Thứ ba, 07/03/2023, 09:51 (GMT+7)

CEO Nguyễn Ngọc Huyền: Người mở ra cánh cửa mang nông sản Việt đến Nhật Bản

Thùy Dương (Tiếp thị gia đình)

Sau 10 năm hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, Mia Group dưới sự lãnh đạo của nữ Chủ tịch trẻ tài năng Nguyễn Ngọc Huyền đã biến giấc mơ đưa nông sản Việt ra thế giới thành hiện thực. Dự án xây dựng vùng trồng và xuất khẩu đậu đỏ sang Nhật Bản là một trong số đó.

Bước chuyển mình ngoạn mục

Từ một doanh nghiệp chuyên nhập khẩu trái cây cao cấp từ nước ngoài về Việt Nam, Mia Group chuyển mình thành đơn vị trồng, nâng tầm thương hiệu, phân phối trái cây nội địa tại thị trường Việt Nam và mở rộng xuất khẩu sang thị trường quốc tế. Bước ngoặt đó đến trong bối cảnh nền kinh tế thị trường bước vào "vệt đen" do chịu ảnh hưởng của đại dịch covid 19. Trước bối cảnh đó, CEO Nguyễn Ngọc Huyền đã nhanh chóng tìm hướng chuyển mình cho doanh nghiệp giữa đại dịch. Thay vì nhập khẩu trái cây nước ngoài về Việt Nam, CEO Ngọc Huyền và các cộng sự chuyển sang phát triển nông sản trong nước, tìm đầu ra cho trái cây Việt trong bối cảnh thị trường thu hẹp lúc bấy giờ.

11678155585.png
CEO Nguyễn Ngọc Huyền – Chủ tịch HĐQT/TGĐ Mia Group.

Thời điểm đó, trong khi nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp loay hoay, oằn mình chống chọi với dịch bệnh thì Mia Group lại gặt hái được những thành công đáng tự hào. Cùng các chuyên gia, đội ngũ Mia Group làm việc với chính quyền các địa phương, khảo sát và đánh giá vùng trồng, kiểm định chất lượng nông sản, xây dựng kế hoạch nâng tầm thương hiệu và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm như: Cam Bóc Phủ Quỳ (Quỳ Hợp - Nghệ An), Mận Hậu Ruby Sơn La, Nhãn (Sông Mã - Sơn La). Riêng trong mùa mận hậu năm 2021, Mia Group đã tiêu thụ được hơn 10 tấn mận hậu Ruby với giá bán 230.000 đồng một kg.

Giá trị sản phẩm được nâng tầm rõ rệt tạo nên xu hướng trong thời điểm đó, chính điều này đã mang đến cơ hội cho Mia đưa trái cây Việt Nam có chất lượng và thương hiệu “vươn mình” ra thị trường quốc tế. Tháng 6/2021, hơn 500 kg mận hậu Ruby Sơn La được vận chuyển bằng đường hàng không sang Singapore và Malaysia. Tại hai quốc gia này, mận hậu Ruby có giá bán dao động từ 280.000 đồng - 312.000 đồng mỗi kg. Đây là bước ngoặt quan trọng mở đường cho trái cây Việt Nam tiến vào các thị trường quốc tế khó tính.

Vững nền, tạo thế, vươn xa

Sử dụng những thành công đã đạt được làm bước đệm cho tương lai, CEO Nguyễn Ngọc Huyền và các cộng sự đã quyết tâm bước vào cuộc chơi lớn, triển khai chiến lược phát triển dài hạn cho nông sản Việt Nam.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vào ngày 25/11/2021, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam - Nhật Bản diễn ra tại Tokyo, Mia Group đã ký thỏa thuận hợp tác dài hạn về xuất khẩu đậu đỏ và các sản phẩm chế biến từ đậu đỏ với Công ty Endo Seian, mở đường cho nông sản Việt đặt chân đến thị trường Nhật Bản.

21678155585.png
CEO Nguyễn Ngọc Huyền kiểm tra vùng trồng thử nghiệm đậu đỏ Nhật Bản tại Việt Nam.

Chủ tịch Mia Group - CEO Nguyễn Ngọc Huyền từng chia sẻ: "Thỏa thuận này là bước đi tiếp theo của Mia Group thực hiện mục tiêu phát triển nông nghiệp bền vững, bảo vệ môi trường, ứng dụng nông nghiệp thông minh, hữu cơ và tìm đầu ra ổn định cho nông sản của Việt Nam".

Sau một năm trồng thử nghiệm, Mia Group đang làm việc với các bộ ban ngành trong việc đăng ký quy trình trồng đậu đỏ hữu cơ tại Viện Khoa học Công nghệ. Các loại đậu đỏ được canh tác trong năm 2022 đã được gửi sang Nhật để kiểm tra chất lượng và dư lượng của hạt, từ đó so sánh với tiêu chuẩn mà doanh nghiệp Nhật Bản đang đặt ra.

Năm 2023 – Bước ngoặt quan trọng xây dựng vùng trồng và đưa nông sản Việt Nam chất lượng cao vươn tầm quốc tế

Dự kiến tháng 2/2023, chủ tịch Mia Group Nguyễn Ngọc Huyền sẽ có buổi làm việc cùng chủ tịch tập đoàn Endo Seian - Nhật Bản về hợp đồng xuất khẩu lô hàng đầu tiên trong năm 2023 và thỏa thuận hợp tác lâu dài giữa hai doanh nghiệp trong 5 năm tiếp theo, với mục tiêu trở thành đối tác chiến lược hàng đầu xuất khẩu đậu đỏ sang thị trường Nhật Bản vào năm 2025.

31678155585.png
Mia Goup thu hoạch nguyên liệu vụ xuân hè.

Hoàn thành những bước đầu tiên trong hành trình mang đậu đỏ Việt Nam đến với xứ sở mặt trời mọc, CEO Nguyễn Ngọc Huyền khẳng định: “Đây là một hành trình dài hạn và sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm cao độ và tình yêu nông sản Việt, đội ngũ Mia Group sẽ nỗ lực hết sức mở ra con đường mới cho ngành nông nghiệp Việt Nam”.Cùng với đó, Bản đồ trái cây Việt Nam đã được Mia Group tiếp thị tới khách hàng quốc tế tại triển lãm thương mại quốc tế Asia Fruit Logistica diễn ra tại Bangkok, Thái Lan vào tháng 11 vừa qua. Tại đây, chủ tịch Nguyễn Ngọc Huyền cùng các cộng sự đã giới thiệu giai đoạn 2 của Bản đồ trái cây Việt Nam đến với 800 nhà xuất nhập khẩu trái cây quốc tế.

Với những nỗ lực đã đạt được, Mia Group đã có hành trình 10 năm rực rỡ với nhiều cột mốc đáng nhớ. Cùng với bối cảnh bình thường hóa, những tiền đề đã tạo dựng được và những kế hoạch đang ấp ủ, hành trình phía trước hứa hẹn là những trang rực sáng của một doanh nghiệp triển vọng và đội ngũ tài năng.

Xem thêm: Tin tức xã hội tại Việt Nam mới nhất hôm nay

Cùng chuyên mục