Thứ sáu, 03/02/2023, 12:14 (GMT+7)

ChatGPT là gì? Người “sành” công nghệ dự đoán ra sao?

(Tiếp thị gia đình) - ChatGPT là gì mà mới ra mắt đã lan truyền rộng rãi, được người “sành” công nghệ dự đoán sẽ khiến Google e dè. Nhưng ChatGPT thực sự đã hoàn hảo ở Việt Nam?

ChatGPT là gì?

ChatGPT hay với tên gọi đầy đủ là Chat Generative Pre-training Transformer - một chatbot do công ty khởi nghiệp OpenAI phát triển. ChatGPT có thể được hiểu đơn giản là một AI (trí thông minh nhân tạo). Điểm đặc biệt của AI này nằm ở "kho" kiến thức mà ChatGPT đã học được.

ChatGPT nhanh chóng cán mốc 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng vào ngày 31/1, chỉ hai tháng sau khi ra mắt và trở thành ứng dụng phát triển nhanh nhất trong lịch sử internet.

Empty

ChatGPT đang tăng trưởng về người dùng với tốc độ chưa từng thấy

ChatGPT có thể trả lời lưu loát đầy đủ các câu hỏi mà bạn đưa ra, bất kể là thắc mắc về lĩnh vực gì. Bên cạnh đó, ChatGPT còn có thể làm thơ, soạn nhạc, viết thư, thiết kế và thậm chí là cả sửa lỗi trong lập trình. Nhiều người đã sử dụng ChatGPT để làm những việc trên, điều này đã khiến cho AI ngày càng thông minh hơn.

Khi ChatGPT ra mắt, người dùng muốn tra cứu đã bắt đầu trò chuyện với AI này thay vì tìm kiếm thông tin trên Google. Với sự hiểu biết sâu rộng đa lĩnh vực, các thắc mắc của họ đã được giải quyết chỉ sau vài giây. Công cụ hoạt động giống như một cuộc hỏi đáp giữa người với người.

Các bước chuẩn bị để tạo tài khoản ChatGPT:

- Một địa chỉ email (nên sử dụng Gmail vì mức độ phổ biến cũng như dễ tạo mới, thao tác).

- Chương trình mở rộng trên trình duyệt web để đổi VPN (mạng riêng ảo), ví dụ TunnelBear trên Google Chrome.

- Số điện thoại tại nước ngoài để nhận tin nhắn chứa mã kích hoạt

Như vậy, việc tạo tài khoản ChatGPT ở Việt Nam còn nhiều khó khăn vì bắt buộc phải có số điện thoại tại nước ngoài để nhận tin nhắn chứa mã kích hoạt.

Hiện trên mạng xã hội Facebook đã có các hội nhóm hỗ trợ đăng ký cũng như cho mượn miễn phí các tài khoản ChatGPT để trải nghiệm như Tâm sự con sen, Cộng đồng ChatGPT Việt Nam, ChatGPT Việt Nam,...

Empty

ChatGPT có nhiều hạn chế ở Việt Nam.

ChatGPT còn nhiều hạn chế

Thông minh là thế, nhưng ChatGPT vẫn còn đang trong giai đoạn thử nghiệm nên còn nhiều hạn chế, đặc biệt là ở thị trường Việt Nam.

Như đã nói ở trên, việc đăng ký ChatGPT còn khó khăn vì cần số điện thoại ở nước ngoài để kích hoạt. Để có thể trò chuyện với ChatGPT, người dùng tại Việt Nam buộc phải sử dụng các phần mềm fake IP sang các nước hiện đang hỗ trợ thử nghiệm ChatGPT.

ChatGPT sử dụng giao diện web, hiện chưa có ứng dụng riêng.

Empty

ChatGPTkhông thông minh trước câu hỏi "xoắn não".

ChatGPT không thực sự hiểu ý nghĩa các câu từ mà nó đưa ra. Phản hồi từ AI này chỉ dựa trên thuật toán sắp xếp từ ngữ theo xác suất.

Độ chính xác của thông tin và tốc độ tìm kiếm, ChatGPT chưa thể so sánh với Google. Phản hồi của ChatGPT được đưa ra sau 2 – 5 giây tùy vào độ khó của vấn đề. Trong khi đó, Google thường chỉ mất chưa tới 1 giây để đưa ra kết quả tìm kiếm dưới dạng các đường link, theo trang phân tích dữ liệu Demandsage.

Nguồn dữ liệu cũng là điểm yếu của ChatGPT. AI này sở hữu kho dữ liệu khổng lồ nhưng không được cập nhật. Kho dữ liệu của ChatGPT có từ trước năm 2021. Nếu gặp câu hỏi cần thông tin từ năm 2022 đến nay để giải đáp, ChatGPT có thể đưa ra đáp án sai. Ngược lại, Google liên tục cập nhật thông tin từng phút. Thông tin của Google được dẫn từ các nguồn xác thực.

Tuy nhiên với độ mới mẻ, ChatGPT vẫn được đánh giá sẽ là 1 đối thủ đáng gờm sắp tới của Google.

Cuộc sống sẽ ra sao khi ChatGPT trở thành trợ lý trong công việc?

Cùng chuyên mục