Thứ ba, 28/02/2023, 10:56 (GMT+7)

Cẩm nang du lịch Hà Giang chi tiết từ A đến Z

Hà Giang là tỉnh địa đầu của Tổ quốc, phía Đông giáp với tỉnh Cao Bằng, phía Tây giáp tỉnh Lào Cai và Yên Bái, phía Nam giáp tỉnh Tuyên Quang, phía Bắc giáp với Trung Quốc. Mặc dù sở hữu địa hình hiểm trở, nhưng du lịch Hà Giang ngày càng phát triển, thu hút được rất nhiều du khách ghé thăm bởi sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Nên đi du lịch Hà Giang vào thời điểm nào?

Nếu bạn là người thích các loài hoa đào, hoa mận, hoa cải và những lễ hội của người dân Hà Giang, bạn có thể đến đây vào mùa xuân, khoảng từ tháng 1 đến tháng 3.  

Tháng 5 đến 6 là mùa nước đổ. Chính vì vậy, đến Hà Giang, đặc biệt là Hoàng Su Phì mùa này, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang đẹp đến nao lòng với những mảng màu đặc sắc. Sau mùa này là đến mùa lúa chín với sắc vàng óng ả từ tháng 8 đến tháng 10.

Tháng 10 đến tháng 12 là mùa Hà Giang được khách du lịch ghé đến nhiều nhất vì mùa hoa tam giác mạch cực đẹp. Ngoài loài hoa này, hoa cải vàng rực trên những cánh đồng đảm bảo cũng sẽ làm xao xuyến biết bao du khách gần xa.

du-lich-ha-giang-tap-chi-tiep-thi-1
Tháng 10 đến tháng 12 là mùa Hà Giang được khách du lịch ghé đến nhiều nhất

Cách di chuyển khi đi du lịch Hà Giang

Đến Hà Giang từ các tỉnh miền Bắc rất dễ dàng vì có nhiều nhà xe chạy thẳng. Ngược lại với những du khách ở xa, đang sinh sống trong miền Nam hoặc miền Trung thì nên bắt đầu hành trình từ Hà Nội. Từ Hà Nội, hầu như giờ nào cũng có xe khách xuất phát từ các bến xe Mỹ Đình, Lương Yên, Yên Nghĩa, Gia Lâm.

Du khách có thể chọn xe giường nằm hoặc xe Limousine chất lượng cao, tùy theo tài chính. Tuy vậy, bạn nên di chuyển bằng xe khách đêm để tiết kiệm được thời gian, giữ sức cho chuyến hành trình khám phá dài. Giá vé xe từ Hà Nội đến Hà Giang và ngược lại dao động 200.000 - 300.000 đồng một lượt.

Khi đến thành phố Hà Giang, bạn có thể thuê xe máy để tự túc du ngoạn với giá 150.000 - 300.000 đồng một xe trong ngày. Ngược lại, nếu không đủ thời gian và sức khỏe hoặc đoàn có người già và trẻ nhỏ thì bạn nên thuê ô tô dịch vụ 7 đến 16 chỗ để tiện cho việc di chuyển.

Ở khách sạn, homestay nào khi đi du lịch Hà Giang?

Theo kinh nghiệm du lịch Hà Giang của những phượt thủ trẻ, Đồng Văn và Mèo Vạc là hai khu vực mà bạn có thể thuê được một khách sạn, nhà nghỉ ưng ý. Ở Hà Giang, ngoài 2 khu vực có lượng khách sạn, nhà nghỉ đông nhất là Đồng Văn và Mèo Vạc thì thành phố Hà Giang, Quản Bạ, Yên Minh cũng có lượng khách sạn nhiều không kém. 

Bạn có thể chọn ở khách sạn hoặc là homestay tùy vào sở thích của mình. Nếu là đi nhóm các phượt thủ, để có thể tiết kiệm chi phí nên thuê nhà nghỉ, hoặc là các homestay có phòng cho nhóm đông người. Ngược lại, nếu du lịch cùng với gia đình, có người lớn và trẻ nhỏ nên đến Đồng Văn để thuê khách sạn nghỉ ngơi cho thoải mái. 

Riêng với những hội bạn từ 6 đến 8 người, nếu muốn ngắm vườn hoa tam giác mạch thì nên thuê homestay ở khu vực Lũng Cú, Đồng Văn hay là tại thị trấn Mèo Vạc. 

Một vài địa điểm nghỉ ngơi cho du khách khi đi du lịch Hà Giang:

  • Homestay Golden Jungle House: 39 Hai Bà Trưng, Nguyễn Trãi, Hà Giang – ĐT: 037 679 6999. 

  • Ha Giang Historic Hotel: 209 Minh Khai, TP.Hà Giang, Hà Giang – ĐT: 0974 087 988. 

  • Homestay Bên Suối Hà Giang: 50 Hai Bà Trưng, tổ 12, P.Nguyễn Trãi, TP.Hà Giang – ĐT: 0914 470 1033. 

  • Làng Tày homestay: xã Phương Thiện, TP. Hà giang Nhà nghỉ Lan Hương: 31 Nguyễn Trãi, TP. Hà Giang – ĐT: 0219 2211 172. 

  • Nhà nghỉ Sơn Thủy: QL2 Phương Thiện, TP.Hà Giang – ĐT: 0219 3868 861 Dao Lodge: Nặm Đăm, Quản Bạ, Hà Giang.

du-lich-ha-giang-tap-chi-tiep-thi-2
Hà Giang sở hữu nhiều khách sạn, homestay view đẹp

Các địa điểm không thể bỏ qua khi du lịch Hà Giang

Cột cờ Lũng Cú 

Lũng Cú được ví như “điểm đặt bút vẽ bản đồ Việt Nam” bằng Cột Cờ Lũng Cú. Công trình này được mô phỏng theo cột cờ Hà Nội như minh chứng của niềm tự hào dân tộc, 54 dân tộc anh em luôn đoàn kết. Đây chính là điểm đến đầu tiên mà ai đi Hà Giang. Càng lên mỗi bậc thang dẫn lên đỉnh cột cờ, cảm xúc du khách sẽ càng như vỡ òa với cảnh núi non, ruộng đồng bát ngát chốn vùng cao này.

du-lich-ha-giang-tap-chi-tiep-thi-3
Lũng Cú Lũng Cú là minh chứng của niềm tự hào dân tộc

Du lịch Hà Giang tại cao nguyên đá Đồng Văn 

Cao nguyên đá Đồng Văn được ví như “thiên đường màu xám” giữa núi cao, hiểm trở, ở độ cao 1500m so với mực nước biển. Cao nguyên đá này trải dài trên khu vực hành chính của 4 huyện: Yên Minh, Quản Bạ, Đồng Văn, Mèo Vạc. Chính bởi đặc điểm kiến tạo đặc biệt, nơi đây được công nhận là Công viên địa chất Đồng Văn.

Nhìn từ trên cao, cao nguyên đá Đồng Văn gai góc nhưng không kém phần thơ mộng. Mỗi ngôi nhà của bà con dân tộc ở đây đều được bao bằng hàng rào đá. Ruộng bậc thang xen đá, hoa cải nở vàng xen đá,…mọi thứ nơi đây đều mang dáng hình kiên cường, mạnh mẽ trước thiên nhiên đầy chông gai. Đặc biệt, những cánh đồng hoa tam giác mạch trải dài khắp cao nguyên đá, màu đen của đá càng làm nổi bật màu trắng hồng, màu tím của loài hoa hoang dại này.

du-lich-ha-giang-tap-chi-tiep-thi-4
Nhìn từ trên cao, cao nguyên đá Đồng Văn gai góc nhưng không kém phần thơ mộng

Thung Lũng Sủng Là – Lũng Cẩm 

Thung lũng Sủng Là (Đồng Văn) – nơi có làng văn hóa Lũng Cẩm - trong những năm gần đây được biết tới nhiều hơn qua bộ phim “Chuyện của Pao”. Nơi đây luôn hiện lên với khung cảnh bình dị, lặng lẽ của người dân và vẻ đẹp “gai góc” của những ngôi nhà đá Trình Tường. Làng văn hóa Lũng Cẩm ở Sủng Là luôn là điểm tham quan được gợi ý cho du khách, với điểm đến là “nhà của Pao” hay những cánh đồng hoa. 

Đèo Mã Pí Lèng - Sông Nho Quế - Hẻm Tu Sản

Đèo Mã Pí Lèng uốn lượn, ngoằn ngoèo dài 20km này được mệnh danh là “vua đèo vùng cao”, một trong “tứ đại đỉnh đèo” của miền Bắc Việt Nam. Dù là con đường nguy hiểm bậc nhất nhưng nơi đây có ý nghĩa quan trọng, là một phần giao thông huyết mạch của “con đường Hạnh Phúc” nối liền Hà Giang, Đồng Văn và thị trấn Mèo Vạc.

Đứng trên trạm nghỉ chân giữa đèo bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác “bắt mây” lùa qua tay, ngắm những đồi hoa tam giác mạch lay lay trong gió, cảnh núi non hùng vĩ của đỉnh Mã Pí Lèng, con sông Nho Quế dịu êm cùng hẻm Tu Sản hùng vĩ.

Sông Nho Quế bắt nguồn từ Vân Nam, Trung Quốc rồi chảy xuống xã Lũng Cú, Hà Giang. Tới hẻm Tu Sản, Sông Nho Quế chảy tiếp qua núi Mã Pì Lèng, đến Mèo Vạc thì tách làm 2 nhánh, chảy sang Cao Bằng, tiếp tục hành trình hòa vào cùng sông Gâm ở ngã ba Nà Mát.

Hẻm Tu Sản là hẻm vực sâu nhất Việt Nam, có chiều cao vách đá gần 800m, dài 1,7km và sâu gần 1km là kỳ quan độc nhất ở Đồng Văn. Từ hàng triệu năm trước, nơi đây còn chìm trong lòng đại dương. Rồi qua quá trình thay đổi, kiến tạo của Vỏ Trái Đất, nước rút xuống, bào mòn núi tạo ra di sản độc nhất vô nhị này.

Chỉ với 300.000đ, bạn có thể đi thuyền trên dòng Nho Quế qua đoạn hẻm vực này để chứng kiến sự hùng vĩ, sừng sững giữa trời của Hẻm Tu Sản, cùng dòng sông xanh ngọc, những cây hoa gạo nở đỏ thẫm, đẹp như một bức tranh.

du-lich-ha-giang-tap-chi-tiep-thi-5
Sông Nho Quế là một trong những địa điểm không thể bỏ lỡ khi đến Hà Giang

Vách đá trắng Hà Giang 

Cũng từ con đèo Mã Pí Lèng, ngoài sông Nho Quế hay hẻm Tu Sản, bạn có thể ghé qua ngắm một kỳ quan khác là vách đá trắng. Tuy nhiên đường đến vách đá phải đi bộ khá xa nên thường chỉ có khách du lịch đi tự túc hoặc tour thiết kế riêng mới đến đây mà thôi. Vách đá này đặc biệt bởi hình dáng vát thẳng một đường như bị đường kiếm sắc ngọt chém qua. Đây cũng là vách núi thần mà người dân ở đây gọi là nơi “được nàng tiên che chở”. 

Dinh thự họ Vương 

Dinh thự họ Vương còn được biết tới với cái tên dinh vua Mèo họ Vương, hay dinh vua Mèo, đều chỉ dinh thự quyền uy của vua Mèo Vương Đức Chính, được xây từ những năm 90 thế kỷ XIX. Dinh thự nằm trong thung lũng thuộc xã Xà Phìn, huyện Đồng Văn. Không chỉ có không gian kiến trúc cổ xưa độc đáo, đến đây, khách du lịch Hà Giang sẽ được tìm hiểu nhiều hơn về lịch sử hào hùng, những câu chuyện yêu nước của gia tộc này.

Du lịch Hà Giang tại núi đôi Quản Bạ 

Đến Quản Bạ chắc chắn bạn sẽ thán phục trước sự sáng tạo của mẹ thiên nhiên khi tạo nên đôi núi tròn trịa, xinh đẹp này. Tuy nhiên lưu ý là địa danh này có 2 nơi. 1 là cổng trời Quản Bạ cũ - nơi đã từng có cánh cổng từ thế kỷ XX nhưng nay không còn. Hơn nữa, đoạn đường lên đây cũng khá bé, khó nhìn nên khách du lịch thường bỏ qua. “Cổng trời” thứ 2 nằm đối diện vườn hoa trên đèo Quản Bạ, hay còn gọi là Trạm thông tin du khách huyện Quản Bạ. Địa điểm này rộng hơn, có chỗ đủ đỗ xe ô tô và xe máy. Ngắm cảnh xong bạn còn có thể ra check-in ở ngay vườn hoa đối diện. Tùy theo mùa mà ở đây trồng hoa gì nhưng nổi nhất vẫn là mùa hoa tam giác mạch tháng 10 - 12. 

du-lich-ha-giang-tap-chi-tiep-thi-6
Núi đôi Quản Bạ đẹp hút hồn du khách khi ghé thăm

Rừng thông Yên Minh 

Rừng thông nằm ở đường cũ từ Quản Bạ đi Yên Minh nên nếu muốn check-in cả cây cô đơn lẫn rừng thông thì bạn có thể đi theo kiểu đi 1 đường về 1 đường vì đường Hà Giang cả đi lẫn về đều đi theo đường Quốc lộ 4C hết, chỉ có đoạn Yên Minh về Quản Bạ là tách thành 2 hướng, về đến quản Bạ lại nhập thành một đường.

Hoàng Su Phì 

Ở đây có 2 thời điểm đẹp nhất, đó là mùa nước đổ (khoảng tháng 5, 6) và mùa lúa chín (khoảng tháng 8, 9). Mùa lúa chín thì chắc chắn nhiều người có thể tưởng tượng ra, nhắc đến ruộng bậc thang là có thể hình dung ngay ra những thửa ruộng xanh ngắt đến tận chân trời hoặc vàng rực rỡ. Vậy nhưng mùa nước đổ thì đặc biệt hơn rất nhiều bởi nước loang loáng trên mặt ruộng vào mỗi thời điểm khác nhau trong ngày lại phản chiếu một màu sắc khác nhau, đầy sức hấp dẫn đối với khách du lịch Hà Giang.

Đền Đôi Cô Cầu Má 

Đền Đôi Cô Cầu Má là đền thờ Cô Đôi Thượng Ngàn và Cô Bơ Thoải Cung. Ngôi đền này là nơi thường xuyên được khách du lịch Hà Giang ghé qua cầu bình an trước khi bắt đầu hành trình. 

Bãi đá cổ Xín Mần 

Không nằm trong tuyến du lịch chính của các tour du lịch Hà Giang nhưng với những ai yêu thích giá trị cũ hay sự bí ẩn thì có thể tới tham quan Bãi đá cổ Xín Mần. Nơi đây có nhiều phiến đá lớn khắc đầy hình thù kỳ lạ như “mật mã” mà người xưa để lại. Dù các nhà khoa học chưa giải mã được chính xác những hình vẽ này có nghĩa là gì nhưng nếu du khách tới đây ngắm cảnh thì có thể ghé qua để khám phá.

Ăn gì khi đi du lịch Hà Giang

  • Bánh cuốn: Đến vùng đất Hà Giang, bạn đừng bỏ qua món bánh cuốn trứng với lớp bột ướt mỏng tang, bên trong là màu đỏ lòng đào của trứng, đặc sản của mảnh đất địa đầu tổ quốc.

  • Cháo ấu tẩu: là món cháo được nấu từ gạo nếp nương, chân giò lợn và củ ấu tẩu. Củ ấu tẩu mang về rửa sạch, ngâm trong nước vo gạo một đêm sau đó đem ninh khoảng 4 tiếng cho mềm và bở tơi. Sau đó phần thịt được trộn với gạo và nấu trong nước ninh từ chân giò lợn. Củ ấu tẩu rất độc nên phải chế biến kỹ, ăn giải rượu, chống đau nhức xương khớp.

du-lich-ha-giang-tap-chi-tiep-thi-7
Củ ấu tẩu ăn giải rượu và chống đau nhức xương khớp rất tốt
  • Bánh chưng gù: được gói bằng tay, phần vỏ bánh có màu xanh hoặc đen tùy loại gạo. Bánh có màu xanh thì phần gạo được trộn với là riềng, bánh đen thì dùng gạo cẩm. Nhân có cả thịt nạc và mỡ. Bánh được vài gia đình ở thành phố Hà Giang gói hàng ngày, nhưng phải đặt trước vì số lượng có hạn. Mỗi chiếc bánh giá từ 17.000 đồng.

  • Thắng dền ở Đồng Văn trông giống bánh trôi tàu ở Hà Nội, được làm từ bột gạo nếp, có thể làm chay hoặc bọc nhân đỗ.

  • Thắng cố không phải là món ai cũng ăn được nhưng là món đặc sản của Tây Bắc với mùi thơm của thảo quả, hạt dổi, củ sả với vị béo ngậy của thịt.

du-lich-ha-giang-tap-chi-tiep-thi-8
Thắng cố là món ăn mang đặc trưng của vùng đất Tây Bắc
  • Bánh tam giác mạch là loại bánh đặc trưng của người Mông vùng cao nguyên đá. Quá trình làm bánh nhiều công đoạn, hạt mạch thu hoạch về phơi khô rồi đem xay đến khi mịn đều, sau đó hòa bột chung với nước rồi đúc thành các miếng bánh có hình tròn dẹt, cho vào khuôn rồi đem đi hấp chín. Khi ăn bỏ ra nướng hoặc rán. Bánh có vị thơm, ngọt nhẹ, hơi sạn.

du-lich-ha-giang-tap-chi-tiep-thi-9
Bánh tam giác mạch là loại bánh đặc trưng của người Mông vùng cao nguyên đá
  • Cơm Lam Bắc Mê dần trở thành một đặc sản đặc trưng của đồng bào dân tộc Tày. Khi thưởng thức, cơm lam có mùi thơm phức quyện cùng với lá chuối và ống nướng, ăn cùng với muối vừng hay ăn cùng cá suối nướng.

Mua gì làm quà khi đi du lịch Hà Giang?

  • Cam sành: Cam Hà Giang ngon nức tiếng với những trái chín mọng mang hương vị riêng biệt, ngọt ngào là món quà mà bất kỳ du khách nào cũng muốn mang về cho người thân, bạn bè. Cam sành ở Hà Giang trồng tập trung tại 3 huyện Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên. 

  • Thịt trâu gác bếp: làm từ phần thịt ngon và nạc của con trâu được ướp muối, đường, bột ngọt, rượu trắng, nước gừng và một ít quả mắc mật khô xay nhỏ ướp cùng ám mùi khói bếp với mùi thơm đặc trưng.

du-lich-ha-giang-tap-chi-tiep-thi-10
Thị trâu có mùi khói bếp đặc trưng
  • Mật ong bạc hà: Cứ tới độ tháng 9 tới tháng 12 âm lịch là thời điểm thu hoạch mật ong bạc hà trên vùng Cao nguyên đá. Dọc quốc lộ 4C đi các huyện Quản Bạ, Đồng Văn, Mèo Vạc du khách dễ dàng gặp các lán nuôi ong và đang khai thác mật ong tại chỗ. Mật ong đặc trưng có màu vàng chanh, thơm đậm, ngọt thanh mát như bạc hà.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục