Thứ năm, 30/03/2023, 10:30 (GMT+7)

Chinh phục Phan Xi Păng - nóc nhà Đông Dương

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Phan Xi Păng được mệnh danh là “nóc nhà Đông Dương”, là một địa điểm du lịch nổi tiếng không chỉ đối với mảnh đất Sapa, mà còn vang danh ra bạn bè thế giới, nơi mà ai cũng muốn được đặt chân đến một lần.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Phan Xi Păng ở đâu?

Phan Xi Păng hay còn có tên gọi là đỉnh Phan Xi Păng, nằm ở dãy núi Hoàng Liên Sơn, cách thị trấn Sa Pa khoảng 9km về hướng Tây Nam. Đỉnh Phan Xi Păng tiếp giáp với hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu, thuộc vùng Tây Bắc, Việt Nam.

Nơi đây có địa hình núi trập trùng, những vách đá cheo leo, đường đi nhiều đá gồ ghề. Thời tiết Phan Xi Păng về đêm chuyển lạnh, càng lên cao nhiệt độ càng giảm sâu, cứ lên cao 100m nhiệt độ lại giảm 0.6 độ C.

Phan Xi Păng được cho là địa điểm du lịch nhất định phải đến nhiều lần trong đời. Thật tuyệt vời nếu bạn đứng trên đỉnh Phan Xi Păng, chạm tay vào đỉnh tháp – cột mốc đánh dấu “Nóc nhà Đông Dương” với độ cao 3.143m. Sau đó thư thả ngắm nhìn đất trời, đón bình minh trên đỉnh như ngắm nhìn “Tổ Quốc thức dậy”.

du-lich-Phan-Xi-Pang-tiep-thi-gia-dinh-1
Phan Xi Păng nằm ở dãy núi Hoàng Liên Sơn. Nguồn: VnExpress

Hướng dẫn di chuyển lên đỉnh Phan Xi Păng

Di chuyển lên Sapa

Để chinh phục được đỉnh Phan Xi Păng, trước hết chúng ta phải lên đến Sapa. Từ Hà Nội lên Sapa sẽ có rất nhiều cách cho du khách lựa chọn:

  • Xe khách giường nằm: nếu bạn đi xe giường nằm thì giá dao động từ 230.000 – 280.000 VNĐ/người/chiều. Xe di chuyển từ bến Mỹ Đình đến Sapa trong khoảng 7 đến 8 tiếng. Bạn có thể liên hệ một số nhà xe như Sao Việt, Hưng Thành, Hà Sơn Hải Vân,…

  • Tàu hỏa: đối với những du khách di chuyển bằng tàu hỏa sẽ có rất nhiều loại ghế như: ghế mềm, ghế cứng, giường nằm điều hòa,… Tàu sẽ chạy lúc 21, 22 giờ tại Hà Nội đến sáng hôm sau là bạn đã tới ga Lào Cai. Giá vé tùy theo loại ghế ngồi mà bạn lựa chọn. Sau khi đến ga Lào Cai, bạn cần đi xe buýt để lên thị trấn Sapa.

  • Di chuyển bằng xe Limousine: đây là dòng xe tương đối phổ biến và có đầy đủ tiện ích, rất thích hợp để đi du lịch cùng nhóm bạn hoặc với gia đình. Với mức giá dao động khoảng 350.000- 450.000VNĐ/người.

Di chuyển từ trung tâm thị trấn Sapa đến Ga cáp treo Phan Xi Păng

Ga cáp treo Phan Xi Păng nằm trong khu du lịch Phan Xi Păng, cách nhà thờ Đá Cổ trung tâm thị trấn Sapa khoảng 3km. Để đi đến đây, du khách có thể lựa chọn đi bộ hoặc đi tàu leo núi Mường Hoa.

  • Đường bộ: bạn có thể thuê xe ôm hoặc taxi di chuyển từ thị trấn Sapa lên đến ga cáp treo, giá dao động từ 50.000 – 100.000 VNĐ. Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn đi bộ đến ga cáp treo. Từ nhà thờ đá, bạn đi theo đường Nguyễn Chí Thanh, sau đó đi bộ thẳng là đến. Trong cuộc hành trình đi bộ, bạn sẽ có cơ hội được thưởng ngoạn cảnh đẹp của thung lũng Mường Hoa.

