Thứ hai, 27/03/2023, 20:00 (GMT+7)

Cần chú ý gì khi quảng cáo thuốc giảm cân để tránh sai sót như TikToker Gonpinkk

Phương Uyên (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Thuốc giảm cân đang được quảng cáo bởi những người nổi tiếng dù không đủ kiến thức chuyên môn. Vậy cần lưu ý điều gì để không "đánh lừa" người dùng?

Thuốc giảm cân đang là tâm điểm cuộc tranh luận giữa TikToker Gonpinkk và Phan Bảo Long đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. Cụ thể, nữ TikToker Gonpinkk quảng cáo cho một sản phẩm viên sủi giảm cân có xuất xứ từ Hàn Quốc. Trong clip chia sẻ, Gonpinkk có nói với bạn bè "Đi đâu mày kẹp nách một lọ này thôi là ăn uống thoải mái à", nhằm thể hiện công dụng thần kì của sản phẩm này. Ngay sau đó, nhiều bạn trẻ đã gọi tên TikToker Phan Bảo Long - người có tiếng nhờ kiến thức giảm cân y khoa cùng kinh nghiệm tập luyện của một kiện tướng thể hình quốc gia - để giúp đánh giá thực tế chất lượng. Không ngần ngại nêu ra những điểm xấu và công dụng được thần thánh hoá, Phan Bảo Long cùng Gonpinkk đã có những màn tranh luận khiến cộng đồng mạng xôn xao. 

Quang-cao-thuoc-giam-can
Đoạn cut trong video xin lỗi của Gonpinkk - một nhà sáng tạo nội dung có hơn 800.000 theo dõi trên TikTok

Kết thúc sự việc, nữ TikToker Gonpinkk đã gửi lời xin lỗi khán giả và ẩn clip quảng cáo nhằm xác minh lại với nhãn hàng trước những công dụng đã nêu ra. Thông qua sự việc lần này, Phan Bảo Long cũng nhấn mạnh mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để xác minh rõ ràng những sản phẩm thuốc giảm cân đang tràn lan trên thị trường, khiến nhiều chị em phải lao đao khi sử dụng lâu dài. 

Vậy, trước những sản phẩm giảm cân hoặc hỗ trợ giảm cân như trường hợp của Gonpinkk, người nổi tiếng cần chú ý những gì trước khi bắt tay quảng cáo?

Xác thực thông tin chất lượng sản phẩm

Quang-cao-thuoc-giam-can

Một sản phẩm liên quan đến sức khoẻ để được phân phối tới tay người tiêu dùng cần có những giấy tờ xác nhận của bộ y tế và các bên liên quan, trong đó bao gồm các loại giấy chứng nhận hợp chuẩn, giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ, chất lượng an toàn của bộ y tế… Đây được coi là những sản phẩm hợp pháp, được phép mở bán và sử dụng tại thị trường Việt Nam. Không những thế, để đảm bảo an toàn, nhiều thương hiệu còn đăng ký thêm các loại giấy chứng nhận cao cấp nhằm chứng minh độ an toàn và lành mạnh của sản phẩm. Những người có sức ảnh hưởng cần phải có trách nhiệm nói không với những sản phẩm chưa đầy đủ giấy tờ hoặc không rõ nguồn gốc trước khi nhận quảng cáo. 

Trải nghiệm trước khi quảng cáo

Quang-cao-thuoc-giam-can
Hà Linh là cái tên được nhiều chị em tin tưởng nhờ những trải nghiệm đáng quý

Là những người có sức ảnh hưởng, vì lẽ đó người tin dùng sẽ dễ dàng đặt niềm tin vào những sản phẩm được quảng cáo do người nổi tiếng quảng cáo. Để đảm bảo phần nào công dụng của sản phẩm, nhiều reviewer đã gây được tiếng vang nhờ những nhận xét chân thực sau khi trải nghiệm, nổi bật là Hà Linh Official. Với biệt danh “chiến thần review”, Hà Linh đã xây dựng thành công hình ảnh thẳng thắn, vì lợi ích người tiêu dùng khi có những trải nghiệm dùng thử sản phẩm nhất định trước khi giới thiệu đến khách hàng. Chính nhờ đó, các sản phẩm được nữ reviewer này giới thiệu thường bán chạy và gây chú ý trên thị trường. 

Cần có kiến thức chuyên môn

Quang-cao-thuoc-giam-can
Với kiến thức về tập luyện, Phan Bảo Long đã từng tham dự Shark Tank

Thuốc giảm cân là sản phẩm có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng, chính vì thế bên cạnh việc trải nghiệm sản phẩm, người quảng cáo cần có cho mình kiến thức chuyên môn nhất định khi chia sẻ về sản phẩm. Theo như video của Phan Bảo Long, anh cảm thấy tình trạng quảng cáo tràn lan đang nở rộ lại từ khi TikTok cho phép bán hàng, trong đó bao gồm nhiều người có sức ảnh hưởng nhưng lại thiếu kiến thức chuyên môn quảng cáo đến người tiêu dùng. Theo đó, ở những chia sẻ về cách thức giảm cân an toàn trên TikTok, Phan Bảo Long thường xuyên nói đến các thành phần và công dụng của từng thực phẩm nạp vào cơ thể, giúp người xem có thêm kiến thức thiết thực. 

Giảm cân - Ăn uống và luyện tập vẫn là vấn đề then chốt

Trong clip xin lỗi người dùng của Gonpinkk, cô cũng nhận sai sót về mình khi nói thiếu thông tin quan trọng trong video quảng cáo thuốc giảm cân, cụ thể “cần kết hợp sản phẩm với luyện tập để đạt được kết quả tối ưu”. Đây là một trong những thiếu sót mà nhiều người quảng cáo thường ít nói đến, nhằm đánh vào tâm lý “không cần tập luyện vẫn có dáng chuẩn” của nhiều chị em. Mặc dù vậy, ăn uống và luyện tập vẫn luôn là vấn đề then chốt giúp hành trình giảm cân thành công. Nhiều người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội được chú ý nhờ đi theo tuyến nội dung chia sẻ những lối sống khoa học, ăn uống eat clean có lợi cho sức khoẻ được cộng đồng tin tưởng. 

Cùng chuyên mục