Thứ sáu, 17/03/2023, 09:10 (GMT+7)

Có những dấu hiệu sau đây, cần nghi ngờ ngay bệnh u xơ tử cung

PV - t/h (Theo SKĐS, Medlatec, Vinmec)

U xơ tử cung là căn bệnh thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản hoặc trong giai đoạn mãn kinh. Tuy nhiên có nhiều bệnh nhân mắc bệnh khi tuổi đời con trẻ và chưa trải qua sinh nở.

U xơ tử cung là bệnh gì?

Đặc trưng của bệnh u xơ tử cung là các u thịt lành tính bắt nguồn từ các cơ của tử cung và có thể xuất hiện ở nhiều nơi trên tử cung. Đây là căn bệnh lành tính, ở một giới hạn nhất định thì chúng không làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người bệnh.

u xo tu cung Tiepthigiadinh H1
Theo số liệu thống kê, 50% nữ giới trên 30 tuổi và 70% phụ nữ trên 50 tuổi mắc u xơ tử cung. Ảnh: Healthy Women

Tuy nhiên, khi khối u phát triển vượt tầm kiểm soát và không được chữa trị kịp thời có thể đem lại nhiều hậu quả khó lường. Biến chứng điển hình của căn bệnh này là ảnh hưởng chức năng sinh sản và phát sinh ung thư xuất phát từ khối u xơ tuy nhiên đây là trường hợp rất hiếm.

Dấu hiệu nhận biết bệnh u xơ tử cung

Ra máu âm đạo

Một trong những triệu chứng đặc trưng của u xơ tử cung là xuất huyết tử cung bất thường, đa kinh hay thường xuyên gặp phải rong kinh, rong huyết.

Do khối u nằm gần với niêm mạc tử cung nên có xu hướng làm dày lớp nội mạc. Hậu quả lớp nội mạc càng dày thì khi bắt đầu chu kỳ chúng sẽ bong tróc ra và tạo nên lượng máu kinh nguyệt rất lớn. Thậm chí, một số bệnh nhân còn rơi vào tình trạng ra máu âm đạo kéo dài xuất hiện sau chu kỳ kinh hoặc ngoài chu kỳ. Việc mất máu nhiều khiến người bệnh thiếu máu, xanh xao, giảm thể lực…

u xo tu cung Tiepthigiadinh H2
U xơ khiến bệnh nhân chảy máu kéo dài, gây suy giảm sức khỏe nghiêm trọng. Ảnh: Issuu

Thống kinh dữ dội

Khác với xuất huyết tử cung, nếu như khối u xơ lớn xuất hiện sâu bên trong thành cơ tử cung sẽ khiến bệnh nhân đau đớn dữ dội khi đến chu kỳ kinh nguyệt. Nguyên nhân là khi tử cung cần co bóp nhằm tống xuất máu kinh ra ngoài, các mạch máu đến khối u sẽ co thắt gây ra tình trạng thiếu máu nuôi tạm thời, chuyển hóa yếm khí thải ra các sản phẩm hóa học gây đau đớn.

Trong đó, khối u xơ có kích cỡ quá lớn nếu bị hoại tử vì thiểu dưỡng, cơn đau bụng nơi hạ vị cần được tiếp cận như một bệnh lý ngoại khoa và thậm chí cần được phẫu thuật cấp cứu.

Đau và chảy máu khi quan hệ tình dục

Có nhiều lý do khiến phụ nữ bị đau khi giao hợp, nhưng u xơ tử cung có thể là một yếu tố góp phần gây ra tình trạng này. U xơ nằm phía trên cổ tử cung hoặc nằm gần đó có thể gây ra đau đớn khi quan hệ tình dục và gây ra chảy máu âm đạo với lượng máu từ ít cho đến vừa. Khi xơ nằm bên trong tử cung thì khi tạo áp lực cho lòng âm đạo trong lúc quan hệ cũng sẽ tác động trực tiếp đến khối u khiến chị em bị đau, khó chịu. Vì thế khi bạn thấy có biểu hiện chảy máu trong hoặc sau khi quan hệ hoặc quan hệ đau cũng cần phải đi kiểm tra ngay.

Sự mất cân bằng nội tiết tố do u xơ gây ra cũng có thể có tác động tiêu cực đến ham muốn tình dục của phụ nữ, ảnh hưởng đến quan hệ vợ chồng.

Khó mang thai

U xơ tử cung có thể chiếm không gian trong tử cung cần thiết cho thai nhi phát triển, khiến người phụ nữ khó thụ thai hoặc thậm chí không thể thụ thai hoặc duy trì thai kỳ. U xơ có thể gây ra các biến chứng trong suốt thai kỳ, gây nhiều rủi ro cho sức khỏe mẹ và con.

Đau bụng hoặc đau vùng lưng dưới

Cảm giác đau tại khu vực này phụ thuộc vào vị trí và kích cỡ của khối u xơ tử cung. Nếu khối u lớn sẽ tạo áp lực cho vùng lưng dưới, xương chậu hay thành bụng và gây ra khó khăn, cản trở trong sinh hoạt thường ngày khi thay đổi tư thế hoặc tập thể dục.

Thường xuyên đi tiểu hoặc táo bón

Nếu u xơ tử cung phát triển trên đỉnh tử cung, nó sẽ chia sẻ không gian vùng chậu với bàng quang. Điều này hạn chế kích thước của bàng quang, khiến nhu cầu đi tiểu thường xuyên hơn cũng như góp phần gây ra chứng tiểu không tự chủ.

u xo tu cung Tiepthigiadinh H3
U xơ phát triển gần bàng quang hoặc đại tràng gây ảnh hưởng đến vấn đề bài tiết của cơ thể. Ảnh: CafeMom

Nếu u xơ nằm gần đại tràng, nó có thể cản trở nhu động ruột bình thường và dẫn đến táo bón cũng như đau khi đại tiện. Sự kích thích của khối u xơ sẽ khiến bạn cảm thấy mót rặn dù cho không đi ngoài được gì.

Giãn tĩnh mạch

U xơ lớn có thể làm tử cung to, dẫn đến đau lưng dưới hoặc khó chịu vùng chậu. Một số phụ nữ bị u xơ có cảm giác đau âm ỉ ở đùi hoặc bị giãn tĩnh mạch ở chân. Điều này có thể xảy ra khi các khối u trở nên lớn đến mức chúng bắt đầu chèn ép lên các dây thần kinh và mạch máu kéo dài đến chân, gây đau đớn và khó chịu ở chân.

Khi có những dấu hiệu nghi ngờ mắc u xơ tử cung, phụ nữ cần đi khám chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác. Bên cạnh đó, khoảng 6 tháng một lần các chị em nên đi khám, siêu âm phụ khoa định kỳ giúp phát hiện sớm u xơ tử cung để có biện pháp theo dõi, can thiệp kịp thời.

Cùng chuyên mục