Thứ năm, 23/02/2023, 13:56 (GMT+7)

Cẩm nang du lịch từ A - Z tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Du lịch được coi là ngành kinh tế trụ cột của Bà Rịa - Vũng Tàu. Ở đây, với lợi thế thiên nhiên và hệ sinh thái biển đa dạng, phong phú, mỗi năm Bà Rịa - Vũng Tàu đón hàng triệu lượt du khách. 

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm
du-lich-ba-ria-vung-tau-tiepthigiaidinh-1

Bà Rịa - Vũng Tàu thuộc vùng Đông Nam Bộ tiếp giáp tỉnh Đồng Nai ở phía Bắc, còn phía Nam giáp biển Đông. Đây là một trong những trung tâm du lịch hàng đầu của cả nước nhờ vị trí thuận lợi, khí hậu ôn hoà, nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị cho du khách. 

Thời điểm du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu 

Nơi đây sở hữu khí hậu hai mùa đặc trưng là mùa mưa và mùa nắng với nhiệt độ trung bình khoảng 27 độ. Do vị trí thuận lợi mà Vũng Tàu luôn đông đúc vào ngày cuối tuần, đặc biệt là mùa lễ Tết, khiến chi phí của các dịch vụ cũng tăng cao hơn so với thông thường.

Cách di chuyển

du-lich-ba-ria-vung-tau-tiepthigiaidinh-2

Cách TP.HCM 120km, bạn có thể lựa chọn nhiều phương tiện di chuyển từ máy bay, tàu siêu tốc, xe khách, taxi,...

Mức giá tham khảo cho xe khách trung bình khoảng 120.000 VNĐ/ lượt. Còn nếu bạn di chuyển bằng máy bay, từ Hà Nội (hoặc đến từ các tỉnh phía Bắc) bạn có thể bay đến TP.HCM rồi đi bằng phương tiện khác để đến Vũng Tàu.

  • Giá vé máy bay đến TP.HCM: 510.000 VNĐ/ chiều. Sau khi đến sân bay Tân Sơn Nhất, các hàng hàng không nội địa như Jetstar hay VietJet đều có xe trung chuyển du khách từ sân bay đến thành phố biển. 

  • Bay đến Côn Đảo: Từ Hà Nội, bạn cũng có thể chọn chuyến bay thẳng đến Côn Đảo rồi di chuyển về TP.Vũng Tàu. Từ cảng Bến Đầm của Côn Đảo bạn sẽ đi tàu về cảng Cát Lờ của Vũng Tàu với giá vé 85.000 VNĐ. 

Địa điểm du lịch nổi tiếng tại Vũng Tàu 

Thành phố Vũng Tàu

du-lich-ba-ria-vung-tau-tiepthigiaidinh-3
Lens Studio Cafe tại Vũng Tàu

Chỉ cách TP HCM hơn 120km, Vũng Tàu là điểm nghỉ dưỡng cuối tuần yêu thích của du khách. Với diện mạo hướng ra biển, Vũng Tàu có nhiều bãi tắm nhỏ xinh xắn chạy vòng quanh thành phố. Bãi Tầm Dương hay Bãi trước nằm giữa núi Lớn và núi Nhỏ. Những quán café chạy dọc toàn bãi biển...

Bãi Sau

du-lich-ba-ria-vung-tau-tiepthigiaidinh-4

Bãi Sau Vũng Tàu nổi tiếng với bờ biển đẹp và ít sóng lớn, tập trung rất nhiều khách sạn và khu ăn uống. Do đó đa số các du khách khi du lịch Vũng Tàu đều thích ở Bãi Sau. Bãi sau còn có cung đường Thùy Vân khá nổi tiếng tương tự như con đường Trần Phú ở Nha Trang, có khá nhiều khách sạn từ bình dân đến cao cấp nằm trên con đường này.

Bãi Trước 

du-lich-ba-ria-vung-tau-tiepthigiaidinh-5

Trung tâm của thành phố Vũng Tàu nằm ở Bãi Trước, nơi đây tập trung khá nhiều cao ốc và các khu mua bán sầm uất. Du khách thường chọn bãi tắm ở khu vực Bãi Sau vì Bãi Trước ô nhiễm hơn do mật độ dân cư sinh sống và du khách tập trung đông đúc. Tuy nhiên, Bãi Trước sẽ là nơi lý tưởng để bạn ngắm hoàng hôn hoặc đi dạo.

Long Hải

du-lich-ba-ria-vung-tau-tiepthigiaidinh-6

Cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 110km về hướng Đông Bắc (tương đương khoảng 2 – 2,5 tiếng đi xe máy), biển Long Hải là địa điểm nghỉ dưỡng được nhiều du khách yêu thích. Long Hải có bãi biển đẹp với làn nước trong xanh, cát vàng trải dài và những khu resort gần biển. Đặc biệt, biển Long Hải có nhiều hải sản tươi ngon với giá khá rẻ. Suối khoáng nóng Bình Châu nằm trên tuyến đường du lịch Long Hải, cũng là điểm dừng chân thú vị với du khách.

Hồ Cốc – Hồ Tràm

du-lich-ba-ria-vung-tau-tiepthigiaidinh-7

Hai bãi biển này đều thuộc huyện Xuyên Mộc, là điểm du lịch hấp dẫn du khách bởi nét hoang sơ nguyên thủy hiếm có. Biển ở đây nước trong xanh in đáy cát quanh năm, khu bãi tắm cát trắng trải rộng, độ dốc thoai thoải và đặc biệt đẹp thơ mộng nhờ các tảng đá nằm trong bãi tắm tạo nên những đợt sóng biển tung bọt trắng xóa.

Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu

du-lich-ba-ria-vung-tau-tiepthigiaidinh-7

Đối diện với biển Hồ Cốc là con đường rợp bóng cây xanh, dẫn vào Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu. Đây là khu vực tập trung nhiều cây xanh nhất Hồ Tràm, được xem như "lá phổi xanh" của Vũng Tàu.

Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu thuộc huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là khu rừng nguyên sinh ven biển duy nhất còn lại tương đối nguyên vẹn của Việt Nam. Rừng nằm dọc ven biển xen kẽ với những quả đồi thoai thoải dốc bao trùm bởi những hàng cây xanh mướt.

Khu bảo tồn có cảnh quan tự nhiên đa dạng từ rừng thưa hơi khô nhiệt đới tới rừng ẩm thường xanh, rừng tràm mọc ven biển, vùng đồi, vùng đất ngập nước, cây bụi và cồn cát ven biển... Khu bảo tồn cũng cung cấp nhiều dịch vụ du lịch như lưu trú, cắm trại, đường đi xe đạp dành cho du khách thích trải nghiệm cảm giác khám phá rừng nguyên sinh.

Suối khoáng nóng Bình Châu

du-lich-ba-ria-vung-tau-tiepthigiaidinh-8

Nằm giữa thảm rừng nguyên sinh rộng lớn của Khu Bảo tồn Thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu, suối khoáng nóng Bình Châu thuộc địa phận huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Vào năm 1928, trong một chuyến đi khảo sát miền Đông Nam Bộ, bác sĩ người Pháp Sallet phát hiện ra dòng suối khoáng này và đăng bài giới thiệu trên bản tin nghiên cứu Đông Dương với tên gọi là Cù Mi.

Với hơn 70 điểm phun nước lộ thiên với nhiệt độ thường ở mức 64-84 độ C, suối khoáng nóng Bình Châu còn có lượng bùn khoáng dồi dào. Các nghiên cứu địa chất cho thấy nước suối ở đây chứa nhiều khoáng chất có giá trị phục hồi sức khỏe, làm đẹp. Chỉ cần ngâm mình 20-30 phút là vừa đủ, lâu hơn dễ gây cảm giác choáng váng.

Núi Thị Vải

du-lich-ba-ria-vung-tau-tiepthigiaidinh-9

Đi từ Quốc lộ 51 đến thị trấn Phú Mỹ, bạn muốn đến núi Thị Vải thì rẽ trái khoảng 3 km để chạy theo đường mòn đến chân núi. Bạn có thể gửi xe ở nhà dân dưới chân núi và bắt đầu hành trình đi bộ trên những bậc thang được xây bằng đá hoa cương dẫn lên núi. Nơi đây còn có ba ngôi chùa chính là chùa Linh Sơn Liên Trì (chùa Hạ), chùa Linh Sơn Hồng Phúc (chùa Trung), và Linh Sơn Bửu Thiền (chùa Thượng).

Địa đạo Long Phước

Địa đạo là một hệ thống ở cả 5 ấp trong xã: ấp Đông, ấp Tây, ấp Nam, Ấp Bắc và ấp Phước Hữu, xã Long Phước, cách trung tâm thành phố Bà Rịa khoảng 7 km. Các cụm địa đạo được nối liền với nhau bởi đường xương sống, có hầm bí mật chứa lương thực dự trữ, các công sự chiến đấu để đánh trả địch.

Tháng 10/1949 lực lượng vũ trang cách mạng nhờ địa đạo đã chiến thắng cuộc càn quét của quân đội Pháp giữ vững ấp và cơ sở cách mạng. Vào tháng 4/1963, hệ thống địa đạo được khôi phục và phát triển thành thế liên hoàn vững chắc. Đường địa đạo xương sống cách mặt đất 2-3m, lòng cao 1,5 đến 1,6 m, rộng 60 - 70 cm.

Nhà Tròn Bà Rịa

du-lich-ba-ria-vung-tau-tiepthigiaidinh-10

Nhà Tròn - tên người dân TP Bà Rịa thường gọi tháp nước (tiếng Pháp Chatoau deau). Đầu thế kỷ 20, cùng với việc xây dựng nhà thờ và lập đồn điền cao su, người Pháp xây dựng Nhà Tròn để phục vụ cho bộ máy cai trị và binh lính.

Nhà Tròn cao 20 m, kiến trúc chính là bồn chứa nước hình tròn có mái che bằng tôn, đường kính hơn 7 m. Năm 1945, người Nhật lắp đặt một hệ thống còi hơi báo động gồm 6 cái dưới bồn nước hiện vẫn còn hoạt động được. Nhà Tròn được công nhận di tích cấp quốc gia năm 1987 và hiện là nơi để người dân, du khách tham quan và tổ chức triển lãm. Điều đặc biệt khác là nơi đây có đàn chim én làm tổ.

Đồng cừu Suối Nghệ

du-lich-ba-ria-vung-tau-tiepthigiaidinh-11

Đồng cừu ở xã Suối Nghệ thuộc huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. 6h sáng, đồng cừu bắt đầu mở cửa, đến khoảng 10h chật kín du khách. Xe du lịch đậu kín lối vào. Cừu được người dân tập trung ở một bãi đất trống. Hiện có 2 chỗ cho du khách tham quan và thu phí 20.000 đồng tại khu vực này.

Cách đây hơn 4 năm, nơi này được người địa phương sử dụng để thả cừu ăn cỏ. Khi du khách khắp nơi đến tham quan và chụp ảnh đông dần, người dân mở thêm dịch vụ để phục vụ. Du khách cũng có thể mua thức ăn để vừa trải nghiệm cho cừu ăn, vừa thu hút được sự chú ý của chúng. Giá mỗi suất ăn cho cừu là 10.000 đồng.

Cung đường gợi ý: TP HCM - theo hướng quốc lộ 51 - Mỹ Xuân Tóc Tiên - Hắc Dịch Tóc Tiên - đường số 1 mở rộng (Hội Bài đi Phước Tân).

Một số resort, homestay tại Bà Rịa - Vũng Tàu 

Resort nghỉ dưỡng 

Lan Rừng Phước Hải Resort & Spa

du-lich-ba-ria-vung-tau-tiepthigiaidinh-12

Nằm cách thành phố Hồ Chí Minh chỉ với hai giờ đi xe, Lan Rừng Resort Phước Hải toạ lạc với vị thế Tựa sơn – Nghinh Hải là sự lựa chọn phù hợp cho quý khách về nơi nghỉ dưỡng đẳng cấp. Khu Resort với lối kiến trúc Gothic đặc trưng với hơn 368 phòng đạt tiêu chuẩn 4 sao, với nội thất được thiết kế, sắp đặt chỉn chu và kì công. Ngoài ra chúng tôi còn có khu vực bãi tắm riêng biệt, cùng hàng loạt dịch vụ đi kèm nhất định mang đến cho quý khách một trải nghiệm trọn vẹn và xứng đáng.

Cùng chúng tôi đón ngày mới với ánh nắng vàng ươm vào buổi sáng, hay khởi động bằng những động tác yoga trên bờ cát vàng trải dài 385 m của Phước Hải. Bên cạnh đó, chúng ta có thể thả mình tận hưởng hồ bơi được thiết kế theo phong cách La Mã.

Lan Rừng Resort Phước Hải Beach bố trí hơn 6 nhà hàng, quán bar và phòng chờ phục vụ nhu cầu của quý khách xuyên suốt mọi thời điểm trong ngày. Thưởng thức bữa tối trong nhà lẫn ngoài trời tại nhà hàng Mermaid – nơi phục vụ các món BBQ hải sản tuơi nhất từ bờ biển và các món ăn truyền thống của Việt Nam. Smugglers là một lựa chọn không tồi cho quý thực khách với phong cách nổi loạn với chút rượu và bia. Và Grill Grill cung cấp các món bít tết nướng hoàn hảo đi cùng với món ăn cổ điển phương Tây.

Địa chỉ: 44A, thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Điện thoại: 0254 367 9939 

Anoasis Resort

du-lich-ba-ria-vung-tau-tiepthigiaidinh-12
Anoasis Resort

Anoasis Resort là khu nghỉ dưỡng đạt tiêu chuẩn 4 sao hàng đầu tại thị trấn Long Hải. Với không gian nghỉ dưỡng riêng tư, thoáng mát, nơi đây luôn đem lại cho du khách trải nghiệm nghỉ dưỡng đỉnh cao, tránh xa khỏi sự náo nhiệt, ồn ào của chốn thành thị phồn hoa. Với tổng diện tích là 13ha, Anoasis Resort Long Hai được thiết kế theo phong cách Santorini Địa Trung Hải với hai tông màu chủ đạo là xanh- trắng đầy tinh khôi, hiện đại .  Không chỉ vậy, tại Resort Anoasis còn được trang bị đầy đủ các nội thất, tiện nghi 4 sao tiêu chuẩn quốc tế, mang lại cho du khách những trải nghiệm đẹp đẽ, thoải mái trong suốt chuyến nghỉ dưỡng.

Địa chỉ: ĐT44A, TT. Long Hải, Long Điền, Bà Rịa - Vũng Tàu 

Điện thoại: 0943 333 333

The Grand Hồ Tràm Strip Resort

du-lich-ba-ria-vung-tau-tiepthigiaidinh-13
Phối cảnh căn hộ tại The Grand Hồ Tràm Strip Resort

Được biết đến là một trong những tổ hợp giải trí lớn nhất Việt Nam, The Grand Ho Tram Strip cách TP.HCM khoảng 2 tiếng rưỡi di chuyển và bao gồm hai khu nghỉ dưỡng 5 sao: Intercontinental Grand Ho Tram và Holiday Inn Resort Ho Tram Beach với số lượng phòng nghỉ lên đến 1100 phòng. 

Với hơn 15 nhà hàng và quầy bar, 8 hồ bơi, 2 spa đoạt nhiều giải thưởng danh giá và hệ thống sân golf The Bluffs hàng đầu châu Á được thiết kế bởi golf thủ huyền thoại: Greg Norman, The Grand Ho Tram Strip là điểm đến thú vị, chứa đựng những trải nghiệm hấp dẫn. 

Địa chỉ: Xã Phước Thuận, Huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Điện thoại: +84 254 378 8022

Homestay 

Santoni Homestay Vũng Tàu 

du-lich-ba-ria-vung-tau-tiepthigiaidinh-14

Santoni Homestay Vũng Tàu là một nơi mang phong cách Địa Trung Hải, kết hợp giữa màu trắng và màu xanh rất đặc trưng. Mỗi góc ở đây đều được trang trí xinh xắn với nhiều cây cối, mang đến một không gian thoáng đãng, dễ thương, mà chỉ cần “thả nhẹ” dáng là bạn đã dễ dàng sở hữu một tấm hình check-in tuyệt đẹp rồi.

Santoni có sân vườn cho bạn tổ chức tiệc BBQ với dàn loa, màn hình, cùng nhiều thiết bị xịn sò khác để phục vụ nhu cầu giải trí của bạn. Ngoài ra, homestay này cách biển chỉ có vài phút đi bộ, nên bạn có thể ra biển vui chơi, ngắm cảnh bất cứ lúc nào.

Địa chỉ: 139/27a Phan Chu Trinh, phường 2, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Bạch Cúc Homestay

du-lich-ba-ria-vung-tau-tiepthigiaidinh-15

Cách khu vực biển Long Hải chỉ khoảng 5 phút đi bộ, Bạch Cúc Homestay là một không gian gần gũi với thiên nhiên với mảnh sân, góc vườn, nhà gỗ. Những căn phòng nghỉ nhỏ xinh ở Bạch Cúc Homestay được thiết kế len lỏi giữa vườn cây rợp mát, ban ngày có nắng chiếu nhẹ vào sân, ban đêm có gió thổi hương biển tràn vào khắp phòng.

Dù homestay này không có quá nhiều trang thiết bị hiện đại, nhưng lại được đầu tư kỹ lưỡng về mặt hình ảnh, nội thất, nên chắc chắn sẽ tạo ra nhiều khung hình lung linh cho bạn “sống ảo”.

Đặc biệt, nếu lưu trú tại đây, bạn có cơ hội thưởng thức hải sản vùng Long Hải, vừa tươi vừa rẻ. Còn chần chừ gì mà không làm một buổi BBQ hải sản tại Bạch Cúc Homestay nào!

Địa chỉ: Tổ 19, khu phố Hải Tân, đường Trần Quốc Toản, thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Jolie’s Home Vũng Tàu

du-lich-ba-ria-vung-tau-tiepthigiaidinh-16

Một homestay kết hợp motel để tạo ra phong cách cực chất – đó là Jolie’s Home, một homestay chỉ cách Bãi Trước vài phút di chuyển.

Các phòng ngủ ở Nhà Jolie được trang trí theo bốn phong cách khác nhau: Sea, Jungle, Electron, và Bamboo, với các vật dụng thủ công rất đẹp mắt. Những vỏ sò, ốc, sao biển cũng được tận dụng để đưa vào phòng một cách tinh tế để tạo không gian “đậm đà” vị biển.

Không có sân vườn, nhưng Jolie’s Home lại có sân thượng cho bạn tổ chức ăn uống hay gặp gỡ bạn bè. Xinh đẹp, tiện nghi như vậy nhưng giá phòng ở Jolie’s Home rất dễ chịu, phù hợp với các bạn sinh viên. 

Địa chỉ: 57 Lý Tự Trọng, phường 1, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Đến Bà Rịa - Vũng Tàu thì ăn gì? 

Bánh khọt Vũng Tàu 

du-lich-ba-ria-vung-tau-tiepthigiaidinh-16

Bánh khọt dân dã, mang hương vị rất riêng của miền biển Vũng Tàu được nhiều người ưa thích, từ người dân đến khách thập phương và cả du khách quốc tế. Màu trắng của bột gạo quyện với vị béo thơm của mỡ hành, cộng với vị ngọt của tôm thật sự làm hài lòng thực khách.

Khu đường Nguyễn Trường Tộ hội tụ nhiều quán ăn bán món này. Ngoài ra, bánh được bán nhiều ở các quán vỉa hè, quán ăn trên đường phố Vũng Tàu, ngon nhất là quán Gốc Vú Sữa, quán bánh khọt bà Hai, cô Ba trên đường Trần Đồng,...

Bánh xèo Long Hải 

du-lich-ba-ria-vung-tau-tiepthigiaidinh-17

Nhờ nguồn thực phẩm tươi nguyên, mua từ người dân chài đánh bắt trong ngày mang về chưa qua ướp đá, làm lạnh, đồng thời kỹ thuật đổ bánh sao cho giòn, bánh có màu vàng tươi, thơm phức tạo nên điểm hấp dẫn nổi bật của bánh xèo Long Hải.

Bánh hỏi An Nhứt

du-lich-ba-ria-vung-tau-tiepthigiaidinh-19

Đây là món ăn đặc sản nổi tiếng của xã An Nhất, huyện Long Điền. Bánh hỏi được làm bằng một thứ gạo thơm của người dân địa phương và bí quyết là cách pha chế bột sao cho bánh dẻo, dai. Miếng bánh hỏi trắng thơm mùi gạo mới càng nhai ta càng thấy ngọt, được cuốn với rau sống, thịt xào và chấm với nước mắm kèm ngó sen chua ngọt. Cuốn hết cuốn này thêm cuốn khác tới no mà vẫn thấy thèm. Bánh hỏi còn được ăn với thịt bò xiên bằng que nướng trên bếp than hồng, ngoài ra chấm mắm nêm cũng rất ngon.

Gỏi cá mai

du-lich-ba-ria-vung-tau-tiepthigiaidinh-17

Ngoài những món hải sản quen thuộc như ốc, ghẹ, mực... món gỏi cá mai cũng trở thành đặc sản Vũng Tàu dù hơi khó ăn với người thử lần đầu. Để có món gỏi cá mai ngon, phải chọn những con cá tươi xanh, đánh vảy rửa sạch, rút xương rồi ướp giấm, chanh, tỏi, ớt để làm chín cá. Sau đó sẽ trộn thính gạo cho thơm.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục