Thứ bảy, 25/02/2023, 20:34 (GMT+7)

Cần Thơ - nét đẹp văn hoá miền Tây truyền thống

"Cần Thơ gạo trắng nước trong. Ai đi đến đó lòng không muốn về"... Chắc rằng ai cũng sẽ có cảm xúc đầy lưu luyến, thương nhớ vùng miệt vườn, sông nước Cần Thơ nếu một lần dừng chân, nhất là vào mùa nước nổi với con sông Ba Láng đỏ ngầu phù sa.

Rời vùng sông nước, du khách sẽ được ngắm nhìn nét văn hoá truyền thống của người miền Tây với những căn nhà cổ trăm tuổi ở Bình Thuỷ, một trong những ngôi nhà đẹp nhất Tây Nam Bộ. Ngôi nhà được xây dựng từ năm 1870 bởi gia đình họ Dương. Hơn 150 năm trôi qua, kiến trúc công trình vẫn còn nguyên vẹn và in đậm dấu ấn cuộc sống của tầng lớp thượng lưu thế kỷ 19 ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Du khách đến đây cũng có thể ghé thăm chùa Ông đậm nét văn hoá người Hoa bên bến Ninh Kiều, đình Bình Thuỷ cổ kính hay Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam. 

Thời điểm thích hợp để ghé thăm Cần Thơ 

du-lich-can-tho-tiepthigiadinh-1

Cần Thơ nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới nắng ấm quanh năm, thời tiết ôn hoà dễ chịu, ít bão. Khí hậu tại đây có hai mùa mưa (từ tháng 12 đến tháng 4) và mùa khô (từ tháng 5 đến tháng 11). Ngoài ra, Cần Thơ còn có mùa trái cây (tháng 6,7,8) và mùa nước nổi (tháng 9 đến tháng 11) hay mùa hoa (từ tháng 12 đến tháng 1). 

Nếu bạn thích khám phá vườn trái cây xanh tươi trĩu quả có thể đến Cần Thơ từ tháng 5 đến tháng 8. Còn nếu bạn muốn dạo chơi chợ nổi Cái Răng, Phong Điền, thưởng thức tô hủ tiếu thì có thể ghé đến từ tháng 9 đến tháng 11. 

Địa điểm ăn, chơi tại Cần Thơ 

Bến Ninh Kiều - cầu đi bộ Cần Thơ

du-lich-can-tho-tiepthigiadinh-2

Tọa lạc ngay trung tâm thành phố Cần Thơ, bến Ninh Kiều thơ mộng, sông nước hữu tình được coi là biểu tượng của xứ Tây Đô và là một điểm đến đặc trưng của bất kì du khách nào khi đến với thành phố này. Đặc biệt nơi đây có Cầu đi bộ du lịch đầu tiên của Miền Tây nối liền bến Ninh Kiều và cồn Cái Khế. Cầu đi bộ thu hút bởi những ánh đèn rực rỡ, đầy màu sắc, đến đây du khách được tận hưởng những làn gió mát từ Sông Hậu thổi vào, chiêm ngưỡng phong cảnh thành phố Cần Thơ lung linh về đêm.

Chùa Ông 

du-lich-can-tho-tiepthigiadinh-3

Chùa Ông là một trong những ngôi chùa cổ ở Cần Thơ với đường lối kiến trúc tinh tế, hoa văn mang đậm nét văn hóa Trung Quốc đặc sắc. Chùa Ông tọa lạc trên đường Hai Bà Trưng, phường Tân An, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ đối diện Bến Ninh Kiều. Vẻ đẹp của ngôi chùa vẫn còn trường tồn theo thời gian, xứng danh là một ngôi chùa đẹp ở miền Tây Nam Bộ. 

Chợ nổi Cái Răng

du-lich-can-tho-tiepthigiadinh-4

Chợ nổi Cái Răng là một trong ba chợ nổi lớn nhất ở khu vực đồng bằng Sông Cửu Long. Vẻ đẹp bình dị, đời thường, cảnh sinh hoạt làng quê đã tạo nên cảnh đẹp hiếm có của địa danh này. Chợ nổi Cái Răng họp khá sớm từ khoảng 4, 5 giờ sáng các ghe xuồng đã bắt đầu cập chợ chính vì vậy thời gian tham quan lý tưởng nhất là từ 5-7h sáng.

