Thứ năm, 29/12/2022, 09:14 (GMT+7)

Đặc sản tiến vua gà Hồ "cháy hàng" dịp cận Tết

(Tiepthigiadinh) - Mỗi dịp Tết đến xuân về, đặc sản gà Hồ ở huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh luôn ở trong tình trạng “cháy hàng” vì nhu cầu mua tăng cao.

Những ngày này, người dân từ khắp nơi đổ về thôn Lạc Thổ, thị trấn Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh để tìm mua đặc sản gà Hồ để tặng cho người thân như một món quà Tết truyền thống mang hàm ý “đầm ấm, sung túc, no đủ”.

ga Ho chay hang Tet Tiepthigiadinh H1
Gà Hồ được coi là giống gà quý hiếm bậc nhất, đứng đầu trong 5 giống gà tiến vua ở Việt Nam.

Thông thường, mỗi con gà Hồ thương phẩm có giá tiền triệu trở lên. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, nhiều gia đình chăn nuôi gà Hồ ở thôn Lạc Thổ Bắc luôn trong tình trạng không đủ hàng bán cho khách do nhu cầu người mua tăng cao. Hiện tại, giá gà Hồ thương phẩm có giá dao động từ 400.000-500.000 đồng/kg. Những con gà có cân nặng từ 5-6 kg sẽ được bán với giá từ 500.000 đồng/kg trở lên. Gà giống bóc trứng có giá dao động từ 130.000–150.000 đồng/con.

Ông Dương Thành Trung, thôn Lạc Thổ Bắc, thị trấn Hồ, Thuận Thành, Bắc Ninh cho biết, mỗi khi Tết đến xuân về, do nhu cầu mua gà Hồ để biếu hoặc tặng tăng cao nên khách đến đặt hàng ngoài người dân trong tỉnh thì còn có cả người từ nhiều tỉnh thành lân cận khác kéo về. Dù gia đình ông đã chuẩn bị hơn 100 con gà Hồ thương phẩm nhưng vẫn lo ngại không đủ đáp ứng nhu cầu thị trường trong dịp Tết Nguyên Đán năm nay.

Giám đốc Hợp tác xã (HTX) chăn nuôi gà Hồ, (Thuận Thành, Bắc Ninh) Nguyễn Đăng Chung cho biết, để nuôi được một lứa gà thương phẩm, người nuôi phải mất từ 10 – 12 tháng vất vả chăm sóc. Gà được nuôi chăn thả tại vườn gia đình với nguồn thức ăn chủ yếu là thóc, ngô cám gạo, rau xanh và hoàn toàn không sử dụng thức ăn theo hướng công nghiệp. Vì thế, thịt gà Hồ luôn giữ được vị chắc, ngọt, thơm ngon.

Thịt gà Hồ có tỷ lệ hàm lượng dinh dưỡng cao hơn so với thịt của các sản phẩm gia súc, gia cầm truyền thống khác. Những đặc điểm quý hiếm đó góp phần phát triển chăn nuôi gà Hồ trong điều kiện mới, khi mà thị trường tiêu dùng ngày càng đòi hỏi khắt khe trong việc thực phẩm sạch, chất lượng cao.

ga Ho chay hang Tet Tiepthigiadinh H2
Trang trại nuôi gà Hồ ở thôn Lạc Thổ Bắc, thị trấn Hồ, Thuận Thành, Bắc Ninh.

Hiện nay rất nhiều nơi có thể nuôi được gà Hồ, tuy nhiên, gà Hồ ở thôn Lạc Thổ Bắc, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh vẫn có những nét đặc trưng riêng vốn có của ông cha ta để lại mà những nơi khác không tài nào có được.

Theo người nuôi gà Hồ, mỗi con gà Hồ trống đẹp được ví như một đấng nam nhi hội tụ đủ 5 đức tính của bậc quân tử là: Văn- Võ- Dũng- Nhân- Tín. Đặc trưng gà quý có khung xương vóc dáng cao to, vảy chân sáng mịn màu trắng hồng như hạt đậu nành, lưng trường, đuôi vút, lông mang màu tía mận hoặc đen, mắt sáng tinh anh, dáng đi có phần uy nghi oai vệ. Đặc biệt, hình ảnh gà Hồ chính là nguồn cảm hứng sáng tác của các nghệ nhân dòng tranh dân gian Đông Hồ. Con gà trong tranh Đông Hồ biểu hiện cho sự đại cát, sung túc, vinh hoa phú quý, thịnh vượng và an lành.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục