Thứ ba, 28/03/2023, 09:13 (GMT+7)

Cẩm nang du lịch Lào Cai từ A đến Z cho du khách

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Lào Cai là tỉnh miền núi phía Bắc của nước ta có tốc độ phát triển du lịch mạnh nhất bởi có khí hậu mát mẻ, bắc sắc văn hóa dân tộc phong phú, phong cảnh hữu tình và những món ăn đặc sắc của địa phương làm níu bước chân du khách.

Thời điểm đi du lịch Lào Cai

Mang khí hậu của vùng nhiệt đới gió mùa, tuy nhiên thời tiết tại Lào Cai lại có phần thay đổi thất thường do chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố, nhất là địa hình.

  • Trời có nắng nhiều vào khoảng tháng 4 - tháng 8, thời gian này phù hợp với những phượt thủ có đam mê chinh phục các cung đường của Lào Cai.

  • Nếu bạn thích khung cảnh lúa chín hoặc hoa đào, hoa mận mùa đơm hoa, thì nên lên kế hoạch đến Lào Cai từ tháng 8 đến tháng 3. Tuy nhiên, khoảng từ tháng 1 đến tháng 3 hằng năm, nơi đây thường hơi lạnh, độ ẩm không khí cao nhưng rất dễ chịu.

  • Còn nếu mục đích của bạn đến Lào Cai để săn tuyết, thì tranh thủ đi và khoảng tháng 12 đến tháng 1.

du-lich-lao-cai-tiep-thi-gia-dinh-1
Có rất nhiều thời điểm để đi du lịch Lào Cai

Phương tiện di chuyển khi đi du lịch Lào Cai

Di chuyển bằng máy bay

Từ thành phố Hồ Chí Minh đi Lào Cai, du khách phải trải qua một chặng đường dài 1.928 km. Vì vậy, để đến được Lào Cai, bạn phải đến Hà Nội trước bằng cách đi máy bay với khoảng gần 2 giờ. Khởi hành từ thành phố Hồ Chí Minh và đáp xuống sân bay Nội Bài, bạn sẽ tiếp tục hành trình đi Lào Cai bằng các phương tiện khác bởi Lào Cai hiện nay chưa có sân bay.

Di chuyển bằng tàu hỏa

Nếu có nhiều thời gian và muốn ngắm cảnh đẹp dọc đường đi, bạn có thể lựa chọn di chuyển đến Lào Cai bằng tàu hỏa.

Nếu bạn đi từ Hà Nội đến Lào Cai, bạn chọn chuyến Hà Nội - Lào Cai: 

  • Loại vé ngồi mềm điều hòa: 150.000 đồng – 200.000 đồng (Giá vé giao động theo vị trí ghế ngồi).

  • Loại vé Cabin 6 giường nằm điều hòa: ​Khoảng 290.000 đồng – 380.000 đồng/vé/lượt (giá theo tầng khác nhau).

  • Loại vé Cabin 4 giường nằm điều hòa nội thất ốp gỗ: ​Khoảng 415.000 đồng đầu tuần, 500.000 đồng cuối tuần.

  • Loại vé cabin 4 giường cao cấp Dream, Chapa Train, Sapaly… có giá: ​Khoảng 680.000 đồng/giường/lượt.

Nếu bạn xuất phát từ TP.HCM, bạn có thể đi máy bay đến sân bay Nội Bài, sau đó đi tàu hỏa với mức giá như trên để đến ga Lào Cai.

du-lich-lao-cai-tiep-thi-gia-dinh-2
Tàu hỏa có tiện nghi đầy đủ

Di chuyển bằng xe máy

Đây là phương tiện được yêu thích của các bạn trẻ ham mê xê dịch vì thời gian di chuyển thoải mái không bị gò bó, có thể dừng bất cứ khi nào để tận hưởng được vẻ đẹp của thiên nhiên núi rừng. 

Để đến Lào Cai bằng xe máy từ Hà Nội, bạn có thể chọn những cung đường sau:

  • Hà Nội - Vĩnh Phúc - Việt Trì - Phong Châu - Đoan Hùng - Yên Bái - Lào Cai với tổng quãng đường khoảng 360km.

  • Hà Nội - Láng Hòa Lạc - Sơn Tây - Cầu Trung Hà - Phong Châu - Đoan Hùng - Đường 70 - Lào Cai với tổng quãng đường khoảng 370km.

  • Hà Nội - Láng Hòa Lạc - Sơn Tây - Thanh Sơn - Quốc lộ 32 - Nghĩa Lộ - Mù Cang Chải - Tân Uyên - Đèo Ô Quy Đầu với tổng quãng đường khoảng 420km.

Nếu bạn xuất phát từ thành phố Hồ Chí Minh thì đây quả thực là một quãng đường rất xa, dài gần 2000km, tương đương với 35 giờ chạy liên tục.

Đi du lịch Lào Cai nên ở đâu?

Dưới đây là một số khách sạn mà du khách có thể lựa chọn để ngủ qua đêm khi đi du lịch Lào Cai:

  • Muong Thanh Grand Lao Cai Hotel

Nằm ở thành phố Lào Cai, cách trung tâm thương mại Đức Huy Plaza 5 km, Muong Thanh Grand Lao Cai Hotel cung cấp chỗ nghỉ với nhà hàng, chỗ đỗ xe riêng miễn phí và có hồ bơi ngoài trời. Giá:1.800.000 VND/đêm.

du-lich-lao-cai-tiep-thi-gia-dinh-3
Khách sạn có chỗ đỗ xe riêng miễn phí
  • Mai Anh Hotel

Tọa lạc tại thành phố Lào Cai, cách trung tâm thương mại Đức Huy Plaza 3,1km, Mai Anh Hotel có tầm nhìn ra thành phố siêu đẹp. Giá: 350.000 VNĐ/đêm.

  • Duc Huy Grand Hotel 

Nằm tại thành phố Lào Cai, Duc Huy Grand Hotel là khách sạn 4 sao có trung tâm thể dục, vườn, phòng nghỉ gắn máy điều hòa đi kèm phòng tắm riêng cùng nhà. Giá: 1.200.000 VNĐ/đêm.

  • Sen Trang Hotel

Nằm ở tỉnh Lào Cai, Sen Trang Hotel cung cấp chỗ nghỉ với nhà hàng, chỗ đỗ xe riêng miễn phí, quán bar và sảnh khách chung. Giá: 140.000 VNĐ/đêm.

  • Khách sạn Hoàng Gia 2 Lào Cai

Khách sạn Hoàng Gia 2 Lào Cai cung cấp chỗ nghỉ có sảnh khách chung, chỗ đỗ xe riêng miễn phí, vườn và sân hiên. Giá: 400.000 VNĐ/đêm.

  • Michi's hotel laocai

Tọa lạc tại thành phố Lào Cai, Michi's hotel laocai cung cấp chỗ nghỉ với nhà hàng, chỗ đỗ xe riêng miễn phí và quầy bar. Giá: 400.000 VNĐ/đêm.

du-lich-lao-cai-tiep-thi-gia-dinh-4
Khách sạn Michi's hotel laocai có quầy bar phục vụ du khách

Những địa điểm du lịch Lào Cai

Cửa khẩu quốc tế Lào Cai

Cửa khẩu quốc tế Lào Cai nằm ở phường Lào Cai, thành phố Lào Cai. Đây là 1 trong 3 cửa khẩu quốc tế quan trọng trong giao lưu kinh tế thương mại qua biên giới đất liền giữa 2 nước Việt Nam và Trung Quốc. Từ cửa khẩu, các bạn chỉ cần đi bộ qua cầu Hồ Kiều và làm thủ tục thông hành là có thể qua được thị trấn Hà Khẩu của Trung Quốc. Tại đây, du khách sẽ được tham quan những con phố của Trung Hoa với những món ăn cổ truyền, đặc sản của Trung Quốc.

du-lich-lao-cai-tiep-thi-gia-dinh-5
Cửa khẩu quốc tế Lào Cai là 1 trong 3 cửa khẩu quốc tế quan trọng của Việt Nam

Chợ Cốc Lếu

Chợ Cốc Lếu là chợ lớn nhất của thành phố Lào Cai, được bày bán đầy đủ các loại mặt hàng: quần áo, giày dép của trong và ngoài nước sản xuất với giá phải chăng.

du-lich-lao-cai-tiep-thi-gia-dinh-6
Cốc Lếu là chợ lớn nhất của thành phố Lào Cai

Dinh thự Hoàng A Tưởng

Dinh Hoàng A Tưởng còn có tên gọi là dinh thự vua Mèo Bắc Hà. Đây là một địa điểm du lịch được rất nhiều người lựa chọn trong chuyến du lịch Lào Cai.

Dinh thự Hoàng A Tưởng nằm ở trung tâm thị trấn Bắc Hà, được khởi công xây dựng từ năm 1914 đến năm 1921 thì mới hoàn thành. Dù đã tồn tại gần 100 năm nhưng dinh thự vẫn giữ được vẻ uy nghi với lối kiến trúc hoành tráng. Toàn bộ kiến trúc có hình chữ nhật liên hoàn khép kín, nhà chính gồm hai tầng có diện tích 420m2. Dinh thự là nơi để ở và là nơi làm việc của cha con Hoàng Yến Tchao, có cả pháo đài để bảo vệ. Ngày nay, công trình này là địa điểm du lịch không thể thiếu cho du khách mỗi khi ghé đến cao nguyên Bắc Hà.

du-lich-lao-cai-tiep-thi-gia-dinh-7
Dinh thự Hoàng A Tưởng được khởi công xây dựng vào năm 1914

Thung lũng hoa Bắc Hà

Thung lũng hoa Bắc Hà nằm ở thôn Sân Bay, xã Thải Giàng Phố, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai. Thung lũng được nhiều người biết đến là địa điểm trồng và trưng bày rất nhiều loài hoa đến từ khắp nơi trên đất nước. Ở đây có cả những loại hoa quý, hiếm được đem từ nước ngoài về và đã được gieo trồng thành công. Đến với thung lũng hoa Bắc Hà, bạn sẽ được chìm đắm trong không gian rực rỡ màu sắc của các loài hoa, hít thở bầu không khí trong lành của núi rừng.

du-lich-lao-cai-tiep-thi-gia-dinh-8
Thung lũng hoa Bắc Hà trồng và trưng bày nhiều loài hoa đến từ khắp nơi trên đất nước

Chợ phiên Bắc Hà

Chợ Phiên Bắc Hà là điểm đến không thể thiếu trong chuyến du lịch Lào Cai. Đến với chợ phiên Bắc Hà, các bạn sẽ được thưởng thức món thắng cố, uống với những bát rượu ngô, rượu thóc hay nhấm nháp vị đắng, ngọt của ấm trà hoa tam thất,... Mặc dù đã được xây mới, nhưng chợ vẫn giữ được vẻ hoang sơ, mộc mạc của một phiên chợ vùng cao Tây Bắc.

du-lich-lao-cai-tiep-thi-gia-dinh-9
Chợ phiên Bắc Hà mang vẻ hoang sơ, mộc mạc của một phiên chợ vùng cao Tây Bắc

Y Tý

Y Tý nằm ở phía Tây của huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Cách thành phố Lào Cai khoảng 65km. Y Tý nằm ở độ cao 2.000m, mây mù quanh năm bao phủ. Đường lên Y Tý là những con đèo ngoằn ngoèo, đường đi vô cùng khó khăn và thường xuyên xảy ra sạt lở và mùa mưa bão. Các bạn có thể đến Y Tý vào tháng 3 - tháng 4 (mùa săn mây) hoặc tháng 8 - tháng 9 (mùa lúa chín) hàng năm.

du-lich-lao-cai-tiep-thi-gia-dinh-10
Y Tý nằm ở độ cao 2.000m, mây mù quanh năm bao phủ

A Lù

A Lù là một xã nằm trên đường biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc dọc theo sông Lũng Pô, của huyện Bát Xát, Lào Cai. Mặc dù đường di chuyển toàn những đèo cao, vực sâu, đá sỏi gập ghềnh nhưng A Lù lại mang một vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ. Nơi đây là nơi sinh sống của người Mông, Dao, Hà Nhì, Phù Lá, sống rải rác trên lưng núi. Vào mùa lúa chín cuối tháng 9 đầu tháng 10, A Lù trông như một bức tranh vẽ óng ả và phiêu bồng.

du-lich-lao-cai-tiep-thi-gia-dinh-11
A Lù mang vẻ đẹp thơ mộng và hùng vĩ

Tam giác mạch ở Lử Thẩn

Vào nửa cuối năm 2014, Lào Cai đã cho gieo trồng một khối lượng lớn tam giác mạch để làm du lịch tại địa phận xã Lử Thẩn, huyện Simacai. Từ một vụ phổ biến vào tháng 10 và 11, đến nay hoa tam giác mạch đã thêm một vụ tháng 4, 5.

Với lợi thế về giao thông, khách từ các điểm du lịch lân cận như Sapa, Bắc Hà, cửa khẩu Lào Cai đều dễ dàng tiếp cận cánh đồng tam giác mạch Lử Thẩn, điều này đã mang lại thành công về mặt kinh tế và quảng bá du lịch cho Lào Cai nói chung và cho khu vực Bắc Hà – Simacai nói riêng.

du-lich-lao-cai-tiep-thi-gia-dinh-12
Lử Thẩn thu hút rất nhiều khác du lịch mỗi mùa hoa tam giác mạch

Thung lũng hoa Thải Giàng Phố

Cách trung tâm Bắc Hà khoảng 1,5km, thung lũng hoa Thải Giàng Phố do một đơn vị tư nhân đầu tư xây dựng để phát triển cùng với hình thức du lịch sinh thái. Thải Giàng Phố mùa nào cũng có hoa nở, xuyên suốt cả 4 mùa là hoa phong lan. Bên cạnh đó, ở đây còn được trồng rất nhiều loại hoa đường phố như: cẩm tú cầu, tử la lan, cát tường, dạ yến ngọc thảo,… Hai loại màu gắn kết tạo nên vẻ đẹp sặc sỡ cho Thải Giàng Phố là màu tím của oải hương và màu xanh vàng tươi của các loài lan.

du-lich-lao-cai-tiep-thi-gia-dinh-13
Thung lũng hoa Thải Giàng Phố ngập tràn trong sắc tím của hoa oải hương

Phìn Hồ Thầu

Phìn Hồ cách thành phố Lào Cai gần 40km về phía Đông Nam, có độ cao 1.700 m so với mực nước biển, nằm lưng dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ. Nơi đây, người dân Phìn Hồ vẫn giữ được rừng nguyên sinh với những cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi. Dưới tán rừng thâm u là nương thảo quả thơm nức mỗi mùa thu hoạch. Ngay bìa rừng là những vườn lê Tai nung, mận trĩu quả, đồi chè mượt mà như tấm thảm. 

Để đến được thôn Phìn Hồ, xã Tả Phời, thành phố Lào Cai, du khách phải men theo thung lũng có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, với làn suối trong vắt, hai bên lưng thun là sóng lúa bậc thang.  

du-lich-lao-cai-tiep-thi-gia-dinh-14
Phìn Hồ vẫn giữ được rừng nguyên sinh với những cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi

Ăn gì khi đi du lịch Lào Cai?

Thắng cố Bắc Hà

Thắng cố là món ăn truyền thống của người H’mông, về sau được du nhập sang các dân tộc Kinh, Dao, Tày. Nguyên liệu nấu thắng cố theo cách truyền thống là thịt ngựa, về sau có thêm thịt bò, thịt trâu, thịt lợn tùy theo cách ăn của mỗi người.

Món thắng cố ngựa ra đời từ cách đây gần 200 năm khi người Mông, Tày, Nùng về Bắc Hà cư trú. Tuy nhiên chỉ từ khi du lịch Bắc Hà phát triển mới được nhiều du khách biết tới.

du-lich-lao-cai-tiep-thi-gia-dinh-15
Thắng cố là món ăn truyền thống của người H’mông

Phở chua Bắc Hà

Đến Bắc Hà mà không thưởng thức món phở chua nổi tiếng thì quả là một điều thiếu sót. Bánh phở Bắc Hà hơi nâu nâu không giống những nơi khác có màu trắng, do được tráng từ loại gạo đỏ đặc biệt của địa phương, trồng ở xã Lùng Phình. Theo người dân, loại gạo này nấu cơm rất cứng, nhưng khi làm bánh phở lại mềm và thơm.

du-lich-lao-cai-tiep-thi-gia-dinh-16
Phở chua Bắc Hà được tráng từ loại gạo đỏ đặc biệt của địa phương

Cá hồi

Với vị ngon đậm đà, thịt có màu hồng đẹp, giá trị dinh dưỡng cao, cá hồi đang là món ăn sang trọng của du khách khi đến với Sapa. Với khí hậu quanh năm mát mẻ và một mùa đông lạnh thậm chí có cả tuyết bao phủ, cá hồi Sapa có thớ săn, không có mỡ, chất lượng không thua kém cá hồi nhập khẩu, rất thích hợp để chế biến thành nhiều món khác nhau như: gỏi, lẩu, cháo, cá hồi nướng, trứng cá hấp, cá hun khói, salad rau xanh ăn kèm cá hồi tẩm sốt cam và tiêu xanh, cá hồi nhồi dưa chuột,…

du-lich-lao-cai-tiep-thi-gia-dinh-17
Cá hồi Sa Pa giá trị dinh dưỡng cao

Mèn mén 

Sau vụ thu hoạch, ngô được phân loại, phơi khô cả vỏ đưa lên gác xép, xếp thành hàng, để dùng dần. Ngô được tẽ ra, quạt sạch rồi say nhỏ bằng cối đá. Xay ngô đòi hỏi sự công phu và tốn thời gian. Khi xay phải có hai người, một người kéo tràng, một người đứng bỏ hạt. Ngô xay ra đảm bảo nhỏ hơn hạt tấm, đều để dễ đồ. Khi đồ cho bột ngô vào chõ, rắc đều một chút nước đậy kín, đặt lên chảo nước rồi đun chờ có mùi thơm tỏa ra là cơm chín. Cẩn thận hơn, người ta làm đồ hai lượt. Lượt thứ nhất chưa chín hẳn. Đổ ra xảo, đánh tơi, chờ nguội bớt, rồi rẩy chút nước, cho lại vào chõ đồ lượt thứ hai. Cơm bột ngô hấp người ta quen gọi là mèn mén.

du-lich-lao-cai-tiep-thi-gia-dinh-18
Mén mèn là món ăn quen thuộc của ngời dân Lào Cai

Rượu thóc Sim San

Rượu Sim San là đặc sản truyền thống của đồng bào dân tộc Dao, được bà con người Dao đỏ chưng cất trên độ cao 2000m tại thôn Sim San xã Ý Tý, Bát Xát.

du-lich-lao-cai-tiep-thi-gia-dinh-19
Rượu Sim San là đặc sản truyền thống của đồng bào dân tộc Dao

Rượu ngô

Rượu ngô Bản Phố hay còn gọi là rượu ngô Bắc Hà là một thứ rượu ngon đặc sản của người Mông ở Bản Phố, cao nguyên Bắc Hà, Lào Cai. Rượu ngô Bản Phố nấu từ nước suối Hang Dế, có hương thơm nồng nàn, quyến rũ, uống vào không gắt, không chua. Ngô dùng nấu rượu không phải trồng ở nương rẫy hoặc thung lũng, mà ở trên núi đá cao heo hút, đặc biệt là giống ngô vàng trồng ở xã Lùng Phình (Bắc Hà). Loại ngô này cho bắp chắc, vàng, năng suất không cao, bù lại hạt mềm, bùi và rất giàu dinh dưỡng.

du-lich-lao-cai-tiep-thi-gia-dinh-20
Rượu ngô có hương thơm nồng nàn, quyến rũ, uống vào không gắt, không chua

Bia Hà Nhì

Ở Lào Cai lại có một dân tộc sản xuất Bia thủ công truyền thống đặc biệt ngon đó là dân tộc Hà Nhì thuộc xã Y Tý. Đến với người Hà Nhì, chúng ta sẽ thấy nhà nào cũng biết nấu bia, ủ bia để dùng cho những dịp lễ, tết và mời khách quý. Bia của người Hà Nhì làm từ gạo nếp. Công đoạn ủ bia thì quả là cầu kỳ và độc đáo. Để có được hũ bia ngon, mùi thơm đặc trưng thì điều quan trọng nhất đó là phải chọn được loại gạo nếp ruộng phơi đủ nắng, hạt đều và có mùi thơm. Càng ủ lâu, nước bia chuyển từ trắng sẽ sang vàng và uống càng ngon.

du-lich-lao-cai-tiep-thi-gia-dinh-21
Bia của người Hà Nhì được làm từ gạo nếp

Nên mua gì về khi đi du lịch Lào Cai?

Cải mầm đá Sapa

Món cải mầm đá không được bán nhiều tại thị trấn sương mù này vì loại hiếm, mọc trên đỉnh núi đá cao và chỉ phát triển vào mùa lạnh. Vào cuối năm, khoảng từ tháng 11 đến tháng 3 dương lịch là mùa cải mầm đá, món ngon không phải ai cũng biết nhưng đã một lần thưởng thức sẽ muốn ăn thêm và mua về.

du-lich-lao-cai-tiep-thi-gia-dinh-22
Cải mầm đá Sapa là món ăn du khách nên thử khi đi du lịch Lào Cai

Nấm hương Sapa

Nấm hương là một trong những đặc sản nổi tiếng ở Sapa. Tuy nhìn không khác gì các loại nấm thông thường nhưng nếu được thưởng thức nó thì chắc chắn ai cũng phải khẳng định không nơi đâu ngon bằng loại nấm hương này.

du-lich-lao-cai-tiep-thi-gia-dinh-23
Nấm hương là một trong những đặc sản nổi tiếng ở Sapa

Thổ cẩm ở Lào Cai

Nếu đến Lào Cai, thì bạn đừng ngần ngại mà hãy mua cho mình một số vật lưu niệm được làm bằng thổ cẩm như túi xách, ví, mũ, áo, khăn… được may từ thổ cẩm trông rất đẹp mắt. Rất nhiều mẫu mã phong phú đa dạng mà giá cả lại rất phải chăng.  

du-lich-lao-cai-tiep-thi-gia-dinh-24
Nhiều đồ vật được may từ thổ cẩm trông rất đẹp mắt

Dứa Bản Lầu 

Dứa Bản Lầu là loại dứa chỉ có ở Mường Khương. Đến đây, bạn sẽ cảm thấy như lạc vào cánh đồng dứa bát ngát vô tận và khó có thể cưỡng lại cái mùi thơm lừng. Dứa thường có 2 mùa là xuân hè và thu đông. Quả dứa to, mắt căng có vị ngọt sắc, thơm ngon. Đặc biệt với thời tiết càng nhiều nắng dứa càng ngon, quả khô và tích mật.

du-lich-lao-cai-tiep-thi-gia-dinh-25
Dứa Bản Lầu to, mắt căng có vị ngọt sắc và thơm ngon

Thịt trâu gác bếp

Đây là món ăn của người dân tộc Thái đen để tiếp đãi khách quý và sử dụng trong các dịp Tết. Thịt trâu gác bếp có màu bên ngoài nâu sẫm nhưng khi xé ra thì những thớ thịt bên trong có màu hồng trông rất ngon mắt.

Thịt trâu thường được chấm với chẩm chéo, loại nước chấm đặc biệt ở vùng cao Tây Bắc. Giá của thịt trâu gác bếp rơi vào khoảng 800.000 nghìn/kg, tuy khá đắt nhưng được rất nhiều người mua về để làm quà biếu.

du-lich-lao-cai-tiep-thi-gia-dinh-26
Thịt trâu gác bếp có thớ thịt bên màu hồng rất đẹp mắt
Từ khóa:
Cùng chuyên mục