Thứ ba, 03/01/2023, 14:50 (GMT+7)

Tại sao cha mẹ nên sớm dạy con làm việc nhà?

(Tiepthigiadinh) - Mỗi đứa trẻ ở một độ tuổi nhất định đều có khả năng tự dọn dẹp được một phần. Đừng ngại ngần dạy con làm việc nhà để chúng biết mình nên có trách nhiệm hơn từ khi còn nhỏ.

Tại sao cha mẹ nên dạy con làm việc nhà?

Dạy con làm việc nhà một cách hợp lý sẽ là một cách giáo dục trẻ rất tốt, hình thành cho trẻ thói quen chia sẻ, ý thức trách nhiệm ngay từ nhỏ. Để trẻ làm việc nhà không có nghĩa là bố mẹ lười biếng hay bắt tội trẻ lao động sớm. Mà điều này còn rèn luyện thể chất, kỹ năng sống và nhiều lợi ích khác.

day con lam viec nha Tiepthigiadinh H1
Dạy con làm việc nhà một cách hợp lý là cách giáo dục trẻ rất tốt.

Giúp trẻ học tính trách nhiệm và tính tự lập

Giao việc nhà thường xuyên cho trẻ giúp dạy chúng có tính trách nhiệm. Những công việc ảnh hưởng đến cá nhân con bạn, chẳng hạn như dọn dẹp phòng của chúng hoặc giặt quần áo của riêng chúng, có thể giúp chúng trở nên tự chủ hơn. Trẻ cũng có thể tự hào vì được coi là đủ trưởng thành để chăm sóc bản thân.

Dạy trẻ kỹ năng sống

Con cái của chúng ta không phải là những đứa trẻ mãi mãi. Giặt giũ, nấu ăn và lập ngân sách... chỉ là một số kỹ năng mà con bạn sẽ cần khi cuối cùng chúng chuyển ra ngoài. Đây cũng là những điều mà trường học không dạy đầy đủ, khiến việc học ở nhà càng trở nên quan trọng hơn.

Dạy trẻ cách làm việc nhóm

Việc trở thành một thành viên hiệu quả của nhóm có thể được làm gương cho trẻ em thông qua công việc nhà. Các thành viên trong “nhóm” gia đình của bạn phải chịu trách nhiệm với nhau và có những vấn đề nhỏ khi các bạn không đáp ứng được kỳ vọng của nhau. Học những bài học này ở nhà, nơi những lỗi lầm dễ được tha thứ hơn, có thể giúp trẻ phát triển các kỹ năng làm việc nhóm mạnh mẽ để sử dụng ở trường hoặc nơi làm việc.

day con lam viec nha Tiepthigiadinh H2
Làm việc nhà tạo ra cơ hội gắn kết các thành viên trong gia đình.

Mọi người thường than thở rằng việc nhà chiếm nhiều thời gian mà họ có thể dành cho con cái hoặc cháu của họ. Nhưng việc nhà thực sự có thể tạo ra cơ hội gắn kết giữa con cái và những người lớn trong nhà.

Cải thiện kỹ năng lập kế hoạch và quản lý thời gian

Có cảm giác như có hàng triệu việc phải làm trong ngày, và ghi chép tất cả vào nhật ký của chúng ta là một thách thức! Công việc nhà có thể giúp trẻ lớn hơn và xây dựng thói quen tốt sớm. Việc sắp xếp thời hạn làm việc ở trường, công việc nhà và cuộc sống xã hội của họ chúng học cách đặt ưu tiên và quản lý thời gian, những kỹ năng quan trọng cho thế giới làm việc....

Những việc nhà cha mẹ dạy con làm

Dọn đồ chơi

Một trong các kỹ năng hữu ích nhất mà chúng ta có thể dạy cho con của mình là hãy tự thu dọn những gì mà mình bày ra, điển hình là những món đồ chơi. Nếu làm được tốt thì điều này còn có thể tạo cho chúng một thói quen mà chúng sẽ ghi nhớ và luôn thực hiện mỗi khi không tiếp tục sử dụng nữa. Tạo suy nghĩ có trách nhiệm với điều mình làm ra cũng là bài học lớn cho tương lai của con, giúp con biết quý trọng những gì mà con có.

Dọn dẹp giường ngủ

day con lam viec nha Tiepthigiadinh H3
Hãy dạy con tính gọn gàng ngay từ khi còn nhỏ.

Hãy bắt đầu đơn giản bằng cách chỉ cho con cất gọn gối, gấu bông, sau đó mới tiến đến việc dạy con gấp chăn. Đừng quên khích lệ để trẻ có động lực và sự vui vẻ khi làm công việc này. Dạy con tính gọn gàng ngay từ khi còn nhỏ sẽ giúp cho tính cách xã hội cũng như quá trình trưởng thành của chúng được tốt hơn, đặc biệt là khi con đi học mẫu giáo hay học bán trú.

Giặt giũ

Trên thực tế, trẻ thường thấy rằng việc phân loại đồ vật có thể là một trò chơi. Vì thế đừng ngần ngại dạy con cách giặt đồ, phân loại đồ và gấp quần áo. Điều này sẽ giúp con có trách nhiệm và tính kỷ luật, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ cho chính mình cũng như gia đình.

Rửa chén bát

Trẻ được đào tạo rửa bát đúng cách có thể sẽ là một trải nghiệm thú vị, hãy đi từ một vài cái bát trước khi bạn muốn con làm sạch cả một chậu bát to. Lưu ý là trẻ phải đủ lớn để học được điều này từ cha mẹ và đừng quên đứng giám sát, chỉ dạy cho con.

day con lam viec nha Tiepthigiadinh H4
Cha mẹ đừng quên đứng giám sát, chỉ dạy khi con tập rửa bát nhé!

Tuy nhiên, bạn cũng nên cân nhắc kỹ đến việc cho trẻ tiếp xúc với hóa chất ngay khi chúng còn nhỏ, việc làm này sẽ tốt hơn nếu được dạy khi con học cấp 2.

Quét nhà

Quét nhà có vẻ là một công việc đơn giản, nhưng để điều này đạt được hiệu quả thì không phải dễ. Hãy dạy con cách cầm chổi sao cho quét được bụi tốt nhất, dạy chúng những chỗ khuất nào hay tích tụ bụi bẩn để con có thể ghi nhớ và thực hiện tối đa hiệu quả của việc làm này.

Lau sàn

Học cách lau sàn nhà là công việc phù hợp nhất với trẻ lớn hơn, nhất là ở độ tuổi đi học. Khi trẻ 9 hoặc 10 tuổi, hầu hết chúng sẽ đủ lớn để học cách lau nhà mà không cần cha mẹ giám sát. Nhưng để làm được điều ấy, cha mẹ cũng nên hướng dẫn cho con cách chuẩn bị nước lau sàn, cách vắt cây lau nhà, khi nào cần rửa đầu lau, làm gì với những vết cứng, cách rửa sạch cây lau nhà và xô, và cách bảo quản cây lau nhà. Dần dần, trẻ sẽ ghi nhớ và hình thành thói quen.

Nấu ăn

Học nấu ăn từ sớm là một điều tốt, nhưng những thứ trẻ học cần phải được chọn lọc sao cho phù hợp với khả năng của trẻ. Vì nếu cho trẻ học những thứ không phù hợp sẽ dễ gây ra nguy hiểm.

day con lam viec nha Tiepthigiadinh H5
Hãy dạy trẻ nấu ăn phù hợp theo khả năng và độ tuổi của trẻ.

Từ 3 tuổi đến 6 tuổi, cha mẹ có thể dạy trẻ rửa trái cây, phân loại rau củ, quan sát cha mẹ làm việc, mở nắp các hộp nhựa... Từ 6 đến 12 tuổi, trẻ có thể tập những hoạt động nấu nướng có phần hơi chi tiết hơn, nhưng vẫn buộc phải đảm bảo tính an toàn như: bào - lột vỏ thực phẩm, đập vỏ trứng, chuẩn bị vật dụng ăn uống, tập cân đo - phân lượng thức ăn, thực hiện một số phương pháp nấu ăn đơn giản như luộc, hấp thức ăn....

Trên 12 tuổi, trẻ đã bắt đầu có thể xử lý hầu hết các công đoạn trong nấu nướng thậm chí ứng biến với công việc bếp núc. Hãy tự tin giao cho bé hoàn thành một món ăn trong bữa: tập nấu cơm, thái sắt thịt cá, nấu nướng và bảo quản các thiết bị, vật dụng trong bếp....

Từ khóa:
Cùng chuyên mục