Thứ sáu, 24/02/2023, 14:22 (GMT+7)

Cha mẹ nên cho trẻ học những môn năng khiếu nào ngay từ nhỏ?

PV - t/h (Theo Gia sư tri thức, Elitearts)

Việc học các môn năng khiếu sẽ giúp kích thích các giác quan phát triển như xúc giác, khứu giác, thính giác, thị giác, vị giác và sự phát triển não bộ. Từ đó, trẻ sẽ cảm thấy tự tin hơn, dễ dàng giao lưu với mọi người và tạo ra các mối quan hệ tốt hơn...

Năng khiếu nhảy, múa

Hiện nay, nhảy, múa là một trong số những lớp năng khiếu được các bậc phụ huynh cho con em tham gia nhiều nhất, đặc biệt là các bé gái. Nhảy, múa bao gồm nhiều bộ môn như: Aerobic, Ballet, múa bụng, múa đương đại, múa dân gian...

hoc nang khieu Tiepthigiadinh H1
Nhảy múa là một hình thức hiệu quả cho việc phát triển ngôn ngữ cơ thể ở trẻ nhỏ.

Có thể kể đến những ích lợi khi trẻ được học nhảy, múa như:

  • Giúp cơ thể dẻo dai, duy trì sức bền.
  • Nhận thức và làm chủ không gian thông qua việc bé nhún nhảy, đi lên, đi xuống, đi qua, đi lại.
  • Mở rộng vốn từ, phát triển khái niệm về các con số, bước nhịp khi nhảy múa...
  • Sự kết hợp giữa cơ thể và âm nhạc giúp nâng cao nhận thức về thế giới xung quanh (bởi những điều bình dị được đưa đẩy một cách khéo léo vào những câu hát), sự nháy bén, khả năng ghi nhớ và khả năng tập trung đều được phát huy.
  • Truyền cho trẻ những năng lượng tích cực, tăng sự tự tin trước đám đông.
  • Nuôi dưỡng khả năng làm việc nhóm, kỹ năng trao đổi thông tin, giao tiếp, sự hợp tác và đặc biệt là niềm tin ở trẻ.

Năng khiếu đàn 

Theo nghiên cứu, sự vận động của các đầu ngón tay sẽ kích thích tư duy của trẻ, nhất là đối với khả năng tính toán. Chính vì thế việc học đàn sẽ giúp tăng cường cường độ vận động này. Cha mẹ có thể cho con học các loại đàn như violon, piano, đàn tranh, đàn guitar...

hoc nang khieu Tiepthigiadinh H2
Trẻ học đàn sẽ phát triển trí thông minh tốt.

Những lợi ích khi trẻ học đàn có thể kể đến như:

  • Đánh thứ 5 giác quan liền lúc, tay ấn phím – chân đập – tai nghe – mắt nhìn – tâm hồn cảm thụ.
  • Tốt cho sự phát triển não bộ, kích thích khả năng tư duy..
  • Mang những giá trị về nền tảng chi thức như cảm nhận và hấp thụ những ca từ ngọt ngào, ý nghĩa liên quan mật thiết đế đời sống tâm tư tình cảm của con người, của chính mà và của người khác.
  • Là “vũ khí” xả stress vô cùng tuyệt vời cho con trẻ ở độ tuổi trưởng thành.

Năng khiếu mỹ thuật

Sau âm thanh, màu sắc là thức kích thích giác quan của trẻ mạnh mẽ nhất. Ngay từ mới lọt lòng trẻ đã bị thu hút bởi những màu sắc sặc sỡ như màu đỏ. Vì vậy, cho bé học lớp vẽ mỹ thuật sẽ là cách sớm nhất để kích thích trí tưởng tượng, óc sáng tạo, khả năng tập trung, nhận thức và khả năng phân biệt màu sắc.

Việc trẻ học vẽ sẽ kích thích não bộ của trẻ phải hoạt động tích cực để có thể nhận diện, xác định về những màu sắc, hình dáng, kích thước của sự vật. Khi trẻ đã có những khuôn mẫu về sự vật hiện tượng thì trong quá trình vẽ trẻ sẽ phát huy trí tưởng tượng của mình và phá vỡ những khuôn mẫu đó và sáng tạo ra những cái mới. Như vậy, vẽ là một môn nghệ thuật có lợi cho sự phát triển trí tuệ của trẻ.

Năng khiếu MC

Bạn là người lớn, đã bao giờ bạn cảm thấy bối dối và lúng túng khi đứng trước đám đông chưa? Tôi dám chắc là không dưới 1 lần. Vì thế, đừng bao giờ để thế hệ F1, F2 và F3 nữa đi vào vết xe đổ của chúng ta. Bằng cách nào?

hoc nang khieu Tiepthigiadinh H3
Trẻ tham gia lớp nâng khiếu MC có thể trau dồi sự tự tin và khả năng ngôn ngữ.

Ngay từ khi còn sớm, hay tham gia ngay các lớp học năng khiếu làm MC. Tham gia các khóa học này không chỉ thúc đầy và đốt cháy giai đoạn với các em bé có năng khiếu MC thiên bẩm mà đối những đứa trẻ khác sẽ là cách bạn trau dồi vốn từ ngữ, khả năng điều tiết cảm xúc và sắc thái biểu cảm trên khuôn mặt. Giúp trẻ tự tin thể hiện bản thân trước đám đông, tự tin chia sẻ quan điểm và ý kiến cá nhân của bản thân. Có cái nhìn sâu sắc, đa tầng trong mọi vấn đề.

Các môn thể thao

Các môn thể thao vận động như đá bóng, cầu lông, chạy bộ,... giúp tăng cường thể chất cũng như phát triển não bộ cho trẻ. Sự vận động sẽ giúp tư duy của trẻ linh hoạt hơn.

hoc nang khieu Tiepthigiadinh H4
Học võ mang lại rất nhiều lợi ích cho trẻ.

Nhiều bố mẹ rất thích cho con của mình tham gia các lớp học võ. Việc học võ đối với trẻ mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực chỉ cần cha mẹ lựa chọn cho con các lớp học võ phù hợp với độ tuổi. Học võ không chỉ giúp bé phát triển thể chất, tự bảo vệ bản thân trước sự xâm hại mà còn giúp trẻ tăng khả năng tập trung cũng như sự linh hoạt.

Năng khiếu về cờ vua

Cờ vua cũng là một trong những môn năng khiếu được khá nhiều bậc cha mẹ lựa chọn cho con mình. Đây là một môn đòi hỏi sự tư duy, tập trung cao độ để có thể có những nước đi cờ thông minh khôn khéo. Nhờ môn năng khiếu này mà trẻ sẽ rèn luyện được cho mình sự tập trung, kiên nhẫn, đưa ra những phán đoán logic, hợp lí để đạt được phần thắng. Đây cũng là lí do mà cờ vua được đưa vào chương trình thi đấu ở nhiều cuộc thi hiện nay và cũng rất nhiều bạn nhỏ giành được những thành tích đáng nể.

Cùng chuyên mục