Thứ tư, 28/12/2022, 14:38 (GMT+7)

Chi tiền tỷ làm nhà tranh phong cách thập niên 80

(Tiepthigiadinh) - Công trình nhà ở có diện tích 130 m2 ở xã Bình Lợi, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai gây ấn tượng bởi không gian sống thoáng mát đúng chất quê hương và mang chút hoài cổ về cuộc sống ngày xưa.

nha tranh 80 Tiepthigiadinh H1
Không gian sống mang đậm tính hoài niệm được nhìn từ trên cao.

Công trình nằm trên khu đất 900 m2, gồm hai khối nhà tách rời nhau, được kết nối bằng một hành lang uốn lượn băng qua khu vực nhà tắm và nhà vệ sinh. Ngoài 130 m2 của hai khối nhà, diện tích còn lại là không gian sân vườn, hồ cá, lối đi dạo. Đây là nơi ở của một gia đình ba thế hệ.

Trước khi xây nhà, gia chủ mong muốn có một không gian sống thoáng mát đúng chất quê hương và mang chút hoài cổ về cuộc sống ngày xưa. Sau khi bàn bạc, gia chủ và các kiến trúc sư đã chọn "màu thời gian" là chủ đề và màu sắc chủ đạo của công trình.

nha tranh 80 Tiepthigiadinh H2
Công trình gồm hai khối nhà tách biệt, kết nối với nhau bằng một hành lang uốn lượn.

Công trình được thiết kế xen kẽ giữa phong cách hiện đại và truyền thống. Phần khung mái chính của các khối nhà sử dụng thép, lợp mái tôn mạ kẽm chống rỉ để đảm bảo an ninh và chống mưa dột.

Để chống nóng và tạo kiến trúc dân dã xưa cũ, các kiến trúc sư đã dùng mái tranh phủ bên trên mái tôn. Mặt dưới mái tôn ốp thêm một lớp cót tre nhằm giấu đi bề mặt kim loại.

nha tranh 80 Tiepthigiadinh H3
Phần tường được xây bằng gạch block.

Một số bức tường được xây bằng gạch block (gạch không nung, sử dụng vật liệu thân thiện môi trường) xen kẽ với những bức vách bằng vật liệu tre, cót ép. Bài toán đặt ra là làm thế nào để chống thấm cho tường khi không trát để giữ nét mộc mạc của gạch thô. Giải pháp phun sika (vật liệu chống thấm) pha hồ dầu lên mặt trong và ngoài của tường bao đã được áp dụng.

Theo chia sẻ của kiến trúc sư phụ trách công trình Hoàng Văn Dũng, tất cả công tác xử lý mối mọt từ nền móng cho đến trực tiếp vật liệu được nghiên cứu cẩn thận. Thuốc chống mối được phun từ lúc làm móng. Các vật liệu tự nhiên như tre, cót và mái tranh cũng được xử lý bằng thuốc chuyên dụng. "Hạng mục mất thời gian nhất là ốp vật liệu tre, cót toàn bộ mái nhà, lợp tranh" ông Dũng nói.

nha tranh 80 Tiepthigiadinh H4
Ngôi nhà được trang trí nội thất bằng những vật dụng xưa cũ.

Ngoài thiết kế phần thô, nội thất ngôi nhà cũng được trang trí bằng những vật dụng phong cách xưa như tivi đen trắng, đài catsset, quạt cóc, phích nước rạng đông...

nha tranh 80 Tiepthigiadinh H5
Các vật dụng cổ được gia chủ cất công sưu tầm.

Khối nhà chính gồm không gian khách và bếp liên thông. Khối nhà phụ gồm hai phòng ngủ lớn được bố trí nội thất phong cách mộc mạc bình dị với vật liệu chính là tre, cót tre, gỗ công nghiệp và mây. Mỗi phòng ngủ gồm hai giường tre, các tab đầu giường và tủ quần áo bằng gỗ công nghiệp kết hợp với mây đan tạo không gian mộc mạc, nhẹ nhàng.

nha tranh 80 Tiepthigiadinh H6
Các vật dụng trong phòng ngủ được thiết kết từ mây, tre đan.

Bao quanh hai khối nhà là vườn cây bóng mát, vườn rau và lối đi dạo trải dài bao quanh khu vườn. Do vậy các hướng của các khối nhà đều được tiếp cận trực tiếp với không gian vườn bằng hệ cửa đi và cửa sổ khổ lớn nên quá trình sử dụng không cần phải dùng điều hoà.

Khu vực công trình phụ được thiết kế mở gồm nhà tắm không gian kín mở linh hoạt bằng một hệ mành tre kết nối ra một hồ bơi mini. Các thiết bị vệ sinh theo phong cách mộc mạc gồm vòi sen tắm và vòi rửa tay bằng đồng, lavabo rửa mặt bằng đá cuội.

nha tranh 80 Tiepthigiadinh H7
Lavabo rửa mặt bằng đá cuội.

Kiến trúc sư Hoàng Văn Dũng chia sẻ, do vị trí công trình gần sông Đồng Nai và giáp cánh đồng lúa, không khí rất mát nên đơn vị thiết kế đã nghiên cứu tận dụng nguồn năng lượng tự nhiên giá trị này thay cho hệ thống máy lạnh.

Theo ông Dũng, sau khi nhận bàn giao công trình, gia chủ hài lòng nhất là không gian được bố trí hài hòa, hệ cửa lớn giúp lấy sáng và gió triệt để kết hợp với vách bông gió tạo kiến trúc. Vật liệu tự nhiên sử dụng để trang trí nội thất công trình cũng là điểm cộng trong mắt gia chủ.

"Điểm chưa hài lòng là khu vực hồ bơi mini hơi nhỏ nên nhiều khi tiếp các gia đình bạn bè đến chơi, lũ trẻ em bơi khá chật chội", kiến trúc sư nói thêm.

nha tranh 80 Tiepthigiadinh H8
Bản vẽ phối cảnh công trình - Đơn vị thiết kế thi công: Lục Design, Kiến trúc sư chủ trì: Hoàng Văn Dũng.

Công trình hoàn thiện cuối năm 2022 sau 5 tháng thiết kế và thi công với tổng chi phí khoảng 1,7 tỉ đồng, gồm cả hệ thống hàng rào, cổng, sân vườn và toàn bộ chi phí xây dựng, nội thất 2 khối nhà.

Cùng chuyên mục