Thứ sáu, 24/03/2023, 08:17 (GMT+7)

Chinh phục thiên đường cột mốc tại Bình Liêu - Quảng Ninh

(Tiếp thị Gia đình) - Bình Liêu là sự kết hợp hoàn hảo giữa tour du lịch biển và núi của Quảng Ninh. Nếu Hạ Long là điểm đến thân quen gần gũi thì Bình Liêu đem đến cảm giác mới lạ, hấp dẫn, hứa hẹn thu hút du khách trong và ngoài nước.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm
kham-pha-binh-lieu-tiepthigiadinh-1
Bình Liêu được ví như Sapa thu nhỏ tại Đông Bắc (Ảnh: Vn Express)

Địa danh nằm phía Đông Bắc của tỉnh Quảng Ninh, cách Hà Nội khoảng 270km. Giống như nhiều tỉnh miền núi, đường đến Bình Liêu quanh co, gấp khúc nhưng lại khá dễ đi vì mặt đường bê tông rộng và thoáng đãng. Từ Hà Nội đến Bình Liêu, du khách mất khoảng nửa ngày đi đường, nhưng cảm giác mệt mỏi sẽ chóng qua bởi cảnh sắc thiên nhiên núi rừng đẹp nao lòng. 

Thời điểm thích hợp để tới Bình Liêu 

kham-pha-binh-lieu-tiepthigiadinh-2
Ảnh: Hà Nội mới

Mùa thu ở Bình Liêu bắt đầu từ tháng 9 đến hết tháng 11, đây là khoảng thời gian lãng mạn nhất và đẹp nhất trong năm. Đến Bình Liêu, bạn sẽ cảm thấy phấn khích trước cảnh đồi núi trùng điệp xanh, chạy tít tắp về phía chân trời; những thác nước tung bọt trắng xoá giữa đại ngàn; cánh đồng lau nở ngợp cung đường biên giới… Hít hà không khí se se lạnh, trong trẻo là trải nghiệm tuyệt vời của du khách khi đến Bình Liêu trong tiết thu. 

Điểm đến không thể bỏ lỡ

Thiên đường cột mốc 

kham-pha-binh-lieu-tiepthigiadinh-3
Ảnh: Vn Express

Khi đến Bình Liêu, bạn hãy dành thời gian đi dọc tuyến đường tuần tra biên giới từ xã Đồng Văn đến xã Vô Ngại. Trời trong xanh cao vời vợi, từng ánh nắng chiếu rọi trên những cung đường và bản làng người Dao, Sán Dìu, Tày, Nùng… bình yên, xinh xắn.

Bình Liêu có đường biên giới dài hơn 40 km. Do đó cột mốc biên giới cũng là một "đặc sản" của vùng đất này. Hầu hết những cột mốc đều nằm trên cung đường biên giới độc đạo mệnh danh "Nam quốc sơn hà" cao hơn 700 m so với mặt nước biển, quanh co uốn lượn trên những quả đồi xanh ngắt.

Bình Liêu có tổng cộng 64 cột mốc nhưng có 4 cột mốc đặc biệt là 1300, 1302, 1305 và 1327 mà du khách không thể bỏ qua.

Với cột mốc 1300, 1302, từ thị trấn Bình Liêu, bạn chạy về hướng cửa khẩu Hoành Mô trên Quốc lộ 18C tới bản Ngàn Chuồng. Từ bản này, rẽ trái theo hướng mốc 61 chừng 8 km là đến mốc 1300, 1302. Thời gian di chuyển khoảng 1 giờ.

Mang “sống lưng khủng long” gắn liền với cột mốc 1305 

kham-pha-binh-lieu-tiepthigiadinh-4
Ảnh: sưu tầm

Tiếp đó, bạn tiếp tục chinh phục mốc 1305. Đây là cột mốc nằm ở đỉnh núi cao nhất trên dãy Bình Liêu Lĩnh. Muốn "check in" mốc 1305, bạn cần chuẩn bị tinh thần và sức khỏe để đi bộ qua một con đường mòn nằm giữa núi, được dân phượt gọi là "sống lưng khủng long". Thời gian leo lên và nghỉ ngơi nhanh nhất khoảng gần 2 giờ nếu thời tiết thuận lợi.

Trước đây, con đường lên đỉnh hoàn toàn bằng đất và chỉ có một hàng dây xích nối các trụ sắt với nhau, phục vụ các chiến sĩ biên phòng đi tuần tra, canh gác. Sau này, khi các cột mốc trở thành điểm tham quan của khách du lịch thì con đường mòn đã được đầu tư xây dựng thành một đường thang bộ với chiều dài lên đến hơn 2.000 bậc.

Cánh đồng lau dịu dàng trong gió thu 

Cung đường chinh phục cột mốc 1305 cũng chính là cung đường với hai bên cỏ lau đẹp thơ mộng, tuyệt mỹ như một phần thưởng cho những ai kiên trì, mong muốn một lần đặt chân tới cột mốc được đặt ở vị trí cao nhất tại Bình Liêu. Đứng trên đỉnh cao, chiêm ngưỡng non song gấm vóc đất nước bỗng thấy mình thật nhỏ bé và cảm phục trước những hy sinh, vất vả của cha ông đã gìn giữ, xây dựng mảnh đất biên cương phía Bắc này.

Thác Khe Vằn 

kham-pha-binh-lieu-tiepthigiadinh-5
Ảnh: Báo Lạng Sơn

Thác cao gần 100m được chia làm 3 tầng rõ rệt. Vì nằm ẩn mình giữa núi rừng nên khi tới đây bạn sẽ có cảm giác mát mẻ, dễ chịu. 

Lễ hội truyền thống 

kham-pha-binh-lieu-tiepthigiadinh-7
Lễ hội Đình Lục Nà năm 2019 (Ảnh: Quảng Ninh điện tử)

Một số lễ hội bạn nên tham gia để hiểu rõ hơn về phong tục tập quán nơi đây như hội Đình Lục Nà, hội hát Soóng Cọ giao duyên. Bình Liêu có trên 96% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, phần lớn là người Tày, Dao, Sán Chỉ, Kinh, Hoa,... Du khách tới Bình Liêu sẽ được đắm mình trong văn hoá, bản sắc của người dân nơi đây. Trong đó, một nhánh dân tộc Dao là đồng bào Dao Thanh Phán luôn nổi bật với trang phục nhiều hoạ tiết và lấy màu đỏ làm chủ đạo. Họ quan niệm, sống ở vùng núi cao nên cần mặc đồ rực rỡ sắc màu, để thú dữ tránh đi. 

Chợ phiên Bình Liêu 

kham-pha-binh-lieu-tiepthigiadinh-7
Chợ Đồng Văn, Bình Liêu (Ảnh: sưu tầm)

Nơi đây bày bán nhiều mặt hàng của bà con dân tộc tại Bình Liêu. Vào những ngày cuối tuần, chợ phiên đông vui, tấp nập, bạn sẽ có cơ hội thưởng thức đặc sản chỉ có tại Bình Liêu. 

Lưu trú 

Bạn có thể lựa chọn nhiều loại hình dịch vụ như homestay bản địa A Dào, A Píu, Hoàng Sằn, Sông Moóc… giá chỉ từ 50.000 đồng/ đêm với qui mô phòng tập thể hoặc các nhà nghỉ bình dân từ 200.000 - 400.000 đồng/ đêm. 

Mô tả chi tiết 

kham-pha-binh-lieu-tiepthigiadinh-8
Ảnh: sưu tầm

Cụ thể, homestay A Dào nằm trên điểm cao của bản Phạt Chỉ ở lưng chừng núi (xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu). Được coi là một trong những bản cao nhất Bình Liêu, đây là điểm đến, cung đường hùng vĩ, thu hút rất nhiều phượt thủ ưa mạo hiểm, khám phá. Homestay A Dào được thiết kế đặc biệt từ những nguyên liệu hết sức mộc mạc như gỗ, tre, nứa,... tạo cho du khách cảm giác được sống và sinh hoạt trong những nếp nhà sàn của đồng bào bản địa. 

Homestay Hoằng Sằn đặt trong khuôn viên gia đình người Tày. Phòng nghỉ được chia thành nhiều dạng phù hợp với nhu cầu của khách. Điểm cộng là ông chủ người Tày kiêm vai trò đầu bếp có thể chế biến nhiều món ăn ngon từ lợn cắp nách, gà bản…

Homestay Sông Moóc nằm giữa rừng quế, hồi xanh ngát, thả mình trong thiên nhiên trong lành, mát mẻ, bạn có thể trải nghiệm sắc màu văn hoá, cuộc sống bình yên vốn có của người Dao ở bản lưng chừng trời Sông Moóc. Nằm trên điểm cao của bản Sông Moóc trên 1.000m so với mực nước biển, ở mọi vị trí tại Sông Moóc House, bạn đều có thể ngắm nhìn rừng núi bao la, thấp thoáng là những nếp nhà sàn của người dân bản địa, hay ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang như suối vàng óng ả mỗi độ mùa hè, thu về. Từ đây, du khách có thể bắt đầu chinh phục đỉnh Cao Ba Lanh, thưởng thức "bãi đá đàn trời" huyền thoại trên ngọn núi cao thứ hai của Quảng Ninh.

Đặc sản 

kham-pha-binh-lieu-tiepthigiadinh-9
Miến dong Bình Liêu (Ảnh: sưu tầm)

Bình Liêu không chỉ nổi bật với nhiều phong cảnh đẹp mà ẩm thực nơi đây cũng là điểm níu chân du khách. Cùng thưởng thức những món “ăn một lần nhớ cả đời” ngay dưới đây:

  • Gà đen Bình Liêu: Gà đen được nuôi thả bởi người dân H’mông, vì vậy hương vị rất thơm ngon và chắc thịt. Bạn có thể tha hồ lựa chọn đa dạng các món như: luộc, nướng, kho… để thưởng thức vị đặc biệt của gà đen Bình Liêu nhé. 

  • Phở xào Bình Liêu: Món phở xào được làm thủ công, sợi phở được làm từ gạo sẵn trên nương nên rất dẻo và thơm. Sau đó xào cùng với thịt heo, tỏi đậm vị, chắc chắn sẽ khiến bạn yêu thích không thôi. 

  • Cá suối Bình Liêu: Thịt cá suối không tanh mà mềm và ngọt hơn nhiều, món ăn sẽ ngon hơn nếu chiên, nướng. 

  • Miến dong Bình Liêu: Miến dong ở đây có màu trầm hơn do được tạo ra từ củ dong của cây dong riềng. Lúc này, đem miến xào với nấm, hải sản hay lòng gà đều ngon “nuốt lưỡi” luôn đó.  

  • Măng rừng xào: Một món ăn thường xuất hiện nhất trong bữa cơm của người dân Bình Liêu đó chính là măng rừng xào. Vị ngọt ngọt chua chua của măng rừng, xào thơm cùng tỏi sẽ đem đến một món ăn cực kỳ hấp dẫn với mọi du khách.

Cách di chuyển 

kham-pha-binh-lieu-tiepthigiadinh-10
Ảnh: Vn Express

Phượt thủ đến Bình Liêu nếu đi xe máy cần theo lộ trình Hà Nội - Quốc lộ 1 - Quốc lộ 18 - Quế Võ (Bắc Ninh) - Phả Lại - Sao Đỏ - Đông Triều (Quảng Ninh) - Uông Bí - Hạ Long - Cầu Bãi Cháy - Cẩm Phả - Cửa Ông - Mông Dương - Tiên Yên - Ngã 3 Tiên Yên rẽ trái sang Quốc lộ 18C, đi về hướng Hoành Mô thêm chừng 28 km là đến nơi.

Nếu bạn đi bằng ôtô, theo hướng cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn, đi tiếp theo hướng Quốc lộ 18 và 18C là đến nơi.

Bạn nên đi ôtô riêng hoặc xe khách đến Bình Liêu (giá khoảng 180.000 đồng/lượt) rồi thuê xe máy (200.000 đồng/ngày), để đảm bảo sức khỏe và di chuyển thuận lợi.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục