Thứ sáu, 24/02/2023, 08:43 (GMT+7)

Cơ quan chức năng Trung Quốc cấm ChatGPT trên mọi nền tảng

Cơ quan chức năng Trung Quốc vừa yêu cầu các "ông lớn" công nghệ Tencent, Alibaba ngừng cung cấp dịch vụ ChatGPT tới công chúng, vì lo ngại về thông tin sai lệch.

Bài viết này thuộc series Góc Quote

Series về những triết lý sáng tạo và phương pháp làm việc của những cái tên lớn.

Xem thêm
anh cam chat 11
Cơ quan chức năng Trung Quốc cấm ChatGPT trên mọi nền tảng xã hội.

Theo một bài đăng của nhật báo China Daily trên mạng xã hội Weibo, các cơ quan quản lý của Trung Quốc đã yêu cầu các công ty công nghệ lớn của nước này không cung cấp dịch vụ ChatGPT cho người dân.

Nội dung bài đăng cho biết các tập đoàn lớn tại Trung Quốc như Tencent, Alibaba nhận được yêu cầu về việc ngừng cung cấp dịch vụ ChatGPT cả trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua nền tảng của bên thứ 3.

Bên cạnh việc cấm ChatGPT, Cơ quan chức năng Trung Quốc cũng yêu cầu các công ty công nghệ trong nước muốn ra mắt chatbot hoặc dịch vụ trí tuệ nhân tạo (AI) giống như ChatGPT phải báo cáo và xin phép cơ quan quản lý. Không tổ chức hoặc cá nhân nào được tự ý khởi chạy các dịch vụ kiểu siêu AI của OpenAI.

Dưới áp lực từ các nhà điều hành, Tencent đã tạm ngưng một vài dịch vụ cung cấp ChatGPT từ bên thứ ba, cho dù họ có liên kết với ChatGPT hay chỉ là phiên bản nhái, dựa trên nguồn tin thân cận.

Đây không phải là lần đầu tiên Cơ quan chức năng Trung Quốc chặn các trang web hoặc ứng dụng nước ngoài. Bắc Kinh đã cấm hàng chục trang web và ứng dụng nổi tiếng của Mỹ. Giữa năm 2009 và 2010, Trung Quốc chặn Google, Facebook, YouTube và Twitter. Trong năm 2018-2019, nước này đã ban hành lệnh cấm Reddit và Wikipedia.

Trong thời gian qua, ChatGPT dù không xuất hiện chính thức nhưng cũng đã trở thành cơn sốt, thu hút được rất nhiều người dùng tại Trung Quốc. Để truy cập dịch vụ qua nền tảng web nhiều người đã sử dụng VPN (mạng riêng ảo). Để phục vụ nhu cầu của người dùng, một số nhà phát triển tại đây cũng ra mắt ứng dụng kết nối để sử dụng API từ ChatGPT.

ChatGPT là chatbot được phát triển bởi OpenAI của Mỹ, ra mắt vào tháng 11/2022. Công cụ chatbot AI này được phát triển từ mô hình GPT-3.5, được đào tạo để đưa ra câu trả lời giống như một cuộc trò chuyện với người thật. Đây là phần mềm có tốc độ phát triển người dùng nhanh nhất khi đạt 57 triệu người dùng sau một tháng ra mắt và cán mốc 100 triệu tính đến 31/1/2023.

Một số công ty công nghệ Trung Quốc cho biết đang phát triển các ứng dụng chatbot AI cho riêng mình. Đơn cử như Baidu - nhà điều hành công cụ tìm kiếm phổ biến nhất của Trung Quốc, đặt mục tiêu hoàn thành thử nghiệm nội bộ Ernie Bot vào tháng 3 này, trong khi Alibaba cũng đang thử nghiệm một dịch vụ giống ChatGPT. Các công ty công nghệ của nước này cũng đã đảm bảo với Chính phủ Trung Quốc rằng, các ứng dụng của họ sẽ không liên quan đến ChatGPT của OpenAI.

Cùng chuyên mục