Chủ nhật, 15/01/2023, 08:39 (GMT+7)

Công dụng tuyệt vời của ngũ cốc đối với sức khỏe

(Tiepthigiadinh) - Ngũ cốc là tên gọi chung để chỉ năm loại thực vật với hạt có nguồn gốc tự nhiên, chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi đối với sức khỏe con người.

9 công dụng tuyệt vời của ngũ cốc 

Ngũ cốc cung cấp năng lượng và các khoáng chất cần thiết 

Ngũ cốc có chứa hàm lượng carbohydrate cung cấp 30% tổng lượng calo trong chế độ ăn, giúp bạn có nhiều năng lượng hoạt động cơ thể hoạt động. Dù chứa ít calo và chất béo nhưng ngũ cốc vẫn cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết. 

Các loại ngũ cốc khác nhau có hàm lượng khoáng chất khác nhau, đa dạng các khoáng chất như sunfat, photpho, magie, kali và canxi. Khoáng chất làm tăng cường sự vững chắc của xương, thúc đẩy hoạt động của enzyme, và là thành phần không thể thiếu để tạo nên chất đạm, chất béo cho cơ thể.

ngũ cốc tiepthigiadinh
Bữa sáng với ngũ cốc đơn giản mà vẫn đầy đủ dưỡng chất

Ngũ cốc giúp ổn định đường huyết

Ngũ cốc là một lựa chọn tuyệt vời để duy trì ổn định lượng đường trong máu do hàm lượng chất xơ cao. 

Hàm lượng chất xơ và carbohydrate trong ngũ cốc không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa, phòng tránh táo bón mà còn giúp làm chậm lại sự chuyển hóa đường, cân bằng lượng đường trong cơ thể, giảm bài tiết glucose và duy trì nồng độ đường huyết ổn định trong máu. Do đó, ngũ cốc rất thích hợp với người bị bệnh tiểu đường. 

ngũ cốc tiepthigiadinh
Ngũ cốc với hàm lượng chất xơ cao giúp duy trì ổn định lượng đường trong máu.

Ngũ cốc là nguồn dinh dưỡng an toàn cho mẹ và bé

Ngũ cốc được xem là thực phẩm vàng dành cho phụ nữ mang thai và cho con bú, bởi uống ngũ cốc hàng ngày sẽ giúp cung cấp các chất dinh dưỡng an toàn và thiết yếu như sắt, axit folic, giúp tái tạo hồng cầu và giảm khả năng dị tật bẩm sinh cho thai nhi.

ngũ cốc tiepthigiadinh
Mẹ bầu đừng quên bổ sung ngũ cốc vào bữa ăn trong thời kỳ mang thai nhé

Sau khi sinh con, phụ nữ cùng cần thêm nhiều dưỡng chất để cung cấp cho cơ thể, thêm nguồn sữa mẹ cho con bú. Uống ngũ cốc là một trong những cách làm dịu cơn đói, giúp lợi sữa nhanh chóng và tiện lợi.

Ngũ cốc giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

Chất xơ hòa tan trong ngũ cốc sẽ giảm nồng độ cholesterol, tốt cho sức khỏe của tim và phòng tránh các bệnh liên quan đến tim mạch.

Theo kết quả từ các nghiên cứu cho thấy, việc ăn ba khẩu phần (mỗi phần 28 gam) ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày có thể làm giảm đến 22% nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch. Để chăm sóc sức khỏe tim mạch, con người nên tăng cường ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt hơn ngũ cốc tinh chế.

ngũ cốc tiepthigiadinh
Ba khẩu phần (mỗi phần 28 gam) ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày có thể làm giảm đến 22% nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch.

Ngũ cốc giúp phòng chống ung thư

Khi sử dụng ngũ cốc sẽ giúp sản sinh Lignans và phytosterol, hỗ trợ phòng ngừa ung thư đại tràng, ruột kết và ngăn chặn sự tăng trưởng của các tế bào ung thư vú.

Các phytosterol chứa trong ngũ cốc còn thúc đẩy quá trình bài tiết diễn ra đều đặn nhờ có tác dụng tăng cường sự chuyển động của phân qua ruột già. Điều này giúp bạn ngăn ngừa tình trạng tái hấp thu các tạp chất vào máu qua thành đường ruột.

Ngũ cốc hỗ trợ hệ tiêu hóa, ngừa táo bón

Ngũ cốc chứa nhiều loại hạt giàu chất xơ, giúp phòng ngừa táo bón và hỗ trợ nhu động ruột. Ngoài chất xơ, thành phần prebiotics trong ngũ cốc sẽ là môi trường phát triển lý tưởng cho lợi khuẩn.

Bên cạnh cải thiện các chuyển động nhu động trong đường ruột, ngũ cốc còn giúp tăng cường quá trình kết rắn phân, từ đó duy trì hệ bài tiết luôn sạch khỏe.

constipation-comment-retrouver-un-bon-transit-1
Ăn ngũ cốc làm hệ tiêu hóa khỏe mạnh, giúp bạn đi ngoài dễ dàng hơn, giảm sự trầm trọng của bệnh trĩ.

Ngũ cốc bổ sung vitamin cần thiết cho cơ thể

Hầu hết các loại vitamin chứa trong ngũ cốc đều nằm ở phần lớp vỏ cám bên ngoài, nếu muốn bổ sung vitamin B bạn nên sử dụng ngũ cốc nguyên hạt thay vì ngũ cốc tinh chế để hấp thụ tối đa hàm lượng dinh dưỡng. 

ngũ cốc tiepthigiadinh
Ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều vitamin hơn ngũ cốc tinh chế

Ngoài ra, có một số loại ngũ cốc có chứa hàm lượng enzyme cao, bao gồm protease, amylase, lipase, and oxidoreductase, những chất tốt cho sức khỏe. Trong một số loại ngũ cốc tăng cường hoặc dinh dưỡng còn chứa thêm các vitamin như B1, B2, B3, B6; các axit như pantothenic (vitamin B5), para aminobenzoic (PABA) và folic (vitamin M).

Ngũ cốc hỗ trợ việc kiểm soát cân nặng

Để kiểm soát cân nặng, ngũ cốc là một giải pháp tuyệt vời, vì nó đảm bảo hệ tiêu hóa được sạch sẽ, hoạt động dễ hơn. Việc sử dụng ngũ cốc làm bạn cảm thấy no lâu hơn, ít cảm thấy đói, kiểm soát được sự thèm ăn tốt hơn.

ngũ cốc tiepthigiadinh
Ngũ cốc là sự lựa chọn hoàn hảo với đối tượng muốn giảm cân

Sử dụng ngũ cốc làm giảm nguy cơ tử vong

Ước tính nếu tiêu thụ mỗi khẩu phần ăn (28 gam) ngũ cốc nguyên hạt sẽ giảm nguy cơ tử vong do bệnh mãn tính xuống 5%. Ngoài ra, ăn ngũ cốc nguyên hạt có thể giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim đáng kể nếu người bệnh kết hợp với việc điều chỉnh các thói quen sinh hoạt khác như ngừng hút thuốc, hạn chế rượu bia, ổn định cân nặng và giữ chế độ ăn uống tổng thể cân bằng và hợp lý. 

Nên kết hợp đa dạng các loại ngũ cốc tốt, chẳng hạn như bột yến mạch, gạo lức, diêm mạch… vào chế độ ăn hợp lý để cải thiện sức khỏe và tuổi thọ.

Cùng chuyên mục