  • Di chuyển bằng tàu hỏa leo núi: đây là phương thức được nhiều du khách lựa chọn vì thời gian di chuyển tương đối nhanh, chỉ mất 6 phút. Bạn sẽ được ngắm nhìn khung cảnh của thung lũng Mường Hoa cũng như có cơ hội được check in trên tàu hỏa siêu đẹp với kiến trúc đậm chất Châu Âu. Giá vé của tàu hỏa là 100.000 VNĐ/ lượt.  

Di chuyển từ Ga cáp treo đến Ga Đỗ Quyên

Sau khi di chuyển đến Ga cáp treo, bạn có thể xếp hàng mua vé ở ga cáp treo. Với những du khách đã đặt vé online, bạn chỉ cần xếp hàng và xuất trình mã vé để tiết kiệm thời gian.

Thời gian di chuyển trên cáp treo khoảng 15 phút, đây cũng là ga được đánh giá là an toàn bậc và hiện đại bậc nhất của thế giới, có thể vận hành trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhất. Để đảm bảo an toàn, người già và trẻ em nên ngồi ở ghế hoặc bám vào tay vịn, hạn chế chạy nhảy trong cabin. Với thiết kế 4 mặt của cabin đều là kính trong suốt giúp du khách có thể thưởng ngoạn được cảnh đẹp của núi rừng Tây Bắc một cách trọn vẹn nhất.  

Di chuyển từ ga Đỗ Quyên lên đỉnh Phan Xi Păng

Sau khoảng 15 phút đi trên cáp treo, bạn sẽ đến ga Phan Xi Păng - cách đỉnh 600 bậc thang. Bạn có thể đi bộ hoặc đi tàu hỏa để du ngoạn cũng như khám phá Phan Xi Păng một cách ấn tượng nhất.

Tàu hỏa leo núi Phan Xi Păng sẽ đưa bạn di chuyển từ ga Đỗ Quyên lên ga Trúc Mây. Lúc này, bạn chỉ cần di chuyển qua 50 bậc đá là đã có thể chinh phục được “nóc nhà Đông Dương”.

du-lich-Phan-Xi-Pang-tiep-thi-gia-dinh-2
Ga cáp treo để di chuyển lên đỉnh Phan Xi Păng được xây dựng hoành tráng. Nguồn: Sun World Fansipan Legend

Đi du lịch Phan Xi Păng mùa nào đẹp nhất?

  • Mùa xuân (tháng 2 – tháng 4 dương lịch)

Mùa xuân du khách đến Phan Xi Păng thường ghé các ngôi chùa trên núi để cầu may, cầu an. Ngoài ra, mùa này hoa mận, hoa đào nở rộ khắp núi rừng Tây Bắc, tiết trời se se lạnh khiến nhiều du khách thích thú.

  • Mùa hạ (tháng 5 – tháng 7 dương lịch)

Khác với cái nóng nực trên cả nước, thời tiết Phan Xi Păng mùa này mát mẻ (từ 6 – 18 độ). Phan Xi Păng với những khóm hoa đỗ quyên đỏ rực, hồng cổ, hồng leo, thạch anh,… thi nhau khoe sắc.

  • Mùa thu (tháng 8 – tháng 10 dương lịch)

Mùa thu là mùa lúa chín ở Tây Bắc. Đến Phan Xi Păng vào mùa này, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang chín vàng đẹp tựa trong tranh.

  • Mùa đông (tháng 11 – tháng 1 dương lịch)

Mùa đông đến với Phan Xi Păng, bạn sẽ được ngắm tuyết rơi đầy lãng mạn như trời Âu ở đất Việt. Đây có lẽ là một trong những điều khiến Phan Xi Păng luôn được du khách dành tình cảm đặc biệt vào mùa đông.

Đặc biệt, Phan Xi Păng Legend còn tổ chức những lễ hội, sự kiện văn hóa suốt 4 mùa trong năm với quy mô hoành tráng, chuẩn bị công phu như: Lễ hội hoa đỗ quyên, Sự kiện Vó ngựa trên mây, Lễ hội mùa lúa chín, Lễ hội mùa đông, Lễ hội khèn hoa,…

du-lich-Phan-Xi-Pang-tiep-thi-gia-dinh-3
Mùa hè là thời điểm lý tưởng để chinh phục đỉnh Phan Xi Păng. Nguồn: Sun World Fansipan Legend

Có thể lưu trú ở Phan Xi Păng không?

Thực tế, du khách không thể ở lại trên đỉnh Phan Xi Păng, nhưng có rất nhiều khách sạn, resort, nhà nghỉ đẹp được xây dựng ở dưới chân núi. Địa điểm lưu trú này sẽ mang lại cho bạn phong cảnh tuyệt vời, tiện lợi để khám phá đỉnh Phan Xi Păng trong ngày nhưng mức giá khá đắt so với mặt bằng chung, dao động trong khoảng từ 800.000 đồng – 2.500.000 đồng/ đêm.  

  • Khách sạn Freesia

Freesia là khách sạn 4 sao, nằm ngay trung tâm thị trấn nên vô cùng thuận tiện để tham quan các điểm du lịch. Cách Phan Xi Păng 8.6km, bạn có thể nhanh chóng đến nhà ga mua vé cáp treo và vé tàu để chinh phục Phan Xi Păng.

Khách sạn sang trọng, đẳng cấp với đầy đủ tiện nghi cùng với dịch vụ chất lượng cao. Kèm theo đó, khách sạn bố trí rất nhiều công trình nghỉ ngơi: hồ bơi, vườn thư giãn, dịch vụ cho thuê xe đạp,… 

  • Khách sạn Phương Nam

Phương Nam là khách sạn 3 sao, nằm ngay dưới chân núi, cách Phan Xi Păng chỉ khoảng 8km, rất tiện lợi cho việc leo núi, chinh phục đỉnh cao.

Từ ban công, du khách có thể nhìn ngắm núi non hùng vĩ, mây phủ bồng bềnh. Ngoài phòng ốc đủ tiện nghi, khách sạn còn có nhà hàng phục vụ ăn uống các món đặc sản Sapa cho du khách.

  • Pi’s Boutique Sapa Hotel & Restaurant

Khách sạn có đầy đủ tiện nghi, thiết kế hiện đại, đồ dùng cá nhân cập nhật mới mẻ. Nhân viên phục vụ cũng được đánh giá cao bởi sự nhiệt tình, thân thiện. Khách sạn có view phòng và khu vực nhà hàng hướng thẳng ra thung lũng Mường Hoa tuyệt đẹp.

  • Cat Cat Sunrise

Cat Cat Sunrise là villa Sapa, tọa lạc ngay ở trung tâm thị trấn, nổi tiếng với khu vườn rộng lớn và view ngắm nhìn thung lũng xinh đẹp. Phòng ốc ở đây đặc biệt nhất là thiết kế bồn tắm sang chảnh. Nhà hàng rộng lớn phục vụ món ăn Âu – Á và đặc sản Sapa hấp dẫn.

  • Cosiana Hotel

Khách sạn chỉ nằm cách chợ Sapa vài bước chân nên rất tiện lợi cho việc vui chơi. Cosiana Hotel có đầy đủ tiện nghi, nội thất hiện đại, nhiều dịch vụ chu đáo như: massage, nhà hàng ăn uống, tour du lịch, cho thuê xe…

du-lich-Phan-Xi-Pang-tiep-thi-gia-dinh-4
Khách sạn Freesia là một trong những lựa chọn hoàn hảo cho du khách. Nguồn: Khách sạn Freesia

Những điểm thăm quan đẹp tại Phan Xi Păng

Cổng trời Sapa

Khi đứng tại Cổng trời Sapa, bạn có thể cảm nhận được vẻ đẹp hùng vĩ của Phan Xi Păng. Bên dưới là những vực sâu thăm thẳm, với thảm rừng nguyên sinh chứa đựng nhiều bí ẩn. Bạn có thể phóng tầm mắt bao quát cả thung lũng rộng lớn phía dưới, những ruộng nương xanh rì, xa xa là Thác Bạc mộng mơ,… Đây cũng là điểm check in và săn mấy lý tưởng.

du-lich-Phan-Xi-Pang-tiep-thi-gia-dinh-5
Khi đứng tại Cổng trời Sapa, bạn có thể cảm nhận được vẻ đẹp hùng vĩ của Phan Xi Păng. Nguồn: An Nam Booking

Thành phố trên mây - Phan Xi Păng Legend

Phan Xi Păng Legend là điểm đến mới, nơi đây phong cảnh hữu tình, lại sở hữu nhiều công trình kiến trúc tuyệt đẹp, kết hợp với hệ thống cáp treo với 2 quần thể ga đi (Ga Sapa) và ga đến (Ga Phan Xi Păng). Đến đây, bạn sẽ được khám phá Vườn tre, Bích Vân Thiền Tự, Bảo An Thiền Tự, nhà hàng, khách sạn, khu mua sắm,… xuất hiện trên mây. Ngoài ra, bạn có thể thuê các bộ trang phục dân tộc mang đậm nét Sapa để chụp hình lưu giữ kỷ niệm tại Phan Xi Păng hùng vỹ.

du-lich-Phan-Xi-Pang-tiep-thi-gia-dinh-6
Phan Xi Păng Legend là điểm đến mới, sở hữu phong cảnh hữu tình. Nguồn: Top Homestay

Đỉnh Phan Xi Păng

Chóp đỉnh mốc đánh dấu chiều cao 3.143m trên đỉnh Phan Xi Păng là nơi ai lên đến đây cũng sẽ check in để chứng minh mình đã chạm chân đến “nóc nhà Đông Dương”.

du-lich-Phan-Xi-Pang-tiep-thi-gia-dinh-7
Chóp đỉnh mốc đánh dấu chiều cao 3.143m trên đỉnh Phan Xi Păng là nơi ai cũng muốn đặt chân đến. Nguồn: Tour Du lịch Sapa

Chùa Trình – Bảo An Thiền Tự

Chùa Trình hay nhiều người vẫn hay gọi với cái tên Bảo An Thiền Tự ở độ cao hơn 1600m, nằm trong quần thể Ga Hoàng Liên là điểm đầu tiên cho du khách trước khi bước vào hành trình khám phá với đỉnh Phan Xi Păng.

Được xây dựng theo lối kiến trúc xưa cổ, Bảo An Thiền Tự mang trong mình một dáng vẻ an nhiên giữa núi rừng Tây Bắc. Du khách khắp nơi đều dừng chân lại để chiêm bái, cầu bình an cho bản thân và gia đình của mình.

du-lich-Phan-Xi-Pang-tiep-thi-gia-dinh-8
Chùa Trình được xây dựng theo lối kiến trúc xưa cổ. Nguồn: phatgiao.org.vn

Bích Vân Thiền Tự

Với độ cao trên 3000m, Bích Vân Thiền Tự là điểm đầu tiên trong quần thể tâm linh nằm trên đỉnh Phan Xi Păng. Công trình được thiết kế theo kiến trúc thời Trần, Bích Vân Thiền Tự có tầm nhìn rộng mở hướng về cảnh núi bao la với một khoảng sân rộng lớn trước chùa để du khách có thể chiêm bái và tham quan cảnh vật núi rừng Tây Bắc. Đây cũng là địa điểm nổi tiếng xuất hiện trong MV “Lạc Trôi” của ca sĩ Sơn Tùng MTP.

du-lich-Phan-Xi-Pang-tiep-thi-gia-dinh-9
Bích Vân Thiền Tự là điểm đầu tiên trong quần thể tâm linh nằm trên đỉnh Phan Xi Păng. Nguồn: Sinhtour

Vân Sơn Trà Quán

Trên con đường 600 bậc thang đến đỉnh Phan Xi Păng, gần chùa Hạ, bạn sẽ đi ngang Vân Sơn Trà Quán với phong cách kiểu trà đạo, bàn thấp, ngồi xếp bằng. Nơi này được mây bao phủ xung quanh, vừa thưởng trà vừa ngắm hoa đỗ quyên, cảm nhân không gian thanh tịnh thì quả đúng là bình yên hiếm có.

du-lich-Phan-Xi-Pang-tiep-thi-gia-dinh-10
Vân Sơn Trà Quán được mây bao phủ xung quanh, mang lại cảm giác bình yên cho du khách. Nguồn: D&D Eco Sapa

Vọng Lĩnh Cao Đài – Đại Hồng Chung

Một điểm tham quan bạn không nên bỏ qua khi tham quan khu du lịch Phan Xi Păng đó chính là Vọng Lĩnh Cao Đài hay nhiều người vẫn thường gọi là Đại Hồng Chung. Được đặt trên trục chính của Bích Vân Thiền Tự, đây là một công trình có bố cục thẳng đứng với lầu uốn 8 mái. Mỗi lầu treo một quả chuồng gồm 5 tầng sừng sững ngay tại quảng trường ga đến Phan Xi Păng.

du-lich-Phan-Xi-Pang-tiep-thi-gia-dinh-11
Vọng Lĩnh Cao Đài – Đại Hồng Chun có bố cục thẳng đứng với lầu uốn 8 mái. Nguồn: Sun World Fansipan Legend

Cột Cờ  

Cột cờ có chiều cao 25m được xây dựng rất tỉ mỉ và công phú, được lấy chủ yếu từ loại đá xanh của Thanh Hóa. Chân cột được chạm khắc những hình ảnh văn hóa của đất nước như: cồng chiêng Tây Nguyên, tháp Chàm, văn hóa Tây Bắc, vịnh Hạ Long,… Đây đều là những hình ảnh quen thuộc đối với người dân Việt Nam.

Ngoài ra, tại đây vào khoảng 10 đến 10h30 ngày thứ 6, thứ 7 và chủ nhật còn diễn ra lễ thượng cờ trang trọng trên đỉnh Phan Xi Păng. Bạn sẽ được ngắm nhìn lá cờ đỏ sao vàng đang tung bay trên nền trời xanh biếc.

du-lich-Phan-Xi-Pang-tiep-thi-gia-dinh-12
Lễ thượng cờ trên đỉnh Phan Xi Păng diễn ra vào thứ 6, thứ 7 và chủ nhật. Nguồn: Sun World Fansipan Legend

Bảo Tháp

Sở hữu chiều cao lên đến 11 tầng, bề mặt tháp được cắt ghép từ đá sa thạch và được khai thác từ mảnh đất miền Trung đầy nắng và gió. Đỉnh của ngọn tháp được trang trí bằng những bông hoa sen, đây là công trình thu hút khách du lịch mang đậm kiến trúc nhà Trần.

du-lich-Phan-Xi-Pang-tiep-thi-gia-dinh-13
Bảo Tháp sở hữu chiều cao lên đến 11 tầng. Nguồn: Tour Du lịch Sapa

Ăn gì khi đi khám phá Phan Xi Păng? 

Khi đi du lịch Phan Xi Păng, du khách có thể thưởng thức ẩm thực tại hệ thống nhà hàng nổi tiếng với những món ăn đậm đà hương vị dân tộc của miền núi rừng Tây Bắc như: thắng cố, lợn bản, gà đen, thịt trâu gác bếp, cơm lam, lẩu cá tầm, cá hồi,…  

Hiện nay, ở ga cáp treo Phan Xi Păng có 2 nhà hàng nổi tiếng nhất, phong cảnh hữu tình, menu đồ ăn đa dạng là:

  • Nhà hàng Vân Sam: ở khu vực ga cáp treo Hoàng Liên, không gian rộng, có thể chứa lên đến 1200 người. Nội thất nhà hàng khá hiện đại, sang trọng. Menu thực đơn buffet đa dạng như: trứng hấp, rau củ, thịt nướng, cá suối, thắng cố,… với giá khoảng 135.000 đồng/ trẻ em, 170.000 đồng/ người lớn.  

du-lich-Phan-Xi-Pang-tiep-thi-gia-dinh-14
Nội thất nhà hàng Vân Sam khá hiện đại và sang trọng. Nguồn: Sun World Fansipan Legend
  • Nhà hàng Đỗ Quyên: bạn có thể thưởng thức ẩm thực trên độ cao hơn 2700m so với mực nước biển nên phong cảnh cực đẹp. Nhà hàng có sức chứa khoảng 370 người, phục vụ nhiều món ngon như: mì Ý, pizza, cánh gà chiên, cơm chiên, xôi ngũ sắc,…

du-lich-Phan-Xi-Pang-tiep-thi-gia-dinh-15
Nhà hàng Đỗ Quyên tọa lạc trên độ cao hơn 2700m so với mực nước biển. Nguồn: Nhà hàng Đỗ Quyên
Từ khóa:
Cùng chuyên mục