Thứ sáu, 31/03/2023, 09:16 (GMT+7)

Cần xây dựng hệ thống kho riêng cho dự trữ xăng dầu quốc gia

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Bộ Công Thương ước tính tổng vốn đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu khí đốt đến năm 2030 khoảng 270.000 tỷ đồng.

Tại cuộc họp Hội đồng thẩm định quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ Công Thương cho biết, tuy hệ thống kho dự trữ xăng dầu được phân bố trên phạm vi cả nước nhưng hiện chưa có hệ thống kho riêng cho dự trữ quốc gia.

du tru xang dau Tiepthigiadinh H1
Tổng mức dự trữ xăng dầu chỉ khoảng 65 ngày nhập ròng.

Tổng mức dự trữ xăng dầu chỉ khoảng 65 ngày nhập ròng. Một số cơ sở vật chất được thiết kế theo các tiêu chuẩn cũ đã không đáp ứng được các tiêu chuẩn hiện tại, cần cải tạo, sửa chữa nhiều. Bên cạnh đó, sức chứa của hệ thống kho khí hóa lỏng (LPG) còn hạn chế. Cả nước hiện chỉ có 10 kho có dung tích từ 10.000 m3 trở lên và chưa có kho khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) được đưa vào hoạt động.

Do vậy, mục tiêu của quy hoạch là nâng dự trữ dầu thô và sản phẩm xăng dầu đạt 75-80 ngày nhập ròng đến 2030 và tiến tới 90 ngày nhập khẩu ròng đến 2050. Khí đốt dự trữ đạt tối thiểu 15 ngày tiêu thụ.

Bộ Công Thương ước tính tổng vốn đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu khí đốt đến năm 2030 khoảng 270.000 tỷ đồng, được huy động chủ yếu từ nguồn vốn ngoài ngân sách, vốn của doanh nghiệp và các nguồn vốn hợp pháp khác. Nguồn vốn ngân sách Nhà nước ưu tiên cho việc nâng mức dự trữ quốc gia cho mặt hàng xăng dầu.

Góp ý cho dự thảo quy hoạch, TS Bùi Ngọc Bảo - Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, cho rằng quy hoạch chịu tác động rất lớn biến động thị trường quốc tế, khả năng cung ứng và nhu cầu thị trường, cũng như chỉ đạo của Chính phủ liên quan đến vấn đề cơ sở hạ tầng, chuyển đổi năng lượng, môi trường. Cần tiếp tục có sự điều chỉnh phù hợp, tránh quy hoạch cứng khi cơ cấu năng lượng sẽ có sự thay đổi trong thời gian tới.

du tru xang dau Tiepthigiadinh H2
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo tại cuộc họp.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia là hết sức quan trọng, cần thiết. Từ bất cập của thị trường vừa qua, thì quy hoạch là xương sống, bảo đảm lưu thông năng lượng, huyết mạch cho nền kinh tế. Vì thế, phải được tính toán dựa trên các yêu cầu thực tiễn; giải quyết các bài toán về dự báo nhu cầu thị trường, phù hợp với những quy hoạch về đất đai, môi trường, năng lượng, giao thông, đô thị…

Đồng thời, cần xác định, phân định rõ cấp độ trong hệ thống (tư nhân, doanh nghiệp, quốc gia) để có cơ chế vận hành tương ứng với biến động trên thị trường xăng dầu. Bám sát định hướng, xu thế chuyển đổi năng lượng xanh, năng lượng tái tạo. Không để xảy ra tình trạng thiếu - thừa cục bộ, tăng - giảm khối lượng dự trữ hợp lý…

Từ khóa:
Cùng chuyên mục