Chủ nhật, 26/03/2023, 17:19 (GMT+7)

Vẻ đẹp hoang sơ kỳ vĩ của đảo ngọc Cô Tô

Thu Thảo (Tiep thi gia dinh)

Bên cạnh Vịnh Hạ Long, du khách khi đến Quảng Ninh có thể ghi chú thêm một điểm đến - huyện đảo Cô Tô. Nơi đây sở hữu thiên nhiên kỳ vĩ và những bãi tắm hoang sơ tuyệt đẹp.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm
co-to-tiepthigiadinh-1
Huyện đảo Cô Tô mang vẻ đẹp hoang sơ (Ảnh: sưu tầm)

Cô Tô có tên gọi cổ là Chàng Sơn, tức Núi Chàng, có sách cổ gọi là "Cầu Đầu", tức là nơi có nhiều núi chụm lại giữa biển. Huyện đảo có diện tích 46,2km2 với khoảng 50 đảo, trong đó, Cô Tô lớn và Cô Tô con là 2 đảo sở hữu những bãi biển đẹp, cảnh quan thiên nhiên còn hoang sơ và nhiều điểm khám phá thú vị.

Trong những năm gần đây, Cô Tô đã trở thành điểm đến hấp dẫn của rất nhiều du khách trong nước và quốc tế. Sự khác biệt của Cô Tô so với các đảo khác ở nước ta, đó là Cô Tô không chỉ có vị trí đặc biệt quan trọng về quốc phòng, an ninh, mà còn có hệ sinh thái thực vật phong phú, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và nhiều nét văn hóa riêng của con người vùng biển. Hiện, trên đảo Cô Tô lớn vẫn còn những cánh rừng nguyên sinh với diện tích 10ha. Nhiều tuyến phố được bao bọc bởi cây xanh, nổi bật là những hàng phi lao và rừng thông xanh mát.

Thời điểm thích hợp để du lịch Cô Tô 

Mùa du lịch tại Cô Tô thường bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 9 hàng năm, lúc này bầu trời trong xanh, nắng nhẹ, nhiệt độ mát mẻ rất thích hợp cho các hoạt động tham quan, khám phá của du khách. 

Một số địa điểm không nên bỏ lỡ khi tới Cô Tô 

Bãi đá Móng Rồng 

co-to-tiepthigiadinh-2
Ảnh: VnExpress

Bãi đá Móng Rồng với lớp trầm tích đặc biệt, được hình thành từ hàng nghìn năm trước, cũng là nơi đón bình minh đẹp nhất trên đảo; con đường tình yêu với hai bên là rừng phi lao lãng mạn; cây cầu gỗ giữa biển - điểm check in hấp dẫn của giới trẻ. Cách đó không xa là ngọn hải đăng Cô Tô được xây dựng từ thế kỷ XIX, được ví là một trong số hơn 30 “con mắt biển đêm” đang hoạt động trên vùng lãnh hải Việt Nam. Tại trung tâm của huyện, du khách có thể thăm và tìm hiểu quần thể di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Con đường tình yêu

co-to-tiepthigiadinh-3
Ảnh: sưu tầm

Con đường tình yêu là một trong những điểm đến nổi tiếng tại đảo Cô Tô. Được biết đến là nơi chứng kiến nhiều câu chuyện tình yêu ngọt ngào, lãng mạn, con đường tình yêu của đảo Cô Tô giống như một nơi cầu duyên, gắn kết tình cảm cho các cặp đôi. 

Bãi tắm Vàn Chảy

Bãi tắm Vàn Chảy là một trong những bãi biển Cô Tô vẫn giữ được nét đẹp hoang sơ, lãng mạn. Làn nước biển xanh ngọc trong vắt cùng đường bờ biển dài và không gian yên tĩnh thơ mộng sẽ khiến du khách có những giây phút thư giãn, yên bình. Hoàng hôn xuống sẽ là thời điểm đẹp nhất của bãi biển Vàn Chảy trong ngày. Ngồi bên bờ biển thưởng thức bữa tiệc nướng ngoài trời, ngắm cảnh hoàng hôn xuống và nghe tiếng rì rào của những hàng cây ven bờ sẽ mang tới cảm giác yên bình cho chính tâm hồn của bạn. 

Bãi biển Hồng Vàn 

co-to-tiepthigiadinh-4
Ảnh: sưu tầm

Bãi biển Hồng Vàn có địa chỉ thuộc xã Đồng Tiến, huyện Cô Tô, cách bãi tắm Vàn Chảy khoảng 5.6 km. Bãi biển này có diện tích gần 50 km2, bao gồm hàng chục đảo lớn nhỏ liền kề. Rất nhiều bạn trẻ thắc mắc không biết bãi tắm Hồng Vàn hay Vàn Chảy đẹp hơn? Thực chất thì mỗi bãi biển đều sở hữu một nét đẹp riêng, không giống nhau. 

Khi đến với bãi biển Hồng Vàn, bạn sẽ được trải nghiệm những hoạt động vui chơi đa dạng bên bờ biển, ngắm hoàng hôn, bình minh lung linh tuyệt đẹp. Đặc biệt, đừng quên trải nghiệm cuộc sống đánh bắt về đêm cùng những người dân làng chài nơi đây.

Bãi đá Cầu Mỵ

co-to-tiepthigiadinh-5
Ảnh: sưu tầm

Bãi đá Cầu Mỵ hay còn biết đến với cái tên Bãi đá Móng Rồng là địa điểm được nhiều du khách check - in khi đi đến du lịch Cô Tô.

Bãi đá ôm trọn một góc bờ Đông Nam của đảo lớn. Nơi đây sở hữu không gian thoáng đãng, kết hợp giữa cảnh đại dương xanh bao la, vách đá dựng thẳng đứng và những tảng đá nhiều hình thù, màu sắc trải dọc bờ biển. Đứng giữa khung cảnh hoang sơ của biển trời, lắng nghe tiếng sóng vỗ lên mỏm đá, tâm hồn của du khách sẽ cảm thấy bình yên, xua tan đi muộn phiền.

Rừng chõi nguyên sinh 

co-to-tiepthigiadinh-6
Ảnh: sưu tầm

Rừng chõi nguyên sinh toạ lạc ở Nam Đồng, xã Đồng Tiến, cách trung tâm huyện Cô Tô khoảng 9km. Cánh rừng chõi nguyên sinh rộng khoảng 10hecta chạy dọc theo bãi biển Bắc Vàn. Gần rững có bến đò khách đi Cô Tô Con, thuận tiện để du khách ghé thăm trên đường khám phá đảo. 

Nếu bạn ghé thăm Cô Tô vào tháng 4, thời gian mùa hoa chõi trên đảo nở rộ, bạn có thể tham quan khu rừng nguyên sinh. Tận hưởng không khí trong lành, nghe tiếng chim hót, khám phá thiên nhiên kỳ thú là những trải nghiệm hứa hẹn để lại kỷ niệm đáng nhớ trong chuyến đi. 

Di tích Đồn Cao 

co-to-tiepthigiadinh-7
Ảnh: Báo Quảng Ninh

Di tích trận đánh Đồn Cao đêm 13/11/1945 của Đại đội Ký Con đã được công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh. Khu vực Đồn Cao ở địa thế trên cao với diện tích khoảng 300m2. Vị trí này có tầm nhìn ra toàn cảnh Cô Tô nên Pháp cho đóng quân. 

Nơi đây ghi dấu cuộc chiến đấu quả cảm không cân sức của Đại đội Ký Con - một trong những đơn vị chủ lực đầu tiên của Chiến khu Đông Triều với quân đội Pháp trên đảo Cô Tô. Giữa trung tâm thị trấn Cô Tô là con đường mang tên Đại đội Ký Con để tri ân, tưởng nhớ công lao các liệt sĩ cống hiến cho sự nghiệp giải phóng huyện đảo. 

Lưu trú 

Để phục vụ lượng du khách ngày một tăng, hiện tại đảo Cô Tô đang phát triển hệ thống cơ sở lưu trú với quy mô ngày càng lớn. Các khách sạn, homestay được trang bị nội thất hiện đại, tiện ích đi kèm đa dạng và mang một vẻ đẹp riêng độc đáo thu hút du khách.

Khách sạn Golden Cô Tô

co-to-tiepthigiadinh-8
Ảnh: sưu tầm

Khách sạn Golden Cô Tô là khách sạn 3 sao được nhiều du khách vô cùng yêu thích. Hệ thống phòng nghỉ sang trọng với thiết kế châu Âu mang đến trải nghiệm cho du khách không gian nghỉ dưỡng hoa lệ, tinh tế trong từng góc nhỏ. 

Khách sạn có vị trí thuận lợi, nằm ngay tại trung tâm thị trấn, phù hợp với hoạt động tham quan, khám phá của du khách. Lưu trú tại đây, du khách sẽ được trải nghiệm các dịch vụ, tiện ích của khách sạn như nhà hàng ẩm thực sang trọng, tour du lịch quanh huyện đảo hay dịch vụ thuê xe… với chi phí hợp lý. 

Coto Hotel Group

co-to-tiepthigiadinh-9
Ảnh: sưu tầm

Coto Hotel Group là khách sạn 3 sao với mức giá hợp lý và trở thành điểm lưu trú yêu thích của nhiều du khách.

