Thứ tư, 11/01/2023, 16:02 (GMT+7)

Làm gì để giữ đất trồng màu mỡ?

(Tiepthigiadinh) - Nhiều người làm vườn khuyên rằng nên thay đất, thay chậu cho cây mỗi năm một lần để đảm bảo cây phát triển tốt nhất. Tuy nhiên, nếu cho thêm thứ này vào chậu cây, bạn có thể kéo dài thời gian thay chậu, thay đất cho cây mà đất trồng vẫn màu mỡ và luôn giữ được dinh dưỡng.

Vỏ trứng

Vỏ trứng có thành phần chính là canxi cacbonat. Sau khi phản ứng với axit hữu cơ, chất này có thể phân hủy và tạo thành các chất dinh dưỡng cần thiết cho cây trồng. Đồng thời, vỏ trứng còn có thể điều chỉnh độ chua và độ kiềm của đất, ngăn chặn sự nén chặt của đất.

vo-trung (1)

Do đó, khi nấu ăn bạn đừng vội vứt vỏ trứng đi mà hãy rửa sạch, đem phơi nắng vài ngày, nghiền nhỏ rồi trộn vào đất để trồng hoa. Việc này sẽ giúp đất trồng màu mỡ hơn đó!

Xơ mướp

Xơ mướp có nhiều công dụng trong đời sống hằng ngày như: dùng để rửa bát, làm bông tắm, làm miếng lót dày… Và xơ mướp cũng có thể dùng để trồng hoa. Đặt xơ mướp dưới đáy chậu hoa sẽ cải thiện khả năng thoát nước của đất, từ đó tránh được tình trạng đọng nước, thối rễ.

cong-dung-chua-benh-than-ky-cua-xo-muop-it-nguoi-biet 1

Không chỉ vậy, sau khi phân hủy hoàn toàn, xơ mướp sẽ trở thành một loại phân đạm tự nhiên giúp đất trồng màu mỡ, bổ sung chất dinh dưỡng cho cây trồng để cây phát triển xanh tốt, lá bóng mượt.

Lá thông và quả thông

Lá thông có tính axit nhẹ, có thể điều chỉnh độ chua và độ kiềm của đất, làm đất trồng màu mỡ, giúp tăng cường khả năng thoát nước và thoáng khí của đất.

nhan-qua-thong-chua-ho-cho-tre-hieu-qua

Cấu tạo của quả thông khá đặc biệt, nó có nhiều khe hở, lót dưới đáy chậu hoa có thể cải thiện khả năng thoáng khí và thoát nước, nhờ đó rễ sẽ mọc dày hơn. Vì vậy khi thấy quả thông rụng dưới gốc, bạn đừng bỏ qua “bảo bối” này mà hãy mang về nhà để trồng hoa, tác dụng của nó cũng không thua kém gì lá thông. Sau khi mang về, bạn hãy ngâm quả thông trong dung dịch thuốc tím để diệt khuẩn rồi đem đi phơi khô khoảng 2 nắng là dùng được.

Gạch vụn và xỉ than

Gạch vụn và xỉ than tưởng chừng là những thứ bỏ đi nhưng thực tế chúng rất hữu ích trong việc trồng hoa, cây cảnh. Nhiều người dùng gạch vụn và xỉ than lót dưới đáy chậu hoa để tránh tình trạng đất bị rửa trôi khi tưới nước, tăng khả năng thoát nước, giúp đất duy trì độ ẩm vừa phải, tránh trường hợp quá ẩm dễ sinh nấm mốc gây hại cho cây trồng.

xi-than-lot-day
Xỉ than được lót dưới đáy chậu hoa.

Tuy nhiên, trước khi lót dưới đáy chậu bạn nên ngâm gạch vụn, xỉ than trong nước vôi trong và thay nước hàng ngày ít nhất 1 tuần để loại chất độc, kim loại nặng không tốt cho cây trồng.

Tro thực vật

Tro thực vật có thành phần chính là kali cacbonat. Đây là một loại phân kali tự nhiên cùng nhiều loại chất dinh dưỡng khác như phốt pho, ni tơ, magie… rất có lợi cho sự phát triển của cây và hoa. Thứ này còn có tác dụng khử trùng, cải tạo cấu trúc đất, từ đó có thể ngăn ngừa tình trạng thối rễ. Đồng thời, tro thực vật cũng có thể phòng chống sâu bệnh cho cây trồng.

Bạn có thể bón lót cho cây trồng bằng cách trộn tro thực vật vào đất trước khi trồng cây hoặc hòa vào nước, để yên cho phần tro lắng xuống rồi lấy phần nước để tưới cho cây. Mặc dù tốt cho cây trồng nhưng bạn không nên lạm dụng tro bếp, nếu không sẽ ảnh hưởng xấu tới hệ sinh vật có lợi trong đất.

Cùng chuyên mục