Lò hủ tiếu truyền thống 

du-lich-can-tho-tiepthigiadinh-5

Cái Răng là nơi có nhiều gia đình làm hủ tiếu, nổi tiếng nhất là các lò Sáu Hoài, Chín Cửu… Mỗi gia đình làm nghề có bí quyết gia truyền của riêng mình trong từng công đoạn để tạo ra sợi hủ tiếu. Nhưng quan trọng nhất là phải chọn hạt gạo trắng nõn, thon dài. Tiếp theo là các công đoạn ngâm, vo gạo, gút, xay, bòng, đánh, cho vào lu nước quậy lấy tinh bột, tráng, phơi và cuối cùng là cắt hủ tiếu thành sợi.

Đình Bình Thuỷ 

du-lich-can-tho-tiepthigiadinh-6

Trong số tất cả ngôi đình cổ còn tồn tại ở miền Tây Nam Bộ thì có thể nói rằng Đình Bình Thuỷ, Cần Thơ là ngôi đình có kiến trúc bề thế uy nghi và đẹp mắt nhất. Đình Bình Thủy tọa lạc tại đường Lê Hồng Phong, thuộc phường Bình Thủy, quận Bình Thủy. Đây là công trình rất đặc sắc, biểu thị sức sống mãnh liệt của cộng đồng làng xã cư dân Nam bộ từ thuở khai hoang, tinh thần tôn trọng, thờ phụng tổ tiên, người có công với nước… đồng thời cũng thể hiện trí tuệ, bàn tay khéo léo của người dân địa phương.

Nhà cổ Bình Thuỷ 

du-lich-can-tho-tiepthigiadinh-7

Là một trong những ngôi nhà cổ được đánh giá là đẹp nhất xứ Tây Đô đã có trên 100 năm tuổi. Tọa lạc tại số 142/144 Bùi Hữu Nghĩa, Bình Thủy, Cần Thơ, nhà cổ Bình Thuỷ đã trở thành một điểm tham quan hấp dẫn bởi sự giao thoa giữa kiến trúc Đông – Tây kết hợp hài hòa. Nhờ vẻ đẹp cổ kính độc đáo, nhà cổ Bình Thủy trở thành phim trường nổi tiếng của các bộ phim như “Người đẹp Tây Đô”, “Những nẻo đường xa”, “Nợ đời”, nổi tiếng nhất là bộ phim “Người tình” của đạo diễn J.J. Annaud người Pháp.

Vườn trái cây Phong Điền 

du-lich-can-tho-tiepthigiadinh-7

Phong Điền cách trung tâm thành phố Cần Thơ khoảng 15km vốn nức tiếng gần xa bởi những miệt vườn trái cây sum suê, những con rạch đan xen chằng chịt, uốn quanh hữu tình cộng với không khí trong lành. Vào mùa trái cây, du khách sẽ được thưởng thức đủ loại cây trái ngọt lịm, không gian miệt vườn, nếp sống sinh hoạt đời thường của người dân Phong Điền chân chất bao đời nay.

Cồn Sơn

du-lich-can-tho-tiepthigiadinh-8

Để tới Cồn Sơn chỉ có cách thuê thuyền, đi phà tại bến Cô Bắc ở hẻm 13, đường Lê Hồng Phong. Mỗi người chỉ tốn 5.000 đồng cho một lượt qua sông, thuyền, phà ở đây hoạt động từ 6h đến 22h. 

Cồn Sơn là làng du lịch cộng đồng, với mỗi hộ dân có một sản phẩm riêng đem tới du khách thưởng thức. Người dân Cồn Sơn vẫn giữ gìn văn hoá Nam Bộ, gọi nhau bằng những cái tên dễ thương như anh Ba, chị Bé bảy, bé Năm. 

Bè nuôi cá là một trong những điểm tham quan ở cửa ngõ vào Cồn Sơn (quận Bình Thuỷ, TP Cần Thơ). Những bè cá đầu tiên tại đây được đóng gần 20 năm trước. Để lên nhà bè, du khách phải di chuyển bằng thuyền hoặc phà. Các chuyến khởi hành tại bến Cô Bắc từ 6h đến 22h giá 5.000 đồng/ lượt. 

Vườn ca cao Mười Cương

du-lich-can-tho-tiepthigiadinh-9

Bạn có thể tham quan vườn trong khung giờ 7h - 12h mỗi ngày. Vườn bày bán nhiều sản phẩm làm từ cacao cho du khách mua về làm quà như bột, kẹo, socola, nước trái cây.

Vườn Cò Bằng Lăng 

du-lich-can-tho-tiepthigiadinh-10

Tọa lạc tại phường Thuận An, quận Thốt Nốt, cách trung tâm TP. Cần Thơ khoảng 60km. Đây là một trong những sân chim lớn nhất nơi miệt vườn của đồng bằng sông Cửu Long. Đến tham quan vườn cò Bằng Lăng bạn sẽ có cảm giác thật yên bình, thư thái. Để có thể ngắm những cảnh đẹp khó quên, bạn nên đến thăm vườn vào lúc 6-7h sáng để xem từng đàn cò trắng tỏa đi kiếm ăn, hoặc đến lúc 5h chiều lúc chúng bay về. Vào mùa xuân có bằng lăng tím khiến cảnh sắc đẹp, nên thơ hơn.

Homestay, khu nghỉ dưỡng 

Bamboo Eco Village Cần Thơ

du-lich-can-tho-tiepthigiadinh-11

Bamboo Eco Village Cần Thơ là một homestay đích thực và sang trọng nằm ở vùng nông thôn của thành phố Cần Thơ, cách trung tâm thành phố chỉ 10km.

Toàn bộ homestay này được làm bằng tre và gỗ là điểm nghỉ ngơi lý tưởng cho khách mỗi khi du lịch Cần Thơ hiện nay. Bến tàu riêng của homestay này được làm bằng tre, hàng rào được trồng đủ loại hoa nhiều màu sắc, chiếc cổng xinh xắn cũng bằng tre,… phong cảnh đậm chất miệt vườn sông nước đồng bằng sông Cửu Long.

Nằm giữa khu dân cư đặc trưng vùng sông nước, Bamboo Eco Village là sự pha trộn hoàn hảo giữa sự thoải mái, tiêu chuẩn chất lượng, sự thân thiện và sự mộc mạc, chân chất của một homestay địa phương. Trong một căn phòng sang trọng, đẹp đẽ hoặc bungalow làm hoàn toàn bằng tre, dưới vườn cây ăn quả sai trĩu trịt, có lẽ, không đâu bình yên như nơi này.

Địa chỉ: ấp Mỹ Thuận, Xã Mỹ Khánh, Huyện Phong Điền, TP Cần Thơ

Casa Eco Mekong Resort Cần Thơ

du-lich-can-tho-tiepthigiadinh-12

Casa Eco Mekong Resort được thiết kế gần gũi với thiên nhiên, đậm phong cách Miền Tây sông nước thích hợp để quý khách lưu trú. 

Các phòng nghỉ trong khu nghỉ mát được trang bị đầy đủ các trang thiết bị hiện đại: TV màn hình phẳng với các kênh truyền hình cáp, máy nóng lạnh, điều hòa…Khu nghỉ mát còn có hồ bơi ngoài trời và vườn giúp quý khách có những giây phút thư giãn tuyệt vời.

Khách tại CASA ECO Mekong Resort có thể thưởng thức cart la carte hoặc bữa sáng kiểu Á. Chỗ nghỉ có tiện nghi BBQ. Du khách có thể chơi bi-a tại CASA ECO Mekong Resort và đi xe đạp cũng như câu cá, bơi xuồng…

Địa chỉ: Tọa lạc tại số 77 Nguyễn Văn Linh, P. Thới An Đông, Q. Bình Thủy, Cần Thơ.

Hometravel Mekong Cần Thơ

du-lich-can-tho-tiepthigiadinh-13

Với thiết kế mang đậm phong cách miệt vườn Miền Tây, dân dã nhưng vẫn rất đầy đủ tiện nghi, homestay này là lựa chọn tuyệt vời cho các tín đồ yêu thích du lịch sinh thái trải nghiệm. Nếu đi du lịch Cần Thơ hãy chọn Hometravel Mekong Cần Thơ để rời xa khói bụi ồn ào của phố thị và đắm chìm, thư thái ở chốn sông quê miệt vườn vừa lạ, vừa quen.

Địa chỉ: số 178C cầu Ông Tiêm, đường Trương Vĩnh Nghiêm, phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, Cần Thơ

Binh Minh Ecolodge 

du-lich-can-tho-tiepthigiadinh-14

Khu nghỉ dưỡng Bình Minh Eco Lodge là nơi lưu trú lý tưởng để bạn và gia đình nghỉ ngơi thư giãn mỗi khi du lịch Cần Thơ. Điểm chào đón khách đến nghỉ dưỡng nằm tại trung tâm thành phố Cần Thơ tọa lạc tại số 10 đường Hai Bà Trưng, Tân An, Ninh Kiều, Cần Thơ. Quý khách được lựa chọn nghỉ tại trung tâm thành phố nhộn nhịp hay Khu nghỉ dưỡng yên tĩnh nằm ven bờ sông Hậu.

Với quầy bar, khu vườn và tầm nhìn ra bờ sông thơ mộng, đến Binh Minh Eco Lodge bạn sẽ có dịp chiêm ngưỡng vẻ đẹp sông nước yên bình của Miền Tây và tận hưởng không khí trong lành. Tất cả các phòng nghỉ của Binh Minh Ecolodge đều được trang bị máy điều hòa, TV truyền hình vệ tinh màn hình phẳng, tủ lạnh, ấm đun nước, vòi sen, máy sấy tóc và bàn làm việc. Mỗi phòng đều có tủ quần áo và phòng tắm riêng.

Bữa sáng và cà phê được phục vụ hàng ngày tại Binh Minh Eco Lodge. Đặc biệt nơi đây còn có tiện nghi BBQ. Ngoài ra tại Binh Minh Eco Lodge, du khách sẽ có thể tham gia các hoạt động như đạp xe, tắm mát tại hồ bơi với tầm nhìn tuyệt đẹp.

Địa chỉ: phường Tân An, quận Ninh Kiều, Cần Thơ

Green Village MeKong Cần Thơ

du-lich-can-tho-tiepthigiadinh-15

Green Village Cần Thơ cung cấp các phòng nghỉ trong những căn lều đơn giản bằng tre rứa đậm chất Miền Tây được bao quanh bởi con kênh, khu vườn cây xanh mát, không khí vô cùng trong lành, yên tĩnh.

Các phòng được trang bị giường ngủ thoải mái, sân hiên riêng và tầm nhìn tuyệt đẹp mang đến cho quý khách những giây phút thư giãn. Bên trong có các tiện nghi như minibar, quạt máy và bộ khăn trải giường giặt mới. Phòng tắm riêng đi kèm với máy sấy tóc và đồ vệ sinh cá nhân miễn phí.

Địa chỉ: KV Khánh Bình, Phú Thứ, quận Cái Răng, TP Cần Thơ

Đặc sản

Nem nướng Cái Răng 

du-lich-can-tho-tiepthigiadinh-16

Nem nướng Cái Răng là một món ăn đặc sản Cần Thơ. Chính cách làm ra chiếc nem nướng đã khiến món ăn này trở thành đặc sản, khác với các loại nem nước khác: thịt lợn tươi được tẩm ướp gia vị rồi xay hoặc băm nhiễm, quệt dẻo rồi viên tròn lại, xiên vào que tre nhỏ và nướng trên than hồng; ăn kèm với bánh tráng, thêm bún, rau thơm, chuối chát, khế và dưa chua và chấm với nước mắm tỏi ớt. 

Giá tham khảo: 40.000 - 100.000 vnđ

Bánh cống 

du-lich-can-tho-tiepthigiadinh-17

Món đặc sản bến Ninh Kiều du khách không thể bỏ qua chính là bánh cống. Bánh cống vàng ươm, giòn rụm, thơm ngon béo ngậy với nhân đầy đặn, có đậu xanh; thịt được tẩm ướp vừa vặn và tôm tươi vàng giòn bên trên. Đặc sản bánh cống thường ăn kèm với rau sống, hoặc thêm bún, chấm nước chấm nêm nếm vừa miệng khiến người thưởng thức phải xuýt xoa khen ngợi.

Giá tham khảo: 10.000 - 35.000 vnđ

Lẩu vịt nấu chao

du-lich-can-tho-tiepthigiadinh-17

Lẩu vịt nấu chao là món ngon Cần Thơ rất được ưa thích. Thịt vịt xiêm ướp với chao và các gia vị khác cho đậm vị rồi cho vào nồi lẩu. Nước lẩu có nấm rơm, huyết, khoai môn,.. để tăng vị ngọt tự nhiên và tất nhiên kèm với rau. Món ăn kèm như đậu hũ, bún (hoặc mì) có thể bạn sẽ phải gọi ngoài.

Giá tham khảo: 120.000 - 300.000 vnđ

Bánh xèo Cần Thơ

du-lich-can-tho-tiepthigiadinh-18

Bánh xèo là món ăn đặc trưng đậm vị miền Tây. Vỏ bánh vàng óng, mỏng, giòn rụm. Nhân bánh đầy đặn với thịt băm, tôm, giá đỗ. Khi ăn gói cùng rau sống và chấm nước mắm để tăng mỹ vị. 

Giá tham khảo: 30.000 - 80.000 vnđ

Lẩu bần phù sa

du-lich-can-tho-tiepthigiadinh-19

Nếu hỏi Cần Thơ có đặc sản gì, xin thưa lẩu bần Phù Sa - món ăn đã quá quen thuộc tại vùng đất Cần Thơ. Được nấu từ những trái bần chín, lẩu có vị chua ngọt thanh thanh và hương thơm đặc trưng của trái bần. Món ăn đặc sản này còn đi kèm với cá tươi (cá tùy theo mùa) và các loại rau đặc trưng của vùng đất miền Tây tạo nên hương vị khó quên. 

Giá tham khảo: 150.000 vnđ

Bánh tằm bì

du-lich-can-tho-tiepthigiadinh-20

Nằm trong nhóm những đặc sản ở Cần Thơ “gây thương nhớ” cho khách du lịch chính là bánh tằm bì. Sợi bánh tằm nóng hổi được hấp trên bếp than trộn với phần bì mềm, mỏng (từ da heo) được trộn cùng thính gạo, tỏi băm, tỏi phi,... mang hương vị vô cùng hấp dẫn. Khi ăn, thực khách thưởng thức cùng nước mắm, nước cốt dừa, dưa chua hoặc rau má,...

Giá tham khảo: 20.000 vnđ

Ốc nướng tiêu xanh

du-lich-can-tho-tiepthigiadinh-21

Ốc được chọn lọc, ngâm với nước vo gạo để ốc nhả hết chất nhờn rồi luộc sơ qua. Từng con ốc nướng trên than hồng, vừa nướng vừa cho gia vị, đặc biệt là hạt tiêu xanh đến khi nước trong ốc sôi lên. Mùi thơm ốc nướng tiêu xanh đã níu chân bao thực khách. Ốc vừa giòn, ngọt, lại thấm gia vị, hơi tê tê của tiêu xanh, ăn cùng với lá rau răm.

Giá tham khảo: trung bình 70.000 vnđ

Cơm cháy kho quẹt 

du-lich-can-tho-tiepthigiadinh-22

Cơm cháy mỏng, vàng ruộm, nóng hổi, giòn tan chấm với nồi kho quẹt mặn mặn, ngọt ngọt, thơm mùi hành, tiêu, ớt, tôm và béo ngậy của ba chỉ khiến người ăn ăn một miếng rồi lại muốn thêm miếng nữa.

Giá tham khảo: 30.000 - 120.000 vnđ

Cách thức di chuyển 

du-lich-can-tho-tiepthigiadinh-23

Tàu, thuyền, ghe, xuồng: Cần Thơ là thành phố nằm ở khu vực đồng bằng Sông Cửu Long nên có mạng lưới sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, các điểm tham quan du lịch hầu hết nằm gần sông nên phương tiện đi lại được nhiều du khách yêu thích và lựa chọn nhất là tàu, thuyền, ghe, xuồng.

Cano cao tốc: lựa chọn phương tiện cano Cần Thơ đi Chợ Nổi Cái Răng, các vườn trái cây, Cồn Sơn, cù lao Tân Lộc…  sẽ rút ngắn thời gian di chuyển, giúp bạn có thêm thời gian tham quan hơn so với tàu thuyền truyền thống. 

Xe máy: Nếu bạn muốn như một dân phượt thì các bạn có thể thuê xe gắn máy với giá bình dân 100-150.000 VNĐ/ xe/ ngày liện hệ với các nhà nghỉ, khách sạn bạn đang lưu trú. Điều kiện là bạn cần đủ sức khỏe và phải tuân thủ luật giao thông.

Xe buýt: Tại trung tâm thành phố Cần Thơ có các tuyến xe buýt đi Cái Răng, Bình Thủy, Phong Điền, Ô Mô cứ khoảng 15 -20 phút có một chuyến.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục