Thứ bảy, 11/03/2023, 07:51 (GMT+7)

ChatGPT và những ảnh hưởng tới ngành truyền thông số

Thu Phương (Theo Tiếp thị Gia đình)

“Cơn sốt” ChatGPT đã ảnh hưởng tới nhiều ngành nghề, trong đó có ngành truyền thông số. Ứng dụng Chatbot trí tuệ nhân tạo này xuất hiện vừa là cơ hội, vừa là thách thức đối với nhân sự ngành truyền thông số.

 ChatGPT là gì?

ChatGPT là viết tắt của "Chat Generative Pre-trained Transformer" thuộc sở hữu của công ty OpenAI. Ra mắt vào cuối năm 2022, phần mềm này đã thu hút sự quan tâm đặc biệt từ công chúng toàn cầu. Nhờ công nghệ học có giám sát (supervised learning), mang tới khả năng tương tác và trả lời đa dạng các câu hỏi thuộc nhiều lĩnh vực.

ChatGPT có cấu trúc vận hành đơn giản là tạo một văn bản dựa vào nguồn dữ liệu khổng lồ của mạng internet toàn cầu từ, tác phẩm văn học, dữ liệu số hóa,... sau đó ghi nhớ cách hành văn, bố cục, phương thức biểu đạt cho từng tình huống cụ thể. Điển hình, ChatGPT có thể viết truyện, thơ; thực hiện nghiên cứu và phân tích dữ liệu; đưa ra lời khuyên, mẹo cho đa dạng vấn đề, sao chép quảng cáo hay thậm chí tạo mã lập trình.

Phần mềm này gây tò mò với khả năng có thể thay thế trí tuệ con người cho dù gặp phải nhiều tranh cãi bởi tính chính xác và lưới lọc thông tin chưa hoàn thiện. Tuy nhiên các chuyên gia công nghệ đánh giá ChatGPT có tiềm năng ứng dụng vô tận dựa trên ý tưởng và chọn lọc thông tin của mỗi cá nhân người dùng.

Ảnh hưởng của ChatGPT tới ngành truyền thông số

Nhanh chóng trở nên phổ biến với sự bứt phá mọi giới hạn mà các công nghệ AI từ trước đến nay gặp phải, ChatGPT đã gây ảnh hưởng lớn tới ngành truyền thông số với những khả năng vượt trội như

Dall.E-4
Dall.E-4

 Mô hình tạo ra hình ảnh từ văn bản

Nghiên cứu, xác định và cung cấp bộ từ khóa: Với khả năng tìm kiếm và tổng hợp, ChatGPT hỗ trợ người dùng tiến hành nghiên cứu từ khóa bằng cách dựa trên những kết quả tìm kiếm mới nhất trên internet, đồng thời để tránh trùng lặp, nó chọn lọc các từ khóa có giá trị riêng.   

Biên tập: ChatGPT được gọi là trợ lý viết lách của người dùng khi hỗ trợ chỉnh sửa ngữ pháp, chính tả trong văn bản, giúp tiết kiệm thời gian biên tập tài liệu. Đặc biệt, nó còn đưa ra đề xuất để giúp người dùng hoàn thiện hơn phong cách viết cá nhân.

Xây dựng hệ thống chăm sóc khách hàng: Với ChatGPT, các doanh nghiệp có thể tạo một hệ thống chăm sóc khách hàng hoạt động liên tục 24/7. Thông qua các tác vụ như diễn giải, tóm tắt, biên dịch để trả lời câu hỏi, phản hồi của từng khách hàng. Từ các dữ liệu thông tin đó, ChatGPT tạo ra một mạng lưới data thông tin, phản hồi của khách hàng giúp doanh nghiệp hiểu nhu cầu và sở thích của người dùng để điều chỉnh các chiến dịch quảng cáo sao cho phù hợp.

Sáng tạo nội dung: ChatGPT có khả năng sáng tạo nội dung kèm những từ khóa và cụm từ được tìm kiếm, sử dụng nhất. Khả năng này giúp cho người dùng tiết kiệm thời gian tự nghiên cứu, sáng tạo nội dung, thu thập metadata và tối ưu hóa website cho các bộ máy tìm kiếm.

ChatGPT hoàn toàn có khả năng thay thế những vị trí việc làm như content, biên tập viên, SEO,...Điều này sẽ gây nên nguy cơ mất việc làm hàng loạt tại các doanh nghiệp. Rõ ràng, việc thay thế con người bằng phần mềm trí tuệ nhân tạo AI giúp các chủ doanh nghiệp tiết kiệm thời gian đào tạo, quản lý nhân sự, tiết kiệm các chi phí đảm bảo quyền lợi cho nhân sự (bảo hiểm xã hội, mức lương lạm phát, phúc lợi xã hội, đãi ngộ hàng ngày,...)

Cơ hội phát triển 

Tuy mang tới nhiều ảnh hưởng là thế, nhưng việc ChatGPT có mặt và phổ biến rộng rãi cũng chính là cơ hội để những nhân sự ngành Truyền thông số nhìn nhận lại quá trình phát triển nghề nghiệp.

fg
fg

Sự hợp tác giữa con người và công nghệ AI

Thay vì hoàn thành tốt cho một nhiệm vụ, giờ đây nhân sự ngành truyền thông số cần phải năng động hơn nữa. Dưới đây là một số những gợi ý để các bạn nâng cấp và cải thiện kĩ năng chuyên môn của mình như:

Phát triển sự sáng tạo trong nội dung mà bạn viết khi mà ChatGPT chưa thể thay thế con người trong việc này. Sự sáng tạo là khả năng mà ChatGPT không thể luyện tập. Bởi não bộ con người mang tới những đột phá mà chính công nghệ sinh học chưa thật sự hiểu hết. Cho nên, luyện tập sáng tạo là cách rèn luyện cho não bộ của bạn phát triển vượt bậc.

Nâng cấp kiến thức, kĩ năng chuyên sâu về vị trí việc làm để tạo tiền đề phát triển vị trí chuyên môn cao hơn.

Hoàn thiện những khả năng mà AI không có được. Mỗi cá nhân là một cá thể riêng biệt, và mỗi người đều có những chất riêng trong phong cách. Chất riêng này không phải thứ đại trà, thể hiện bên ngoài mà là cảm giác bạn mang tới cho khách hàng, cho người dùng khi đọc bài hay sử dụng sản phẩm sáng tạo của bạn. ChatGPT không thể học được chất riêng của bạn. Nó có thể tổng hợp, bắt chước phong cách của bạn nhưng chất riêng mà bạn mang tới là điều mà ChatGPT không thể học theo.

Tổng kết

ChatGPT là một phần mềm công nghệ, nên vẫn sẽ có những hạn chế nhất định như có thể cung cấp những thông tin sai lệch. Nhưng với vai trò là một trợ lý thì bạn hoàn toàn có thể ứng dụng ChatGPT để giải quyết công việc, giúp công việc được hoàn thiện một cách nhanh chóng.

Phần mềm này mang tới những ảnh hưởng nhưng cũng là sự xuất hiện để càng khẳng định thêm sự sáng tạo của con người. Do vậy, không nên bài trừ việc phát triển các phần mềm công nghề, bởi việc kết hợp sức mạnh trí não con người với sự tiên tiến công nghệ sẽ mang tới những sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu xã hội. 

Cùng chuyên mục