Khách sạn Coto Hotel Group gây ấn tượng bởi không gian được trang trí sang trọng, tinh tế, hài hòa từ nội thất đến các chi tiết trang trí trong phòng. Từ khách sạn Coto Hotel Group, du khách có thể dễ dàng tham quan các điểm đến hấp dẫn như con đường tình yêu, hải đăng, bãi biển Vàn Chảy…

Khách sạn Hoàng Trung

co-to-tiepthigiadinh-10
Ảnh: sưu tầm

Được nhiều du khách tin tưởng lựa chọn là chốn dừng chân trong chuyến du lịch Cô Tô, Hotel Hoàng Trung không ngừng hoàn thiện phòng ốc và nâng cao chất lượng dịch vụ. Khách sạn chỉ cách cầu cảng Cô Tô vài phút đi bộ, thuận tiện cho du khách tham gia khám phá, trải nghiệm.

Khách sạn Hoàng Trung tự hào là khách sạn 3 sao với hệ thống phòng ốc hiện đại bao gồm 58 phòng nghỉ sang trọng trong đó có cả phòng VIP dành cho du khách. Bên cạnh đó là khu nhà hàng hải sản ấn tượng, phòng hội nghị rộng lớn trang bị đầy đủ tiện nghi đáp ứng nhu cầu tổ chức các các buổi hội họp và sự kiện trọng đại.

Không chỉ có hệ thống cơ sở lưu trú sang trọng, du lịch tại đảo Cô Tô, du khách cũng có thể ghé thăm các nhà hàng để khám phá văn hóa ẩm thực vùng biển. Điểm nổi bật của các nhà hàng tại Cô Tô là có nguồn hải sản được đánh bắt trực tiếp tại biển, do vậy giữ trọn được hương vị tươi ngon, đem đến trải nghiệm ẩm thực đặc sắc.

Đặc sản 

Cù kỳ 

co-to-tiepthigiadinh-11
Ảnh: sưu tầm

Đây là một trong những món hải sản nức tiếng tại vùng biển Cô Tô, nó có tên gọi khác là cua đá, bề ngoài giống cua nhưng to hơn, ăn vào thịt khá ngọt và chắc. 

Cầu gai 

co-to-tiepthigiadinh-12
Ánh: sưu tầm

Hay còn được gọi là nhím biển, nhum biển. Cô Tô nổi tiếng với nhum biển tươi ngon mang nhiều giá trị dinh dưỡng cao, được du khách yêu thích. 

Sá sùng 

co-to-tiepthigiadinh-13
Cháo sá sùng mang đến giá trị dinh dưỡng cao (Ảnh: sưu tầm)

Loại hải sản này vừa đắt lại mang giá trị dinh dưỡng cao, có thể chế biến thành nhiều món ăn như nấu cháo, xào chua, chiên. Thịt Sá sùng có vị ngọt, mềm, dai mà béo. 

Hải sâm

co-to-tiepthigiadinh-14
Ảnh: sưu tầm

Nếu bạn muốn thưởng thức hải sâm, bạn có thể đến Cô Tô vào tầm tháng 7-8. Hải sâm có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khoẻ, đặc biệt có khả năng chống lão hoá, tốt cho người ăn kiêng nên được phái đẹp đặc biệt yêu thích. 

Ốc móng tay 

co-to-tiepthigiadinh-15
Ốc móng tay xào me (Ảnh: sưu tầm)

Thịt ốc móng tay có vị ngọt, ăn vào chắc và chứa nhiều chất dinh dưỡng như canxi, sắt,... giúp giảm nguy cơ mắc các loại bệnh liên quan đến tim mạch, huyết áp. 

Cách thức di chuyển 

Bạn có thể đến Cô Tô qua hai chặng: đến cảng Cái Rồng sau đó bắt tàu ra đảo Cô Tô. Với những du khách xuất phát từ TP.HCM hay các tỉnh xa, bạn nên mua vé máy bay tới Hà Nội hoặc Quảng Ninh, sau đó tiếp tục di chuyển đến cảng Cái Rồng, Quảng Ninh bằng taxi, xe khách, xe máy hoặc limousine. 

Tại cảng Cái rồng, bạn có thể lựa chọn 2 loại tàu chính: tàu gỗ và tàu cao tốc. Với tàu cao tốc, giá vé là 250.000 đồng/ lượt, thời gian ra đảo sẽ mất 1 tiếng. Tàu gỗ thì rẻ hơn với giá 95.000 đồng/ lượt, thời gian sẽ mất khoảng 3 tiếng. 

Di chuyển tại đảo 

Du khách khi đến đảo Cô Tô có thể tham quan bằng các phương tiện như xe máy, xe đạp hoặc xe điện. Giá tham khảo: xe điện 7 chỗ trọn gói 1.200.000 đồng một ngày; xe máy 200.000 đồng một ngày chưa gồm xăng; xe đạp 30.000 - 50.000 đồng một giờ.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục