Thứ năm, 23/02/2023, 10:28 (GMT+7)

Đặc sản Thái Bình nào mà du khách không thể bỏ lỡ?

Canh cá Quỳnh Côi, bánh cáy làng Nguyễn... là một trong những đặc sản Thái Bình mà khách du lịch nhất định phải thử khi đến đây.

Vùng đất Thái Bình không quá nổi tiếng với các danh lam thắng cảnh nhưng lại gây thương nhớ cho những người từng ghé qua bởi những món ăn dân dã đặc sắc.

Canh cá Quỳnh Côi

Nằm cách thành phố Thái Bình hơn 20km, thị trấn Quỳnh Côi từ lâu đã nổi tiếng với món canh cá thơm ngon, mang hương vị đồng quê rất đặc biệt. Món ăn với những nguyên liệu không quá phức tạp đem lại trải nghiệm vị giác hấp dẫn cho người dùng. Canh cá Quỳnh Côi sử dụng bánh đa thay bún, phở, với nước canh được nấu từ cá đồng.

Đặc sản Thái Bình nào mà du khách không thể bỏ lỡ? - Ảnh 1.

Canh cá Quỳnh Côi là một trong những đặc sản Thái Bình nổi tiếng nhất.

Bánh cáy làng Nguyễn

Bánh cáy được xem là đặc sản Thái Bình nổi bật nhất, là thức quà quê mà nhiều khách du lịch lựa chọn để biếu tặng người thân, bạn bè. Bánh cáy làng Nguyễn, huyện Đông Hưng trở thành niềm tự hào lớn của người dân nơi này nói chung và người dân Thái Bình nói riêng.

Thời xưa, bánh cáy là đặc sản tiến vua của người dân Thái Bình. Bánh được làm từ những nguyên liệu dân dã như gạo nếp, mật, mỡ lợn, gừng, đậu phộng... mang đến hương vị khó quên.

Bún bung

Bún bung là món ăn nổi tiếng tại nhiều tỉnh thành phía Bắc, với những nguyên liệu như chân giò, mọc, dọc mùng... hoà quyện với nước dùng trong, ngọt thanh được ninh trong nhiều giờ. Bún bung Thái Bình đặc biệt ở chỗ sử dụng hoa chuối thay cho dọc mùng. Vị chát của hoa chuối hòa quyện trong vị ngọt của nước dùng tạo nên hương vị đặc biệt của món đặc sản Thái Bình này.

Bánh gai Đại Đồng

Làng Đại Đồng, xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình nổi tiếng với nhiều loại bánh ngon, nổi tiếng nhất là món bánh gai với tuổi đời hơn 400 năm. Những chiếc bánh gai được làm thủ công trở thành món quà mà nhiều du khách tìm mua khi có dịp đến thăm Thái Bình.

Bánh giò Bến Hiệp

Cùng với bánh cáy Làng Nguyễn, bánh gai Đại Đồng, bánh giò Bến Hiệp cũng là một trong những đặc sản Thái Bình nổi tiếng. Loại bánh giò này được chế biến với lớp bột gạo tẻ mỏng, dẻo bên ngoài cùng nhân thịt thơm ngon nóng hổi bên trong.

Nem chạo Vị Thủy

Đây là một trong những món ăn nổi tiếng của huyện Vị Thuỷ, không thể thiếu trong mâm cỗ của người dân nơi đây. Nem chạo được làm từ thịt lợn, bì lợn, mắm tỏi và thính gạo rang. Vì đây là nem sống nên để chế biến được món ăn ngon, người làm cần có kinh nghiệm và kỹ năng làm nem chạo đúng cách.

Đặc sản Thái Bình nào mà du khách không thể bỏ lỡ? - Ảnh 2.

Du khách đừng bỏ lỡ món đặc sản Thái Bình hấp dẫn bậc nhất: Nem chạo Vị Thuỷ.

Gỏi nhệch

Nhệch là một loại cá có ngoại hình gần giống lươn. Cá sau khi sơ chế sạch sẽ được thái mỏng để trộn thính. Người ta đem chiên giòn da cá, còn xương thì băm nhỏ để nấu nước chấm.

Nước chấm gỏi nhệch được gọi với cái tên đặc biệt là chẻo, gồm xương cá nấu, pha cùng với một chút tỏi, ớt, chanh, sả băm, gừng. Người Thái Bình cuốn gỏi nhệch với lá sung, rau sống và chấm chẻo. Đây là một trong những đặc sản Thái Bình mà du khách nhất định phải thử khi đến thăm.

Nộm sứa Thái Thụy

"Tới Thái Thụy mà chưa thưởng thức nộm sứa coi như chưa về”. Đó là câu nói mà người Thái Bình vẫn truyền tai nhau về món ăn này. Sứa tươi được đánh bắt và sơ chế sạch sẽ, kết hợp cùng các loại rau xanh, dừa tươi, mực biển, rắc bên trên chút đậu phộng, rưới nước sốt nêm nếm vừa miệng, tạo thành món ăn thơm ngon với điểm nhấn là miếng sứa ngọt giòn.

Đặc sản Thái Bình nào mà du khách không thể bỏ lỡ? - Ảnh 3.

Món ăn dân dã này là đặc sản Thái Bình mà nhiều du khách không thể bỏ qua.

Ổi bo

Ổi bo là loại trái cây mà nhiều người sẽ nhắc đến khi nghĩ tới Thái Bình. Giống ổi này có dáng tròn, ruột bên trong màu hồng đẹp mắt, khi ăn vào sẽ có vị ngọt xen lẫn chua nhẹ, phần thịt ổi giòn và hạt ổi khá ít. Khách du lịch khi Thái Bình thường không quên chọn ổi bo để mua làm quà cho gia đình, bạn bè.

Cùng chuyên mục