Thứ ba, 18/04/2023, 16:57 (GMT+7)

Chạy bộ có to chân không?

YN (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Chạy bộ có to chân không có lẽ là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm đặc biệt là các chị em phụ nữ. Hãy cùng Tiếp thị và gia đình tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Bài viết này thuộc series Làm đẹp

Những cách làm đẹp từ dân gian hoặc khoa học đã chứng minh.

Xem thêm

Chạy bộ có to chân không?

Trả lời cho câu hỏi chạy bộ có to chân không thì không có câu trả lời chính xác bởi nó còn phụ thuộc vào chế độ ăn, chế độ tập luyện và thể trạng của mỗi người.

Thông thường, việc chạy bộ chỉ thường xảy ra ở nam giới vì nam giới có lượng testosterone lớn hơn.

chạy bộ - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Sưu tầm)

Nguyên nhân làm chân bạn to ra khi chạy?

Chạy bộ có to chân không? Tỷ lệ cơ thể (di truyền)

Do mỗi người có một cấu tạo cơ thể khác nhau. Cũng như việc bạn có tập luyện với cường độ cao và chế độ ăn uống khắt khe cũng chỉ làm giảm được lượng mỡ chứ không thể làm thon gọn được hoàn toàn phần cơ làm cho bắp chân bạn to. Và ngược lại. Tuy nhiên yếu tố này chỉ chiếm số ít ở một số người.

Bởi vì cấu tạo mỡ và cơ của mỗi người là khác nhau.  

chạy bộ - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Sưu tầm)

Chạy bộ có to chân không? Có vì phương pháp chạy không đúng cách

Một số cách chạy có thể khiến bắp chân của bạn to ra:

  • Chạy nước rút: Thông thường kiểu chạy nước rút sẽ làm tăng sức mạnh cơ bắp, đốt cháy lượng mỡ nhanh, dễ làm chân to ra.
  • Chạy đường có độ dốc cao: Địa hình có độ dốc nghiêng tạo mức khó hơn trong tập luyện. Điều này tăng lực cản lên bắp chân và khả năng phát triển cơ bắp.

Do chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống quyết định đến 70% việc bạn giảm cân thành công. Việc này cũng là một nguyên nhân có thể làm bắp chân của bạn to ra. Nếu bạn hấp thụ lượng lớn carb xấu và đồ ngọt, đồ ăn nhanh thì thay vì đốt cháy lượng mỡ trong cơ thể, nó sẽ khiến cho bạn tích nước và to bắp chân. Ngoài ra, nếu bạn không bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cũng khiến cho bắp chân của bạn to lên.

chạy bộ - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Sưu tầm)

Chạy bộ đúng cách để chân không bị to

Chế độ ăn uống lành mạnh

Kết hợp chạy bộ đúng cách với các thực phẩm chứa ít calo sẽ giúp bạn tránh được bắp chân to trong thời gian tập luyện. Hãy điều chỉnh khẩu phần gồm nhiều rau, củ, quả, ăn ít  cơm, đồ ngọt, chất béo, hạn chế tối đa việc nạp carb xấu.

Chạy trên địa hình phẳng

Lựa chọn chạy bộ và tập luyện trên địa hình bằng phẳng sẽ giảm tối đa việc cơ bắp chân của bạn phải hoạt động, giảm tình trạng to bắp chân.

chạy bộ - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Sưu tầm)

Kéo dãn cơ trước và sau khi chạy

Điều này rất quan trọng trước và sau mỗi buổi tập luyện, không chỉ giảm thiểu tình trạng căng cơ, to bắp chân, nó còn giúp bạn tránh được tối đa việc chấn thương.

Chạy trên máy chạy bộ

Đây là một cách có thể giúp bạn hạn chế việc to bắp chân vì bạn có thể tùy ý lựa chọn địa hình và tốc độ phù hợp.

Mức độ luyện tập

Bạn nên lên lịch và phân chia khoảng thời gian tập luyện và nghỉ ngơi hợp lý để cơ thể có thời gian phục hồi và giảm thiểu tình trạng to bắp chân.

chạy bộ - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Sưu tầm)

Thời gian và khoảng cách bạn chạy bộ

Mỗi buổi chạy bộ của bạn chỉ nên diễn ra trong khoảng 30p – 1 tiếng để tránh việc cơ thể bị mất sức. Hãy chọn cách chạy với chặn đường ngắn khoảng 2km và tăng dần thêm 1km mỗi tuần. Đây là cách giúp chân thon hiệu quả.

Tiếp đất bằng mũi chân

Việc tiếp đất bằng mũi chân đem lại rất nhiều lợi ích:

  • Giúp bạn chạy nhanh hơn, tăng được tốc độ và giảm các lực xấu.
  • Hạn chế được sự phát triển của các cơ bắp chân.
  • Khi chạy ở thời gian dài tiếp đất bằng mũi chân cũng góp phần giảm chấn thương.
chạy bộ - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Sưu tầm)

Những điều nên làm sau khi chạy bộ để không làm to chân

Thực hiện Cool down

Cool down nghĩa là giai đoạn thả lỏng sau khi chạy bộ, khi chạy bộ nhịp tim của bạn sẽ tăng cao khiến bạn thở nhanh hơn và bạn thực hiện cool down sẽ giúp nhịp tim ổn định trở lại bình thường.

Vì vậy, sau khi hoàn thành bài chạy bạn nên thả lỏng cơ thể, đi lại và đứng tại chỗ hít thở đều khoảng 5 phút rồi trước khi nghỉ hoặc ngồi.

Giãn cơ

Bước cần có sau buổi chạy bộ đó là bài tập giãn cơ, giúp bạn tránh đau nhức cơ vào ngày hôm sau. Hãy thả lỏng cơ bắp bằng các bài tập giãn cơ chân, giãn cơ toàn thân,tập chung vào cơ lưng, hông, đùi,...

Bổ sung đầy đủ nước

Sau khi tập luyện bạn nên bổ sung thêm nước khoáng cho cơ thể để tránh tình trạng bị mất nước do đổ mồ hôi trong khi chạy. Bạn không nên uống nước quá nhanh mà nên uống từng ngụm nhỏ, uống từ từ.

chạy bộ - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Sưu tầm)

Ngâm chân với nước đá sau khi chạy bộ

Theo các chuyên gia việc ngâm chân nước đá sau khi chạy bộ giúp làm giảm thân nhiệt, giảm tình trạng sưng tấy, căng cơ, nhức cơ hiệu quả. Bạn nên ngâm chân nước đá từ 10 - 15 phút nhằm tạo sự thoải mái, giúp máu lưu thông.

Nghỉ ngơi

Buổi tập luyện của bạn sẽ hiệu quả hơn khi bạn nghỉ ngơi hợp lý. Khoảng thời gian nghỉ ngơi là thời gian giúp cơ phục hồi hiệu quả, tránh mất sức cho buổi tập tiếp theo. Ngủ đủ giúp còn giúp bạn đốt cháy mỡ hiệu quả, giúp chân thon gọn.

Các vấn đề khác có thể xảy ra nếu chạy bộ sai cách

Không chỉ to bắp chân, việc chạy bộ sai cách còn khiến bạn gặp phải những chấn thương đáng tiếc như:

  • Căng cơ bắp chân
  • Chấn thương đầu gối
  • Đột quỵ
  • Rạn xương
chạy bộ - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Sưu tầm)

Đọc thêm: Cách chạy bộ giảm cân đúng cách.

Cùng chuyên mục