Thứ sáu, 03/02/2023, 14:03 (GMT+7)

Cha mẹ lưu ngay bí quyết để trẻ tăng chỉ số IQ nhanh

(Tiepthigiadinh) - Các chuyên gia khuyến khích, bố mẹ nên tham khảo những bí quyết dưới đây để trẻ lớn lên ngoan ngoãn và đặc biệt là tăng chỉ số IQ nhanh.

Chỉ số IQ là gì?

Chỉ số thông minh IQ của một đứa trẻ sẽ thể hiện khả năng tư duy logic của trẻ. Chỉ số IQ của trẻ bắt đầu hình thành từ khi 4 tuổi và sẽ phát triển liên tục cho đến khi 16 tuổi. Chỉ số này sẽ giúp bố mẹ nhanh chóng nhận biết được năng lực của con mình, từ đó đưa ra định hướng học tập phù hợp.

tang chi so IQ Tiepthigiadinh H1
Chỉ số thông minh IQ của một đứa trẻ sẽ thể hiện khả năng tư duy logic của trẻ.

Theo nghiên cứu từ đại học Queensland, yếu tố gen di truyền chỉ quyết định 20 – 40% chỉ số IQ của bé, 80 – 60% còn lại được quyết định bởi các yếu tố khác. Trong giai đoạn vàng trí não của trẻ phát triển rất nhanh, nếu trẻ có được nền tảng giáo dục tốt từ sớm và đúng cách có thể cải thiện chỉ số IQ, đồng thời nâng cao cơ hội thành công trong tương lai.

Bí quyết để trẻ tăng chỉ số IQ nhanh

Nền tảng dinh dưỡng 1000 ngày đầu đời 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra 1000 ngày đầu đời là một giai đoạn quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ. Đây là khoảng thời gian mà trẻ đang lớn và phát triển cả về thể chất, cảm xúc và trí tuệ với tốc độ nhanh hơn bất kỳ thời điểm nào khác trong cuộc đời.

Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của sự phát triển trong 1000 ngày đầu tiên đó là bộ não trẻ đang phát triển, chính là nền tảng để trẻ phát triển tiềm năng trí tuệ tối ưu. Với nguồn dinh dưỡng hợp lý, trẻ sẽ phát triển khỏe mạnh cả thể chất và não bộ, tự tin khám phá thế giới, từ đó tiếp thu những bài học đầu đời mở ra sự thăng hoa trí tuệ về sau. 

tang chi so IQ Tiepthigiadinh H2
Với nguồn dinh dưỡng hợp lý, trẻ sẽ phát triển khỏe mạnh cả thể chất và não bộ.

Có nhiều loại chất dinh dưỡng góp phần vào sự phát triển thích hợp của não bộ. Trong đó, sắt đặc biệt đóng một vai trò quan trọng, các chất dinh dưỡng khác như protein, kẽm, iốt và folate cũng cần được bổ sung đầy đủ.

Sự cân bằng của các chất dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm kẽm, sắt, protein và iốt là chìa khóa để đảm bảo bộ não đang phát triển của trẻ nhận được chính xác những gì nó cần để phát triển và hình thành nền tảng vững chắc cho cuộc sống sau này. Ngược lại, việc thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng trong giai đoạn này có thể dẫn đến tăng trưởng kém và không phát triển đầy đủ trí não. Trong khi đó, một chế độ ăn uống kém cân bằng có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh bao gồm béo phì, bệnh tim mạch và tiểu đường.

Nắm bắt nếu trẻ có biểu hiện thông minh sớm

Tiến sĩ Howard Gardner đã chỉ ra có nhiều loại hình thông minh như thông minh ngôn ngữ, logic toán học, hình ảnh không gian, âm nhạc, vận động thể chất, nội tâm, thiên nhiên… với biểu hiện và năng lực khác nhau.

tang chi so IQ Tiepthigiadinh H3
Những đứa trẻ thông minh thường có khả năng ghi nhớ tốt, thích học hỏi tìm tòi cái mới, sự tập trung cao... 

Trong quá trình nuôi dạy, bố mẹ nên hiểu rằng mỗi đứa trẻ đều có một những năng khiếu, sở thích, cách biểu hiện riêng khác nhau. Do đó, bố mẹ nên nhận biết sớm những đặc điểm này để có phương pháp hướng dẫn, giáo dục phù hợp, giúp con phát huy được tài năng của mình. Đây là bí quyết quan trọng nhất trong hành trình giúp con trở thành người tài năng tương lai. Đồng thời, không nên tạo ra áp lực tâm lý, so sánh con mình với những đứa trẻ khác, và có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển trí thông minh của con.

Khuyến khích con tự do phát triển theo sở thích

Trí thông minh của trẻ có thể phát triển nhanh nếu có sự rèn luyện đúng cách, và không ai khác chính bố mẹ là người thầy, người bạn đồng hành cùng con trong quá trình này.

Bố mẹ có thể khuyến khích trẻ nuôi dưỡng tài năng của mình bằng cách tạo thói quen đọc sách, vẽ tranh, nặn đất, đếm số, vận động, khám phá môi trường… Sự khích lệ của mẹ sẽ giúp trẻ tự tin thể hiện bản thân với một tâm lý thoải mái, tích cực và từ đó phát triển tài năng tốt hơn.

Cùng chuyên mục