Thứ sáu, 03/03/2023, 11:33 (GMT+7)

Cha mẹ hãy kiên trì thực hiện những cách này để tăng cường trí nhớ cho trẻ nhỏ

PV - t/h (Theo Bliuecare, Unica)

Áp dụng những cách tăng cường trí nhớ cho trẻ từ nhỏ, kiên trì mỗi ngày sẽ sinh quả ngọt, não bộ con phát triển vượt bậc, có thể nhớ nhiều và nhớ lâu khi lớn lên.

Nghiên cứu cho thấy trẻ em khoảng 1 tuổi vẫn còn ấn tượng về những gì đã xảy ra trong vòng vài ngày, trẻ em khoảng 2 tuổi có thể nhớ trong vòng vài tuần, trẻ em khoảng 3 tuổi có thể nhớ trong vòng vài tháng. Đỉnh điểm của sự ghi nhớ có thể đạt được vào năm 7 tuổi. Cha mẹ hãy kiên trì thực hiện những cách này để tăng cường trí nhớ cho trẻ nhỏ.

Tạo thói quen cho trẻ

Thói quen giống như những quy tắc không lời, nó sẽ giúp thúc đẩy trẻ ghi nhớ những việc cần làm. Có rất nhiều cách giúp trẻ tạo lập thói quen cho bản thân như: Đặt những câu hỏi về việc trẻ đã làm ở lớp, để trẻ vận động trí nhớ và nhớ lại những việc mình đã làm trong ngày giúp trẻ thông minh hơn.

Cho trẻ nghe, xem và đặt câu hỏi cho trẻ nhiều hơn

Khi cùng học với trẻ, chỉ dạy trẻ nhận biết, đếm và ghi nhớ sẽ khiến trẻ không hứng thú, phương pháp “học thuộc lòng” này chẳng mấy tác dụng. Cha mẹ có thể khắc sâu trí nhớ cho trẻ bằng cách mở các bài hát thiếu nhi, kể chuyện, tương tác tranh ảnh, xem hình ảnh thực thì trẻ sẽ nhanh nhớ hơn.

tang cuong tri nho Tiepthigiadinh H1
Trẻ nhớ nhanh hơn khi tiếp xúc với những hình ảnh, màu sắc.

Một nghiên cứu của giáo sư tâm lý học người Mỹ đã phát hiện ra rằng khi trẻ được 2 – 4 tuổi, cha mẹ nên thường xuyên đặt câu hỏi cho trẻ, trò chuyện với trẻ về những chủ đề mà trẻ quan tâm hoặc nhớ lại những điều vui vẻ đã xảy ra trước đó, điều này giúp rèn luyện khả năng ghi nhớ của trẻ.

Chơi trò chơi kích thích não

Để rèn luyện trí nhớ cần cho não của con được hoạt động, kích thích sự suy nghĩ của con. Những trò chơi mang tính khám phá, tìm tòi, sáng tạo như: nhận diện hình ảnh, so sánh con số, câu đố con vật, hỏi tên các đồ vật trong nhà, lắp ráp lego... đều phù hợp cho trẻ. Tuy nhiên cha mẹ cần lưu ý để con tự chơi, cha mẹ chỉ ngồi cạnh trợ giúp để tránh nóng lòng chỉ hết cho con, chơi thay cho con sẽ khó đạt được hiệu quả như mong muốn.

Làm quen với các loại nhạc cụ

Cha mẹ có thể cho trẻ tiếp xúc với các loại nhạc cụ ngay từ khi còn nhỏ như: đàn, Piano, trống hay các trò chơi thông minh cho bé. Trẻ sẽ cảm thấy vô cùng tuyệt vời khi chúng được vừa chơi, vừa học. Đây không chỉ là một trong những hoạt động khiến trẻ cam thấy thích thú mà nó còn rất có lợi cho sự phát triển của bộ não thông qua việc như nhớ các cung bậc, giai điệu có trong mỗi loại nhạc cụ khác nhau. 

Khám phá cuộc sống

Việc cho trẻ thường xuyên tiếp xúc và làm quen với các hoạt động ngoài trời sẽ giúp trẻ tăng khả năng quan sát để tự do lựa chọn những điều làm mình thấy thích thú. Nhờ vậy mà kỹ năng nhìn nhận mọi thứ và khả năng nhận thức cũng được tăng lên rất nhiều lần. 

tang cuong tri nho Tiepthigiadinh H2
Cha mẹ đừng bỏ qua việc cho trẻ khám phá thế giới. 

Cha mẹ có thể dạy trẻ khắc sâu ký ức của mình thông qua việc phân loại và liên tưởng trong cuộc sống hàng ngày. Ví dụ, nếu trẻ thích ô tô thì nên dạy trẻ thêm về các loại xe như: xe buýt, xe taxi, xe chữa cháy…Liên tục gọi tên các sự vật quanh con theo từng chủ đề hoặc chuỗi liên kết như: trời nắng, nóng bức, đội nón, mặc áo khoác, uống nước… Lặp lại nhiều lần sẽ giúp con thấy thân quen và ghi nhớ lâu hơn.

Bổ sung thực phẩm tốt cho não

Phụ huynh nên thường xuyên thay đổi khẩu phần ăn cho trẻ để giúp trẻ ăn ngon và hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn. Những loại thực phẩm chứa nhiều vi khoáng chất cũng là cách tăng trí nhớ của trẻ hiệu quả. Ví dụ như các thực phẩm sau đây: các loại cá, bí đỏ, trứng, sữa... 

Uống nhiều nước

Thực phẩm là một yếu tố quan trọng trong chế độ dinh dưỡng giúp tăng cường trí nhớ cho trẻ. Tuy nhiên, sự thiếu hụt nước ở cơ thể có thể gây ảnh hưởng đến trí nhớ, thiếu nước có thể gây ra sự nhầm lẫn. Vì vậy, các bậc phụ huynh hãy cho trẻ uống nước đầy đủ để củng cố trí nhớ.

Nhắc lại những gì đã xảy ra trong ngày trước khi đi ngủ

Sau khi đi học, đứa trẻ dành cả ngày ở trường và thu được rất nhiều thông tin. Trước khi đi ngủ, cha mẹ có thể trò chuyện với con như hỏi con đã gặp ai, nói gì, học gì mới và để con nhớ lại những việc đã xảy ra trong ngày, nhắc lại chính là cách để ghi nhớ lâu hơn.

Kể chuyện cho trẻ 

tang cuong tri nho Tiepthigiadinh H3
Kể chuyện cho bé là một trong những cách tăng trí nhớ vô cùng hiệu quả.

Việc kể chuyện trước khi đi ngủ là một trong những cách tăng trí nhớ cho trẻ vô cùng hiệu quả. Thông qua việc kể những câu chuyện phù hợp với độ tuổi của trẻ, bé không chỉ có thêm nhiều những kiến thức xung quanh cuộc sống mà nó giúp tăng cường các chức năng của não bộ. Khi cha mẹ kể một câu chuyện, có thể yêu cầu trẻ nhắc lại nội dung hoặc khuyến khích trẻ kể lại câu chuyện vào ngày hôm sau, để trẻ ghi nhớ câu chuyện trong quá trình kể lại. Đây chính là một sợi dây gắn kết tình cảm giữa cha mẹ và con cái vô cùng hiệu quả.

Quan tâm đến giấc ngủ 

Giấc ngủ tốt không chỉ giúp trẻ có sức khỏe tốt mà còn giúp não bộ tập hợp và tiếp thu những kiến thức trẻ được học trong ngày. Vì vậy, đây là cách tăng trí nhớ hiệu quả. Do đó, cha mẹ hãy rèn cho trẻ thói quen ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc. Nên cho trẻ ngủ đủ 8 tiếng/đêm và đi ngủ trước 22h. Khi cơ thể chìm vào giấc ngủ sâu, não bộ sẽ xử lý, củng cố, lưu giữ thông tin và giúp tinh thần trẻ được sảng khoái hơn cho ngày mới.

Cùng chuyên mục