Thứ ba, 14/02/2023, 16:46 (GMT+7)

Cuộc đời Joseph Pilates - Người sáng lập vĩ đại của bộ môn Pilates

(Tiepthigiadinh) - Pilates là thành quả nghiên cứu đáng tự hào của nhân loại, đã tồn tại hơn 100 năm. Vậy câu chuyện đằng sau người sáng lập tạo nên bộ môn này là gì ? Hãy cũng Tạp chí Tiếp thị và Gia đình đi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Bài viết này thuộc series Làm đẹp

Những cách làm đẹp từ dân gian hoặc khoa học đã chứng minh.

Xem thêm

Joseph Pilates - “Người cha” đáng kính của bộ môn Pilates

Thuở thơ ấu

Joseph Pilates sinh ra tại Đức, tại một thị trấn tên là Mönchengladbach, vào 9/12/1883, là con thứ hai trong số mười người con do Anna Hahn và Heinrich Friedrich Pilates sinh ra. Cha của ông là Heinrich Friedrich Pilates, sinh ra tại Hy Lạp, là một công nhân làm kim loại, một động viên thể dục dụng cụ từng đoạt giải và mẹ của ông là một phụ nữ nội trợ gốc Đức. Cả cha và mẹ đều ảnh hưởng rất nhiều đến mối quan tâm sau này của Joseph Pilates với thể dục trị liệu.

Tuổi thơ của Joseph Pilates là chuỗi ngày bất định khi gia đình ông thường xuyên chuyển từ nhà này sang nhà khác, không bao giờ ở một căn nhà nào quá hai năm. Khi ông 5 tuổi và chuẩn bị đi học bắt buộc, gia đình ông đã chuyển nhà bốn lần. Joseph Pilates thường thích dành thời gian ở một mình, đi lang thang trong rừng và quan sát mèo và các loài động vật khác trong tự nhiên. Có lẽ vì điều này mà ông bị những đứa trẻ khác bắt nạt. Quá đáng hơn trong một lần tình cờ, ông đã bị một nhóm nam sinh ném đá và mất thị lực bên mắt phải.

Joseph-Pilates-tiepthigiadinh-1
Joseph Pilates sinh ra tại Đức, tại một thị trấn tên là Mönchengladbach, vào 9/12/1883, là con thứ hai trong số mười người con do Anna Hahn và Heinrich Friedrich Pilates sinh ra

Ít ai biết rằng, thuở thơ ấu của Joseph Pilates gắn liền với thể trạng ốm yếu bởi những căn bệnh hen suyễn, còi xương và thấp khớp. Trên thực tế, tình trạng bệnh nặng đến mức cha mẹ của ông được thông báo rằng ông có thể mất ngay khi còn nhỏ. Nhưng điều đó không chỉ không làm ông gục ngã mà còn là động lực để ông không bỏ cuộc hay chìm đắm trong bệnh tật mà dành cả cuộc đời để cải thiện sức mạnh thể chất của mình. Heinrich Friedrich, cha của Joseph Pilates, là thành viên của câu lạc bộ thể dục dụng cụ Đức có tên là Turnverein. Heinrich khuyến khích con trai mình tập một số bài tập được dạy tại câu lạc bộ. Nền tảng của phương pháp Pilates bắt đầu khi Joseph lúc 9 tuổi, ông đã lấy thông tin học được và bắt đầu phát triển các bài tập của riêng mình. Thể dục là sở thích của Joseph, cùng với trượt tuyết và bơi lội. Ông đã cùng cha tìm hiểu về các bộ môn rèn luyện như thể dục dụng cụ, thể hình, võ thuật như Jiu-Jitsu, quyền anh và Yoga. Joseph Pilates cũng chuyên tâm tập trung vào việc cải thiện hơi thở để phục hồi sức khỏe bởi căn bệnh hen suyễn của mình. Ông đã hoàn thành chương trình giáo dục chính quy vào năm 14 tuổi và bắt đầu làm việc với tư cách là người học việc của một nhà máy sản xuất bia. Năm 16 tuổi, ông xa nhà để tiếp tục công việc này.

Joseph Pilates tin rằng lối sống “hiện đại”, tư thế xấu và việc kiểm soát hơi thở không tốt chính là gốc rễ của tình trạng sức khỏe kém. Sự ra đời của bộ môn Pilates cũng chính là để giải quyết vấn đề này, ông đã nghĩ ra một loạt các bài tập và kỹ thuật huấn luyện, đồng thời nghiên cứu thiết kế các thiết bị, thông số kỹ thuật điều chỉnh cần thiết để việc truyền dạy phương pháp của mình trở nên chính xác.

Joseph-Pilates-tiepthigiadinh-2
Ít ai biết rằng, thuở thơ ấu của Joseph Pilates là những chuỗi ngày ốm yếu, gắn liền với những căn bệnh hen suyễn, còi xương và thấp khớp

Xây dựng gia đình

Năm 22 tuổi, Joseph Pilates gặp và kết hôn với người vợ đầu tiên, Maria Tüttman. Bà đã từng làm giúp việc trước khi trở về quê hương Gelsenkirchen, Đức. Sau khi hai người kết hôn vào ngày 5/7/1905, Joseph Pilates nhận nuôi con trai với người trước của Maria là Wilhelm, lúc đó mới hai tuổi. Hai người cùng nhau có một cô con gái, Luise Helene, sinh ngày 2/12/1902. Sau đó, Joseph Pilates vẫn tiếp tục làm việc ở nhà sản xuất bia và thường vắng nhà hàng tuần liền. Bi kịch ập đến khi vào năm 1913, Maria Tüttman qua đời mà không rõ nguyên nhân. Bà và Joseph Pilates kết hôn được 8 năm, các con của hai vợ chồng được gửi đến sống với họ hàng khi vào năm 1914, ông quyết định đến Anh để theo đuổi sự nghiệp quyền anh. Ông cảm thấy không được chào đón trong cộng đồng quyền anh của nước Anh và thay vào đó ông tham gia rạp xiếc ở Blackpool. Chính trong thời gian này, ông đã hoàn thiện hơn nữa phương pháp tập thể dục hàng ngày và thói quen kéo căng cơ để hồi phục sau những màn trình diễn vất vả của mình.

Joseph-Pilates-tiepthigiadinh-3
Năm 22 tuổi, Joseph Pilates gặp và kết hôn với người vợ đầu tiên, Maria Tüttman

Joseph Pilates trong và sau thời kỳ chiến tranh thế giới thứ nhất

Joseph Pilates là một công dân Đức sống ở Anh vào năm 1914 khi Thế chiến thứ nhất bắt đầu. Hai nước xảy ra chiến tranh và ông bị tuyên bố là kẻ thù ngoài hành tinh và bị bắt giữ (cùng với hàng nghìn người Đức khác). Ông bị giam giữ ở một số trại khác nhau trước khi được gửi đến Trại thực tập Knockaloe trên Isle of Man. Joseph Pilates đã trải qua hơn bốn năm sống trong những điều kiện khắc nghiệt như khẩu phần ăn ít ỏi, thiếu chất; mất tự do và bị cô lập khỏi gia đình và bạn bè. Nhưng đây không hẳn là điều quá tồi tệ mà nó cũng đã tạo cơ hội phát triển nghiên cứu của Joseph Pilates, ông bắt đầu dạy thói quen tập thể dục hàng ngày cho những người đàn ông bị giam giữ trong trại cùng mình. 

Trong thời gian này, ông đã dành thời gian phát triển kỹ thuật rèn luyện thể chất của riêng mình, ông đã nghiên cứu về Yoga và chuyển động của động vật đồng thời thực nghiệm bằng cách dạy cho một vài người bị giam giữ cùng mình về thể chất và các bài tập. Ông chia sẻ rằng các chuyển động trực quan của loài mèo đã truyền cảm hứng cho nhiều khía cạnh trong chế độ tập luyện thể dục của ông. Sau đó, Joseph Pilates đã cải tiến và phát triển khái niệm của mình về một hệ thống tập thể dục tổng hợp, toàn diện, được bản thân ông gọi là “Contrology” (tiền thân của bộ môn Pilates ngày nay). “Contrology” khuyến khích việc sử dụng tâm trí để kiểm soát cơ bắp và tập trung sự chú ý vào các cơ cốt lõi giúp cân bằng cơ thể và hỗ trợ cột sống, đồng thời tăng cường sức mạnh cho cơ bụng.

