nhất. Từ nhiều năm nay cứ chiều đến hàng ngàn con chim, cò bay về khu rừng có diện tích chừng 2ha của công viên này. Thời gian sau có một số loài chim khác như mòng, két, le le, vịt nước… cũng lấy nơi đây làm nơi cư ngụ và sinh sản. Khu rừng dành cho chim được mở rộng tới 6ha có rào quây thành khu sinh thái biệt lập, gồm ao nước, rừng cây nhiều tán lá, cây lúp xúp ven hồ, là nơi chim tụ hội, sinh sôi và phát triển ngày càng đông.

du-lich-ca-mau-tiepthigiadinh-3
  • Đảo Hòn Khoai: thuộc huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau, cách đất liền 14,6 km, nằm về phía tây nam thị trấn Năm Căn. Nếu đi tàu 90CV từ Rạch Gốc (cửa ngõ của huyện Ngọc Hiển ra biển Đông), thì chỉ sau 3 giờ vượt biển, du khách đã có thể chiêm ngưỡng được Hòn Khoai – một trong những hòn đảo đẹp nhất miền cực nam của Tổ quốc.

  • Hòn Đá Bạc: Thuộc xóm Kinh Hòn, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, cách Tp. Cà Mau 50km đường thủy. Hòn Đá Bạc có diện tích 6,43ha, là cụm đảo đẹp gồm ba đảo nằm sát bờ biển. Trên đảo có nhiều cảnh đẹp như sân Tiên, giếng Tiên, bàn chân Tiên, bàn tay Tiên, chùa Cá Ong trong một hệ sinh thái thực vật phong phú. Đảo Đá Bạc là một trong những điểm du lịch đẹp của Cà Mau

  • Rừng U Minh: Rừng U Minh nằm sát vịnh Thái Lan, thuộc hai tỉnh Kiên Giang và Cà Mau, là kiểu rừng rất đặc thù, được xếp hạng độc đáo và quý hiếm trên thế giới. Rừng U Minh gồm phần trên là U Minh Thượng, phần dưới là U Minh Hạ. Giữa U Minh Thượng và U Minh Hạ là sông Trẹm và sông Cái Tàu. Nơi đây thiên nhiên hùng vĩ và hoang sơ. Rừng U Minh được coi là nơi có giá trị sinh khối cao nhất so với các kiểu rừng với khoảng 250 loài thực vật, chủ yếu là cây tràm mọc khắp nơi, hơn 180 loài chim, hơn 20 loài bò sát… Sinh cảnh của rừng U Minh còn là hiện trường và hệ quả của tiến trình diễn biến động thái của những hoạt động kiến tạo địa chất.

du-lich-ca-mau-tiepthigiadinh-2
  • Đầm Thị Tường: được mệnh danh là “biển hồ giữa đồng bằng”. Đây còn là đầm nước có diện tích lớn nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long với chiều dài 12k, chỗ rộng nhất 2km, chỗ sâu nhất 1,5m. Đầm gồm 3 đầm chính là Đầm Trên, Đầm Giữa và Đầm Dưới. 

du-lich-ca-mau-tiepthigiadinh-5

Ngồi thuyền máy lướt trên mặt đầm, du khách vừa thưởng ngoạn thiên nhiên tươi đẹp, vừa quan sát đời sống của ngư dân địa phương, hoặc trải nghiệm chài lưới, câu, bắt cá bằng đó…. Ngoài ra, du khách có thể thưởng thức đặc sản cá, sò, tôm, cua tươi ngon. 

4. Homestay, khu nghỉ dưỡng 

Bạn có thể tham khảo homestay tại các khu du lịch sinh thái như Rừng Đước, Hương Đất Mũi, Dân Ba Khía, Ba Sú, Tứ Nhuần, Năm Hướng,... thay vì lựa chọn ở khách sạn vì hệ thống còn khá thưa thớt. Hoặc nếu bạn muốn tiện cho việc di chuyển, có thể lựa chọn nghỉ ở trung tâm thành phố tại khách sạn Mường Thanh Luxury với giá dao động khoảng 1.400.000 đồng/ đêm hoặc khách sạn 3 sao Ánh Nguyệt 900.000 đồng/ đêm. 

