Thứ ba, 07/02/2023, 09:53 (GMT+7)

Cha mẹ cần làm khi phát hiện con bị bắt nạt ở trường?

(Tiepthigiadinh) - Bắt nạt học đường có thể gây khó chịu và chấn thương tâm lý. Có những việc mà bạn có thể làm để tìm hiểu điều gì đang xảy ra với con và ngăn chặn nó. Sau đây là 7 bước cần thực hiện nếu phát hiện con bị bắt nạt ở trường.

Chăm sóc con bạn

Trước khi làm bất cứ điều gì khác, hãy quan tâm đến nhu cầu của con bạn. Hãy đảm bảo rằng con không làm hại bản thân hoặc người khác. Cố gắng hết sức để đưa con bạn ra khỏi tình trạng bắt nạt.

con bi bat nat Tiepthigiadinh H1
Chăm sóc cho con là bước đầu tiên và quan trọng nhất.

Cha mẹ hãy nói thật nhiều "Mẹ yêu con" hoặc "Bố yêu con", điều này có thể là một động lực lớn cho con bạn. Chỉ cần lắng nghe bất cứ điều gì con bạn muốn chia sẻ cũng có ích. Khi bạn thể hiện rằng bạn quan tâm đến cảm xúc của con mình, điều đó sẽ cho phép con bạn chia sẻ toàn bộ câu chuyện.

Khi bạn thực hiện các bước còn lại, hãy đảm bảo rằng bạn luôn quay lại bước này. Chăm sóc cho con là một trách nhiệm liên tục.

Tìm hiểu sự thật và ghi lại chúng

Hãy hỏi con bạn một cách nhẹ nhàng nhưng trực tiếp xem có ai đang làm bất cứ điều gì khiến con bạn cảm thấy khó chịu, không thoải mái hoặc xấu hổ hay không. Chú ý sử dụng các câu hỏi mở để khuyến khích con bạn chia sẻ.

con bi bat nat Tiepthigiadinh H2
Tìm hiểu con đã gặp phải những gì và ghi lại chúng.

Sau khi bạn có ý tưởng cơ bản về những gì đang xảy ra, hãy xem liệu bạn có thể tìm hiểu thông tin cụ thể hay không. Bạn có thể hỏi những câu như:

  • Con có nhận được những tin nhắn ác ý trên mạng xã hội không?
  • Ai đang gửi chúng? Bao nhiêu lần? Khi nào?
  • ...

Tiếp theo, hãy liên hệ với những người khác có thể biết nhiều hơn. Bạn muốn biết chuyện gì đang xảy ra, ai có liên quan, nó diễn ra khi nào và ở đâu (Tuy nhiên, hãy suy nghĩ cẩn thận trước khi bạn liên hệ trực tiếp với học sinh hoặc người lớn thực hiện hành vi bắt nạt).

Đảm bảo thu thập bất kỳ tài liệu nào cho thấy hành vi bắt nạt. Bạn có thể lưu email hoặc văn bản và in chúng ra. Bạn cũng có thể chụp ảnh màn hình của mạng xã hội hoặc diễn đàn trực tuyến, cũng như lưu tin nhắn thoại.

Viết ra và kể lại câu chuyện bị bắt nạt

Viết ra tất cả các chi tiết về những gì bạn đã biết. Nếu bạn cảm thấy con mình có thể giải quyết được, hãy cùng nhau xem lại mốc thời gian (điều này có thể không xảy ra tất cả trong một lần.)

Bạn cũng có thể kể cho người khác như thành viên khác trong gia đình về câu chuyện bắt nạt. Sau đó, hãy hỏi họ xem:

  • Bạn đã giải thích mọi thứ rõ ràng chưa?
  • Bạn có quá xúc động để chia sẻ những gì đã xảy ra không?

Xem lại chính sách chống bắt nạt của trường

Kiểm tra sổ tay học sinh của con bạn hoặc trang web của trường để biết chính sách chống bắt nạt. Điều này sẽ cung cấp cho bạn các bước bạn cần thực hiện để báo cáo hành vi bắt nạt. Cần có thông tin về cách liên hệ với các nhân viên có thể giúp đỡ.

Báo cáo việc bắt nạt cho nhà trường

Nếu bắt nạt xảy ra trong lớp, bạn hãy gặp giáo viên. Yêu cầu hiệu trưởng tham gia nếu bạn cảm thấy cần thiết. Nếu việc bắt nạt xảy ra bên ngoài lớp học hoặc trong giờ ra chơi, hãy đến gặp trực tiếp hiệu trưởng.

con bi bat nat Tiepthigiadinh H3
Báo cáo việc con bị bắt nạt cho nhà trường là cần thiết.

Bên cạnh đó, hãy hỏi xem nhân viên nhà trường có nhìn thấy hành vi bắt nạt hay không và họ đã phản ứng như thế nào. Chia sẻ câu chuyện bắt nạt của con bạn và bất kỳ tài liệu hỗ trợ nào.

Khi được triệu tập trong cuộc họp, hãy hỏi trường sẽ làm gì và khi nào thì hành động.

Theo dõi phản ứng của nhà trường

Sau khi hành vi bắt nạt được báo cáo cho nhà trường, luật chống bắt nạt có thể yêu cầu một quy trình điều tra và hành động cụ thể. Yêu cầu nhà trường gửi cho bạn các bản cập nhật bằng văn bản về quy trình này.

Theo dõi những hành động mà trường thực hiện. Nếu bắt nạt vẫn tiếp tục, hãy ghi lại bất kỳ sự cố mới nào. Hãy cho nhà trường biết về những sự cố mới này và hỏi họ sẽ làm gì. Như mọi khi, hãy chắc chắn rằng bạn kết nối và an ủi con mình trong thời gian này.

con bi bat nat Tiepthigiadinh H4

Nếu bắt nạt vẫn tiếp diễn hai tuần sau khi bạn báo cáo lần đầu tiên, hãy liên hệ với giáo viên chủ nhiệm bằng cả điện thoại và văn bản. Bạn cũng có thể muốn viết thư cho Hội đồng trường. Chia sẻ tất cả những sự thật mà bạn đã thu thập được, bao gồm cả cách bạn báo cáo việc bắt nạt với nhà trường, tên của từng người mà bạn đã nói chuyện và những gì đã xảy ra sau đó. Yêu cầu giúp đỡ để chấm dứt bắt nạt.

Nhờ trợ giúp pháp lý

Nếu bắt nạt vẫn xảy ra, hãy liên hệ với luật sư. Một luật sư có chuyên môn và kinh nghiệm về pháp luật có thể giúp đỡ nếu bạn vẫn chưa thấy kết quả.

Cùng chuyên mục