Joseph-Pilates-tiepthigiadinh-4
Joseph Pilates là một công dân Đức sống ở Anh vào năm 1914 khi Thế chiến thứ nhất bắt đầu. Hai nước xảy ra chiến tranh và Joseph Pilates bị tuyên bố là kẻ thù ngoài hành tinh và bị bắt giữ

Một thời gian sau, Joseph Pilates đảm nhận vị trí là y tá trong một bệnh viện, tại đây ông làm việc, hỗ trợ những bệnh nhân bị thương và không thể đi lại. Đây cũng chính là một cơ hội tốt để ông áp dụng những nghiên cứu về phương pháp rèn luyện thể chất của mình cho những bệnh nhân này. Và khởi nguồn cho sự ra đời của chiếc máy Pilates đầu tiên, nổi tiếng ngày nay với tên gọi là “Cadillac” đã được ông thiết kế bằng cách lắp lò xo vào giường bênh, giúp bệnh nhân có thể tự luyện tập trên giường bệnh ngay cả khi họ không thể di chuyển đi lại được.

Chiến tranh thế giới thứ nhất kết thúc vào năm 1918 và đến tháng 3 năm 1919, Joseph Pilates trở về nhà ở Đức. Ông kết hôn với một người phụ nữ tên là Elfriede Samm. Bà cũng đã có một cô con gái trước khi tiến triển mối quan hệ với Joseph Pilates,  ông cũng nhận nuôi người con gái này của vợ. Khi trở về quê nhà, Joseph không còn hứng thú với công việc nấu bia nữa và ông nhận thấy giá trị của công việc huấn luyện viên thể dục và võ sĩ quyền anh của mình. Joseph Pilates đã áp dụng kinh nghiệm của mình và mở một phòng tập thể dục ở Gelsenkirchen. Một vài trang báo nói rằng rằng Joseph Pilates có ảnh hưởng trong thế giới quyền anh, giống như ông đã từng ở trại giam trong chiến tranh. Trong thời gian này, ông tham gia cả quyền anh chuyên nghiệp và nghiệp dư (điều này gây xung đột lợi ích và dẫn đến việc anh ấy bị truất quyền tham gia các trận đấu tiếp theo). Joseph Pilates cảm thấy vỡ mộng với cộng đồng quyền anh và quyết định đóng cửa phòng tập. Năm 1923, ông chuyển đến Hamburg,  hợp tác với các chuyên gia về khiêu vũ và thể dục như Rudolf Laban, bên cạnh đó ông cũng tham gia đào tạo các sĩ quan cảnh sát với những phương pháp mà ông đã học và nghiên cứu ra.

Joseph-Pilates-tiepthigiadinh-5
Năm 1923, ông chuyển đến Hamburg,  hợp tác với các chuyên gia về khiêu vũ và thể dục như Rudolf Laban, bên cạnh đó ông cũng tham gia đào tạo các sĩ quan cảnh sát với những phương pháp mà ông đã học và nghiên cứu ra

Phát triển sự nghiệp ở Mỹ 

Sau chiến tranh, điều kiện ở nước Đức rất ảm đạm và nhiều công dân Đức đã chuyển đến Mỹ để tìm kiếm cơ hội kiếm sống tốt hơn. Chú của Joseph Pilates, một người anh và một trong các chị gái của anh ấy đã di cư sang Hoa Kỳ và điều này đã tạo ảnh hưởng tích cực đối với ông. Ông đã tiết kiệm tiền của mình và lên kế hoạch thực hiện chuyến đi đến “vùng đất hứa”. Vào tháng 11 năm 1925, ông thực hiện chuyến đi đầu tiên đến thành phố New York, nơi ông thu xếp thuê Studio và không gian sống, đăng ký bằng sáng chế cho một số thiết bị của mình và thiết lập các mối quan hệ kinh doanh. Vào tháng 4 năm 1926, Joseph, lúc này 42 tuổi, thực hiện chuyến đi thứ hai và cũng là chuyến cuối cùng để định cư lâu dài tại Mỹ. Trên tàu, ông gặp Clara Zeuner, người đang di chuyển đến Mỹ để làm người giúp việc. Bà 43 tuổi và bị viêm khớp. Joseph Pilates và Clara đã phát triển mối quan hệ cá nhân mạnh mẽ đến mức bà quyết định hợp tác với Joseph trong việc điều hành và phát triển phòng tập thể dục cùng nhau. Joseph Pilates đã thành lập Phòng tập Pilates Universal của mình tại 939 Đại lộ số 8 ở thành phố New York và nhanh chóng bắt đầu đào tạo học viên và khách hàng trên những thiết bị do ông thiết kế và chế tạo.

Joseph-Pilates-tiepthigiadinh-6
Joseph Pilates và Clara đã phát triển mối quan hệ cá nhân mạnh mẽ đến mức bà quyết định hợp tác với Joseph Pilates trong việc điều hành và phát triển phòng tập thể dục cùng nhau

Trong quá trình phát triển phương pháp Pilates, Joseph đã cho ra đời 2 cuốn sách là “Sức khỏe của bạn” (xuất bản năm 1934) và “Trở lại cuộc sống thông qua sự kiểm soát (xuất bản năm 1945). Đó chính là kim chỉ nam để thông qua đó, những thế hệ học trò của ông đã kế thừa, tiếp tục vun đắp và lưu truyền thành tựu nghiên cứu này kể từ sau khi ông qua đời vào năm 1967 ở tuổi 83. Khi ông còn sống, phương pháp luyện tập thể dục này được gọi là “Contrology” và sau khi ông qua đời, phương pháp này mới được biết đến với cái tên “Pilates” – được trích trong tên của ông. 

Trong khi Joseph là người “khai sinh” ra phương pháp nổi tiếng này thì vợ ông là Clara đã “chắp cánh” cho “đứa con” này bay cao, bay xa hơn. Bà đã trở thành giáo viên truyền tải kiến thức về Pilates trong Studio của 2 người, “Pilates Eldes” (những học viên đầu tiên của vợ chồng Joseph Pilates) chia sẻ rằng Clara là “hậu phương vững chắc” nuôi dưỡng sự tâm huyết phía sau chồng của bà để cùng nhau chung tay xây dựng, vun đắp nên phương pháp giúp ích cho nhiều người. Clara cũng đã thiết lập truyền thống phát triển và điều chỉnh phương pháp Pilates để phù hợp với nhu cầu cá nhân của khách hàng, đây là truyền thống được các Giáo viên Tổ chức Pilates tiếp tục kế thừa.

Joseph-Pilates-tiepthigiadinh-7
Trong quá trình phát triển phương pháp Pilates, Joseph đã cho ra đời 2 cuốn sách là “Sức khỏe của bạn” (xuất bản năm 1934) và “Trở lại cuộc sống thông qua sự kiểm soát (xuất bản năm 1945)

Những năm cuối đời

Joseph Pilates vẫn tiếp tục cống hiến và truyền dạy phương pháp của mình cho đến khi về già, ngay cả khi ông không thể tự mình thực hiện các bài tập.

Joseph Pilates và Clara đã cùng nhau điều hành Studio tại New York cho đến khi ông qua đời. Bên cạnh đó, vẫn chưa xác định được rằng Clara có kết hôn với Joseph hay không hay hoặc khi nào. Tuy nhiên, sau khi Joseph Pilates qua đời, bà trở thành chủ sở hữu duy nhất của phòng tập Pilates và bất động sản gần Jacob's Pillow (bang Massachusetts, Mỹ). Clara đã bán tài sản ở nông thôn nhưng bà không thấy hối tiếc vì điều quan trọng là tiếp tục công việc của Joseph tại Studio ở thành phố. Bà nhận được sự giúp đỡ của Bruce King và Romana Kryzanowska, hai học trò được Joseph và Clara trực tiếp đào tạo để làm việc trong studio. Họ cùng nhau tiếp tục quản lý đế chế mà Joseph đã xây dựng và để lại, sau đó vài năm do tình hình sức khỏe giảm sút, Clara đã qua đời vào năm 1977. Studio Pilates, thiết bị, hồ sơ và tài liệu lưu trữ đã thay đổi địa điểm và quyền sở hữu một vài lần khi Romana Kryzanowska tìm kiếm sự trợ giúp cần thiết để duy trì tầm nhìn ban đầu của Joseph cho phương pháp của mình. Chủ sở hữu hiện tại, Sean P. Gallagher vẫn cam kết bảo tồn tác phẩm gốc của Joseph Pilates.

Joseph-Pilates-tiepthigiadinh-8
Joseph Pilates và Clara đã cùng nhau điều hành Studio tại New York cho đến khi ông qua đời

Hy vọng rằng bài viết trên đã giúp bạn có thêm thông tin về “người cha già” vĩ đại của bộ môn luyện tập “hot nhất” hiện nay là Pilates. Theo dõi trang web của Tạp chí Tiếp thị và Gia đình để cập nhật những tin tức hữu ích và siêu hấp dẫn mà chúng tôi muốn đem đến cho bạn nhé!

Cùng chuyên mục