Thứ ba, 21/03/2023, 16:36 (GMT+7)

Da exotic và những chiếc túi trị giá cả một gia tài của Hermes, Louis Vuitton, Dior

Minh Hằng (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Da Exotic hiện nay đã không còn được sử dụng trong công nghiệp thuộc da vì liên quan đến các động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng, vì thế mà những chiếc túi da exotic ngày càng trở nên đắt đỏ.

Da exotic hoặc được làm từ các loài động vật tương đối hiếm hoặc từ các bộ phận da của động vật hiếm khi được chế biến thành da như: Da cá sấu, da rắn, da trăn, da đà điểu, cá đuối...). Những loại da này hiện nay ít phổ biến trong công nghiệp thuộc da để sản xuất hàng hiệu như giày dép, túi xách vì nó có liên quan đến Công ước CITES (Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật và thực vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng). Đồng thời, một số nhà bảo vệ động vật cũng lên án việc các hãng thời trang danh tiếng sử dụng da thuộc động vật để sản xuất các sản phẩm thời trang .

nh 3
Những mẫu túi của Louis Vuitton được chế tác từ da exotic (Ảnh: LV)

Tuy vấp phải nhiều tranh cãi liên quan đến môi trường và đạo đức, nhưng các sản phẩm được chế tác từ dòng da exotic vẫn được các tín đồ thời trang hàng hiệu cao cấp săn lùng, đặc biệt là những chiếc túi hiệu từ các nhà mốt lừng danh như Louis Vuitton hay Dior.

Sự quý hiếm về chất liệu và sự kì công trong chế tác cùng danh tiếng của thương hiệu là chìa khóa để những chiếc túi hiệu từ, Hermes, Louis Vuitton hay Dior trở nên đáng giá cả một gia tài.

Quy trình để tạo ra một tác phẩm từ da exotic có thể trải qua đến 350 bước khác nhau để hoàn thiện. Mỗi công đoạn đều được giám sát kỹ càng, với tiêu chuẩn khắt khe tuyệt đối, dưới bàn tay của những thợ thủ công lành nghề hàng đầu thế giới.

nh 5
Một chiếc Lady Dior được chế tác từ da cá sấu, thuộc dòng da exotic

Bên cạnh kỹ thuật và sự cầu kỳ, chất lượng của da cũng quyết định giá trị của một tác phẩm. Vân da độc lạ, có tính hãn hữu hoặc duy nhất sẽ khiến giá thành của sản phẩm tăng gấp nhiều lần. Ví dụ như da cá sấu bạch tạng có giá cao gấp hàng chục lần so với da cá sấu thường.

Với chất liệu da ca sấu, các nghệ nhân tốn từ 6–8 tuần để thuộc da, tùy vào kích thước và tính chất tự nhiên của da, sau đó mất thêm 6 tuần để nhuộm màu, làm ẩm và đánh bóng bề mặt, trước khi công đoạn chế tác thủ công bắt đầu. 

Bên cạnh các yếu tố kỹ thuật chung, thì mỗi thương hiệu lại có một bí kíp riêng để xử lý màu da theo công thức của riêng mình, tạo ra bản sắc của các sản phẩm.

Louis Vuitton  cùng  đội ngũ thiết kế của họ đã thử nghiệm đến 15 công thức nhuộm khác nhau, để tìm ra sắc độ hoàn hảo nhất. Hiện tại, các tác phẩm từ da exotic của Louis Vuitton có mặt ở 33 tông màu đặc biệt. Louis Vuitton nắm giữ bảng màu đa dạng nhất trong các nhà mốt cao cấp ở địa hạt thuộc da exotic.  

Tuy nhiên, đỉnh cao của giá thành và độ kì công của sản phẩm thuộc dòng da exotic thuộc về tác phẩm đình đám là túi Himalaya Birkin của Hermes được làm từ da cá sấu sông Nile (Ai Cập) - loài cá sấu châu Phi lớn nhất, nạm kim cương và vàng trắng. Tuyệt tác chuyển sắc độ đậm nhạt tinh tế, mô phỏng đỉnh núi Himalaya phủ đầy tuyết trắng nhờ công nghệ nhuộm da đặc biệt. Theo Hermes, mỗi năm chỉ có vài chiếc ra đời, và không phải ai có tiền cũng mua được, vì thế giá thành của chiếc Himalaya Birkin này lên tới 9 tỷ đồng trong một phiên đấu giá ở HongKong năm 2017.

nh 1
Chiếc Himalaya Birkin của Hermes với da bạch tạng siêu hiếm và kì công trong chế tác được bán đấu giá thành công lên tới 9 tỷ đồng tại một phiên đấu giá ở HongKong năm 2017 (Ảnh: Hermes)

Bên cạnh hai nhà mốt lừng danh là Hermes và Louis Vuitton thì Dior cùng với dòng Lady Dior cũng tham gia vào địa hạt sản xuất túi dòng da Exotic và nổi danh được bán với giá khoảng 700 triệu đồng.

Cùng chuyên mục