Chủ nhật, 26/02/2023, 06:00 (GMT+7)

Những gì bạn cần biết khi đi du lịch xứ Dừa Bến Tre

Xứ dừa Bến Tre là một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn mà bạn không nên bỏ qua trong hành trình tìm đến miền Tây.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm
du-lich-ben-tre-tiepthigiadinh-1

Là một tỉnh thuộc miền Tây Nam Bộ, du lịch Bến Tre không chỉ khiến bạn chìm đắm trong vẻ đẹp sông nước hiền hoà, mà còn mang tới cơ hội tuyệt vời để khám phá những nét ẩm thực và văn hoá độc đáo của mảnh đất này. Không những vậy, Bến Tre sở hữu hệ thống sông ngòi chằng chịt với những vườn cây trĩu quả, nguồn thuỷ sản phong phú, thời tiết mát mẻ quanh năm và không khí trong lành. 

Thời điểm thích hợp để du lịch Bến Tre

du-lich-ben-tre-tiepthigiadinh-2

Bến Tre thuộc miền khí hậu nhiệt đới gió mùa cận xích đạo nhưng do nằm ngoài ảnh hưởng của gió mùa cực đới nên nơi đây có nhiệt độ cao khoảng 26 độ C. Bạn có thể đến thăm vào mùa mưa (tháng 5- 11) hoặc mùa khô (tháng 12- tháng 4 năm sau).

Địa điểm ăn, chơi tại Bến Tre 

Cồn Phụng 

du-lich-ben-tre-tiepthigiadinh-3

Ở Bến Tre, địa điểm hấp dẫn nhất mà du khách nên ghé thăm chính là Cồn Phụng (cù lao Đạo Dừa) nổi giữa sông Tiền, thuộc xã Tân Thạch, huyện Châu Thành. Điểm nổi bật mà Cồn Phụng khiến nhiều du khách tìm đến chính là không gian mát mẻ, những vườn trái cây thay đổi quanh năm như sầu riêng, mít, xoài, chuối, chôm chôm, mận, sơ ri,…

Cồn Quy

du-lich-ben-tre-tiepthigiadinh-4

Cùng với Cồn Phụng, một địa điểm khác có tên trong bộ “tứ linh” của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là cồn Quy. Cồn Quy thuộc xã Tân Thạch và Quới Sơn, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre. Du lịch miền Tây, đến với Cồn Quy, bạn được sống trong một không gian yên bình, chưa hề xuất hiện dấu tích đô thị hóa, khí hậu vô cùng ôn hòa.

Cồn Phú Đa

du-lich-ben-tre-tiepthigiadinh-5

Trong hệ thống hàng trăm cồn nổi phục vụ khách du lịch Bến Tre, cồn Phú Đa nổi bật lên là một vùng đất có cảnh trí thiên nhiên rất đẹp, môi trường sinh thái trong lành. Cồn Phú Đa thuộc xã Vĩnh Bình, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, nơi đây còn có biệt hiệu là “cồn ốc gạo” bởi đặc sản ốc gạo với những con ốc vừa to vừa ngọt. Du khách đến đây sẽ được lựa chọn để thưởng thức nhiều món ốc gạo được chế biến khác nhau như ốc gạo luộc, ốc gạo xào dừa, ốc gạo xào sả ớt, bánh xèo nhân ốc gạo…ngoài ra, đến cồn Phú Đa, bạn cũng sẽ được ăn trái cây ngay tại vườn.

Lăng mộ Nguyễn Đình Chiểu

du-lich-ben-tre-tiepthigiadinh-6

Đến Bến Tre, du khách cũng không thể không ghé thăm khu lăng mộ cụ Nguyễn Đình Chiểu – nhà thơ nổi tiếng, nhà yêu nước và cũng là vị thầy thuốc của nhân dân. Tọa lạc tại xã An Đức, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre, Khu di tích lăng mộ Nguyễn Đình Chiểu từ lâu đã trở thành di sản, điểm đến tâm linh và là niềm tự hào của Bến Tre. Đến đây, nghe kể lại những câu chuyện về cuộc đời, sự nghiệp và ngâm nga câu thơ của cụ Đồ Chiểu, du khách sẽ có cảm giác bâng khuâng, tựa hồ nghe tiếng lòng nặng tình non nước của bậc tiền nhân tài đức ngàn xưa vọng về.

Vườn trái cây Cái Mơn - Chợ Lách 

du-lich-ben-tre-tiepthigiadinh-7

Miền Tây Nam Bộ nổi tiếng với những miệt vườn trái cây xanh tươi, trù phú, trong đó không thể không nhắc đến những vườn trái cây ở Bến Tre. Bạn có thể tham quan 2 địa điểm tập trung nhiều vườn trái cây nhất của tỉnh Bến Tre đó là khu vực Chợ Lách và Tân Phú vì vùng đất này được thiên nhiên ưu đãi gần kênh rạch, sông được phù sa bồi đấp nên trái cây lúc nào cũng trĩu quả.

Vườn trái cây Cái Mơn Thuộc địa phận xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, cách thành phố Bến Tre khoảng 40 km, hướng theo quốc lộ 60. Đến đây bạn sẽ có những trải nghiệm khó quên khi được hòa mình vào không gian yên bình, thanh tĩnh cùng những loại trái cây tươi ngon, mát lành. Danh sách các loại quả được trồng ở đây sẽ cuốn hút vị giác bạn ngay lập tức như quýt, chôm chôm, cam, sầu riêng, bưởi, roi… Điều tuyệt vời hơn cả đó chính là bạn có thể thưởng thức trái cây tươi rói ngay tại vườn và chọn mua những loại trái ưng ý về làm quà.

Làng hoa kiểng Cái Mơn - Chợ Lách 

du-lich-ben-tre-tiepthigiadinh-8

Làng hoa Cái Mơn huyện Chợ Lách là một trong những vùng trồng hoa lớn ở tỉnh Bến Tre. Làng hoa Cái Mơn nằm cặp theo tuyến quốc lộ 57, gồm các xã: Vĩnh Thành, Tân Thiềng, Long Thới, Phú Sơn, Hưng Khánh Trung B thuộc huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre. Vùng đất mang nặng phù sa, thời tiết mát mẻ thích hợp với mô hình trồng hoa kiểng. Vào những dịp Tết đến, mọi du khách đều khó cưỡng lại vẻ đẹp kiêu sa, quyến rũ đầy màu sắc của xứ sở đầy hoa kiểng. Đến đây vừa là để chiêm ngưỡng vẻ đẹp rực rỡ của làng hoa, vừa là để chọn cho nhà mình những chậu hoa xinh tươi, rực rỡ nhất về bày trong nhà vào dịp xuân sang.

Vườn trái cây Tân Phú 

Vườn trái cây Tân Phú Bến Tre là một điểm đến lý tưởng dành cho những du khách có “đam mê” với trái cây. Muốn ghé thăm vườn trái cây Tân Phú du khách chỉ cần qua trạm thu phí cầu Rạch Miễu gặp vòng xoay rẽ phải đi lên tầm 25km là đến Tân Phú, dọc đường đi du khách có thể bắt gặp rất nhiều bảng chỉ dẫn du lịch vườn trái cây tân phú. Nổi tiếng nhất là chôm chôm, ngoài ra các bạn còn có thể thưởng thức măng cụt, sầu riêng và các loại trái cây khác (tùy theo mùa). Nơi đây còn phục vụ du khách các món ăn đặc sản miền Tây Nam Bộ như gà xé phay, cá tai tượng chiên xù, heo, gà vịt quay, nướng…

Nhà cổ Huỳnh Phủ 

du-lich-ben-tre-tiepthigiadinh-9

Đây được xem là ngôi nhà xưa nhất còn tồn tại trên đất cù lao xứ dừa cho đến nay và trở thành một trong những địa điểm tham quan nổi tiếng của tỉnh Bến Tre. Đến nhà cổ Huỳnh Phủ, du khách như lạc vào một “biệt phủ” để ngắm nhìn những hoạ tiết, nghệ thuật khắc gỗ tài hoa của ông cha ta thời trước. 

Khu di tích lịch sử Đồng Khởi 

du-lich-ben-tre-tiepthigiadinh-10

Khu di tích lịch sử Đồng Khởi thuộc xã Định Thủy, huyện Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre được biết đến là nơi nổi dậy đầu tiên của phong trào Đồng Khởi năm 1960. Đường đi đến khu di tích Đồng Khởi rất thuận lợi, từ thành phố Bến Tre qua cầu Hàm Luông, theo Quốc lộ 60 đến thị trấn Mỏ Cày, tiếp tục rẽ trái khoảng 4km du khách sẽ đến khu di tích Đồng Khởi. Đến thăm khu di tích lịch sử Đồng Khởi bạn sẽ có cơ hội nhìn lại những di vật lịch sử, tưởng nhớ lại những năm tháng đấu tranh gian khổ của nhân dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. 

Chùa Vạn Phước 

du-lich-ben-tre-tiepthigiadinh-11

Chùa Vạn Phước nằm tại ấp Bình Chiến, huyện Bình Đại được xem là một trong những ngôi chùa lớn nhất tại tỉnh Bến Tre. Chùa Vạn Phước gây ấn tượng với du khách vì độ bề thế và màu sắc nổi bật của các công trình. Sau buổi hành hương, cầu bình an, tham quan chùa và khuôn viên xung quanh, du khách có thể ngồi nghỉ ngơi trong bóng mát của vườn lan với nhiều giống hoa quý và vườn cây xanh mát trong chùa, sẽ cảm thấy mọi ưu phiền như được buông bỏ. Ngoài ra, chùa có bữa cơm chay dành tặng du khách đã không ngại nắng gắt hay mưa dầm đến tham quan tại ngôi chùa nổi tiếng này. Buổi cơm chay được các Phật tử đóng góp nguyên liệu tươi ngon từ những sản vật địa phương thấm đượm tình người miền Tây như các loại nấm, rau củ, đậu hũ, nước dừa,… Bất kỳ du khách nào từng dùng thử cơm chay ở chùa đều cảm thấy vô cùng ngon miệng.

Khu lưu niệm Nguyễn Thị Định 

du-lich-ben-tre-tiepthigiadinh-12

Khu lưu niệm Nữ tướng Nguyễn Thị Định tọa lạc tại xã Lương Hòa huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre. Đến đây bạn sẽ hiểu rõ phần nào về phong trào Bến Tre Đồng khởi, về đội quân tóc dài và về cuộc đời của cô Ba Định nữ tướng đầu tiên của quân đội Việt Nam. Khu lưu niệm Nguyễn Thị Định trở thành địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống có ý nghĩa với các thế hệ, là điểm đến về nguồn khó quên của du khách.

Homestay, nơi nghỉ dưỡng tại Bến Tre 

Về nhà Homestay 

du-lich-ben-tre-tiepthigiadinh-13

Về Nhà Homestay sẽ là điểm dừng chân mà bạn đang tìm kiếm với một không gian miệt vườn, những khu lều trại gợi về tuổi thơ. Đến với Về Nhà Homestay Bến Tre du khách sẽ cảm nhận ngay cái không khí trong lành, thoáng đãng và mát rười rượi của những cánh đồng quê.

Địa chỉ: ấp Phước Lễ, xã Thành Triệu, huyện Châu Thành, Bến tre 

Giá tham khảo: 150.000 vnđ - 200.000 vnđ 

Cocohut homestay Bến Tre 

du-lich-ben-tre-tiepthigiadinh-14

Đây là homestay Bến tre nằm ép mình giữa khu vườn dừa rộng lớn, lối đi vào của homestay mang vẻ đẹp bình dị, yên ả với vô số loài hoa và cây xanh che bóng mát. Phòng nghỉ tại đây đa dạng từ phòng dành cho một người, hai người đến quy mô gia đình. 

Địa chỉ: xã Sơn Hoà, huyện Châu Thành, Bến Tre 

Giá tham khảo: 700.000 - 1.400.000 vnđ

Jardin Du Mekong Homestay 

du-lich-ben-tre-tiepthigiadinh-15

Jardin Du Mekong Homestay là một homestay thân thiện, các phòng nghỉ chủ yếu được xây dựng bằng gỗ, tre và lá nên mang đến cảm giác mộc mạc và gần gũi với thiên nhiên. Phòng nghỉ tại Jardin Du Mekong Homestay được chia làm hai loại là bungalow – 1 giường đôi lớn và bungalow – 1 giường đơn và 1 giường đôi lớn. Tất cả các phòng đều có tầm nhìn ra vườn vô cùng mát mẻ, phòng nghỉ còn được trang bị màn chống muỗi, phòng tắm riêng và miễn phí đồ dùng cá nhân. Jardin Du Mekong Homestay có rất nhiều vườn cây ăn quả, du khách đừng bỏ qua trải nghiệm thú vị này khi nghỉ ngơi tại homestay nhé. Đặc biệt homestay còn cho thuê xe đạp và có khu vực câu cá trong kỳ nghỉ.

Địa chỉ: Song Doc River, Hoà Nghĩa, Chợ Lách, Bến Tre 

Giá tham khảo: 1.600.000 - 2.300.000 vnđ

Đặc sản 

Dừa Bến Tre 

du-lich-ben-tre-tiepthigiadinh-15

Không chỉ là nước dừa, người dân còn chế biến những món ăn hấp dẫn như cơm nấu với dừa, cháo dừa, tép rang dừa, cổ hũ dừa, bánh dừa Giồng Luông. 

Bánh canh bột xắt

du-lich-ben-tre-tiepthigiadinh-16

Bánh được làm từ bột gạo, nước dùng sền sệt nấu với thịt vịt chấm nước mắm gừng. Đây là một đặc sản đậm chất miền Tây 

Bánh xèo ốc gạo

du-lich-ben-tre-tiepthigiadinh-17

Mùa ốc chỉ từ tháng 4 đến tháng 7 âm lịch là hết. Vỏ bánh đổ từ bột pha nước cốt dừa thơm ngậy, ăn với nhân gồm củ sắn xắt sợi, giá đỗ, ốc gạo bùi bùi sẽ gây ấn tượng với thực khách. 

Tôm càng xanh

du-lich-ben-tre-tiepthigiadinh-18

Đây là một đặc sản dân dã khác được lòng thực khách. Dù nướng, luộc với nước dừa xiêm đỏ hay đổ muối hột cùng lá chanh, thịt tôm đều giữ được độ ngọt, săn chắc. 

Trái cây

Bạn có thể thưởng thức rất nhiều loại trái cây như sầu riêng, chôm chôm, nhãn, măng cụt với giá cả khá rẻ và đặc biệt đừng quên mua dừa sáp. 

Nấm mối

Mọc trên những gò mối bùn đất, xuất hiện khoảng tháng 4 đến tháng 7. Đặc sản nấm mối Bến Tre dai, vị ngọt, mùi thơm đặc trưng. 

Di chuyển tại Bến Tre như thế nào? 

du-lich-ben-tre-tiepthigiadinh-19

Nếu bạn ở TP.HCM, phương tiện bạn có thể sử dụng để di chuyển đến Bến Tre đó là xe khách với mức giá vé khá rẻ, dao động từ 40.000 - 80.000 vnđ/ lượt. 

Xe máy là lựa chọn khác bạn có thể di chuyển đến Bến Tre, đặc biệt nếu bạn xuất phát từ các tỉnh thành lân cận như TP.HCM, Cần Thơ. Từ trung tâm TP.HCM bạn chỉ cần di chuyển tới Bình Chánh, sau đó tại cầu Vượt Bình Thuận, bạn sẽ vào quốc lộ 1 rồi đi tiếp 16km đến cầu Bến Lức. Sau khi qua Tân An, đến địa phận Tiền Giang, đi thêm 16km là tới Mỹ Tho. Bạn chỉ cần đi tiếp là có thể tới hướng quốc lộ 60 qua cầu Rạch Miễu, tiếp đó bạn đi thêm 13km là có thể tới Bến Tre.

Nếu xuất phát từ miền Bắc hoặc miền Trung, bạn nên đến TP.HCM bằng máy bay, sau đó đi các phương tiện khác hoặc đặt trước xe đưa đón tại sân bay. Vé máy bay Hà Nội đi TP.HCM có giá dao động từ 1.100.000 - 2.000.000 vnđ/ chiều; Vé Đà Nẵng- TP.HCM 600.000 - 1.200.000 vnđ/ chiều; Vé Hải Phòng - TP.HCM có giá dao động từ 1.100.000 - 1.500.000 vnđ/ chiều. 

Ở Bến Tre, phương tiện di chuyển phù hợp nhất là taxi hoặc xa máy. Bạn có thể thuê xe máy ngay tại nơi lưu trú hoặc nhờ nhân viên nhà nghỉ liên hệ thuê xe giúp với mức giá 100.000 - 150.000 vnđ. 

Một phương tiện khác đó là xuồng/ thuyền, nếu bạn muốn tham quan các địa điểm như cồn Phú Đa, Cù Lao bạn sẽ phải di chuyển bằng thuyền. Bạn có thể đi tour nếu muốn trải nghiệm di chuyển bằng thuyền tham quan Bến Tre. 

Từ khóa:
Cùng chuyên mục