Thứ năm, 12/01/2023, 16:08 (GMT+7)

Đào quất Tết ế ẩm: Dân buôn thấp thỏm lo lỗ vốn

Thanh Phương (Tiếp thị và Gia đình)

(Tiepthigiaidinh) - Chỉ còn hơn tuần nữa thôi, Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 sẽ chính thức “gõ cửa” từng gia đình. Thế nhưng, thị trường cây cảnh chơi Tết như hoa đào quất, hoa mai ở Hà Nội,… vẫn rơi vào tình trạng ế ẩm khiến cho không ít dân buôn phải thấp thỏm, “đứng ngồi không yên” với nỗi lo mất Tết.

hoa tet tiep thi gia dinh
Đa số người dân chỉ đi tham khảo giá, ngắm cây chứ chưa quyết định mua

Dọc theo tuyến đường Lạc Long Quân, Âu Cơ, Hoàng Hoa Thám,… hay khu vực Sân vận động Mỹ Đình, rất đông người dân đổ xô đi ngắm đào quất, khiến cho các tuyến đường đôi khi rơi vào cảnh tắc nghẽn. Thế nhưng, theo chia sẻ của nhiều người bán thì “người đi xem thì đông, người mua lại chả có ai”.

Trao đổi cùng chúng tôi, chủ một gian hàng bán đào quất tại đường Lê Quang Đạo không khỏi lo lắng: ”Tôi bày bán từ ngày rằm mà đến bây giờ vẫn chưa bán nổi 10 cây. Dân tình đi ngắm cây rất đông, nhưng để quyết định có mua không thì câu trả lời là không, cứ tình trạng này thì dễ lỗ vốn lắm”. Mặc dù rơi vào tình trạng ế ẩm, thế nhưng người thương lái vẫn chia sẻ quan điểm sẽ cố gắng cầm cự đến ngày 30 Tết và không bị để khách ép giá quá.

hoa tet tiep thi gia dinh
Thương lái "ngán ngẩm" vì vẫn ế hàng

Theo khảo sát, khoảng thời gian cao điểm người dân đổ xô đi xem cây cảnh chơi Tết là cuối giờ chiều hoặc tầm 8 – 9 giờ tối. Nhiều tốp khách xem rất kỹ và hỏi về giá cả, nhưng sau đó lại tiếp tục đi tham khảo thêm. Chị Linh Chi (Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm), chia sẻ:” Tôi tranh thủ đi xem đào, quất nhưng thấy giá cũng khá cao nên chắc phải đợi mấy hôm nữa xem có giảm không rồi mới quyết định. Năm nay kinh tế cũng khó khăn quá nên làm gì cũng phải cẩn trọng”.

IMG_1067
Thời tiết thuận lợi nên hoa đào nở sớm

Năm nay, nền kinh tế có nhiều biến động khiến không ít gia đình rơi vào cảnh khó khăn, nên mọi hoạt động chi tiêu, mua sắm đều phải thắt chặt. Trong số đó, việc lựa chọn cây cảnh chơi Tết cũng được nhiều nhà cân nhắc kỹ để đảm bảo vừa tiết kiệm mà vẫn vừa đẹp cho ngôi nhà của mình.

Tính toán kỹ để giá thành được rẻ nhất

IMG_1084
Cành đào nhỏ được nhiều người hỏi mua nhất

Cô Vũ Như (xã Tản Linh, Ba Vì) năm nào cũng mang những chậu nhất chi mai do gia đình trồng đi bán mùa Tết chia sẻ: ”Năm nay chi phí nào cũng cao, từ phân bón đến nhân công lao động, cước xe vận chuyển,… Tuy nhiên, tôi cũng không dám tăng giá quá cao mà vẫn đang để ở mức 500.000VNĐ – 1.000.000VNĐ tùy theo từng chậu mai to hay nhỏ”. Mùa hoa năm nay, vị tiểu thương này chỉ mong nhanh chóng bán được hết hàng và về sớm chuẩn bị mâm cơm cúng tổ tiên.

Đối với riêng quất cảnh năm nay, dù được mùa nhưng sức mua vẫn có vẻ đang “chững lại” trong những ngày cận Tết. Những chậu quất đa dạng từ những loại bonsai nhỏ, chậu mini, chậu quất chum hay những gốc quất lớn. Theo chia sẻ của người bán, giá thành quất tăng từ 5 – 10% so với thời điểm năm ngoái.

hoa tet tiep thi gia dinh
Quất cảnh được mùa với quả to, lá xanh mướt và thế đẹp

Do thời thiết có phần ấm áp, nên những cành đào đã dần “bung nở” để khoe sắc thắm đón Xuân về. Khảo sát trên tuyến đường Hoàng Hoa Thám, những gốc đào thế có từ vài triệu đến chục triệu đồng, những cành đào rừng có giá thấp hơn chỉ từ 500.000VNĐ – 1.000.000VNĐ. Đặc biệt, các cành đào nhỏ có giá vài trăm nghìn đồng lại được nhiều khách hàng chú ý và lựa chọn.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục