Thứ hai, 27/02/2023, 11:30 (GMT+7)

Làng nổi Tân Lập - vẻ đẹp của cung đường xuyên rừng ngập mặn

Đến với làng nổi Tân Lập, du khách có thể cảm nhận được hương vị đồng quê yên bình và ngắm nhìn vẻ đẹp trù phú từ cánh rừng ngập mặn nguyên sinh.

lang-noi-tan-lap-tiepthigiadinh-1

Làng nổi Tân Lập trước kia là một vùng đất quanh năm ngập nước, người dân thường sống chung với lũ và thường xây nhà trên những khu gò cao lêu khêu. Cứ mỗi độ nước về, sàn nhà cũng được nâng lên theo mực nước, dần dà cái tên “làng nổi” cũng được ra đời từ đó. 

Vào mùa nước nổi, bốn bề đồng ruộng chìm ngập trong nước. Từ trên cao nhìn xuống, làng nổi Tân Lập tựa như những chiếc bè xanh khổng lồ nổi bồng bềnh giữa biển nước trắng xoá, tất cả tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp mà bất kỳ ai cũng nên ghé thăm một lần. 

Với diện tích 135ha, có vùng đệm rộng 500ha được quy hoạch để xây dựng khu du lịch đặc trưng của Long An nói riêng và cả vùng đất ngập nước Đồng Tháp Mười nói chung. Du lịch Long An ghé thăm làng nổi Tân Lập này bạn sẽ được hoà mình vào vùng đất ngập nước đặc trưng với sinh cảnh rừng tràm, sen - súng, lục bình điển hình và là nơi cư trú của nhiều loài động vật. 

Thời điểm thích hợp để du lịch làng nổi Tân Lập

lang-noi-tan-lap-tiepthigiadinh-2

Làng nổi là một khu du lịch sinh thái với cảnh quan thay đổi lớn theo mùa. Nếu bạn thắc mắc làng nổi Tân Lập vào thời điểm nào đẹp nhất? thì câu trả lời chính là du lịch miền Tây vào mùa nước nổi tức là từ tháng 8 tới tháng 11 âm lịch hàng năm. Vào mùa nước nổi, nếu bạn đứng từ trên cao nhìn xuống sẽ thấy làng nổi Tân lập giống như một hòn đảo xanh thẳm giữa biển nước mênh mông. Tất cả tạo nên một bức tranh thiên nhiên vô cùng sống động.

Địa điểm ăn, chơi tại làng nổi Tân Lập

Sau khi mua vé, du khách sẽ bắt đầu len lỏi theo những con rạch bằng xuồng nhỏ giữa rừng tràm. Con rạch chính dẫn vào khu trung tâm Làng nổi Tân Lập có tên là Rạch Rừng. Sẽ thật bình yên khi du khách ngồi trên xuồng lênh đênh trên rạch rừng, ngửi hương tràm, ngắm những vạt sen, súng rực nở một góc sông, nhìn những cánh chim chao liệng trên bầu trời xanh ngắt, thỉnh thoảng lại nghiêng mình theo con nước.

lang-noi-tan-lap-tiepthigiadinh-3

Đến Làng nổi Tân Lập, điều thú vị là được đi trong con đường dài 5km với rất nhiều nhánh rẽ xuyên qua khu rừng tràm xanh thẳm. Tràm ở đây được bảo vệ tốt nên tạo thành một mảng xanh mênh mông nổi lên giữa đồng bằng. Tuyến đường này được xây ghép công phu từ những tấm đan nhỏ có chiều ngang 1m kết nối lại với nhau, phân bố ra nhiều nhánh, len lõi trong rừng tràm. Mùa khô, lá tràm rụng đầy đường, nên hành trình du ngoạn sẽ có thêm tiếng xào xạc của bước chân đạp trên lá khô vang vọng giữa khu rừng thanh vắng. Chính nét lãng mạn đó khiến có người ví von đây là “đường tình yêu” của làng nổi Tân Lập. 

Lần theo con đường, du khách sẽ đến “Khu thuần dưỡng chim”, được làng nổi Tân Lập bảo tồn và nuôi dưỡng các loài chim về đây làm tổ, sinh sống trong môi trường tự nhiên. Dịch vụ này cũng chỉ dành riêng cho du khách lưu trú qua đêm tại khách sạn, vì tập quán của chim cò thường tụ tập về trú ngụ trên đảo vào buổi chiều tối, khi hoàng hôn vừa buông xuống. Khung cảnh hai bên lối vào được bao bọc bởi những tán tràm rợp mát và tán dây leo, đặc biệt nơi đây có giống lúa Ma cực kì quý hiếm cũng đang được bảo tồn rất thành công tại khu vực xung quanh nơi này.

lang-noi-tan-lap-tiepthigiadinh-5

Đi sâu vào rừng, bạn sẽ gặp Hồ Bán Nguyệt – nơi những đóa hoa sen và súng đua sắc thắm. Ở giữa hồ nổi lên một cồn đất bạc màu vì nhiễm phèn, trông như một “tiểu sa mạc” giữa ốc đảo xanh xung quanh. Theo kinh nghiệm, du khách phải có thể lực tốt mới tới được đây vì hồ nằm khá sâu bên trong rừng tràm.

Trong Làng Nổi Tân Lập còn có khu trò chơi dân gian. Khu vực này được ví như một ốc đảo nhỏ, bao xung quanh là đầm sen, súng trải rộng trên diện tích 100.000 m2, nước trong xanh, có nhiều loại cá đồng sinh sôi dồi dào. Đây không chỉ là nơi trải nghiệm một số trò chơi dân gian như bập bênh, leo cầu khỉ… mà còn là điểm tham quan ngắm cảnh và câu cá lý tưởng để chế biến chúng thành các món ăn mình yêu thích. 

Đặc sản

Lẩu mắm làng nổi Tân Lập

lang-noi-tan-lap-tiepthigiadinh-5

Đây là món ăn mang hương vị đặc trưng của văn hoá và con người Long An với hương vị nước lèo thơm ngon, đậm đà vị mắm, kết hợp cùng vị cay, ngọt hoà quyện. 

Giá tham khảo: 150.000 - 300.000 vnđ 

Địa chỉ: Quán Thuỷ Mộc, Nguyễn Cửu Vân, Phường 4, thành phố Tân An, Long An. 

Bún xiêm lo

lang-noi-tan-lap-tiepthigiadinh-6

Bằng cách biến tấu riêng thì món bún này đã trở nên đậm vị và phù hợp với người dân tại đây. Người Khơ me không dùng thịt heo để hầm nên phần nước dùng sẽ có hương vị đặc trưng từ cá lóc và nghệ tươi cũng như vị ngọt tự nhiên. Phần bún dai dai, ăn cùng nước lèo ngọt thanh vô cùng bắt vị, thoang thoảng thơm mùi nghệ thơm khác biệt. Khi bạn ăn sẽ cảm nhận rõ được phần thịt cá lóc thêm mùi nghệ thơm rất đặc biệt. 

Giá tham khảo: 30.000 vnđ/ tô 

Địa chỉ: Bún xiêm lo 12 đường Lý Thường Kiệt, Mộc Hoá, Long An. 

Thịt lợn muối chua

lang-noi-tan-lap-tiepthigiadinh-7

Mặc dù được chế biến khá đơn giản, bằng cách muối chua trực tiếp thịt lợn tươi vào rượu nếp cái hoa vàng sau khi đã nêm nếm. Sau khoảng hai tuần ngâm bạn sẽ có được món ăn mang hương vị đặc trưng rất riêng của Long An. 

Canh chua cá chốt 

lang-noi-tan-lap-tiepthigiadinh-8

Đối với người bản địa, đây là món ăn quen thuộc với phần nước canh chua ngọt vừa phải, thanh nhẹ, cùng vị béo ngậy từ thịt cá sẽ kích thích vị giác cho thực khách. 

Giá tham khảo: 70.000 - 150.000 vnđ

Địa chỉ: chợ cũ Tân An, Ngõ Chợ, phương 2, Tân An, Long An. 

Gỏi củ hủ dừa

lang-noi-tan-lap-tiepthigiadinh-9

Gỏi có thành phần chính được làm từ phần củ hủ dừa sợi, ngâm với đá tạo độ giòn và màu trắng tự nhiên. Tiếp theo nguyên liệu được trộn cùng tôm, thịt, đậu phộng, rau thơm, rau sống chan với nước mắm chua ngọt, hơi cay tạo nên món gỏi rất kích thích vị giác. 

Giá tham khảo: 190.000 - 350.000 vnđ/ phần 

Địa chỉ: nhà hàng Thuỷ Tạ 51 đường số 4, thành phố Tân An. 

Mắm còng Cần Giuộc 

lang-noi-tan-lap-tiepthigiadinh-9

Đây là một trong những loại mắm nức tiếng tại Long An thường có màu hơi giống mắm ruốc nhưng đen và sậm hơn. Loại mắm này phù hợp ăn cùng gỏi cuốn dưa leo, thịt luộc, rau thơm với mức giá 80.000 - 100.000 vnđ/ kg. 

Thanh long Châu Thành

lang-noi-tan-lap-tiepthigiadinh-11

 

Thanh Long có màu đỏ tươi hấp dẫn, kết hợp cùng mùi thơm đặc trưng rất khác biệt. Chính vì vậy, loại quả này rất nổi tiếng tại Long An cũng như trên cả nước.

Hiện nay bạn có thể tìm thấy hai loại Thăng Long là thanh long ruột trắng và ruột đỏ. Dù là loại nào thì cũng sẽ mang lại mùi thơm nhẹ, ngọt thanh rất riêng.

Để tìm mua Thanh Long Long An chính gốc, du khách có thể đến xã Long Trì, Hiệp Thành, hoặc Dương Xuân Hội, Lục An. Với mức giá chỉ khoảng từ 25.000-60.000 VND/kg tùy loại, bạn sẽ có được loại quả thanh mát này về làm quà cho gia đình, bạn bè của mình.

Cách thức di chuyển 

lang-noi-tan-lap-tiepthigiadinh-13

Nằm ở trung tâm vùng Đồng Tháp Mười, làng nổi Tân Lập tọa lạc trên quốc lộ 62, thuộc xã Tân Lập, huyện Mộc Hóa – tỉnh Long An cách biên giới Campuchia khoảng hơn 15km về phía Nam, cách TP.HCM khoảng 100 km, do đó bạn có thể đi về trong ngày khá dễ dàng.

Từ TP Hồ Chí Minh các bạn có thể mua vé xe bus từ Bến xe Miền Tây hay bến xe Chợ Lớn đến thẳng khu du lịch. Nếu đi bằng ô tô, xe máy bạn chạy theo Quốc lộ 1A về thành phố Tân An (Long An) khoảng 40km -> tiếp tục đi theo quốc lộ 62 về huyện Mộc Hóa khoảng 62km là tới làng nổi Tân Lập. Bạn dùng Google Map hoặc hỏi người dân chỉ đường sẽ không sợ bị lạc.

Hoặc xuất phát từ trung tâm thị trấn Củ Chi chạy theo hướng huyện Bến Lức (Long An) chừng 70km cho tới khi gặp ngã ba cuối đường rẽ phải thêm 35km nữa là đến nơi.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục