Thứ sáu, 14/04/2023, 09:52 (GMT+7)

Cảnh giác chiêu lừa đảo mới nhắm vào học sinh và phụ huynh

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Khi những chiêu lừa đảo như: gọi điện cho phụ huynh con đang cấp cứu, con nợ tiền hàng, giả người thân đến đón con, mời học sinh hút thuốc lá điện tử chưa kịp lắng xuống... thì gần đây lại xuất hiện nhóm lạ mặt tới cổng trường tặng học sinh trà đào trân châu.

Xuất hiện chiêu lừa đảo mới

Mới đây, tại cổng Trường THCS Giang Biên (quận Long Biên) vừa xuất hiện một nhóm người lạ tiếp xúc và phát cho học sinh các gói trà đào trân châu với danh nghĩa "quà tặng", đã có 1 học sinh bị đau bụng sau khi nhận và pha uống. Các sản phẩm do nhóm người lạ phát đều không rõ nguồn gốc xuất xứ, tiềm ẩn vấn đề ngộ độc thực phẩm. Nhà trường cũng không rõ mục đích của các đối tượng khi tặng quà cho học sinh là gì. Vì thế, nhà trường đề nghị các thầy, cô giáo quan tâm, nhắc nhở học sinh không nhận bất cứ các món quà, các sản phẩm từ người lạ phát tặng.

ha-noi-xuat-hien-nhom-nguoi-la-mat-dung-truoc-cong-truong-phat-do-an-cho-hoc-sinh-1
Những gói trà đào trân châu được phát miễn phí ngoài cổng trường.

Chia sẻ với báo chí, cô Dương Thị Tám - Hiệu trưởng Trường THCS Giang Biên cho biết: "Những người này phát trên đường học sinh đến trường. Chưa chắc chắn nguyên nhân đau bụng của học sinh do loại đồ uống này, nhưng với những lại đồ ăn, thức uống lạ, các em rất cần cảnh giác. Vì vậy, chúng tôi đã yêu cầu các giáo viên thông báo học sinh không nhận bất cứ các món quà, các sản phẩm từ người lạ phát tặng".

Hiệu trưởng Trường THCS Giang Biên đã báo cáo lên UBND phường Giang Biên và phát đi cảnh báo tới các trường học lân cận trên địa bàn quận.

Nhận được thông tin vụ việc, Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Thượng Thanh, Long Biên, Hà Nội đã đề nghị các thầy cô quan tâm, quán triệt và nhắc nhở đến các em học sinh không nhận bất cứ món quà gì từ người lạ mặt.

Trường THCS Sài Đồng (quận Long Biên) thông báo mong phụ huynh kết hợp với nhà trường nhắc nhở các con không nhận bất cứ quà hay sản phẩm nào từ người lạ. Đồng thời căn dặn học sinh nếu thấy bạn nhận và người phát tặng, các em cần báo ngay cho thầy cô hoặc lực lượng bảo vệ để kịp thời xử lý. Các nhà trường cũng mong lực lượng chức năng vào cuộc xác minh để đảm bảo an ninh, an toàn trường học.

Các chiêu lừa đảo tinh vi được thay đổi phiên bản

Lừa "phụ huynh của lớp"

Theo thông tin trường THCS Phan Chu Trinh (Ba Đình, Hà Nội) gửi cảnh báo phụ huynh, chiều 10/4, một học sinh lớp 6 của trường bị kẻ gian lừa lấy xe đạp điện bằng thủ đoạn tinh vi. Đối tượng tự nhận là phụ huynh của một học sinh trong lớp và nhờ học sinh có xe đạp điện chở ra một khu vực trong ngõ. Sau đó, đối tượng giữ học sinh này lại và giả làm hành động mở điện thoại gọi điện cho cô giáo chủ nhiệm để trao đổi.

Do đối tượng gọi đúng tên cô chủ nhiệm nên học sinh này càng tin tưởng và đã trao xe đạp điện khi được ngỏ lời cho mượn xe đi lấy đồ. Chờ mãi không thấy người mượn xe quay lại, học sinh báo cho giáo viên chủ nhiệm và phát hiện mình đã dính chiêu lừa đảo…

Ông Lê Đức Thuận - Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình cho biết, trong các buổi sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt dưới cờ, các trường đã và sẽ tăng cường tuyên truyền giáo dục kiến thức, kỹ năng ứng phó với các tình huống cho học sinh. Trong đó, các trường khuyến cáo các em không trò chuyện, nhận đồ hay cung cấp thông tin cho người lạ; hướng dẫn cho học sinh, khi có bất kỳ thông tin, tình huống nào xảy ra, cần báo với giáo viên chủ nhiệm, ban giám hiệu nhà trường và cha mẹ.

Lừa "học sinh nợ tiền hàng"

Trước đó, trên địa bàn Hà Nội xuất hiện "chiêu" lừa đảo mới: Gọi điện thông báo cho phụ huynh việc con em mình "nợ tiền hàng". Vì nợ tiền mua hàng, học sinh phải để lại thẻ, do đó, đối tượng yêu cầu phụ huynh gửi tiền vào số tiền khoản mà đối tượng cung cấp để thanh toán nợ cho con em mình.

Tuy nhiên, khi phụ huynh này gọi lại vào số điện thoại nhắn tin thì không liên lạc được. Ngay sau đó, phụ huynh đã liên hệ với giáo viên chủ nhiệm để xác minh nên không sập bẫy của kẻ lừa đảo.

Lừa hút thuốc lá điện tử

Gần đây, nhiều phụ huynh có con đang theo học tại Trường Tiểu học Lại Yên (huyện Hoài Đức, Hà Nội) cho hay có 5 đối tượng là nữ mang thuốc lá điện tử đến mời gọi trẻ em sử dụng ở công viên với hứa hẹn: "Hút và rủ thêm người hút sẽ được tặng luôn điếu thuốc lá điện tử và thêm 50.000 đồng". Kết quả, một số trẻ em tham gia hút thử.

Chiêu lừa đảo mới - học sinh và phụ huynh cần cảnh giác 

Để kịp thời ngăn chặn những thủ đoạn tội phạm tinh vi, các cơ quan công an đã gửi thông báo đến nhiều trường học trên địa bàn, đề nghị các cơ sở giáo dục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông báo cho phụ huynh học sinh quan tâm nhắc nhở các con nêu cao cảnh giác; các con không nhận bất kỳ đồ vật nào từ người lạ, nhất là đồ ăn, hút, ngửi... Phía nhà trường nhanh chóng gửi đến phụ huynh, học sinh cảnh báo, đồng thời tăng cường công tác bảo đảm an ninh ngoài cổng trường.

Công an TP. Hà Nội khuyến cáo người dân, các bậc phụ huynh cần trang bị kiến thức, đề cao cảnh giác cho con em mình. Ban giám hiệu các nhà trường thông tin đến tất cả lớp học để học sinh cảnh giác; đồng thời duy trì thường xuyên kênh liên lạc giữa nhà trường và phụ huynh, kịp thời trao đổi thông tin khi cần thiết.

Hiện các đơn vị thuộc Công an TP. Hà Nội đã và đang phối hợp các nhà trường tổ chức tập huấn cho học sinh về cách đối phó với các trường hợp nguy hiểm, đột xuất; tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh trong nhận diện tội phạm để giúp học sinh tăng kỹ năng tự bảo vệ mình trước mọi hành vi lừa đảo.

Cùng chuyên mục