Thứ ba, 21/03/2023, 14:14 (GMT+7)

Chị em phụ nữ hoãn sinh con vì ám ảnh mất việc

Minh Hằng (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Hơn 2 năm nay, chị Mai vẫn phải dùng đủ chiêu hoãn sinh con với chồng và chịu áp lực rất lớn với gia đình nội ngoại, chỉ vì nỗi lo nếu sinh con thì chị có nguy cơ bị vào nhóm có nguy cơ mất việc.

Nỗi lo có thật

Cơ quan chị Mai (32 tuổi, Hà Nội) đang đối diện với một làn sóng tinh giản biên chế lớn, hàng loạt nhân sự đã phải nghỉ việc do không phù hợp với những thay đổi từ phía công ty. Là một kế toán đã làm việc 7 năm tại công ty, chị Mai may mắn chưa bị xếp vào nhóm tinh giản.

Tuy nhiên, phòng hành chính nhân sự cũng đã có hai nhân sự nghỉ việc và một nhân sự còn lại có bằng cấp và kinh nghiệm về mảng kế toán, đồng thời khá đa năng kiêm nhiệm được nhiều mảng việc. Nếu chị Mai nghỉ việc để sinh nở, nhân sự này sẽ thay luôn mảng việc của chị Mai mà không gặp bất cứ trở ngại nào do được chị Mai đào tạo và chỉ dẫn phụ việc đã lâu.

Hoãn kế hoạch sinh c
Nỗi lo sau sinh bị mất việc khiến nhiều chị em trì hoãn việc sinh nở (Ảnh minh họa: mamaclub)

Ý thức được việc nếu sinh con có thể chị sẽ không giữ được công việc hiện tại, cho dù luật lao động không cho phép sa thải người lao động khi đang nghỉ thai sản. Tuy nhiên, với mô hình doanh nghiệp tư nhân, việc thuyên chuyển công tác sang các mảng việc không phù hợp từ đó dẫn đến việc người lao động không đáp ứng được chỉ tiêu công việc, sinh ra chán nản và tự nghỉ việc là một mô típ khá quen thuộc và không hề phạm luật. Chị Mai cứ dùng dằng việc hoãn sinh con hay có con dù đã kết hôn được 5 năm, khiến nhiều người nghĩ vợ chồng chị hiếm muộn.

Những người làm công ăn lương đang ở trong nỗi lo như chị Mai không hiếm. Nhất là lao động nữ ở độ tuổi sinh nở, khi đi phỏng vấn tuyển dụng đều được hỏi kỹ càng về kế hoạch sinh con, bởi điều này cũng tác động rất lớn đến sự ổn định của cơ quan, doanh nghiệp.

Chị Thùy (36 tuổi, nhân viên sale) cũng nằm trong top lo ngay ngáy khi nghĩ đến sinh nở. Dù rất yêu con trẻ và đã có một bé 7 tuổi, gia đình ai cũng muốn có thêm bé nữa để có nếp có tẻ, nhưng chứng kiến sự vất vả khi sinh bé đầu, lại thêm việc chứng kiến tình hình kinh tế khó khăn, tình trạng mất việc xảy ra liên tục, hoặc làm một nghề chính và phải thêm nghề tay trái để gia tăng thu nhập, chị Thùy vô cùng đắn đo với việc nên hoãn sinh con để có một khoản tiết kiệm an toàn sau sinh, hay sẽ sinh con trong năm nay vì phụ nữ tuổi sinh nở càng cao càng nguy hiểm.

Lối thoát nào công việc của phụ nữ sau sinh?

Phụ nữ sau khi sinh phải đối diện với rất nhiều sự thay đổi về mặt tâm lý, xã hội càng hiện đại, nhịp sống càng nhanh thì áp lực với phụ nữ càng cao. Tỷ lệ trầm cảm sau sinh lên tới mức báo động, một bệnh lý mà trước đây vài thập kỷ ít ai nhắc đến. Một trong những nguyên nhân khiến phụ nữ gặp vấn đề về tâm lý là kinh tế gia đình, nó liên quan đến thu nhập từ công việc hiện tại mà người đó đang làm hàng ngày.

Với những người chỉ có một nguồn thu duy nhất làm công ăn lương thì áp lực giảm lương hoặc tệ hơn là mất việc thực sự ám ảnh. Vì vậy trước khi có ý định hoãn sinh con hay sinh con để tránh bản thân rơi vào thế bị động, có thể bị mất việc, mất thu nhập, phụ nữ công sở cần nằm lòng như điều sau:

Hoãn kế hoạch sinh con vì sợ bị cho nghỉ việc 2
Lập kế hoạch cụ thể và xây dựng quỹ tiết kiệm trước khi sinh con là một trong những phương thức giảm rủi ro tài chính nếu phụ nữ sau sinh có khả năng bị mất việc (Ảnh minh họa: generali)

- Xây dựng kế hoạch tài chính ngay từ khi bắt đầu đi làm để có quỹ tiết kiệm an toàn cho tài chính cá nhân. Quỹ tháng tiết kiệm tối thiểu  bằng ¼ tổng thu nhập tháng.

- Có kế hoạch rõ ràng về kế hoạch sinh con để đảm bảo các công việc và chuyện gia đình không bị gián đoạn, gặp sự cố bất ngờ.

- Sắp xếp được người trông (người thân, giúp việc) để đảm bảo được việc quay lại với công việc thuận lợi.

- Có thể tìm thêm một công việc làm thêm hoặc việc kinh doanh tay trái ( cộng tác viên, kinh doanh nhỏ) để gia tăng thu nhập, tập làm quen với các mảng việc khác nhau để phát triển bản thân và tăng khả năng thích nghi với nhiều loại hình công việc.

Cùng chuyên mục