5. Đặc sản 

Cua Cà Mau

du-lich-ca-mau-tiepthigiadinh-7

Với 2 loại cua đặc trưng cua thịt rất chắc thịt, vị ngọt và thơm, cua gạch thì gạch đầy ú ụ đỏ ươm, béo ngậy thơm ngon. Chỉ cần nhìn thôi là phải khiến bạn “nhỏ dãi”, bạn có thể thưởng thức vị thơm ngon của cua với các cách chế biến như cua hấp, cua rang me, lẩu cua,...

Bạn có thể dễ dàng thưởng thức món cua Cà Mau ở nhiều quán trong khu vực, có thể tham khảo một số địa chỉ tại thành phố như:

Quán Hạnh Phúc nằm ở 174 Ngô Quyền, TP. Cà Mau

Quán Quạt Mo số 14 – 16 Bùi Thị Trường, Phường 5, Thành phố Cà Mau.

Nhà hàng Phố Xưa nằm tại 239 Phạm Ngọc Hiển, Phường 9, Tp. Cà Mau.

Giá tham khảo:

Cua yếm: 300.000 VND/kg

Cua gạch nhỏ: 450.000 VND/kg

Cua gạch lớn: 490.000 VND/kg

Cua thịt: 370.000 VND/kg

Cá Thòi lòi nướng

du-lich-ca-mau-tiepthigiadinh-6

Tuy có vẻ ngoài xấu xí nhưng loài cá nhỏ bé này mang lại nguồn lợi dinh dưỡng cao, không có nhiều xương và không tanh. Bạn có thể mua chúng tại một số nhà hàng như Quán nhậu Bốn Phương: 102 QL1A, Tắc Vân, Cà Mau với giá tham khảo từ 130.000 - 150.000 VNĐ/kg. 

Lẩu mắm U Minh

du-lich-ca-mau-tiepthigiadinh-8

Món lẩu mắm vùng U Minh thì chắc chắn không thể thiếu những món ăn kèm như cá, tôm, mực và những loại rau rừng xanh tươi đặc trưng tại vùng rừng U Minh như đọt nhãn lồng, rau đắng, càng cua, bông súng, đọt choại,...

Gỏi ong non

du-lich-ca-mau-tiepthigiadinh-9

Bạn nhất định không được bỏ qua món ngon đặc sắc này, nhộng ong non được trộn với các loại rau thơm, rau quế, rau răm và nước mắm chua ngọt, việc trộn gỏi sẽ giữ được những tinh tuý trong ong non và tạo nên một món ngon mang đậm vị vùng rừng U Minh Hạ.

Giá tham khảo: 100.000 – 120.000 VND/phần

Địa điểm ăn gỏi ong non rừng U Minh mà bạn có thể tham khảo:

Nhà hàng Tân Tân – 153A Nguyễn Đình Chiểu, TP Cà Mau.

Ẩm thực Hoàng Hổ 2 - 255A Trần Hưng Đạo, Phường 5, TP Cà Mau.

Mắm ba khía Rạch Gốc 

du-lich-ca-mau-tiepthigiadinh-10

Một đặc trưng tại vùng Đất Mũi mà bạn không thể bỏ qua là đặc sản Ba Khía Rạch Gốc. Ba khía thuộc họ nhà Cua, thường sống trong vùng ngập mặn, chúng ăn những trái mắm đen rụng xuống nên thịt rất chắc và có ít gạch son.

Ba khía thường được chế biến theo nhiều cách khác nhau như hấp, rang me, nướng,... nhưng phổ biến và nổi tiếng nhất là mắm ba khía Rạch Gốc. Tuy làm mắm nhưng ba khía vẫn giữ được nguyên vị đặc trưng, hãy một lần thưởng thức món mắm ba khía với cơm nóng, tuy dân dã bình dị, những món đặc sản độc đáo này đã níu chân nhiều du khách.

Giá tham khảo: 140.000 VNĐ/kg.

Địa chỉ tham khảo:

Quán Hạnh Phúc - 174 Ngô Quyền, TP Cà Mau.

Nhà hàng Biển Cà Mau – 218 Trần Hưng Đạo, Phường 5, TP Cà Mau.

Mật ong rừng U Minh

du-lich-ca-mau-tiepthigiadinh-10

Mật ong rừng U Minh là tinh tuý của vùng rừng ngập mặn, với hương vị đặc trưng thơm mùi hoa tràm, vị ngọt thanh đặc biệt rất tốt cho sức khỏe. Đây là một đặc sản tại vùng đất mũi mà bạn nên mua về làm quà để biếu cho người thân, bạn bè rất ý nghĩa. Tuy nhiên, đây cũng là đặc sản rất dễ bị nhái bởi mật ong kém chất lượng. Vì vậy, để an tâm hơn, bạn có thể tìm đến các địa chỉ:

Công ty Cổ Phần Mật Ong Rừng U Minh- 213 Lê Lợi, Phường 2, TP Cà Mau.

Chợ Nông Sản, Phan Bội Châu, Phường 7, TP Cà Mau.

Giá tham khảo từ 300.000 - 1.000.000 VND/lít

6. Di chuyển 

Cà Mau cách TP HCM hơn 300 km. Từ những tỉnh phía Bắc, bạn chọn chuyến bay tới Cần Thơ của các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airlines, giá vé từ 1.500.000 đồng đến 2.000.000 đồng. Từ sân bay Cần Thơ, du khách di chuyển tới Cà Mau bằng xe giường nằm. Giá một vé từ 125.000 đến 150.000 đồng, quãng đường khoảng 150 km.

du-lich-ca-mau-tiepthigiadinh-11

Từ TP HCM, du khách có thể mua vé xe khách hoặc tự lái xe. Các xe khách thường xuất phát từ tối, và dừng ở trung tâm thành phố Cà Mau sau 7-8 tiếng. Một số nhà xe có chất lượng tốt như Phương Trang, Giáp Diệp, Mai Linh, hay là Tuấn Hưng... có giá vé tuyến TP HCM - Cà Mau khoảng 190.000 - 200.000 đồng một chiều.

Nếu lái ô tô từ TP HCM đến Cà Mau, bạn đi theo hướng QL1A và Quản Lộ - Phụng Hiệp. Hành trình mất khoảng 7-8 tiếng tùy thời gian nghỉ ngơi. Đường khá đẹp, nhưng sông rạch nhiều. Những cây cầu bắc qua rạch thường ngắn, độ dốc gắt, tài xế nên chạy từ từ. Đường qua các thị trấn, khu dân cư có nhiều biển hạn chế tốc độ từ 40 đến 60 km/h.

Phương tiện tốt nhất để khám phá thành phố Cà Mau là xe máy, thứ hai là ô tô với quãng đường dài. Thứ ba là tàu, ghe, xuồng máy - phương tiện rất phổ biến bởi Cà Mau có hệ thống sông ngòi và kênh rạch chằng chịt.

Với hành trình đi Đất Mũi, cách trung tâm thành phố hơn 110km, trải nghiệm thú vị nhất là đi tàu cao tốc, để ngắm nhìn cuộc sống sông nước. Hành trình mất hơn ba giờ do tàu dừng ở các bến nhỏ dọc đường. Du khách đến điểm cuối là chợ Đất Mũi và tiếp tục đi xe ôm đến khu du lịch Đất Mũi cách khoảng 4km, giá khoảng 50.000 đồng một người.

Ngoài ra, có nhiều hãng xe địa phương chuyên chạy tuyến TP Cà Mau - Đất Mũi như Phước Nghĩa, Trường Giang, Đen Mập... giá khoảng 120.000 - 140.000 đồng một chiều.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục